นำธรรมะหลวงปู่ชา สุภัทโท มาฝาก


สงบเย็น สบายใจ ที่วัดหนองป่าพง

ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเยียนเขียนบันทึกเสียหลายวัน เพราะภารกิจเข้ารับการอบรมที่อุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 11 - 18 ธ.ค.เรื่องเลื่อนวิทยฐานะ จัดที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เรียกว่าเวลาส่วนใหญ่ให้กับการอบรม แม้แต่กับชาวบล็อกด้วยกันเองอยู่ในห้องอบรมเดียวกันก็ยังไม่มีเวลาพูดคุยสรวลเสเฮฮากันเลย ไม่ว่าจะเป็น อ.แอ๊ว ในฐานะผู้จัด ครูทอง กับ พี่ศรีเชาวน์ จากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือในฐานะเจ้าของบ้าน ดร. ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ จาก กศน.เกาะคา ป้าต๋อย และ ประดิษฐ์ประดอย

ผู้เข้ารับการอบรมต้องตามเนื้อหากิจกรรมการอบรม ส่งการบ้านตามตารางที่กำหนด

ตอนกลางคืนได้ฟังวิทยุชุมชนรายการธรรมะตอนหัวรุ่งจัดโดยวัดป่านานาชาติ เกือบทุกคืน อยากไปมาก

มาได้โอกาสเอาในวันสุดท้ายคือวันที่ 18 ซึ่งโปรแกรมของวันนี้เนื้อหาวิชาการไม่มีแล้ว จะเป็นการมอบวุฒิบัตร โล่งใจ สบายใจ ชวนกันไปวัดหนองป่าพง หรือวัดหลวงปู่ชา สุภัทโท อยู่อำเภอวารินชำราบ คนละที่กับวัดป่านานาชาติที่ได้ฟังรายการวิทยุ เป็นต้นตำหรับของวัดป่านานาชาติอีกทีหนึ่ง

สงบเย็น สบายใจ ที่วัดหนองป่าพง

นำภาพมาฝากครับ

คำสอนนี้เต็มไปด้วยหลัก KM

ที่เดินจงกรม

คุณยายนำของมาใส่บาตตอนเช้า

ภาพถ่ายหลวงปู่ชา สุภัทโท

เจดีย์ที่เก็บอัฏฐิหลวงปู่ชา สุภัทโท

เจดีย์องค์เล็กที่บรรจุอัฏฐิของหลวงปู่ชา ครอบด้วยองค์ใหญ่ข้างบน

 

หมายเลขบันทึก: 155021เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับครูนงเมืองคอน

มาเรียนรู้ธรรมะใต้ต้นไม้วัดหนองป่าพงครับ

ผมเคยไปปฏิบัติธรรมที่วัดนี้เมื่อ 3-4 ปีก่อน ชอบข้อธรรมจากต้นไม้มากครับ ได้ข้อคิดดีมาก

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับครูนง

                 กำลังอยากได้อยู่พอดี...จิตไม่ค่อยสงบเท่าใด...อะไหร้...อะไหร้...ก็กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปหมด...ของ กศน.จบไปแล้ว  ทำงานกันต้ะทีนี้...ของศูนย์เทคโนฯ ก็ไม่รู้อิจบลงพันพรือครับ...วางตัวกันไม่ค่อยอิโถก...หวางนี้ศูนย์เทคโน ฯ ถูกเบียนจากหลายฝายจังนิ...

                          ขอบคุณครับกำลังอยากอิบนพอดี

ปัทมาวดี โพชนุกูล ซูซูกิ

สวัสดีค่ะครูนง

เห็นเงียบไป นึกแล้วว่าครูนงต้องไม่อยู่ในพื้นที่

เคยไปวัดหนองป่าพง และวัดป่านานาชาติ เมื่อ 25 ปีที่แล้วค่ะ !!!!  ยังตามพระท่านไปบิณฑบาตด้วย  จดจำความสงบร่มรื่นของที่นั่นได้ดี รวมทั้งข้อความที่ต้นไม้ด้วย  ...ประทับใจมากค่ะ

 จนบัดนี้ยังไม่ได้กลับไปอีกเลย

ตัวเองไกลจากการปฎิบัติธรรม วัดป่าที่เคยไปก็มีแค่สวนโมกข์  วัดป่าสุคะโต (ชัยภูมิ) และวัดหนองป่าพง  ไปเยี่ยมชมมากกว่าไปปฏิบัติ (ทั้งที่อยากเริ่มต้นสักที)  ที่เหลือเป็นวัดเขาที่เมืองเกียวโต ซึ่งแอบไปปลีกวิเวกบ่อยๆ

ความสุขใดมากกว่าความสงบนั้นไม่มีแล้วค่ะ

  • ดูสถานที่แล้ว สงบ ร่มเย็นดีจัง
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีครับครูนง
  • ผมมีโอกาสอยู่ศูนย์ภาค ฯ อุบลราชธานี  2 ปีเศษ  สุดยอดเลยครับ  ปี 2535 เป็นปีหลวงปู่ละสังขาร  ศนอ.มีบทบาทในพิธีการมาก...
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับครูนง
  • ขอบคุณมากครับ ที่นำมาแบ่งปัน
  • วันก่อนได้คุยกับ ผอ.หวานนิดหน่อย คงต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทางโทรศัพท์ต่อนะครับ

   จริงอย่างครูนงว่าครับ ผมกับครูนงนั่งอยู่โต๊ะเดียวกัน ยังได้คุยกันไม่เท่าไรเลย เพราะส่วนมากต้องนั่งฟังวิทยากร กับเขียนรายงาน ชาว Gotoknow อยู่ในห้องเดียวกันตั้งหลายวัน แต่ไม่ได้แลกเปลี่ยนอะไรกันเท่าไร เพราะเป็นคนละเวทีกับ Gotoknow เวทีนั้นใช้เวลาส่วนมากกับการฟัง และเขียน
   ในกลุ่มของครูที่เข้าอบรม (โดยเฉพาะกลุ่มสุดท้าย)ได้ตั้งใจกันไว้ว่า จะใช้เวทีของ Gotoknow เป็นเวทีแห่งการแลกเปลียนประสบการณ์และเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับผลงาน ได้เริ่มต้นบางอย่างไว้ดังนี้ครับ

  • นำเอาภาพการรับสัมฤทธิบัตรของทุกคน ขึ้นไว้ที่หน้า web ของ ศนอ. เป็นภาพขนาดใหญ่ เพื่อให้ Download ไปใช้และอัดภาพลงกระดาษถ่ายรูปได้ ดังนั้นการ Download อาจจะใช้เวลาสักนิด ไป download ได้ที http://esan.nfe.go.th  อยู่ที่หน้าแรก เป็นภาพเล็กๆ เมื่อคลิกที่ภาพเล็ก จะเปิดภาพใหญ่
  • ผมเปิด blog ชื่อ ครูเชี่ยวชาญเอาไว้ ตั้งใจว่าจะเอาไว้บันทึกเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับการประเมินวิทยฐานะ อยู่ที่ http://gotoknow.org/blog/expert-teacher
  • จะส่งรายละเอียดเกี่ยวกับการอบรมทั้งหมดไปให้สมาชิกในกลุ่ม โดยบันทึกลงแผ่น CD-ROM (แต่ยังไม่เสร็จครับ กำลังรวม file จากที่ต่างๆ อยู่) เสร็จเมื่อไรจะส่งไปครับ

ขอบคุณที่ให้ร่วมวงการด้วย อ้อแอบไปเที่ยววัดตอนไหนเนี่ย.. การบ้านเยอะขนาดยังมีเวลาไปวัด สาธุ

ครูนงค่ะ

  • สำเร็จเสร็จสิ้นไปอีกหนึ่งเปราะใช่ไหมค่ะ ยังคงมีงานที่ต้องทำอีกยาว เยอะ
  • ส่งกำลังบำรุงใจ ให้ประสบความสำเร็จกับผลงานในอนาคตนี้ค่ะ

สาธุครับ

รูปที่ สอง  มี วงกลมๆ มาแจมด้วย .... สาธุครับ

สาธุครับ

วงกลมสีขาวเยอะมากครับ

 

 

ขออนุญาติและขอโอกาส

ปุจฉา แล้วมีวงกลมสีฟ้าบ้างหรือเปล่าครับ

 

ขอบพระคุณครับ

อนุโมทนาในบุญกุศลที่มีความตั้งใจ ตื่นแต่เช้า ไปวัดหลวงปู่ชา ขอให้บุญกุศลที่ได้ตั้งใจในการทำความดีครั้งนี้ ผ่านการประเมินครูเชี่ยวชาญ อย่างฉลุย ไม่มีปัญหาอุปสรรค ใด ใด ทั้งสิ้นเทอญ

ณราวัลย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท