ลักษณ์ของเราเป็นตัวปิดกั้นศักยภาพของเรา


เมื่อเรา ลด ละ วาง (ปลดมันออก) ลักษณ์ของเรา สิ่งที่มีอยู่ในตัวเราที่เป็นศักยภาพของเราก็จะค่อยๆ เผยตัวออกมาเองค่ะ

ในศาสตร์นพลักษณ์ บอกว่าคนแต่ละลักษณ์มีบารมี และญาณทัสนะประจำลักษณ์ ดังนี้

 

ลักษณ์ 1 ความสงบ และ ความสมบูรณ์แบบ

ลักษณ์ 2. การถ่อมตัว และ อิสระ

ลักษณ์ 3. ความซื่อสัตย์ และ ความหวัง

ลักษณ์ 4. การมีใจเป็นกลาง และ ความเป็นต้นแบบ

ลักษณ์ 5. การปล่อยวาง ไม่ยึดติด และ ความรอบรู้

ลักษณ์ 6. ความกล้าหาญ และความศรัทธา

ลักษณ์ 7. การไม่หลงมัวเมา และการทำงาน

ลักษณ์ 8. ความไร้เดียงสา และ สัจจะ

ลักษณ์ 9. การกระทำที่ถูกต้อง  และ ความกรุณา

 

ซึ่งโดยสรุปดิฉันขอกรุ๊ปตามศูนย์ได้ดังนี้

 

ความดี (ท้อง) ความจริง (หัว) ความงาม (ใจ)

และ ความรัก (ไม่มีศูนย์ แต่เป็นทุกศูนย์) เป็นสิ่ง (ศักยภาพ) ที่มีในเราทุกคน

อาจารย์สันติกโรบอกว่า "ลักษณ์" ของเรา เป็นตัว "ปิดกั้น" ศักยภาพของเรา

เมื่อเรา ลด ละ วาง (ปลดมันออก) ลักษณ์ของเรา สิ่งที่มีอยู่ในตัวเราที่เป็นศักยภาพของเราก็จะค่อยๆ เผยตัวออกมาเองค่ะ

ตัวอย่างของการเผยออก หรือ การผุดบังเกิด ของศักยภาพภายในตัวเรา ของคนลักษณ์ 7 ท่านหนึ่ง ที่ละวางความคิดลง แล้วได้พบกับ "ความงาม" และ "ความรัก"

 

อ่านบันทึกของท่านได้ที่นี่ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/inspiring/145982

http://gotoknow.org/blog/inspiring/151535

 

การรู้จักตนเอง เป็นความรู้ที่ยิ่งใหญ่มากนะคะ

หมายเลขบันทึก: 152397เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2007 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2012 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ..อาจารย์อัญชลี

อาจารย์สันติกโรบอกว่า "ลักษณ์" ของเรา เป็นตัว "ปิดกั้น" ศักยภาพของเรา อาจารย์คะทำไมถึงเป็นอย่างนั้นคะ..อย่างนี้ ต้องตามไปอ่านแล้วค่ะ..

อาจารย์สบายดีนะคะ..อยากบอกอาจารย์ว่าคิดถึงค่ะ..

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ..

ขอบคุณค่ะ...

ลักษณ์เป็นตัวปิดกั้นศักยภาพของเรา หมายความว่า เรามีศักยภาพสูงสุดของความเป็นมนุษย์อยู่ในตัวเราทุกคนเหมือนกันค่ะ

 

แต่เราพัฒนาบุคลิกภาพด้านใน (ลักษณ์) ของเราขึ้นมา และใช้มันจัดการกับโลกนี้บ่อยๆ จนเกิดความอัตโนมัติ จนเราไม่ได้ใช้ศักยภาพอื่นๆ ที่เรามีอยู่

เช่นคนในศูนย์ใจ จะมีสัมพันธภาพกับผู้คน อยู่คนเดียวเงียบๆ ยาก (โดยเฉพาะลักษณ์ 2) อย่างน้อยก็ต้องพูด หรือคุยโทรศัพท์  ชีวิตพึ่งพิงกับการมีใครสักคน อะไรสักอย่างที่จะให้เราบริการ ดูแล ห่วงใย จนลืมที่จะดูแลความต้องการของตัวเอง ขาดอิสรภาพในการอยู่ด้วยตนเอง อย่างสงบ

 การที่จะต้องเอาใจคนโน้น คนนี้ แล้วมีความคาดหวังอยู่ลึกๆ ว่าเขาเหล่านั้นก็น่าจะรู้นะว่าเราต้องการอะไร เมื่อไม่ได้ก็ผิดหวัง ... นี่คือ ความไม่อิสระในคนลักษณ์ 2 ค่ะ

P
สวัสดีคุณครูแอ๊วคะ ขอบคุณที่มาทักทาย
คิดถึงเหมือนกันค่ะ ยังแวะไปอ่านบล๊อกน่ารักของคุณครูอยู่ค่ะ แต่ไม่ได้ฝากข้อความไว้
ที่บอกว่า "ลักษณ์" เป็นตัวปิดกั้นศักยภาพของเรานั้น หากเปรียบหรือใช้ภาษาแบบพุทธ ก็คงจะได้ประมาณว่า
คนเราแท้จริงมีความเป็นพุทธะ ในตัวทุกคนอยู่แล้ว แต่เมื่อเราเติบโตขึ้น เราได้พอกพูนอวิชชาในตัวเราเองมากขึ้นๆ เรื่อยๆ ก็เท่ากับเป็นการปิดกั้นการตระหนักรู้ หรือการเห็นความเป็นพุทธะในตนเองหน่ะค่ะ
รักษาสุขภาพเช่นเดียวกันนะคะ

ลักษณ์" ของเรา เป็นตัว "ปิดกั้น" ศักยภาพของเรา

ไม่รู้ว่าเข้าใจความหมายของประโยคนี้ถูกหรือเปล่า  แต่เข้าใจตัวเองประการหนึ่งว่า  จิตคนหกอย่างฉันนั้นส่วนที่อยู่ลึกที่สุดคือความอ่อนโยนอย่างยิ่ง   หากฉันอยู่กับส่วนนั้นและปล่อยวางความกลัวทั้งหมด  ฉันจะเป็นคนใจดีที่ให้ได้ทั้งหมดโดยไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทน และฉันจะกลายเป็นคนเยือกเย็นสุขุม  รักโลก รักมนุษย์ อยากมีปฏิสัมพันธ์กับทุกคน  แต่พอความกลัวมันแวบเข้ามา ฉันก็เริ่มวิตกกังวลว่าคนอื่นจะล่วงรู้และฉกฉวยโอกาสเข้ามากอบโกยบางอย่างไปจากฉัน  ดังนั้นฉันจะตั้งท่าสู้  ปกป้องจิตส่วนนี้โดยแสดงความเป็นคนเย็นชา ไม่เห็นใจคนอื่น  หลายคนเขากล่าวหาว่าฉันเป็นคนใจดำ  คำๆนี้มันทิ่มแทงหัวใจของฉัน ทำให้ฉันโกรธสุดๆและเสียใจที่เขามาต่อว่าฉันด้วยคำๆนี้ และฉันจะโต้แย้งออกไปเหมือนกับแก้ตัวให้กับตัวเอง 

ฉันพูดแบบนี้จตรงกับความหมายข้างบนหรือไม่?

คุณ "คนกันเอง" คะ

อย่างที่คุณเขียนมาหน่ะ ใช่เลยค่ะ

ฟังๆ ดูแล้ว มี "ความรัก" อยู่ในตัวเองแล้ว แต่มีความกลัวมาเป็นม่านบัง ปิดโอกาสไม่ให้ "ความรัก" แสดงตัว หรือมีบทบาทในชีวิตเราค่ะ ... ใช่เลยค่ะ

เก่งค่ะ ที่มองเห็นประเด็น "ด้านใน" ของตัวเอง

ต่อไปเป็นขั้นตอนสำคัญ ของคนศูนย์หัวแล้วหล่ะค่ะ

เมื่อเห็นแล้วทำอย่างไร.... ลงมือกระทำในสิ่งที่มีอยู่ในตัวเราค่ะ ทำบ่อยๆ แล้วเราจะชินเอง (เหมือนที่ลักษณ์ของเรามันทำงานบ่อยๆ จนตอนหลังมันก็ทำงานเป็นอัตโนมัติ) .....   เมื่อเราลงมือกระทำตามที่ความรัก ความอ่อนโยนในตัวเราบอกให้ทำแล้ว... ตรงนั้น คนหก จะพบ "บารมี" ประจำลักษณ์ คือ "ความกล้าหาญ" และ "ความศรัทธา" ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท