ท้องฟ้า


โอกาสของคนชายขอบได้เรียนรู้กับวิทยกรอ่อนหวานระดับประเทศ

วันที่11-13 ต.ค  50 ที่โรงแรมแม่ยมพาเลส จ.แพร่  ชาวชายขอบครูข. เบาหวานได้มีโอกาสเข้าอบรมหลักสูตรผู้จัดกิจกรรมสุขศึกษษและพัฒนาพฤติกรรมผูป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งมีผศ.ดร.วัลลา (เจ้าแม่เบาหวาน)  คุณชนิการ จากรพ  เทพธารินทร์,  นพ.. นิพัธ จากเวชศาสตร์มาเล่าเรื่องเบาหวานCUP+PCUอ.เมืองพล.+คุณสมเกียรติ์+คุณธิติ(สถาบันราชประชาสมาสัย )

ตนเองบอกว่าใช่เลย การจัดอบรมเป็นแบบที่ตนเองใช้อยู่บ่อย นั่นก็คือให้เล่าเรื่องที่ทำ,การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน,การดูจากของจริงการฝึกปฏิบัติและการทำAAR  และมีแจกรางวัลเล็กๆน้อยแก่ผู้ร่วมเข้าลปรรด้วย   (ตนเองได้โลชั่นทาผิวและแบ่งให้น้องนพดลเครือข่ายนวัตกรรมและน้องอำนาจที่ช่วยกันนำข้อเสนอมาเล่าให้ฟังด้วยและสุดท้ายได้แป้งไปฝากให้แก่ผู้สูงอายุที่คุมเบาหวานได้  เล่าให้ผู้จัดเขาฟัง เขาเลยให้มา ) และอาศัยความใจกล้าเวลาไปพูด

ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้มีการฝึกปฏิบัติตรวจเท้าด้วยโมโนฟิลาเม้น, การตรวจดูตาปลา ,การแนะนนำเรื่องรองเท้าให้รู้ว่า

รองเท้า  ควรมีสายรัด ย่อขยายได้ ,หนังนิ่ม,รัดส้น

อ.วัลลาได้นำVCD  ที่จัดมหกรรมKM เบาหวานเมื่อก.ค 50 มาให้ชมด้วย ทำให้ดห็นแนวทางการทำงานที่ชัดมากขึ้นอีก  แต่ก็คงนำเอามาบูรณาการให้เข้าดับสภาพบริบทของแต่ละที่อีกที

หลักสูตรที่ทางทีมงานจัดให้นับว่าดีมากเลย ทำให้พวกเราได้มีการเปลี่ยนอิริยาบถ, ได้โอกาสแลดเปลี่ยนกับทีมวิทยากรอย่างใกล้ชิดลได้พบพี่ๆเพื่อนๆ  น้องๆ  ถึงแม้ว่าวันที่ 3 จะตรงกับวันหยุดก็ตาม

หมายเลขบันทึก: 138370เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
    คุณท้องฟ้าและทีมเป็นผู้ปฏิบัติคนสำคัญที่จะทำให้ ผู้ป่วยเบาหวานอยู่ร่วมกับโรคนี้ได้อย่างมีความสุข โดยการ "รู้จักที่จะจัดตารางชีวิตให้ตนเอง" ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณคุณหมอนิพัทธ์ ที่ให้กำลังใจ

ขณะนี้ที่อำเภอหนองม่วงไข่  CMUหนองม่วงไข่กำลังใช้แนวทางบ้านกร่างเรื่องใช้รถของcmuในการบริการผู้รับบริการ  ฝากขอบคุณทีมงานคุณหมอด้วยค่ะที่ได้นำแนวคิดดีๆ มาเผยแพร่

สวัสดีครับคุณท้องฟ้า

ผมว่าน่าจะแนะนำการใช้ปากกาเจาะเลือดตรวจเบาหวานไม่ให้เจ็บด้วยนะครับ ผมได้ความรู้มาว่าที่ปลายนิ้วมีเส้นประสาท ถ้าเจาะที่ปลายนิ้วจะรู้สึกเจ็บ แต่ที่ข้างเล็บ(ด้านข้าง)เส้นประสาทน้อย เจาะแล้วจะไม่รู้สึกเจ็บ จริงไหมครับ แต่ผมรู้สึกว่ามันจริงครับและใช้วิธีนี้ตลอดเลยไม่กลัวที่จะตรวจบ่อยๆครับ

วันนี้ได้แนะนำเพื่อนครูที่เป็นเบาหวานเรื่องการตรวจเลือดด้วยตนเองเหมือนกัน  ส่วนมากผู้เป็นเบาหวานที่นี่จะมาตรวจที่รพ.. อาจไม่ค่อยมีกำลังซื้อเครื่องตรวจเบาหวานชนิดปากกาและหรือใช้เข็มเจาะข้างๆปลายนิ้ว  (ยังชื่นชมคุณอัยการว่ามีใจฝ่เรียนรู้ดูแลเรื่องสุขภาพและโรคที่ตนเองเป็นอยู่)

 ฝากด้วยจ้าเวลาเล่าเรื่องกฎหมายอย่าลืมแถมท้ายด้วยเรื่องสุขภาพ ในฐานะเป็นgood  Model

โอกาสดีมากเลยครับ ที่ได้มีโอกาสร่วมประชุม ซึ่งอยากให้พี่นำความรู้ไปใช้ให้เกิดผลต่อ การบริการนะครับ  เรื่องเบาหวานเป็นเรื่องที่ต้องทำอะไรได้อีกมากครับ

การใส่รูป

1. หลังจากเข้าระบบแล้ว  พี่ต้อง นำ file รูปภาพขึ้น  ซึ่งพี่น่าจะทำได้ เพราะ เห็นรูปของพี่ ในประวัติ แสดงว่าพี่สามารถเอารูปขึ้นเป็นแล้วนะครับ

2. ให้เปิด web browser ( internet explorer )   อีก 1 หน้าต่าง โดย เข้าไปที่ menu file -> new->window   มันจะเข้าไปหน้าที่ใช้ปัจจุบัน นะครับ

3. หลังจากนั้นพี่ก็เพิ่มบันทึกตามปรกติ  จะใส่รูปตรงไหน ก็  click ที่ tool bar ด้านบนของบันทึกที่เป็นรูปต้นไม้ จะมี window ขึ้นมาเพื่อให้ใส่ ลิงค์ของ file รูปภาพ

4. ให้พี่เข้าไป ที่ window ที่ 2 ที่เปิดไว้ แล้วเข้า เมนูสำหรับ ท้องฟ้า -> ไฟล์อัลบัม -> แสดง   ให้พี่ copy

อักษรทั้งหมด  ในลิ์งค์ของตัวไฟล์  รูปที่ต้องการ

5 . เข้าไป window  การเพิ่มรูปภาพ ที่เกิดขึ้นหลังจากที่ click รูปต้นไม้ ให้ paste ( กด Ctrl+v พร้อมกัน )ข้อความ ลิงค์รูปภาพที่เรา copy มา กด OK เป็นอันเสร็จ

6. รูปภาพควร 0.3 - 0.8 megapixel  ก็พอครับ ขนาด กว้าง 422 ก็จะดีครับ ไม่เปลืองเนื้อที่  ให้พี่ปรับที่กล้องเวลาจะถ่ายรูป แล้วใช้ programe ปรับรูป ให้มีความกว้างของรูป 422 ครับ ถ้ายังทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ฝึกเอารูปขึ้นก่อนก็ละกัน

อธิบายแบบแห้ง ๆไปก่อนนะครับ  มีปัญหาค่อยว่ากันใหม่

ขอบคุณหมอจิ้นที่เขียนคำแนะนำให้

วันหยุดนี้ว่าจะลองฝึกทำค่ะ

  • วันนี้เจอตัวเป็นๆ  ได้พูดคุยกันแป๊บเดียว  ยินดีที่ได้รู้จักครับ อิอิ

คุณหมอสุธีร์

ดีใจมากๆๆๆทีสุดๆๆๆๆ

เพราะได้พบได้เจอสิ่งที่เหนือความคาดหมาย

ได้เจอทั้งหมอนักวิ่ง (ด้วยอารามดีใจเลยตั่งชื่อใหม่ให้จ้า)

ตอนแรกก็ได้แอบคิดลึกๆว่าถ้าวาสนาดีคงได้เจอหมอสุธีร์ ,หมอนิพัท,คุณโต้ง (ทั้งสองคนหลังเคยพบที่แพร่ )  คำอธิษฐานได้ดั่งใจจริงๆ  เพราะได้พบตามสิ่งที่คาดไว้น้อยนิด  โอกาสริบหรี่มาก

  อาจเป็นเพราะว่าพวกเราคิดและได้ทำในสิ่งที่ดี ๆๆจึงเกิดโอกาสเช่นนี้ ทั้งๆๆๆๆที่ไม่ได้เคยพบกันมาก่อน

     เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้คุยกันมากๆๆกว่านี้   กำลังคิดว่าเด๊ยวจะไปหาน้องด้านนอกให้มาช่วยถ่ายรูป  เผลอแป๊บเดียวเหลียวหาหมอสุธีร์ไม่เจอเสียแล้ว

เพราะกำลังติดพันช่วยฝ่ายเภสัชจัดอบรมเรื่องความเสี่ยงด้านยาในชุมชนเครือข่ายภาคเหนือตอนนล่าง

คาดว่าครั้งต่อไป  ถ้าหมอมีเวลาคงได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

(ไปช่วยฝ่ยเภสัชจัดอบรม

ตามมาอ่านค่ะ

ไม่รู้จัก คุณท้องฟ้า แต่รู้จัก คนที่มาเมนท์ ทั้งหมด เลยค่ะ อดไม่ได้ ต้องเมนท์ ด้วย

คุณท้องฟ้า มีกัลยาณมิตร มิตรในบล็อก ที่มาทักทายที่เยี่ยมทั้งนั้นเลยค่ะ

ไม่ว่า จะเป็น อ หมอนิพัธ   คุณ อัยการชาวเกาะ  คุณ หมอจิ้น และท่านพี่นักวิ่ง

ยินดีด้วย ค่ะ

เขียนอีกนะคะ จะได้แบ่งปัน ความรู้เบาหวานจากผู้ปฏิบัติที่สามารถ แก่ชุมชนคนทำงานต่อไป

มีงานดีๆ เป็นตัวอย่างในอีกบล็อก อีกคน

สวัสดีค่ะ

- ขอบคุณค่ะ ที่แวะเข้าไปทักทาย

- ขอเป็นเพื่อนร่วม ลปรร.ด้วยคนค่ะ

ท้องฟ้า...ไม่ค่อยได้เขียนเรื่องเล่าแล้วเหรอ  ที่จริง อัมพร มีอะไรมากมายนาที่ควรขยายสู่เครือข่าย  พี่น่ะเก็บเกี่ยวจากอัมพรมาเยอะเลย แวะมาทักทายจ้ะ.....

               

ช่วงนี้ได้แต่อ่านเรื่องเล่าดี จากกัลยาณมิตร จ้า ดีใจด้วยนะที่เอารูปขึ้นได้แล้ว ติดขัดอะไรก็ถามในเรื่องเล่า เดี๋ยวเพื่อนๆ ก็มาช่วยตอบให้จ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท