เมื่อครูตู้ลำพูนเป็นไข้หวัดนก


ครูตู้ ครูช่วยครูที่ไม่คิดค่าจ้าง ครูแบบอย่าง น่า สาธุ

          ผมได้รับแจ้งจาก ผอ.โรงเรียนวัดป่าแดด อำเภอเมืองลำพูนว่า ขอให้ช่วยเข้าไปดูครูตู้ให้หน่อยเพราะหน้ามืดมาหลายวันแถมยังไม่มีเสียงด้วยสงสัยจะไม่สบาย
      ด้วยความคุ้นเคยที่มีต่อผู้บริหารและคณะครู ผมก็รีบเตรียมเครื่องมือเดินทางไปในวันถัดไป ( นี่ขนาดที่ว่าเร่งรีบแล้วนะ..ภาระกิจเยอะช่วงนี้ กีฬาดี กีฬาเด่น ต้องไปเน้นกีฬา ก่อน )
       พอไปถึง ท่าน ผอ.เพียงใจ  ก็รีบนำผมไปพบครูตู้ทันทีทันใด  และระหว่างเดินไปห้องเรียน ป.1 และ ป.2 ก็เล่าอาการให้ผมฟัง เพราะจะได้ไม่เสียเวลาคงคิดว่าผมจะวินิจฉัยไปพลางๆ ผอ.บอกว่า ครูตู้ชั้นป.1หน้ามืดมาหลายอาทิตย์แล้วและไม่มีเสียงด้วย ส่วนครูตู้ชั้นป.2 ไม่มีเสียงนอกนั้นยังดีอยู่่
            ลืมเล่าให้ฟังว่าโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนขนาดเล็กมาก มีนักเรียนหกสิบกว่าคน และครูก็ไม่ครบชั้น จึงได้ครูตู้ช่วยสอนทุกชั้นเรียน ชั้นละ 1 ครูตู้ ส่วนครูประจำชั้น ป.1 และ ป.2 มี 1 คน สรุปง่ายๆ ป.1 ป.2  รวม 2 ห้อง มีครู 3 คน ครูประจำชั้น 1 คน ครูตู้ 2 คน แต่ตอนนี้ครูตู้ไม่สบายทั้งป.1 และ ป.2 ก็เลยเหลือครูคนเดียววิ่งรอกไปมา


 

         พอถึงห้องป.1 ผมรีบเปิดกรงเหล็กเพื่อดูครูตู้ นี่แหละที่ได้ฉายาครูตู้เพราะโรงเรียนบ้านนอกเขาเก็บครูตู้ไว้ในกรงคล้ายตู้เหล็กกันขโมยซึ่งนิสัยไม่ค่อยดีชอบหยิบไปโดยไม่บอกกล่าว.....   ก็พบว่าบนภาครับของครูตู้มีมูลนกอยู่เต็ม ผมก็เลยบอก ผอ.ว่า รู้แล้วครูตู้ติดไข้หวัดนก เพราะนกกระจอก ( ซึ่งกระจอกจริงๆ บ้านก็ไม่ทำอยู่) มานอนบนหลังครูตู้ ( เพราะครูตู้เปิดทิ้งไว้ตลอดร่างกายจึงอบอุ่นนกจึงชอบ ) แถมยังถ่ายเรี่ยราด ทำให้ครูตู้ติดหวัด ลัดวงจร จึงหน้ามือ และไม่มีเสียง ผมจึงทำความสะอาดให้ เมื่อครูตู้สะอาดก็ยิ้มได้ และ ส่งเสียงสอนเด็กได้ตามปกติ เด็กๆ เฮ และขอบคุณผมกันใหญ่   ดีใจครับ
 มาดูห้อง ป.2 ที่ไม่มีเสียง ปรากฎว่า มีร่องรอย นกมานอนเหมือนกัน แต่ครูตู้ภาพออก แต่ไม่มีเสียง พอจับครูตู้มาดูบั้นท้าย ก็พบว่า มีคนเสียบรู ครูตู้ผิด ผมจึงเสียบใหม่ คราวนี้ภาพก็ออก เสียงก็มา  นี่แหละเส้นผมบังภูเขา เพราะ สายสัญญาณ ประกอบด้วย 3 สี สีเหลือง เป็นสายนำภาพ สีแดง และ สีขาว เป็นสายเสียง  แต่เมื่อเสียบสายเสียงผิด โดยเสียบจากรู IN ( ซึ่งเป็นสัญญาณเข้า) แทนที่จะนำไปเสียบต่อจากรู OUT เสียงครูตู้ก็เลยไม่ออกมา ก็อธิบายให้ครูประจำชั้นฟังในการช่วยดูแลรักษาครูตู้ คิดว่า ต่อไปครูตู้คงจะได้อยู่อย่างสะอาด มีสุขภาพดี ช่วยแบ่งเบาภาระครูประจำชั้นไปได้อีกนานเท่านาน
          ลืมบอกไปอีกอย่าง ครูประจำชั้นจะคอยช่วยเหลือครูตู้ ไม่ทิ้งให้ครูตู้สอนคนเดียว พอครูตู้สอนจบในชั่วโมงนั้นๆ ครูประจำชั้นจะช่วยนำนักเรียนสรุปและให้ทำแบบฝึกหัดต่อไป  เขามีตารางการเรียนกับครูตู้ในวิชาที่เขาต้องการครับ ถ้าวิชาใดเขาสอนได้เขาจะไม่รบกวนครูตู้ปล่อยครูตู้ได้พักบ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้นักเรียนเรียนกับครูตู้ทั้งวัน โดยไม่มีครูประจำชั้นมาเหลียวแล
 สรุปได้ว่า โรงเรียนนี้เขาวางแผนดีครับ คุ้มค่า .......และเดี๋ยวนี้ ทุกห้องเรียนมีตาข่าย กันนก กระจอกกระจอก พวกนั้นแล้วครับผม

คำสำคัญ (Tags): #km#kmc-lamphun1#kmobec#ครูตู้
หมายเลขบันทึก: 155023เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • สวัสดีคุณครูเก่า (ที่ยังไม่แก่)
  • มาเยี่ยมดูปฏิบัติการล้างครูตู้ & เสียบครูตู้
  • ว่าแต่ว่าเชื้อหวัดนกกระโดดไปเกาะที่ไหนต่อ ถ้าไม่ให้เข้าโรงเรียน ต้องคลุมตาข่ายกันทั้งโรงเรียนเลยนะนั่น แต่อย่าให้กระโดดมาเกาะครูเก่าเลยเนาะ
  • เมื่อวันที่ 12-15 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีโอกาสขึ้นเหนือนำโดยท่านรองฯ ธรรมรงค์ เกรอด ได้ไปสักการะพระธาตุหริภุญชัยด้วย ประทับใจหลาย ๆ
  • แต่ต้องขอโทษไม่ได้โทรไปทายทักหนุ่มลำพูนเลย (แหะ ๆ เบอร์หายไปกับซิมเดิม และไม่ได้ติดเบอร์ที่จดใส่กระดาษไว้มาด้วย...แก้ตัว ๆ)

นึกว่าครูกุ้งจะลืมครูเก่า วันหลังถ้าเข้ามาในพื้นที่ ลืมเบอร์ก็โทร 191 ได้ครับ รับรองได้เรื่อง

     สงสารครูโรงเรียนนี้ครับ มีครู 5 คน ก็เป็นหญิงล้วนๆ ไม่ครบชั้น สงสัยครูเก่าถ้าจะได้ไปเป็นครูอัตราจ้าง(พิเศษ)ครับผม

      แล้วจะเข้าไปชิมสาลี่สุพรรณสักวันครับ

ครูตู้ ครูอยู่โน้น

วังไกล (กังวล)

ครูเครื่อง ไม่ออนไลน์

บ่อยครั้ง

ครูจริง ยิ่งปวดใจ

บทใหม่ ด้วยนา

ครูเก่า บ่นไม่ยั้ง

เอ่ยอ้าง ตามเขียน

นิเทศไป บ่นไป สไตล์ครูเก่า

มีก็เล่า ไม่มีก็เล่า เหงาก็เขียน

เจอครูตู้ เลยรู้ว่า เจอชั้นเซียน

เด็กนักเรียน ร้องวู้ ชอบครูตู้ที่สุดในโลก

( ครูเก่า ตกงาน )

           ขอขอบคุณ คุณหมอรูปหล่อคนเก่ง (ครูเก่า)  ที่ช่วยรักษาไข้ (ไข้หวัดนก)    ให้ครูตู้ของโรงเรียนวัดป่าแดด  จนสามารถทำงานได้เป็นอย่างดี   พร้อมทั้งยังช่วยแนะนำเทคนิควิธีการใช้และดูแลรักษาสุขภาพของครูตู้ให้ด้วย     ทำให้นักเรียนชั้น ป.1 และ ป.2  ดีใจและมีความสุขมากๆที่ได้กลับมาเรียนกับครูตู้ได้อีก    ครูประจำชั้นที่ต้องสอน 2 ชั้น  1  คน  ก็กลับมามีครูสอน 2 ชั้น  ครู 3 คน ( ครูตู้ 2 คน)   ทั้งครูประจำชั้นและนักเรียนต่างมีความสุขกันถ้วนหน้า    ผอ.ร.ร. ก็ทั้งเบาใจและสบายใจเป็นที่สุด   ขอบคุณคุณหมอรูปหล่อคนเก่ง ( ครูเก่า) มากๆนะคะ
ด้วยความยินดีเป็นที่ยิ่งครับผม มีปัญหาเรียกหาครูเก่า บริการประทับจิต ราคามิตรภาพครับผม

สวัสดีค่ะ

  • เห็นหัวข้อแล้วตกใจ
  • นึกว่ามีคุณครู เป็นไข้หวัดนกจริง ๆ
  • นึกไปนู่นเลยค่ะ
  • กลายเป็นครูตู้ อีก ตู้หนึ่ง
  • ขำ ๆ แต่ก็โล่งใจ
  • อิอิ

ขอบคุณคุณหมอที่เป็นห่วง

ถ้าเป็นไข้หวัดนกตัวจริง ดังไปแล้วครับทั่น

ถ้าผ่านไปโรงเรียนบนดอย แวะเยี่ยมเยี่ยมอาการครูตู้แม่ฮ่องสอนด้วยนะครับ

ไปดู นะพอได้

แต่ซ่อมไม่ได้

อิอิ

ศิรินธร อินทรจักร์

สวัสดีปีใหม่ 2008 ค่ะครูเก่า

ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่2008 มาก ๆ นะคะ

และสมหวังร่ำรวย มั่งมีเงินทอง สมบูรณ์แข็งแรง

 ทุกสิ่งทุกประการเลยนะคะ

ครูตู้ยังเป็นไข้หวัดนกเลย นับประสาอะไรกับครูอย่างเรา ๆ นะคะ  ถ้าครูตู้ไม่สบายแต่ละที นักเรียนแย่เลยเนอะ   น่าสงสารจัง  ;)

สวัสดีปีใหม่ 2008 ค่ะครูเก่า

ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่2008 มาก ๆ นะคะ

และสมหวังร่ำรวย มั่งมีเงินทอง สมบูรณ์แข็งแรง

 ทุกสิ่งทุกประการเลยนะคะ

ครูตู้ยังเป็นไข้หวัดนกเลย นับประสาอะไรกับครูอย่างเรา ๆ นะคะ  ถ้าครูตู้ไม่สบายแต่ละที นักเรียนแย่เลยเนอะ   น่าสงสารจัง  ;)

สวัสดีปีใหม่ครับ ขอบคุณในคำพร และขอให้คุณครูทุกท่านจงมีสุขภาพกายใจที่แข็งแรง เพื่อที่จะพัฒนาเยาวชนของเราต่อไป

      ขอบคุณครูศิรินธรมากครับ ขอให้มีความสุขครับ

ส่งความสุขปีใหม่2551ครับ ขอให้ แข็ง  ใหญ่  ยาว  ทน(สุขภาพ หน้าที่การงาน  อายุ  ฯฯฯ)

ครูเก่าเขียนเยี่ยมมาก ชาว มค.1 ส่งความคิดถึงมาครับและจะติดตามตอนต่อไปครับ

สวัสดีปีใหม่ครับน้ายูร

        ขอบคุณในคำพร ที่กลั่นจากใจที่สมเป็นผู้สร้างสรร (สยิวในระบบประสาทสมองซีกสุดท้าย) ขอให้พรนั้นตอบสนองน้ายูรเช่นกันครับ

ประกาศหาเพื่อนเก่า

ถ้าคุณคุณครูท่านใดรู้จักท่านครูใหญ่ศิริพร  มะโนวรณ์ ติดต่กลับมาที่E-mailด้วยนะครับ เพื่อนเก่าอยากคุยด้วยกับช่วยบอกท่านด้วยครับ

แก้วตา หมูอ้วน วงศ์หน่อแก้ว

อย่างนี้ต้องร้องเพลงซ่อมได้ของป้าเบิร์ดด้วยหรือเปล่าคะ อาจารย์อย่าลืมให้คะแนนหนูบ้างนะไล่เม้นฯเขาไปทั่วแล้วเนี่ย อาจารย์รอบรู้และเก่งทุกด้านจริง ๆ ค่ะ อย่างนี้ต้องเรียกว่าครูเก่า@เก่งค่ะ

แหมหมูอ้วนนี่ใช่ย่อยนะ ตามมาอ่านจนเจอนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท