ถนัดซ้าย แต่ตรวจภายในด้วยมือขวา


  บันทึกนี้เกิดขึ้นเพราะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมต้องพาคุณแม่ ญาติพี่น้องผมฝ่ายหญิงไปตรวจภายในของสตรีประจำปี ที่คลินิกอาจารย์สายบัว สูตินรีแพทย์ของรพ. มอ.

  ระหว่างที่นั่งรอตรวจอยู่ ผมก็คิดถึงตัวเองว่า  เวลาผมเองตรวจภายในให้คนไข้ ผมใช้มือขวาตรวจ ทั้งๆที่ถนัดซ้าย  ที่เป็นเช่นนี้ เพราะสมัยเป็นนักเรียนแพทย์ อาจารย์สอนให้ตรวจภายในด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด เพราะจะต้องเก็บมือข้างที่ถนัดเอาไว้เขียนบันทึกผลการตรวจไปได้เลย ไม่ต้องถอดถุงมือเข้าถุงมือออกอยู่ให้เสียเวลา แล้วจะได้ไม่สับสน เกิดนึกคันใบหน้าขึ้นมาระหว่างนั้น จะได้ใช้มือข้างที่ถนัดเกาได้อย่างไม่ขัดเขิน

  พูดถึงความถนัด มือข้างขวาผมก็ถนัดในเรื่องที่ต้องใช้ในบริเวณนั้นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ล้างก้นหลังอุจจาระ ซึ่งก็จะตรงกันข้ามกับคนถนัดขวาที่ชอบมาล้อผมสมัยเด็กๆว่า มือซ้ายล้างก้น อยู่เรื่อย

  ต้องขอโทษท่านผู้อ่านสำหรับบันทึกนี้ด้วยนะครับ ที่พูดถึงแต่เรื่องไม่ค่อยจะโสภาเท่าไรนัก

  แต่ว่าก็ว่านะครับ ในฐานะหมอรักษามะเร็ง ก็อยากจะฝากคำถามถึง blogger สตรีทุกท่านว่า ปีนี้ท่านตรวจภายในประจำปีแล้วหรือยัง สำหรับท่าน blogger ชาย ท่านพาคนที่ท่านรักไปตรวจแล้วหรือยัง คำถามนี้ผมเคยถามนักเรียนแพทย์ในห้องเรียนทั้งชั้น ว่า เคยพาคุณแม่ไปตรวจภายในหรือไม่ ส่วนน้อยครับที่ยกมือว่าเคย   เอ..แล้วจะชวนประชาชนทั่วไปให้มาตรวจภายในประจำปีสำเร็จหรือ

หมายเลขบันทึก: 158811เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2008 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 00:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)
อาจารย์นี้ช่างถนัดดีจัง

ขอบคุณมากคะที่เตือนหมอเขานัดนกตรวจตั้งแต่ 2545 จนเดี๋ยวนี้ยังไม่ไปเลยคะ มันอายคะ

MySpace and Orkut Sorry Glitter Graphic - 7

P  อาจารย์รัตน์ชนกครับ

  • ครับ การตรวจภายใน หลายคนแค่คิดก็ถอยแล้ว
  • อะไรที่ทำให้เป็นเช่นนั้น

ตอนไปนั่งรอตรวจ ท่ามกลางผู้คนมากมาย ถ้านั่งคนเดียว ก็เขินอาย เอ..  คนรอบข้างเขาเป็นอะไรกันนะ  เขาจะมองเรายังไงเนี่ย

  •  เรื่องนี้อาจใช้วิธีแก้แบบครอบครัวผมนะครับ นัดกันไปเป็นกลุ่ม เรียกว่าได้แรงดี ดูไม่โดดเดี่ยว เดียวดาย อาจจะนัดกันทั้งบ้าน หรือทั้งที่ทำงาน บุก ไปให้หมอตรวจกันเลย

ตอนเข้าไปในห้องตรวจ หลายคนรู้สึกถูกล่วงล้ำ เขตแดนส่วนตัวมาก ไม่มีความเป็นส่วนตัว แล้วถ้าไปเจอโรงพยาบาลที่คนพลุกพล่าน เดี๋ยวคนนั้นผลุบเข้าคนโน่นผลุบออก มันทั้งเขินทั้งอาย แล้วถ้าหมอไม่ระวัง ปล่อยให้นอนอยู่บนเตียงตรวจขาหยั่ง ไม่มาตรวจให้สักที นั้นเป็นฝันร้ายกลางวันเลยทีเดียว

  • เรื่องนี้คงต้องทำใจหน่อยนะครับ ถ้าจะมาตรวจในโรงพยาบาลของรัฐ คนไข้เราเยอะจริงๆ พวกเราก็พยายามเตือนๆกัน เรื่องความเป็นส่วนตัว รวดเร็วอยู่แล้ว แต่บางเวลาบางแห่ง ก็หลุดๆกันบ้าง ผมเองเคยออกแบบกางเกงไว้ให้คนไข้สวมเวลาตรวจภายใน แบบที่มีช่องเปิดตรงที่ต้องการตรวจไม่ใหญ่นัก แล้วให้หมอเปิดเฉพาะตอนที่พร้อมจะตรวจแล้วเท่านั้น แต่ยังไม่มีใครเอาไอเดียกระฉูดชิ้นนี้ไปทำ


พอตรวจเสร็จ เวลาที่ต้องรอคอยผลตรวจมันก็แสนจะยาวนาน  ๓ วันดูราว ๓ อาทิตย์   ๑ อาทิตย์ดูราวเป็น ๑ เดือน  ตื่นเต้นระทึกใจยิ่งกว่าลุ้นสลากกินแบ่งรัฐบาล

  • เรื่องนี้ เดี๋ยวนี้ผลการตรวจรวดเร็วกว่าเดิมมากแล้วครับ
ไม่ทราบท่านอื่นมีกลเม็ดลดความเขินอาย ตอนต้องไปตรวจภายในประจำปีกันอย่างไรบ้างครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณหมอ

  • โดดร่มไปนาน พอกลับมา ก็เขียนเรื่องได้...ฮาก๊ากกกก เลยนะคะคุณหมอ
  • ทำให้ครูอ้อย นึกถึงตัวเองค่ะ  ที่ไปตรวจภายใน  อิอิ  แบบ  คนพลุกพล่านมาก  แล้ว ครูอ้อยก็มองลอดรูตรงปลายผ้าออกไป  เห็นทุกคนที่เดินเข้ามาในห้อง  ต้องมองแบบล่วงล้ำอธิปไตยครูอ้อยทุกคนค่ะ..ฮือฮือ
  • ทำให้ครูอ้อยคิดถึง  การสอนนักเรียนชั้น ป.1 ที่ถนัดเขียนด้วยมือซ้าย  ใหม่ๆก็ขัดใจ ขัดต่อความรู้สึก  ในตำรา ฝึกหัดครู  ไม่ได้มีหลักสูตร สอนนักเรียน เขียนมือซ้าย ..เล้ย

อิอิ..คิดถึงค่ะคุณหมอ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมไม่เคยพาแม่ไปตรวจเลยครับ แต่บอกให้แม่ไปตรวจ แม่ผมไปตรวจทุกปี

พออาจารย์ยกประเด็นนี้ ผมอ่านแล้วรู้สึกว่าตัวเองดูแลคุณแม่น้อยเกินไป มัวแต่ดูแลคนอื่น

55555555555555...

 

อาจารย์หมอเต็ม...อธิบายซะ...เห็นภาพเต็ม ๆ เลย...อิอิ

 

55555555555555555

 

P  น้องโรจน์ครับ

  • ผมไม่ได้หมายความว่าต้องพาไปด้วยตนเอง แต่สนใจคอยถามคอยบอก ก็เพียงพอแล้วครับ
  • แต่ถ้าลองถามซํกหน่อยว่า ที่ไปตรวจมาตามโรงพยาบาลของรัฐรู้สึกยังไงบ้าง ถ้าต้องจำทนเอามากๆ ก็เปล่ียนมาที่คลินิก เป็นส่วนตัวหน่อยแบบผมบ้างก็ดีครับ

P  อาจารย์ขำขอรับ

  • ภาพอะไรเต็มๆไม่ทราบครับ ว่าแต่ว่า อาจารย์ไม่เห็นตอบคำถามผมเลย 

เหรอครับ...อาจารย์หมอเต็มช่วยเอาคำถามมารวมให้ผมเห็นหน่อยได้ไหมครับ...จะตามไปตอบให้หมดเลยครับ...

 

โอ้...ขอบพระคุณค่ะคุณหมอ

หนิงเกือบลืมนะเนี่ย....เพราะที่ นึกๆไว้ มีแต่เรื่องทันตกรรม

P ครูอ้อยครับ

  • เจอความเห็นของคุณครู แอบดูผ่านรูผ้า เล่นเอาผมต้องหลบไปตั้งหลักอยู่พักใหญ่เลยครับ
  • มีคนไข้กลุ่มหนึ่ง ส่วนใหญ่จะอายุมากแล้ว แหะๆ เวลาพยาบาลผู้ช่วยผมเอาผ้าปิดตา ตอนเตรียมตัวก่อนตรวจภายใน  คุณยายกลุ่มนี้จะส่ายหน้าแล้วไม่ยอมให้ปิดตา บอกว่า "ยายแก่แล้ว ไม่ต้องปิดตงปิดตาหรอก" ผมเองเป็นฝ่ายต้องบอกว่า "ปิดหน่อยเถอะยาย หมออาย"
  • กลเม็ด มองเรื่องนี้เป็นเรื่องฮาก๊าก ของครูอ้อย นี่ก็ทีเด็ดครับ

P  ท่านอาจารย์ขำขอรับ

  • คำถามผมอยู่ในบันทึกนี้ย่อหน้าสุดท้ายหนะครับ เพราะอย่างอาจารย์นี่เข้าข่าย blogger ชายที่มีคู่ครองแล้ว ครับ 

P  คุณหนิงครับ

  • ดีครับ
  • จริงๆแล้ว เราควรจะดูแลสุขภาพช่องปาก ของเราอย่างเท่าเทียมกันนะครับ 

สวัสดีค่ะอาจารย์เต็มศักดิ์  แอบเข้ามาอ่านบันทึกและเก็บเกี่ยวความรู้ที่อาจารย์แบ่งปันให้อยู่บ่อยๆค่ะ แต่ไม่ได้แลกเปลี่ยนด้วยซักกะที วันนี้เพิ่งได้โอกาส...ตอนนี้ที่โรงพยาบาลก็มีกางเกงแบบพิเศษให้ผู้รับบริการที่มาตรวจภายในได้ใช้เช่นกันค่ะ ไม่รู้ 'โมยแบบมาจากไอเดียอาจารย์หรือเปล่า...ของเราเป็นแบบกางเกงให้สวมขาซ้าย-ขาขวาเหมือนปกติ ส่วนด้านหน้า-ด้านหลังแถวๆเป้า!และ Buttom ก็เปิดเป็นช่อง+ทำผ้าปิดไว้เป็นแผ่นหน้า-หลัง  เผื่อให้หมอเปิด(เพื่อตรวจ)...เคยมีเรื่องขำๆก็คือ มีคนไข้ใส่กางเกงตัวนี้แบบที่เรานึกไม่ถึง  คือเอาขาทั้งสองสวมลอดออกมาตรงช่องเปิด  ส่วนที่เป็นขากางเกงข้างซ้าย-ขวาก็จะกลายมาเป็นแผ่นผ้าปิดหน้า-หลัง  ส่วนแผ่นผ้าสำหรับปิดด้านหน้า-หลังก็มาอยู่ด้านข้างๆขา เวลาเดินก็ชะเวิบชะวาบ ดูหวาดเสียว ทำให้เจ้าหน้าที่ห้องตรวจภายในรวมทั้งหมอด้วย ฮาตรึม เลย...เอาเป็นว่า...น่าสงสาร ก็เราไม่ได้บอกเขาก่อนนี่นาว่าต้องใส่อย่างไร...คนไข้ก็เลยตามนวตกรรมที่เราประดิษฐ์ขึ้นมาไม่ทันน่ะค่ะ... 

P  คุณไพรินทร์ครับ

  • ดีจังนะครับ ทำกางเกงให้คนไข้ที่มาตรวจภายใน สงสัยต้องขอดูแบบเอามาเสนอทางรพ.ผมบ้าง ครับ 

ว้าว ดีใจครับ ที่เรามีอะไรที่เหมือนกัน

ถนัดซ้าย แต่ต้องทำอะไรด้วยมือขวา 

ตอนเป็นนักศึกษาผมก็เจอปัญหาแบบเดียวกับอาจารย์  เวลาตรวจปากมดลู ก ทำคลอด ตัดและเย็บฝีเย็บ  ผมโดนตำหนิตลอดว่าทำเก้ๆ กังๆ จริงแล้วเราถนัดมือซ้าย เลยทำไรไม่ค่อยถนัด  โดยเฉพาะเวลาตัดฝีเย็บโดยคนถนัดขวา  แ้ล้วให้เราซึงถนัดซ้ายเป็นคนเย็บ  ขอบอกว่า ทรมานและปวดเมือยตัวเป็นทีสุดเลยครับ

เรืองตรวจภายใน ปีนี้ก็ว่าจะพาคุณแม่ไปตรวจเหมือนกันครับผม 

P  อ้าว อาจารย์ก็สิงห์อีซ้ายหรือครับ กรุณายืนยันอีกทีนะครับ ผมจะเอาขึ้นทำเนียบพวกร้อยละสิบอย่างเราๆ

ผม สิงห์อีซ้าย  แน่นอน  (ไม่ได้ โม้)

ตอนนี้มีแค่ เขียนหนังสือ และ.... 

อย่างอื่น ข้างซ้ายหมดครับผม

P  อาจารย์เชษฐาครับ

  • ผมจัดการให้อาจารย์ ที่นี่ แล้วนะครับ ยินดีต้อนรับครับ เย!

ไม่น่ากลัวหลอกศึกษามากๆๆเอา VDO ไปดู

ขั้นตอนละกัน

http://th.upload.sanook.com/A0/65bf2d1daab55e4db65e81d5f899995a

รบกวนคุณหมอขอเบอร์ติดต่อ คลินิกหมอสายบัวหน่อยได้มั้ยค่ะ กำลังเดือดร้อนมาก และอยู่ต่างจังหวัดค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้า

powerman

  • คนตรวจไม่นาดลัว แต่คนถูกตรวจสิครับ

 

nina

  • กรณีสอบถามข้อมูลอย่างนี้ กรุณาติดต่อทาง email ครับ
  • เพราะผมไม่ได้เข้าบล็อกทุกวัน และการเปิดเผยเบอร์โทรศัพท์ของผู้อื่นในสาธารณะ มีความเสี่ยงครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท