น้ำพุแห่งสติปัญญา


อ่านเพื่อรัก

การอ่าน มีความจำเป็นสำหรับมนุษย์ตั้งแต่แรกเกิดถึงตาย  ผู้หญิงยุคปัจจุบันอ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่ลูกอยู่ในครรภ์  พอเกิดมาแล้วตั้งแต่เล็กจนเติบใหญ่ไม่ว่าวัยไหนๆ ก็ต้องเกี่ยวข้องกับการอ่านทั้งสิ้น แม้แต่ยามจะสูญสิ้นสังขารร่าง  ก็ยังมีคนมาอ่านคำไว้อาลัยหน้าศพ ผู้มาในงานรับรู้จากการอ่านนั้น แต่คนที่ควรจะได้ยินได้รับรู้และจะรู้สึกภูมิใจในเกียรติประวัตินั้นมากกว่าใครๆกลับไม่ได้ยิน ( คงไม่มีใครนิยมการแต่งคำไว้อาลัยแล้วอ่านให้ฟังล่วงหน้าหรอกนะ )  การที่เราอ่านได้ก็นับเป็นโชคดีชั้นที่ 1 แล้วโชคดีชั้นที่ 2  และชั้นต่อๆไปก็สุดแล้วแต่ใคร   ที่จะนำเอาการอ่านไปพัฒนาชีวิต  การอ่านเป็นเหมือนน้ำพุแห่งสติปัญญา อ่านให้มากเข้าไว้  เพีือจะได้นำสิ่งที่อ่านไปใช้กับคนที่คุณรัก  "รักที่จะอ่านและอ่านเพื่อรัก" ผู้คนที่ใกล้ชิดคุณจะมีความสุขไปกับการมีผู้รอบรู้เช่นคุณเป็นผู้นำทาง

"การอ่านเป็นน้าพุแห่งสติปัญญา" เป็นตอนหนึ่งของบทประพันธ์ที่มีใครคนหนึ่งจากภูเขามิชิแกนส่งมาให้ "แอนดน์แลนเดอร์ส" แล้วมีคนจดจำต่อๆกันมาว่า.......

๑ จงให้เวลากับการคิด                มันเป็นแหล่งที่มาแห่งอำนาจ

๑ จงให้เวลากับการอ่าน              มันเป็นน้ำพุแห่งสติปัญญา

๑ จงให้เวลากับการสวดมนต์       มันเป็นอำนาจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

๑ จงให้เวลากับความรักและถูกรัก   มันเป็นพรพิเศษจากพระเจ้า

๑ จงให้เวลากับการมีอัธยาศัยไมตรี           มันเป็นหนทางไปสู่ความสุข

๑ จงให้เวลากับการหัวเราะ                มันเป็นดนตรีแห่งวิญญาณ

๑ จงให้เวลากับการให้                วันหนึ่งๆสั้นไปสำหรับการเห็นแก่ตัว

๑ จงให้เวลากับการงาน                มันเป็นที่มาแห่งความสำเร็จ.....๑

            การให้เวลากับการอ่านเป็นน้ำพุแห่งสติปัญญา ที่ต้องเคร่งครัดและเร่งรัดที่จะอ่านให้มากที่สุด   อย่าลืมนะคะ...เริ่มวันนี้เลยค่ะ วันไหนยังไม่ได้อ่านหนังสือวันนั้นยังไม่ต้องเข้านอน ....๑

หมายเลขบันทึก: 152892เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็นด้วยมาก..ถึงมากที่สุด....การอ่านมีประโยชน์อย่างยิ่ง  และมีคุณค่าอย่างมหาศาลขอให้ทุกคนเริ่มต้นการอ่านแต่วันนี้จะทำให้ชีวิตคุ้มค่า......
นางสาววิภาดา แก้วเวียงชัย

ครูค่ะนำพุแห่งสติปัญญา เราสามารถสร้างได้เองจริงหรือค่ะ เมื่อก่อนหนูไม่คิดอย่างนั้น แต่ตอนนี้หนูลงมือสร้างด้วยตัวเองแล้วนะค่ะ 

ผมก็เห็นด้วยอย่างมากนะครับ แต่ตอนนี้ผมต้องฝึกนิสัยรักการทําการบ้านก่อนครับ 555+

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท