มาดูวิดีโอเพื่อรู้จักเด็ก ป 2 ที่ทำเลข ม ปลายและเด็ก 3 ขวบที่ทำเว็บไซต์ได้


อัจฉริยะ กฤษณ์ บุญศิริเศรษฐ อะเจย์ ปูริ เจาะใจ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ครอบครัว

เผอิญได้ดูรายการ“เจาะใจ” ตอน หนูน้อยอัจฉริยะ กฤษณ์ บุญศิริเศรษฐ และ อะเจย์ ปูริ  จึงนำมาฝากทุกท่าน

น้องกฤษณ์ บุญศิริเศรษฐ ขณะนี้เรียนอยู่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้น ป 2 แต่สามารถคำนวณคณิตศาสตร์ในระดับ ม ปลายได้  สามารถบวกลบคูณหารเลขได้ตั้งแต่ก่อนที่เขาอายุ 2 ขวบ ตอนนี้เขาคำนวณแฟตทอเรียลของเลขใด ๆ ได้  คูณเลข 2 หลักได้รวดเร็วพอ ๆ กับเครื่องคิดเลข  แก้สมการได้  แสดงเลขสามเหลี่ยมปาสคาลได้อย่างรวดเร็ว คุณแม่เขาเล่าว่ามีครั้งหนึ่งเดินเข้าไปที่ร้านหนังสือ และขอคุณแม่เขาซื้อหนังสือคณิตศาสตร์ซึ่งเขาอ่านหลายรอบโดยไม่รู้สึกเบื่อ  สำหรับเขา คณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุก  คุณแม่ของเขาบอกว่าเขาชอบเล่นกับตัวเลข หรือเล่นอะไรก็ตามที่มีการคิดเลขผสมอยู่ด้วย 

ส่วนน้องอะเจย์ ปูริ อยู่โรงเรียน Regent International School เกรด 7  เขาเป็นคนอินเดียแต่มาอยู่เมืองไทย ตั้งแต่อายุ 2-3 เดือน เขา  ทั้งคุณปู่และคุณพ่อเขาชอบ IT  ซึ่งมีส่วนทำให้เขาชอบและสนใจคอมพิวเตอร์ เอามือวางแป้นคอมพิวเตอร์ตั้งแต่อายุ 1 ขวบ สามารถบังคับควบคุมเมาส์ได้ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ ใช้โปรแกรม Word, Excel, Power Point, และ Database เป็น  สามารถทำเว็บไซต์ได้ตั้งแต่อายุ 3 ขวบ คนที่เขาชื่นชมและยกย่องมากคือ บิล เกตต์  ซึ่งน้องอะเจย์ได้พบแล้ว 2 ครั้ง  น้องอะเจย์ชื่นชมบิล เกตต์ เพราะบิล เกตต์เป็นคนใจดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น  เขาอยากจะใจดี ฉลาด มากกว่าบิล เกตต์  แต่จะรวยเท่าไหร่ก็ได้้  และเขามองว่าเขาไม่ได้แตกต่างจากทุกคน เขามองว่าเขาเหมือนกับคนอื่นโดยทั่วไป และมองว่าทุกคนมีความพิเศษในตัวเอง  เขาอยากจะให้ทุกคนตั้งใจ ใส่ใจ และขยันทำในสิ่งที่ตนเองถนัด  ซึ่งก็จะทำให้ทุกคนประสบความสำเร็จเอง 

เมื่อพิธีกรถามผู้ปกครองเด็กว่า จะเลี้ยงลูกอย่างไรให้เด็กมีความพิเศษแบบนี้  คุณพ่อของน้องอะเจย์ก็ตอบว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือพ่อ แม่ และญาติจะต้องให้ความรักและความอบอุ่นให้กับลูก

จากการสังเกตและฟังดู จะเห็นได้ว่าทั้งครอบครัวของน้องกฤษณ์และน้องอะเจย์ไม่ได้บังคับ หรือยัดเยียดอะไรให้กับเด็ก  เพียงแต่สังเกตว่าเด็กมีความต้องการ มีความสนใจหรือถนัดอะไร และคอยส่งเสริมสนับสนุนในสิ่งที่เด็กสนใจและถนัด


ลิงก์วิดีโอ http://www.johjai1991.com/vdo.php?id=9&s=1

หมายเลขบันทึก: 156507เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2007 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ครูอ้อยก็ชอบสนใจกับนักเรียนที่มีความสามารถเฉพาะตัว
  • นักเรียนบางคน  มีความคิด  และเข้าใจอะไรได้ง่ายๆ 
  • จะเห็นได้ชัดเจน เวลาที่ครูอ้อยบอก หรือสั่งให้ทำอะไร  
  • นักเรียนกลุ่มนี้  จะทำได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ
  • วันหนึ่ง ครูอ้อย สอนภาษาอังกฤษ ชั้น ป.4 เรื่อง preposition  ครูอ้อย นำแผนที่มาบูรณาการ  ผนวกกับการใช้คำถาม Where is...? 
  • นักเรียนกลุ่มนี้  จะทำแผนที่ได้สวยงาม ถูกต้อง ชัดเจน และเข้าใจการสร้างประโยค ให้ถูกหลักไวยากรณ์ด้วยค่ะ
  • แหม..แต่เป็นไปอย่างนี้  น้อยคนจังเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ อาจารย์  โชคดีปีใหม่และตลอดไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท