5 วิธีป้องกันท้องอืดจากพืชผัก


เมืองไทยเราส่งเสริม ผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่งมือใหม่กินผัก หรืออาหารที่มีกากใยมากส่วนหนึ่งจะพบปัญหาท้องอืด แน่นท้องปัญหาดังกล่าวส่วนหนึ่งเกิดจากแบคทีเรียในลำไส้ย่อยกากใยในอาหาร และปล่อยแก๊สออกมา ทำให้บางคนเกิดอาการท้องอืดได้วิธีแก้ไขการเกิดอาการท้องอืด วันนี้ขอเสนอวิธีป้องกันท้องอืดจากพืชผัก สามารถนำไปปฏิบัติได้ดังนี้
1) เริ่มแต่น้อย...ค่อยๆ เพิ่ม การปรับเปลี่ยนอย่างค่อยเป็นค่อยไปจะทำให้ร่างกายปรับตัวได้ดีกว่า เช่น ถ้าเราตั้งใจจะกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว เราอาจจะแช่ข้าวกล้องค้างคืนให้นุ่มลงเสียก่อน และผสมกับข้าวขาวอย่างละครึ่ง...รอให้ร่างกายปรับตัว 3-7 วัน หลังจากนั้นเพิ่มสัดส่วนข้าวกล้องเป็น ¾ ของข้าวทั้งหมด รออีก 3-7 วันจึงเลิกใช้ข้าวขาว กินแต่ข้าวกล้องอย่างเดียว
2) เริ่มด้วยผักสุก...ค่อยๆ เพิ่มผักสด คนส่วนใหญ่จะกินผักสุกได้มากกว่าผักดิบ ช่วงที่เป็นมือใหม่กินผักน่าจะกินผักสุกให้มากหน่อย เมื่อร่างกายปรับตัวได้แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มสัดส่วนผักสดทีละน้อย


3) ดื่มน้ำมากหน่อย...เดินมากหน่อย การดื่มน้ำให้มากขึ้น ดื่มคราวละน้อยๆ บ่อยๆ ตลอดวัน และการเดินให้มากขึ้น เช่น เดินหลังอาหารช้าๆ 10-15 นาที มีส่วนช่วยให้ลำไส้บีบตัวให้อาหารผ่านไปยังลำไส้ใหญ่ได้เร็วขึ้น แบคทีเรียมีเวลาสร้างแก๊สในลำไส้ได้ลดลง ช่วยป้องกันอาการท้องอืดได้
4) ลดผักที่ทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ลงผักที่อาจทำให้เกิดแก๊สในลำไส้มากได้แก่ หัวหอม กระเทียม ผักตระกูลกะหล่ำ (ผักกาดบร็อคโคลี...) และถั่ว การกินพืชผักเหล่านี้ให้น้อยลงจะช่วยลดโอกาสเกิดอาการท้องอืดได้
5) กินอาหารไขมันให้น้อยลง  ไขมันเป็นอาหารที่ใช้เวลาในการย่อยนานกว่าอาหารประเภทอื่น ถ้ากินไขมันน้อยลง ลำไส้จะบีบตัวให้อาหารผ่านไปยังลำไส้ใหญ่ได้เร็วขึ้น แบคทีเรียสร้างแก๊สในลำไส้ได้ลดลง ช่วยป้องกันอาการท้องอืด

คำสำคัญ (Tags): #พืชผัก
หมายเลขบันทึก: 156515เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2007 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ท้องอืด จะเป็นตอนมีฮัลกอฮอร์ เข้าไป
  • ถ้าเป็นแพะ เขาเตะท้อง มันจะหายอืด ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท