ไม่มีเวลา...หรือไม่ให้ความสำคัญ(กันแน่)?


.....เวลานั้นมันก็มีเท่าเดิม เหมือนกัน มีเท่าๆกันในทุกวัน สุดแท้แต่ว่า ณ เวลานั้นเราเลือกที่จะทำ หรือไม่ทำอะไร... เลือกทำอะไรก่อน อะไรหลัง....

ฉันได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนคนหนึ่ง  เราปรับทุกข์กันในภาพที่เราเห็น เรื่อง ความทุกข์ของหญิงผู้เป็นแม่กับหัวใจที่แตกสลายเพราะคนรักของเธอ ....  

ทุกข์ที่เกิดขึ้นของเธอ....ทำให้ฉันและเพื่อนเศร้าใจ   เราเพียงแต่มองเห็นภาพของเธอด้วยความสงสาร...เธอโดดเดี่ยว....เดียวดาย 

....ลูกๆตั้งหลายคน   หายไปไหนหมด  ไม่ดูแลแม่... ทำไมปล่อยแม่ให้ตกอยู่ในสภาพอย่างนี้  (ฝ่ายพ่อนั้น  ไม่ต้องไปถามถึงเค้าเลย.....) 

...หรือลูกเบื่อแม่...... 

...นี่แม่นะ...แม่...แม่....เข้าใจคำว่าแม่มั้ย....ไม่เห็นมีใครสนใจแม่....ลูกตั้งหลายคน  การศึกษาก็ไม่น้อย....”  

“หรือเค้าคงยุ่งกับการเรียน  หรืองานยุ่งมั้ง  ฉันเดาคำตอบที่ดูเหมือนเข้าข้างผู้เป็นลูก  โดยนึกถึงสาเหตุที่ตัวเองก็ไม่ค่อยได้ไปหาพ่อแม่บ่อยนัก..... 

หือ....ไม่จริงหรอก  อย่ามาอ้างเลยว่าไม่มีเวลา  ไม่ให้ความสำคัญละมากกว่า 

คำพูดของเพื่อนตีลงมากลางแสกหน้าฉันอย่างจัง.... 

อย่างที่เธอว่าไว้..... 

.....เวลานั้นมันก็มีเท่าเดิม  เหมือนกัน  มีเท่าๆกันในทุกวัน  สุดแท้แต่ว่า ณ เวลานั้นเราเลือกที่จะทำ  หรือไม่ทำอะไร... เลือกทำอะไรก่อน  อะไรหลัง.... 

นั่นเพราะว่าเราให้ความสำคัญกับมันต่างกัน....(ถามตัวท่านเองซิ....)จริงมั้ย....   

หากได้มีโอกาสจัดลำดับความสำคัญ....เราจะให้ความสำคัญกับอะไรมากกว่ากัน.... 

งานประจำ(ที่หอบมาทำต่อที่บ้าน)หรือ.....  

คนในครอบครัว สามี  ลูกๆ  พ่อแม่ งานบ้าน หรือ..... 

สังคม  เพื่อน หรือ..... 

ตัวเราเอง 

..........................................................................................

แล้วคุณล่ะ  ณ เวลานั้นๆให้ความสำคัญกับอะไร... 

อะไรบ้างที่คุณบอกกับตัวเองว่า....เอาไว้ก่อน  เดี๋ยวค่อยทำ....มีบ้างมั้ย.... 

.....น่าคิด......

หมายเลขบันทึก: 156505เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2007 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะคุณติ๋วที่รักและคิดถึง

  • ครูอ้อยไม่ค่อยชอบพูดอะไรที่ติดลบ และบอกกับเพื่อนใกล้ชิดว่า.....ไม่เอา...ไม่พูดแบบนี้
  • ครูอ้อย  คิดถึงนะคะ  และตั้งใจมาแจกคำอวยพรปีใหม่
  • ทั้งๆที่  หัวใจของครูอ้อยก็...เศร้าเคล้าสุข...เพียงข้ามวัน
  • รักเสมอค่ะ...วันปีใหม่ ครูอ้อยและครอบครัว ก็จะไปใส่บาตร กินเลี้ยง สนุกสนานที่บ้านคุณพ่อค่ะ

โชคดีปีใหม่ และตลอดไปค่ะ

เคยโดนเพื่อนที่รักบอกว่าอย่างนี้เหมือนกัน เวลาที่ขอร้องให้ไปไหนมาไหนด้วย อาจจะด้วยความขี้เกียจอยากอยู่เฉยๆ บางทีก็ปัดไป ว่าไม่มีเวลา.............

จนครั้งหนึ่งเพื่อนบอกว่าไม่สำคัญเลยเนอะเพื่อนเนี่ย...เหอๆๆ

แบบว่ายิ่งสนิทกันมากควาเกรงใจจะน้อยลง!!ทำนองนั้น ทำอะไรก็ไม่ว่ากัน ... แต่เราคิดไปเองทั้งนั้น

สวัสดีค่ะครูอ้อย

  • การคิดดี  พูดดี   และทำดีนั้นเป็นมงคลแก่ตัวและคนใกล้ชิดค่ะ  ครูอ้อยพูดถูกทุกอย่างค่ะ   
  • มีความสุขปีใหม่มากๆนะคะ
  • เก็บดอกไม้สวยๆมาฝากค่ะ

Resize+of+sl701720

สวัสดีค่ะ น้องแก่นจัง

  • บันทึกนี้เขียนขึ้นเพื่อแบ่งปันมุมคิด..ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง...อันน่าจะเกิดประโยชน์ที่เราจะได้ทบทวนตัวเองเพื่อ เพิ่มความสุขในปีใหม่ค่ะ
  • ขอให้มีความสุขมากๆในวันปีใหม่นี้ค่ะ

%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%aa%e0%b8%94%e0%b8%b5%e0%b8%9b%e0%b8%b5%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b9%88

สวัสดีค่ะพี่ติ๋ว

ความทุกข์ส่วนใหญ่เกิดจากการที่เรายึด(เอาไว้)ค่ะ ถ้าเรายึดอะไรว่าจะต้องเป็นเช่นนั้นเช่นนี้ มีพฤติกรรมอย่างนั้นอย่างนี้ เราก็คงต้องได้ผิดหวังแน่นอนวันใดวันหนึ่งค่ะ เพราะทุกอย่างเป็นอนิจจัง มันไม่เที่ยงค่ะ... เคยเป็นอย่าง ก็จะเป็นอีกอย่างได้ เคยน่ารัก แล้วก็อาจจะไม่น่ารักเท่าไหร่แล้วก็ได้...  ทั้งของและคน เกิดขึ้น เจริญขึ้น แล้วก็เสื่อมลงเป็นธรรมดา..  แต่สำหรับคนนั้น มีอภิสิทธิ์อยู่อย่างหนึ่ง คือสามารถเลือกได้ค่ะ

อย่างที่พี่พูดไว้นะคะว่า  ลูกก็เลือกได้ที่จะดูแลแม่อย่างไรก็ดี ถ้าลูกไม่เลือกทำเช่นนั้น  แม่ก็ต้องทำใจและเลือกที่จะไม่ยึดลูกหรือคาดหวังว่าลูกจะทำไว้ให้(ตนเอง)เป็นทุกข์... สำหรับตุ๋ยเอง..คิดว่าเราต้องดูแลจิตใจ และร่างกายของเราเอง..ไม่มีใครมาทำให้เรา..เราต้องทำเอง.. เลือกที่จะทำและเลือกให้ความสำคัญน่ะค่ะ ^ ^

สวัสดีปีใหม่ 2551 คะ พี่ติ๋ว

พูดถึงเรื่องนี้แล้ว ก็เห็นใจพ่อแม่หลายๆ ท่านนะคะ

ไอตัวหนูเองนั้น ได้กลับมาทำงานใกล้บ้าน เป็นสิ่งที่ดีคะ เพราะได้กลับบ้านบ่อยๆ หรือบางที พ่อกับแม่ก็มาเยี่ยมบ้าง ล่าสุดได้ไปเที่ยวทะเลด้วยกัน เป็นเรื่องที่ดี ทำให้ครอบครัวมีความสุขคะ

ขอบคุณมาก ๆ คะ ที่นำเรื่องเล่ามาแบ่งปันคะ

สวัสดีค่ะน้องรอง

  • มันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดจริงกับเพื่อนในที่ทำงาน  ทำให้เราเศร้าตามเค้าไปด้วย...
  • จริงอย่างน้องรองว่า....แต่ทำยังไงดีน้า  พี่ถึงจะทำให้เธอทำใจยอมรับและเข้าถึงสัจจธรรมนี้ได้เร็วไว  ไม่มีใครกล้าเข้าไปพูดคุยด้วยค่ะ  เพราะเธอมักบอกว่า..ไม่ต้องมายุ่งกับฉัน....
  • เฮ้อ...ตอนนี้พี่ก็ได้แต่พยายามหยอก(เมื่อโอกาสอำนวย)ให้เธอได้หัวเราะบ้างค่ะ
  • ...ขอบคุณน้องรองค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องมะปราง

  • พี่เห็นแล้วก็อดนึกถึงตัวเองไม่ได้....เพราะมีสถานะที่เป็นทั้งแม่และลูก....
  • ....ต้องทำใจอย่างว่าน่ะแหละนะคะ....จะได้ไม่ทุกข์
  • ขอบคุณที่แวะมาคุยค่ะ...มีความสุขมากๆนะคะ....

ทุกคนที่เรามีคือความสำคัญไม่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัย  แต่อย่างไรครอบครัวต้องสำคัญและมาก่อน

ตอนนี้ตัวเองเป็นโสดและไม่มีภาระ  จึงขอโบยบินทำตามหัวใจ และขอบอกว่า ตอนนี้อยู่สวนป่าฯ บ้านพ่อครูบาค่ะ

อิอิอิ

สวัสดีจ้ะน้องอึ่งอ๊อบ

  • มีความสุขอยู่บ้านพ่อครู....ฉลองปีใหม่ที่สวนป่าหรือจ๊ะ....ขอให้มีความสุขมากๆน้า
  • คิดถึงเสมอจ้ะ

 

โดนใจจริงๆ ไม่มีเวลาหรือไม่ให้ความสำคัญกันแน่...เราคงต้องทบทวนอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ในสิ่งที่เราได้กระทำไป เพราะเราไม่เห็นความสำคัญของเขาหรือเราไม่มีเวลาจริงๆ แล้วทำไมเราเรียนจนจบปริญญาโทได้ ทั้งที่งานเราเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิม แต่พอจบมาแล้วเราก็เริ่มอ้างที่จะไม่ทำโน่นทำนี่เพราะไม่มีเวลา อีกแล้ว

ขอบคุณน้องติ๋วที่มากระตุกต่อมความคิด

สวัสดีค่ะ ท่านพี่อัยการ

  • ติ๋วเองนั้น...ก็มีบางครั้งที่ปล่อยให้ลูกทำการบ้านเองเพราะแม่ให้ความสนใจกับงานบ้านบ้าง...งานที่หอบกลับมาทำต่อบ้าง...จึงรู้สึกว่าเราใช้เวลาที่ควรมีให้กับครอบครัวไม่เหมาะซะแล้ว...จึงนำมาแบ่งปันค่ะ
  • ดีใจค่ะที่บันทึกนี้เกิดประโยชน์บ้างค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท