บันทึก(เสีย)ลับจากดงหลวง 1


กองทัพปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

                   

                  ศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2550 ผมตกลงทำภาระกิจติดตามกลุ่มผู้คนเปิดเผยกลุ่มหนึ่งที่ใช้ชื่อกันเป็นที่รู้ในกลุ่มว่า "เฮฮาศาตร์"เมื่อได้ทราบมาก่อนหน้านี้แล้วว่า พวกเขาเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายหนึ่งที่ดงหลวง จ.มุกดาหาร คือการนัดพบกับเหล่าอดีตหหารแห่งกองทัพปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

                   11.45 น.โดยประมาณผมออกเดินทางโดยรถยนต์เคลื่อนตัวออกจากวงรอบของกิจธุระแห่งองค์กรภาครัฐอย่างเงียบเชียบ มีเพียงคนที่ผมไว้ใจได้ไม่เกินสอง คนที่รับรู้ภาระกิจต้องห้ามของผมครั้งนี้       

                   12.45 น. ผมเดินทางถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่น แวะเข้าไปคณะสาธารณสุขศาสตร์ สหายโน๊ตเพื่อนสนิทของผมสมัยเรียนวิทยาลัยการสาธารณสุขภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อหลายปีก่อน หลบจากองค์กรภาครัฐเข้ามาฝังตัวเก็บเกี่ยวข้อมูลทางวิชาการอยู่ที่นั่น ..........ผมขอร้องสหายอย่างจริงใจว่าภาระกิจครั้งนี้อยากให้เขาไปร่วมด้วย เนื่องเพราะผมต้องการมุมมองที่แปลกแยกสุดขั้วของเขาคนนี้ มาช่วยเติมเต็มบทสรุปหลายเรื่องราวที่ผมคาดว่าต้องพบเจอในไม่กี่ชั่วโมงจากนี้ พร้อมกันนั้นผมได้ติดต่อขอพบสหายแจ๊คเพื่อนสนิทในกลุ่มของผมอีกคนที่อยู่ อ.นาแก จ.นครพนม ลูกอดีตนายตำรวจที่เคยร่วมกับกองกำลังทหารรัฐบาลไทยในสมัยนั้นปะทะต่อสู้กับกลุ่มกองทัพปฏิวัติมาแล้ว เพื่อให้เขาช่วยเชื่อมต่อเรื่องราวในมุมของผู้รักษากฏหมายบ้านเมืองขณะนั้น

                บนรถผมกับสหายโน๊ต พยายามติดต่อสหายแจ๊คที่นาแกเป็นช่วง ๆ ด้วยโทรศัพท์เครือข่ายไร้สายในมือขณะนั้นสองบริษัทผู้ให้บริการในประเทศไทย เปลี่ยนกันโทรฯ ติดต่อตามแต่เครือข่ายใดขณะเวลาและพื้นที่นั้นจะอำนวย เนื่องเพราะรู้ดีว่าสถานที่นัดหมายของกลุ่มที่ผมจะไปพบนี้เป็นสถานที่ห่างไกลปราศจากการเข้าแทรกแซง ของคลื่นความถี่ระบบดิจิตอลใด ๆ ไม่น่าเชื่อ.....!?!......ว่าสถานที่นี้จะมีหลงเหลืออยู่ในประเทศไทย ก็จากคำโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงของอัศวินคลื่นลูกที่สามแห่งลัทธิทุนนิยมยุคใหม่พร่ำบอกติดหูผมมานานว่า ไอ้เครื่องมือสื่อสารมัลติมีเดียในเมืองไทยนี้หากลงทะเบียนใช้เป็นเครือข่ายของเขาก็จะใช้ได้ทั่วประเทศไทย

              .......ผมกระจ่างทันที นี่มันล้างสมองผมชัด ๆ ?!!!?.................

หมายเลขบันทึก: 148755เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2007 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

P สวัสดีค่ะน้องมิตร

ดีใจที่ได้พบกันที่ดงหลวงนะค่ะ และจะได้พบกันอีกต่อ ๆ ไป

  • มาขำขำกับบันทึกสหายสุมิตรชัย
  • พี่เองก็กะจะมาปฏิบัติการลับแบบเงียบๆ(แบบว่าแอบมา)
  • แต่หน้าพี่มันโผล่ไปทุกบันทึกแล้ว  คงต้องเลยตามเลยเน๊าะ...
  • ฝากรูปน้องกะหนึ่งสหายที่ดูท่าทางจะซีเรียส
  • มากในการประชุมลับ...อิอิ
  • Dscf0379
  • สวัสดีครับพี่
  • พี่ปฏิบัติภาระกิจลับ
  • ส่วนไอ้ผมมันไม่ลับครับ  ที่หน่วยงานต้นสังกัดมีงาน  เจ้านายให้เข้าร่วม ไอ้ผมดันทะลึ่งพรวดบอกว่า " ผมไม่ไปครับ ผมจะไปดงหลวง "
  • อิอิ
  • ผลพวงของเหตุการณ์นี้ เจ้านายเลยต้องส่งไปอบรมเพราะว่านิสัยไม่ดี อิอิ ชะเลียไม่เป็น (อ่ะล้อเล่นน่า)
  • อิอิ 5555555 

สวัสดีครับ ยินดีที่ได้เจอ สหายสุมิตรชัย

ตัวจริงกับท่วงทำนองการเขียน แม้แต่สำเนียงการพูด เหมือนการบันทึกเลยครับ

ประสบการณ์ครั้งนี้ร่วมกัน...เป็นประสบการณ์ที่ดีมากครับ

จะเอารูปมาฝาก ถ่ายกับสุมิตรชัยไว้หลายท่วงท่า

  • ตามมาขอบคุณ
  • เสียดายที่ไม่ได้ไปประชุมลับ
  • แต่ไม่เป็นอะไร
  • คงมีโอกาส
  • ได้พบกันแน่ๆๆ
  • ขอบคุณครับ
  • Dscf0379
  • ช่วงรายงายตัวและการประชุมลับ ไม่ได้มีโอกาสขึ้นเวที
  • เนื่องจากต้องจัดการกับเจ้า 2 ตัวที่ถูกไม้หนีบอยู่ที่หน้าสหกรณ์ฯ
  • ขึ้นไปตอนดึกก็อ่อนเพลียและหลับไปในที่สุด

ขอบคุณครับ

พี่จะส่งหนังสือไปให้นะครับ...

วันนั้นยื่นให้ไม่ทันจริง ๆ ...

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอ อิอิอิ ก่อนนะคะ
  • ดีใจที่เจอค่ะ

สวัสดีค่ะ สหายผู้น้อง ...อิอิ

ตามมาดู เอ๊ย! มาอ่านบันทึก(เสีย)ลับค่ะ

จะมาบอกด้วยว่า เข้าไปดูบรรยากาศเพิ่มเติมได้ที่นี่นะ..

DSC_102 -  

http://www.esnips.com/web/dongluang

P  สวัสดีครับ อ.พี่หมู  ดีใจครับที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและปลาสลิดครับ แน่นอนผมรอคอยจะได้พบอาจารย์ครับ

P  สวัสดีครับ อ.พี่ลูกหว้า  ดีใจที่ได้เจอครับแม้จะลืมคำถามสำคัญว่า  "เรือนรักร้อย" หมายถึงอะไรกันแน่  เก็บไว้ถามครั้งหน้าก็ได้ครับ

P  สวัสดีครับคุณสายลม  ชื่อของคุณหนุ่มสินเชื่อดูเหมาะกับการเป็นคนรักการวาดอักษรครับ ดีใจที่ได้พบกัน จะติดตามผลงานครับ

P สวัสดีครับ อ.เอก  ดีใจมากที่ได้พบกับภาพสะท้อนหนึ่งของความคิดหนึ่งของผม  ผมเห็นตัวอย่างจากคุณเอกและชัดเจนมาก และก็ยอมรับในใจว่าผมยังไม่กล้าเปิดโลกคิดและการหาอิสระไปได้มากเท่าคุณเอก  ขอบคุณข้อคิดและกำลังใจที่ดีที่มีให้ผมครับ

P  เสียดายไม่ได้พบกับอาจาย์ขจิตครับ สอบถามเพื่อน ๆ พี่ ๆ หลายคน ตอบว่า อาจารย์ติดธุระแม้จะอยากมาพบเพื่อนๆ มากมาย  ไว้คราวหน้าครับ

P ได้คุยกับพี่ชายท่าทางใจดียิ้มง่าย อยู่นิดเดียวแต่ก็ดีใจมากแล้วที่ได้ร่วมดื่มกินครับ ขอบคุณที่ทักทายผมก่อน ผมรู้สึกอบอุ่นดีใจในคืนแรกที่ได้พบกับพี่ได้ในทันทีครับ

P      ผิดคาดเล็กน้อยสำหรับพี่แผ่นดินสำหรับผม ติดตามผลงานพี่มานานนึกว่าเป็นรุ่นพี่ที่คงขลึมขลัง เข้าถึงอารมณ์อักษรศิลป์ได้ยาก  แต่พี่เป็นพี่ชายใจดีอีกคนที่ไม่มีรูปแบบให้น้องต้องรู้สึกอึดอัด แค่พูดด้วยกันไม่กี่ประโยคผมรู้สึกเป็นกันเองกับพี่แผ่นดินและครอบครัวของพี่มาก ๆ ครับ

P  สวัสดีครับพี่ป้าแดง  แปลกเหมือนกันทำไมเรียกตัวเองเป็นป้า หน้ายังอ่อนอยู่มากนะครับ  โทษทีผมหมายถึงว่าดูหน้าเด็กขนาดนี้เรียกป้าทำไม  ขอบคุณน้ำใจ  จากคุณพี่มากๆ ครับ  ดีใจที่ได้รู้จักคนหนองคายเพิ่มอีกคน  ผมชอบที่หนองคายมาก ๆ ครับ

สวัสดีครับครูสุP

             ดีใจที่ได้เจอครูสุ และได้พูดคุยถึงงานของคุณครูครับ  เหลือเชื่อครับสำหรับงานของคุณครู  มันยอดมาก  ชื่นชมคุณครูครับ

             ผมไปดูแล้ว มันครบถ้วนกระบวนความเลยครับ  ขอบคุณมาก ๆ ผมก็อาศัยรูปถ่ายจากกล้องคนอื่น ๆ น่ะครับ

สวัสดีค่ะคุณสุมิตรชัย

พบคุณสุมิตรชัยที่ดงหลวง แต่ไม่ค่อยได้มีโอกาสคุยกัน อาจจะเป็นเป็นเพราะเรายังไม่ค่อยได้คุ้นเคยกันผ่านทางนี้ และพี่เองก็เล็งๆ เพราะไม่กล้าเข้าใกล้สายลับ...อิอิอิ

หวังว่าคราวหน้าที่ได้พบคงจะได้คุยกันมากขึ้นนะค่ะ

สวัสดีครับ อ.แป๋ว

         ผมน่ะก็ไม่ค่อยได้ติดตามอ่านความคิดของอาจารย์เหมือนกันนะครับทราบเหมือนจากข่าวในนี้ว่าอาจารย์น่ะเดินทางบ่อย ๆ ครั้งหนึ่งไปที่ลาวไปที่น้ำตก....อ้าวลืมชื่อซะอีก เป็นไนแองการ่าแห่งเอเชียน่ะใช่มั้ยครับ ทราบว่าอาจารย์ถ่ายภาพได้ระดับมืออาชีพ อ้อ..ทราบว่าไปญี่ปุ่นมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ด้วย

           หะหะ เป็นภาระกิจของสายลับครับที่ต้องรู้ข้อมูลของเป้าหมาย แต่ไม่ค่อยได้เรียนรู้จากอาจารย์  ต่อไปคงต้องหาข้อมูลไว้เผื่อได้พูดคุยกันครับ

            ที่ดงหลวงนึกว่าจะไม่ได้พบอ.แป๋วซะแล้ว ดีใจที่ได้พบกันครับ แม้จะไม่มีโอกาสได้พูดคุยกันนัก

น้องสุมิตรชัยครับ

 

  • ดงหลวงที่แสดงตัวคืนวันนั้นเป็นเพียงออกแขกเท่านั้นเอง หากน้องสนใจข้อมูลลึก หาเวลาไปพบคุณเปี๊ยก ทีปกรณ์ กาวิทยี  อ้อพบภรรยาเขาง่ายกว่าที่เป็นพยาบาลที่ อ.เขาวงที่ไปร่วมวันนั้นน่ะครับ
  • ไปนั่งนอนคุยกันที่บ้านได้เลยจะอยู่กี่วันก็ได้รับรองว่า ข้อมูลลับหลุดออกมามากมาย มันกว้าหนังบู๊ ลึกลับมากกว่าหนังสายลับ และตื่นเต้นมากกว่าเรื่องใดๆ
  • ดีใจมากๆที่ได้พบน้อง และน้องมีโอกาศพบปะกับชาวดงหลวง แม้ว่ายังไม่จุใจก็ตาม

ตามมาแอบดูค่ะ   เห็นเงียบ ๆเลยคิดว่า น้องไม่คุย พี่ชวนคุย เอง อิอิ   3 สาวเห็นกล้องไม่ได้ ฮ่าๆๆๆ

ดีใจที่ได้พบกันนะค่ะ 

พี่บางทรายครับ เป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ครับที่ผมได้ไปพบพี่ และชาวเฮฮาทุกท่าน บอกตามตรงว่า ผมไม่เคยคิดว่างานชุมนุมเฮฮาศาสตร์จะเกิดได้ที่ดงหลวง อยู่ ๆ เกิดขึ้นได้ และแถมด้วยมีเรื่องราวที่เป็นหัวข้อพูดคุยกันในเรื่องที่ผมสนใจอยู่มาก อีกทั้งที่มุกดาหารก็ไม่ไกลจากขอนแก่น มันดีมาก ๆครับ หากจัดอยู่ที่ไกล ๆ ผมก็ไม่แน่ว่าจะได้ไปหรือไม่ หรือถ้าหากดูกันตามเรื่องราวเดิมที่ผ่านมาผมก็ไม่ได้ติดตามหัวข้อสนทนาของชาวแซ่เฮ เท่าใดนัก แต่ที่นี่ดงหลวง มันชัดครับ พี่เชื่อมโยงเรื่องราวความเป็นมาพร้อมกับประวัติศาสตร์ของที่นั่น เกี่ยวข้องกับงานพัฒนาของพี่ได้ลงตัว ไม่รู้จะไปหาสหายทหารปฏิวัติได้ที่ไหน รายการทีวีใดที่จะกล้าลงทุนให้ผู้ชม นักวิจัยคนไหนจะกล้าลงไปขลุกเพื่อเอาเรื่องราวที่นั่น แค่นี้เป็นคุณูปการสำหรับผมมาก ๆ ครับที่พี่มอบให้ ผมได้ข้อมูล ได้มิตรภาพใหม่ ทั้งในกลุ่มเพื่อนพ้องแซ่เฮและสหายจากดงหลวงด้วย ไม่รู้จะเอ่ยคำขอบคุณกี่ครั้งจึงจะเหมาะกับความเอื้อเฟื้อของพี่ครับ
  • ตามมาสังเกตการณ์
  • มีใครไปบ้าง...มองได้หลายมุมจริงๆค่ะ

สวัสดีครับ

  มาทักทายครับ  ดีใจที่ได้พบกันนะครับ

  จะตามอ่านเรื่อยๆครับ

 

สวัสดีครับน้องสุมิตรชัย

เจอกันที่ดงหลวงก็ไม่ค่อยได้คุยกัน คงเป็นเพราะต่างคนต่างแปลกหน้า ไม่ได้เห็นกันในบล็อกสักเท่าไร ต่อไปจะได้คุยกันมากขึ้นนะครับ เพราะเราแซ่เฮเหมือนกันครับ

สวัสดีค่ะ

มาตามอ่านค่ะ

จั่วหัวเรื่องดูขลังจังค่ะ อิๆๆ

วันหลังคงได้พบกันนะคะ

 

P    สวัสดีครับคุณ Naree ใช่ครับเห็นได้ว่ามีความหลากหลายจริง ๆ ครับ แล้วก็เชื่อว่าเป็นผู้คนที่มีจิตใจงดงามมาพบกัน  เป็นไปได้ครับ

P  สวัสดีครับ อ.ภูคา  ชื่นชม อาจารย์ครับ สังเกตการนำเสนอมุมมองของอาจารย์และความคิดที่เปิดกว้าง   ผมสบายใจที่ได้ยินอาจารย์คิดครับโอกาสหน้าอาจจะต้องได้แลกเปลี่ยนเรื่องคิดกันบ้าง ครับ 

P  สวัสดีครับพี่ศศินันดา   ดีใจที่คุณพี่มาเยี่ยมเยียนผมเสมอครับ  วันนั้นได้กินขนมแล้ว ขอบคุณมากครับ  รวมกันคราวหน้าคงได้พบกันครับ

 

P  สวัสดีครับคุณหมอ

            วันที่ได้พบคุณหมอก็พอทราบ ๆ มาก่อนว่าคุณหมอสุพัฒน์ ที่ รพ.ปายสนใจด้านการพัฒนาที่หลากหลาย ไปพร้อม ๆ กับคุณเอก

            ก็เลยแน่ใจว่าต้องเป็นคุณหมอสุพัฒน์แน่ ๆ

            ดีใจที่ได้รู้จักและได้คุยกันครับ  ขอบคุณที่กอดผม  ( ไม่ค่อยกล้ากอดใครและดูใคร ๆก็ไม่ค่อยจะกล้ากอดผมเช่นกัน ยังเกรงใจ ๆ อยู่น่ะครับ )

            ผมเป็นน้องใหม่กับงานนี้แต่ก็ได้รับการต้อนรับที่ดีเยี่ยมมากครับ รวมทั้งการแสดงออกของคุณหมอที่มีต่อผม  ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท