ขึดคนล้านนา


ขึดคือความเฃื่อที่เป็นข้อห้ามกระทำของชาวล้านนา

ผู้คนล้านนาหากได้ยินคำว่า"ขึด"  พวกเขาจะหยุดกระทำทันที

คำว่าขึด(อ่านออกเสียงขึ้นนาสิกวรรณยุกต์โทว่า ขึ้ด) เป็นคำที่ปรามผู้คนมิให้กระทำโดยเชื่อกันว่าหากระทำแล้วจะเกิดความเสียหายต่อตนเอง หรือครอบครัวหรือญาติๆหรือต่อส่วนรวม

ในที่นี้จะขอเล่าเรื่องขึดในวิถีชีวิตคนล้านนาพอสังเขป  เพื่อให้เข้าใจว่าวิถีชีวิตคนล้านนามีการสร้างสรรค์กฎ  กติกา ข้อห้ามโดยใช้ความเชื่อปรามผู้คนมิให้กระทำในสิ่งที่ผิดหรือเสี่ยงต่ออันตรายในชีวิตและทรัพย์สินเท่านั้น  หากท่านที่สนใจในรายละเอียดขอให้ศึกษาลงลึกไปอีกนะครับ

คำว่าขึด  เป็นสิ่งที่ผู้คนล้านนาได้สังเกตุต่อๆกันมาว่า  การกระทำในสิ่งที่เป็นอาถรรพ์   เสนียด  จัญไร   อัปมงคล  การกระทำนั้นๆย่อมทำความเสียหายเริ่มตั้งแต่การกระทำที่ตนเองเช่น    แม่มานนั่งหัวขั้นไดมันขึด หมายความว่า ผู้หญิงตั้งครรพ์หากนั่งหัวบันไดด้านบนซึ่งเป็นที่สูงถือว่าขึด(เพราะอาจเป็นอันตรายหากลุกขึ้นแล้วอาจพลัดตกบันได)

-ผู้ใดม้างกระแสถือว่าขึด   หมายความว่าผู้ใดก็ตามถ้าขุดสายน้ำใหม่เปลี่ยนย้ายสายน้ำลำเหมืองที่ใช้กันมานานนมมักฉิบหาย(เพราะผู้ที่ได้เคยใช้สายน้ำเดิมต้องลำบากไม่มีสายน้ำลำเหมืองใช้อีกต่อไป)

-ตรีโอด คือปกก๊างจ้อ(ช่อ)  ปกก๊างตุง  แขวนโคมไฟในบ้านหอเรีอน  เอาตุงสืบปล๋ายไม้  ตี้(ที่)กล่าวมานี้ขึดนักมักฉิบหาย(จากลัทธิพิธีกรรมวัดสันป่าเลียง  น.18-19) แปลเอาความว่า "หากใครทำค้างช่อ(ธงสามเหลี่ยม)  ทำค้างตุง  แขวนโคมไฟไว้ในหอ/บ้านเรือน หรือเอาตุงแขวนไว้ที่ปลายกิ่งไม้ ที่กล่าวมานี้ถือว่าขึดหรืออาถรรพ์ หรือเสนียดจัญไร

(เพราะอาจทำให้กีดขวาง  หรืออาจทำให้เกิดไฟไหม้บ้าน)

ดังนั้นคำว่าขึด จึงเป็นสิ่งที่ผู้คนเกรงกลัวไม่กล้ากระทำในสิ่งที่เรียกว่าขึด 

 อย่างไรก็ตาม  ผลที่ตามมาหลายๆอย่างจากผู้ที่ไม่ใส่ใจหรือไม่นับถือในข้อห้าม   มักมีอันป็นไปต่างๆนานาตามที่ขึดกล่าวไว้

จากการศึกษาและเก็บข้อมูลของผู้เขียนพบว่า

-การเปลี่ยนสายน้ำหรือขุดลำเหมืองใหม่แทนลำเหมืองเก่า  ผู้ที่ขุดกลายเป็นบ้าและหายสาบสูญทุกวันนี้   ผู้ที่รู้ข่าวกล่าวกันว่ามันขึด

-การแขวนตุงแดงน้าร้านขายอาหารแห่งหนึ่ง ขายได้ไม่ถึงหนึ่งปี ร้านต้องเซ้ง และผู้ที่เซ้งต่อก็ล้มเป็นรายๆไปนับแล้วสี่รายติดต่อกัน ทั้งๆที่เป็นร้านที่ทำเลเหมาะที่สุด มีผู้คนอยู่รายล้อมมากที่สุด  ปรากฏการณ์ดังกล่าวผู้ที่รู้กล่าวกันว่ามัน ขึด

สิ่งที่ยกตัวอย่างมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของขึด อาจเป็นความบังเอิญหรืออะไรก็แล้วแต่  ทำให้ผู้คนกล่าวกันว่าขึด

ด้วยเหตุที่ว่าขึดนี้ยังมีสิ่งที่ต้องศึกษาอีกมาก จึงนำเสนอมาเพื่อให้ท่านนักปราชญ์หรือท่านที่เชี่ยวชาญได้ขยายความรู้  หรือเผยแพร่สิ่งที่ท่านได้ศึกษาเพื่อให้สังคมได้รับทราบกันอย่างกว้างขวางต่อไป

แต่ที่แน่ๆคือคำว่า " ขึด"  เป็นข้อปรามผู้คนล้านนามิให้กระทำในสิ่งที่เลวร้าย อันจะมีผลเสียต่อตนเอง ผู้อื่นและสังคมที่ตนเองมีส่วนร่วมอยู่



ความเห็น (17)
สวัสดีครับ แวะมาอ่านเรื่อง ขึด ครับ ทางโน้นอากาศหนาวหรือยังครับ

ยินดีจ้าดนักที่แวะอ่านเรื่องขึ้ด.....

-ช่วงวนี้อากาศบนดอยเริ่มเย็นลงนิดๆ คิดว่าอีกไม่นานอากาศคงจะเข้าสู่ฤดูหนาว  หากว่ามันเกิดอาขึ้ดหรืออาเพศขึ้นเสียก่อน..ครับ

ลุงคิดว่าหากใครมีข้อมูลเกี่ยวกับขึ้ด  ขอให้เล่าแบ่งปันความรู้ประสบการณ์สู่กันฟัง  แต่ต้องไม่อ้างอิ่งชื่อจริงทำให้ผู้อื่นเสียหาย เพียงแต่เล่าเรื่องราวและเวลาที่เกิดเหตุ สถานที่เกิดก็จะทำให้มีสถิติและเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำให้เวทีนี้เป็นเวทีของนักคิดนักวิชาการจรรโลงผะหญาปัญญาอย่างแท้จริง ตัวอย่างการเล่าต้องมีกรอบประเด็นชัดเจน เช่น

ชื่อเรื่องขึ้ด   ต่อจานรานเฮือน

ความหมาย   -ต่อจานคือการต่อเรือนชาน ต่อตัวบ้าน  รานเฮือนคือการตัดตัวบ้านออกให้เนื้อที่ลดน้อยลง

เนื้อหา   การต่อจาน(ชาน)รานหรือตัดตัวบ้านคนล้านนาสมัยก่อนถือว่าขึ้ด  เพราะการต่อบ้านจะทำให้เนื้อที่ดินแคบลงอาจไปกระทบต่อผืนดินของผู้อื่นที่อยู่ใกล้เคียง  ส่วนรานหรือตัดตัวบ้านออกถือว่าขึ้ดเพราะจะทำให้เนื้อที่อาศัยคับแคบลง ทำให้วิถีชีวิตที่สุขสบายอาจอึดอัดไม้เหมือนเดิม

                อย่างไรก็ตามเหตุเกิดอาถรรพ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ มี ประสบการณ์ 2 ราย ครอบครัวรายที่หนึ่ง ต่อห้องนอนออกมาจากห้องรับแขก   อีกครอบครัวหนึ่งต่อห้องครัวออกมาจากผนังหลังบ้าน  ขณะ  ช่างกำลังสร้างต่อนั้น  บุตรชายทั้ง 2 ครอบครัวไปเที่ยว และเกิดอุบัติเหตุ เสียชีวิตคาถนนทั้ง 2คน

                 ทั้ง 2ครอบครัวต้องทำศพขณะที่การต่อบ้านยังไม่เสร็จ    ผู้คนมางานศพเห็นโครงไม้ที่กำลังต่อบ้าน  ต่างกล่าวและลงความเห็นว่า "ขึ้ดต่อจานรานเฮือน"  เหตุเกิด  พ.ศ.   2516

วิเคราะห์  เหตุการณ์เกี่ยวกับขึ้ดอาจมีเหตุผลป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของผู้คน  จึงเกิดมีการเตือนว่ากล่าว  ป้องกันด้วยความหวังดี   อย่างไรก็ตามเหตุที่เกิดอาจเป็นความบังเอิญหรือ  เกิดอาถรรพ์ตามที่บรรรพบุรุษได้สังเกตุมีสถิติบันทึกไว้เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติ  จนมีการเขียนเป็นตำราว่าด้วยขึ้ดล้านนา  เป็นมรดกให้สังคมในปัจจุบันได้ใช้เป็นแนวทางการดำเนินชีวิต

          ตามตัวอย่างดังกล่าว   ท่านที่มีประสบการณ์ควรนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบ้างครับ....

                ขอไหว้สา............จากลุง

                                         หนานพรหมมา

                   

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ผมเคยจัดรายการนำเสนอ "ขึดตามความเชื่อของชาวล้านนา" จำนวน 2 ครั้ง ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับเรื่องของธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับวิถีการดำเนินชีวิต เช่น เรื่องของการตัดไม้ การเลือกใช้ไม้ เป็นต้น

ในส่วนของคนไตก็มีตำราเกี่ยวกับขึดเช่นกัน

 

คำว่า ขึด ชาวไตเรียกว่า "นิมิค" มักเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมและความเชื่อเป็นส่วนใหญ่ ผมพยายามแปลตำรา นิมิค ของคนไตให้ลูกหลานได้เรียนรู้ ปรากฏว่ามันอยกยากมากระหว่างพิธีกรรมและความเชื่อ นิมิคของคนไตจะเกี่ยวข้องตั้งแต่ การเกิด การกิน การอยู่ การตาย รู้สึกว่านิมิคที่เกี่ยวกับการอยู่กับการตายจะมีมากที่สุด เช่น ไม่ให้ผู้ตั้งครรภ์ไปช่วยแต่งดาในงานแต่งงาน งูขึ้นบ้านไม่ดี อีแร้งจับหลังคาไม่ดี ห้ามนำคนตายโหงเข้าหมู่บ้าน เป็นต้น

ผมวิเคราะห์ดูแล้วถึงเหตุผลของคนโบราณเกี่ยวกับขึดหรือนิมิค ทุกอย่างน่าจะมีเหตุผลในตัวเองทั้งสิ้น สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อความเชื่อเหล่านี้คือ การระมัดระวังตนเองอยู่เสมอ ไม่ประมาทต่อการดำเนินชีวิต ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่ดี ขอบคุณอาจารย์อีกครั้ง

อาจารย์เก

ยกมือวันตา ไหว้สานอบนบ  ข้าขอคำรพ หมู่ท่านตังหลาย  ตึงญิงตึงจายเข้ามาแว่อู้   ขอหื้อช่วยกั๋นด้วยใจ๋ชื่นสู้จั่กมีผะหญาปั๋ญญาเที่ยงแต๊......

ครับอาจารย์เก....คำว่าขึ้ด..ล้านนาเราออกเสียงโท....ซึ่งค่อนข้างออกเสียงยากสำหรับผู้คนถิ่นอื่นนะครับ

อันว่าขึ้ด เป็นข้อห้ามกระทำนั่นเอง หากฝ่าฝืนก็จะทำให้เกิดผลร้ายแก่ตนเองและสังคมรอบข้าง  นี่คือผะหญาปั๋ญญาของผู้คนสมัยก่อน  จะว่าไปเสมือนธรรมนูญที่ถือปฏิบัติกันเป็นขนบต่อมาโดยไม่ต้องมีการบันทึก ไม่มีการลงโทษโดยบุคคล แต่ผลการกระทำของเขานั่นแหละครับจะก่อผลให้เขาประสบเอง คือกรรมใดใครก่อกรรมนั้นก็ตอบสนอง..อีกประการหนึ่งขึ้ดจะป้องกันสมบัติของส่วนรวม เช่นขึ้ดเกี่ยวกับป่า ก็คือการห้ามทำลาย ป่าเป็นต้น .....ขอบคุณครับ

ไหว้สาลาไปก่อนเน้อ..จากลุงหนาน

                                        พรหมมา

หายไปไปนละครับ

สวัสดีครับคุณหนุ่ม...

ลุงหนานบ่ได้หายไปไหนครับยังเขียนเรื่องขึดอยู่ครับ...

เพียงแต่ว่าช่วงนี้มีคนไปศึกษาดูงานที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนาฯ.ถี่หน่อยจึงต้องรอต้อนรับแขก....แต่ก็แวะมาเขียนเป็นครั้งคราว..

ยังคิดถึงพวกเราทุกคนครับ..ขอให้ก้านกุ่งรุ่งเรืองไปไจ้ๆ เน้อหมู่เฮา..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

สวัสดีครับลุงหนาน

ผมคนเจียงฮายขอ

ฝากเนื้อฝากตั๋วตวยเน้อครับ

สวัสดีครับหนุ่มเจียงฮาย......

ยินดีครับที่จะได้ฮู้จักกั๋น....

หากไปเจียงใหม่แว่ได้ครับที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนาสวนชาปิ้งหินไฟ..ตามที่อยู่ด้านขวามือบล็อคนี้ครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

เยาวลักษณ์ เคลือบมาศ

ถ้าเอาหลองข้าวเก่ามาแป๋งใหม่เป็นบ้านอยู่อาศัย จะเป็นใดพ่องเจ๊า ขึดก่อ และขึดอย่างใด มีวิธีแก้ขึดอย่างใดพ่องเจ๊า ขอรบก๋วนตอบตาง e-mail เน้อเจ๊า ขอบคุณจั๊ดนักเจ๊า

ตอบอิหล้า..เยาวลักษณ์.. กว่าจะมาตอบก็ถ้าจะช้าไปซะหน่อยเน้อ...ลุงปิ๊กมาบ้านไล่ผ่อเวบ..หันว่ามีจำนวนเลขเพิ่มขึ้นก็เลยแว่เข้ามา.. เรื่องก๋ารเอาหลองเข้ามาแป๋งบ้านเฮือนนั้น ในต๋าราขึ้ดเปิ้นว่า มันบ่เหมาะ เหตุว่า หลองข้าวเป๋นสิ่งที่เก็บข้าวของมีคุณแก่เจ้าของนักแหล่.... บ่ควรจะเอาไม้หลองข้าวมาแป๋งเฮือน อีกอย่างคือว่า มันมีกาย(คาย)ฝุ่นจากข้าวสะสมอยู่อาจจะทำหื้อคนเกิดอาการแพ้ฝุ่นผงต่างๆจากข้าวมีเชื้อโรคสะสม...หรืออย่างน้อยๆ ก็ทำหื้อเฮาเกิดความสงสัย เกิดความบ่ค่อยมั่นใจ๋ในการอยู่อาศัยมันอิกคะหลิ้กสงสัยซะน่อยๆอยู่รำไปนั่นและ... คนบ่ะเก่าเปิ้นว่า "บ่ดีเอาไม้หลองข้าวมาแป๋งเฮือน ... บ่ดีเอาไม้เฮือนไปแป๋งหลองข้าว" เพราะก๋ารใช้ขนาดไม้เฮือนกับไม้หลองข้าวมันบ่เท่ากั๋นต้องตัดทิ้งตัดขว้างทำหื้อสิ้นเปลือง...

เท่าที่ผ่านๆมาลุงบ่หันไผแป๋งซักกำเตื้อก็เลยบ่ฮู้ว่าจะแก้อย่างใดครับ...

แต่ก็เชื่อในเรื่องของการสวดมนต์ในการขึ้นบ้านใหม่อยู่หากมีพิธีขึ้นบ้านใหม่นิมนต์พระมาสวดก็คงจะสบายใจ๋ได้ครับ..

ที่สำคัญหากอยู่แล้วสบายใจ๋บ่มีเภทภัยใดๆก็ถือว่าเป๋นสุขครับ..ใจเป๋นใหญ่  ใจ๋เป๋นประธาน  หากใจ๋เป๋นสุขก็ดีแล้วครับ....

ขออนุโมทนาในก๋ารอยู่บ้านใหม่ครับ...โชคดีครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

ผมอ่านหนังสือ "ขึดในล้านนา" แล้ว ผมมีความรู้สึกว่าชีวิตคนเรานี้แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย ยิ่งไปอ่านขึดของคนไตผสมเข้าไปอีก ยิ่งไปใหญ่ ก็เลยมีความคิดว่า หากหลีกเลี่ยงการกระทำที่ ขึดไม่ได้ ก็ต้องเตรียมทางหนีทีไล่ (ทางแก้) ถ้าเป็นตำราไตจะกล่าวไว้ถึงทางแก้ทั้งหมด แต่ของคนเมืองไม่มี ต้องไปหาสะหล่าช่วยแก้ไขให้ ผมจะเล่าให้ฟังเรื่องจริงเรื่องหนึ่ง

ลุงป่อเป็นคนแม่ฮ่องสอน ลาออกงานหอบเงินไปสร้างบ้านที่เชียงใหม่ ขึ้นบ้านใหม่ได้ไม่เกิน 7 วันต้องมาเสียชีวิตแบบปัจจุบันทันด่วนทั้งๆที่ร่างกายยังแข็งแรง ลูกหลานสงสัยจึงสืบค้นหาความจริง ทราบว่าเสาบ้าน 2 ต้น เขาล่องน้ำปิงลงมาทับคนล่องตาย 2 คน เมื่อทราบเช่นนั้นเขาจึงรื้อเสานั้นทิ้งไป

เรื่องนี้เรื่องจริง

อาจารย์เก

ไหว้สาท่านอาจารย์เกครับ..

เรื่องขึดคือข้อห้ามไม่เอาสิ่งที่มีอาถรรพ์..มีเสนียดจัญไรหรือมีตำหนิมาทำเรือนอยู่จะทำให้เกิดความเสียขวัญหรือเสียหายอยู่ไม่สุข..แต่ก็มีข้อแก้ไขตามตำราครับ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

 

มีข้อมูลของ พิธีส่งขึดบ้างมั้ยคะ

อยากทราบว่าจะหาหนังสือเรื่องขึดได้ที่ไหนบ้างในจังหวัดลำพูน

ขึด มีทั้งหมดกี่แบบ

คนขึด.......ไปตางใด ฝนก่อบ่อตกใส่ หรือ ไปอยู่ที่ใดฝนไม่ตก....จะมีวิธีแก้คนขึด...ยังงัยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท