เกี่ยวกับทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยนอกระบบ


          ก่อนอื่น  ดิฉันขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่เข้ามาแสดงข้อคิดเห็นในบันทึกของดิฉัน โดยเฉพาะบันทึกเกี่ยวกับ พ.ร.บ. มหาวิทยาลัยนเรศวร กับ มหิดล ที่ดิฉันเขียนต่อเนื่องมาเป็นลำดับ  นับตั้งแต่ พ.ร.บ. มน. ไม่ได้นำเข้าพิจารณาใน สนช.

          ดิฉันขอย้ำเจตนาในการบันทึกซีรี่ส์นี้ว่า เป็นบันทึกเพื่อการเรียนรู้ของดิฉันเอง มิได้มีเจตนาผลักดัน โน้มน้าวจูงใจให้เชื่อตาม  หรือมิได้มีเจตนาเปรียบเทียบเพื่อแข่งขันใดใดทั้งสิ้น  เวทีนี้จึงมิใช่เวทีปราศรัย  หรือมิใช่เวทีมวย แต่เป็นเวทีที่เชิญชวนนักคิด มาช่วยกันคิด และแก้ไขปัญหาของคนหัวอกอุดมศึกษาเดียวกัน

          อย่างไรก็ตาม ดิฉันยินดีเปิดบ้านให้ทุกท่านแสดงความคิดเห็นหรือแม้แต่ความรู้สึกได้อย่างเต็มที่  จะรูปแบบไหนก็ตาม ถ้าทำให้ท่านสบายใจได้บ้าง  ดิฉันยินดีที่ได้รับทราบและจะไม่ลบข้อคิดเห็นของท่านผู้ใดเลย  แต่ดิฉันขอสงวนสิทธิ์ในการตอบหรือไม่ตอบบ้างตามความต้องการของตัวดิฉันเอง


 

 

พ.ร.บ.มน. 

 

พ.ร.บ. ม.มหิดล 

 

 

มาตรา ๑๗

    มหาวิทยาลัยต้องส่งเสริมและสนับสนุนผู้ที่มหาวิทยาลัยรับเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย และนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์อย่างแท้จริงให้มีโอกาสเรียนจนสำเร็จปริญญาตรี
    หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาว่าผู้ใดขาดแคลนทุนทรัพย์อย่างแท้จริง ให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย

มาตรา ๑๕      บรรดาอสังหาริมทรัพย์ที่มหาวิทยาลัยได้มาโดยมีผู้อุทิศให้ หรือได้มาโดยการซื้อด้วยเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย หรือแลกเปลี่ยนกับทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย หรือได้มาโดยทางอื่น ไม่ถือเป็นที่ราชพัสดุและให้เป็นกรรมสิทธิ์ของมหาวิทยาลัย  มาตรา ๑๘     บรรดาอสังหาริมทรัพย์ที่มหาวิทยาลัยได้มาจากการให้ หรือซื้อด้วยเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย หรือแลกเปลี่ยนกับทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย หรือได้มาโดยวิธีอื่น ไม่ถือเป็นที่ราชพัสดุและให้เป็นกรรมสิทธิ์ของมหาวิทยาลัย 
มาตรา ๑๖ 

  ทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยที่ใช้เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับการศึกษาและการวิจัยโดยตรงไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดีทั้งปวง รวมทั้งการบังคับทางปกครอง และบุคคลใดจะยกอายุความหรือระยะเวลาในการครอบครองขึ้นเป็นข้อต่อสู้กับมหาวิทยาลัยในเรื่องทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยมิได้

มาตรา ๑๙  ทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยที่ใช้เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับการศึกษา การวิจัยและการบริการทางวิชาการโดยตรง ไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดีทั้งปวง รวมทั้งการบังคับทางปกครอง และบุคคลใดจะยกอายุความขึ้นเป็นข้อต่อสู้กับมหาวิทยาลัยในเรื่องทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยมิได้
มาตรา ๑๗      บรรดารายได้และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยต้องจัดการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัยตามมาตรา ๗
  เงินและทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้แก่มหาวิทยาลัย ต้องจัดการตามเงื่อนไขที่ผู้อุทิศกำหนดไว้ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขดังกล่าว ต้องได้รับความยินยอมจากผู้อุทิศหรือทายาทหากไม่มีทายาทหรือทายาทไม่ปรากฏต้องได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย  
มาตรา ๒๐     บรรดารายได้และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยต้องจัดการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัยตามมาตรา ๗
  เงินและทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้แก่มหาวิทยาลัย ต้องจัดการตามเงื่อนไขที่ผู้อุทิศให้กำหนดไว้ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขดังกล่าว ต้องได้รับความยินยอมจากผู้อุทิศให้หรือทายาทหากไม่มีทายาทหรือทายาทไม่ปรากฏต้องได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย    

 จบหมวด ๑

ข้อสังเกต

          มาตรา ๑๗ ของมหิดล คงมีเจตนาคล้ายๆ มาตรา ๑๔/๑ ของ มน.

          มาตรา ๑๖ ของ มน. :  "ทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยที่ใช้เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับการศึกษาและการวิจัย"  ไม่ทราบว่าตก เรื่อง การบริการทางวิชาการ ไปมั้ยคะ??  หรือมีเจตนาอย่างอื่น ??

หมายเลขบันทึก: 152898เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • บุคคลใดจะยกอายุความหรือระยะเวลาในการครอบครองขึ้นเป็นข้อต่อสู้กับมหาวิทยาลัยในเรื่องทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยมิได้
  • ตรงนี้ผมพอเข้าใจครับอาจารย์
  • ...
  •  ทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยที่ใช้เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับการศึกษาและการวิจัยโดยตรงไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดีทั้งปวง รวมทั้งการบังคับทางปกครอง
  • ถ้ามหาวิทยาลัยมีฐานะเป็นนิติบุคล ใช่รึเปล่าครับ
  • ตรงนี้หากกรณีที่มหาวิทยาลัยมีหนี้สิน (สมมุติ) แล้วถูกบังคับคดี ทรัพย์สินในมหาวิทยาลัยที่ใช้เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับการศึกษาและการวิจัยโดยตรง จะไม่อยู่ในข่ายต้องถูกบังคับคดี ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับ
  • แล้วโดยตรง หรือ โดยอ้อม จะแยกยังไงครับ
  • ...
  • รบกวนอาจารย์หน่อยนะครับ ความรู้ทางด้านการตีความกฏหมายผมไม่แข็งแรงนัก ไม่ค่อยเข้าใจ หรืออาจเข้าใจผิด
  • ขอบคุณครับ

น่านซิคะ...อาจารย์ก็ไม่ทราบ ท่านผู้รู้ทางกฎหมายท่านใดผ่านมาทางนี้  โปรดให้ความกระจ่างด้วยซิคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท