กศน อีกไม่นาน ผู้บริหารต้องนำเข้า


ขอให้ระลึกสัจธรรมข้อหนึ่งว่า " อย่ากังวลว่าจะไม่มีตำแหน่ง พึงกังวลในการทำตนให้เหมาะสมกับตำแหน่ง

 

   เร็ว ๆ นี้ ที่มีการสอบคัดเลือกผู้บริหาร กศน.อำเภอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายสรรหาบรรจุและแต่งตั้งกำลังยุ่งกับการรวมคะแนนเพื่อประกาศผล ด้วยคนทำงานในฝ่ายนี้มีไม่มากเพราะการจำกัดกรอบอัตรากำลัง งานที่มาประดังพร้อมกันจึงทำไม่ทัน ที่สอบคัดเลือกกันถัดมาก็คือการคัดเลือกครูอาสาเป็นข้าราชการครูก็ต้องรอคิวกันต่อไป คงต้องให้ประกาศผลผู้บริหารกศน.อำเภอก่อน และต้องมีการย้อนมาทำเรื่องสอบคัดเลือกผู้บริหารกศน.อำเภออีกเพราะที่สอบได้นั้นไม่เพียงพอกับตำแหน่งว่าง ที่มีอยู่ หากดูอัตรากำลังกศน.ที่หายไปในการเกษียณกับการหาคนมาทดแทนอัตราว่างที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบันดูจะไม่ทันใช้งานแล้ว อาจไม่แคล้วต้องมีการนำเข้าจากสังกัดอื่นเป็นแน่แท้ เพราะรุ่นที่เก่าแก่ที่มีอยู่ก็เลือกเป็นครูเสียมากกว่า เพราะเส้นทางความก้าวหน้าก็เป็นเฉพาะตัวได้ คศ ๓ กันถ้วนทั่วไม่ยากนัก  ไม่ต้องทำงานหนักรับผิดชอบในท่ามกลางความเสี่ยงเหมือนผู้บริหาร จึงเป็นการเปิดช่องทางให้คนรุ่นใหม่ที่มีใจฮึกเหิมแต่ยังด้อยประสบการณ์ให้มาสมัครเป็นผู้บริหารป้ายแดง บนเส้นทางของการแสวงหาต่อไป แต่อย่างไรก็ตามในยามนี้หลายคนที่มีแววที่ไม่แคล้วต้องเป็นผู้บริหารในกาลข้างหน้า ดูจากความใฝ่ใจพัฒนางานอย่างชาญฉลาด แต่ตอนนี้ยังขาดคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งที่จะเข้าลู่ ก็ขอให้เรียนรู้เพาะบ่มให้ได้ที่แห่งการมีศักยภาพที่เหมาะสม  เมื่อลับวิชาให้แหลมคมแล้ว คงจะถึงวันที่จะเปิดตัวซะที  กศน.นี้มีตำแหน่งรองรับอีกเยอะที่ผู้กำลังจะอำลาวงการไปและมีผู้มาใหม่ให้ต้องรับช่วงต่อ ...ขอให้ระลึกสัจธรรมข้อหนึ่งว่า  " อย่ากังวลว่าจะไม่มีตำแหน่ง  พึงกังวลในการทำตนให้เหมาะสมกับตำแหน่ง "

หมายเลขบันทึก: 134235เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)
     ...เพียงแค่นึกก็ใจหาย... ภายในระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา และอีก 2 ปีที่จะถึง กศน.จะต้องสูญเสียอัตรากำลัง ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานระดับมืออาชีพไปเป็นจำนวนมาก ทั้งที่พลังความคิดในการสร้างสรรค์งานของท่านเหล่านั้นยังมีอยู่อย่างมากมาย...ต่อแต่นี้....คงจะต้องเป็นหน้าที่ของเรา ชนรุ่นหลังที่ยังคงอยู่ ที่จะต้องช่วยกันทุ่มเท ทำงานหนัก และสานต่อ...อุดมการณ์      "หากเชื่อมั่นว่า ปัญญา ชี้นำมุนษย์สู่ ความสุข การศึกษา ก็คือ เครื่องมือพัฒนามนุษย์ ดังนั้น การศึกษานอกโรงเรียนจึงเป็นหนทางให้มนุษย์ได้รับการพัฒนาตั้งแต่เกิดจนตาย เมื่อเรา คือ ผู้เชื่อมโยงทุกสรรพสิ่งให้เกิด การศึกษานอกโรงเรียน ขอให้คิดและหาวิธีทำงานเพื่อประชาชนอยู่เสมอด้วยใจรัก หาได้ทำไปด้วยหน้าที่หรือถูกสั่งการ ทุกลมหายใจเข้าออก... คืองานการศึกษานอกโรงเรียนที่เราศรัทธา และผูกพัน...จงมีความสุขกับการได้ทำงาน ได้รับรู้ และได้แก้ปัญาให้กับประชาชน และทุกข์ใจที่ไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้น นั้นแหละ คือ ลมหายใจแห่งอุดมการณ์อันแท้จริง" 

ขอบคุณPครับ

    คุณเสือตัวที่ ๑๑ เป็นหนึ่งในความหวังของคนรุ่นใหม่ เพิ่งผ่านการเป็นผอ.กศน.อำเภอป้ายแดง ที่หากหมั่นรักษาความดีให้คงที่ต่อไปก็จะก้าวผ่านเป็นผู้นำในระดับจังหวัดต่อไป  ,,,อะแซหวุ่นกี้ ขอดูตัว..

อนุสนธิคงต้องให้ประกาศผลผู้บริหารกศน.อำเภอก่อน และต้องมีการย้อนมาทำเรื่องสอบคัดเลือกผู้บริหารกศน.อำเภออีกเพราะที่สอบได้นั้นไม่เพียงพอกับตำแหน่งว่าง ที่มีอยู่ หากดูอัตรากำลังกศน.ที่หายไปในการเกษียณกับการหาคนมาทดแทนอัตราว่างที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบันดูจะไม่ทันใช้งานแล้ว อาจไม่แคล้วต้องมีการนำเข้าจากสังกัดอื่นเป็นแน่แท้ เพราะรุ่นที่เก่าแก่ที่มีอยู่ก็เลือกเป็นครูเสียมากกว่า เพราะเส้นทางความก้าวหน้าก็เป็นเฉพาะตัวได้ คศ ๓ กันถ้วนทั่วไม่ยากนัก  ไม่ต้องทำงานหนักรับผิดชอบในท่ามกลางความเสี่ยงเหมือนผู้บริหาร จึงเป็นการเปิดช่องทางให้คนรุ่นใหม่ที่มีใจฮึกเหิมแต่ยังด้อยประสบการณ์ให้มาสมัครเป็นผู้บริหารป้ายแดง บนเส้นทางของการแสวงหาต่อไป แต่อย่างไรก็ตามในยามนี้หลายคนที่มีแววที่ไม่แคล้วต้องเป็นผู้บริหารในกาลข้างหน้า การเป็นผู้บริหารต้องใช้ศาสตร์และศิลปะให้คนทำงานเพื่อผลประโยชน์ของทางราชการจากการแต่งตั้งนายอำเภอระดับ ๙ สามอำเภอสังเกตได้ว่ามีการแข่งอยู่๔-๕อำเภอ แต่บางอำเภอทำงานผลงานดีมากมายกลับไม่ได้รับการแต่งตั้งเพราะมีบาทแผลบ้างจากการทำงานบางอำเภอทำงานตามนายสั่งแล้วได้รับเกาทัณฑ์เลยต้องถูกงดพิจารณาเพราะสุดที่จะหาข้อโต้แย้งได้ในสายตาสังคมส่วนรวม บางอำเภอนั่งตีขิมอยู่เฉย ๆ ก็ได้ดีเพราะไม่มีแผล  ฉะนั้นคนรุ่นใหม่คิดให้หนักว่าจะเลือกเส้นทางไหน หาผู้ใหญ่ในระดับลมบนไม่ฟังผู้บริหารระดับกลางก็จะทำให้ผู้บริหารในระดับล่างท้อแท้และหมดกำลังใจไปในที่สุด น่าจะอธิบายได้ว่าเหตุและผลเป็นอย่างไร ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นเกิดจากอะไรแต่ที่เห็นได้ชัดเจนว่าผู้บริหารระดับล่างนะเสียสิทธิ์หลายประการที่แน่ ๆ เป็นจำเลยทางสังคมที่ไม่รู้แน่ชัดถึงเหตุแก่กรณี ทำอย่างไรที่จะให้การบริหาระดับบนเปลี่ยนความคิดสงสัยต้องเข้าห้องKM”จะให้ดีต้องให้เหมือนขรก.กรมชลประทานยิ่งร้องยิ่งมีผลงานจะได้ดี

กศน.มีความเป็นมาที่ยาวนาน ตังแต่สมัยเป็น กองการศึกษาผู้ใหญ่ ( สอนตั้งแต่ผู้ไม่รู้หนังสือ ) มาเป็นกรมการศึกษานอกโรงเรียน และ สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนในปัจจุบัน ถึงแม้ชื่อที่เรียกจะเปลี่ยนไป แต่ภารกิจที่ทำก็ยังเป็นการให้การศึกษากับประชาชนที่ ขาด ด้อย พลาด โอกาสทางการศึกษา กับประชาชนที่อยู่ห่างไกลมากๆ ในชนบท หรือในเมืองก็ตาม ในยุคปัจจุบันดูเหมือนว่าประชาชนส่วนใหญ่จะมีการศึกษาเพิ่มมากขึ้น แต่กศน.ก็ยังคงมีภารกิจที่จะต้องช่วยพัฒนาให้ประชาชนเป็นคนที่ใฝ่เรียนใฝ่รู้ และต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต เพราะปัจจุบันเป็นยุคแห่งการแข่งขันกันในด้านการเข้าถึงความรู้ เพราะฉนั้นงานของกศน.ก็จะยังคงต้องดำเนินต่อไป แต่บุคลากรของกศน.มีเพียงน้อยนิด ส่วนใหญ่จะเป็นอัตราจ้างซึ่งไม่มีความมั่นคงในการทำงานประกอบกับอายุที่เพิ่มมากขึ้นทุกปีเมื่อมีงานที่ดีกว่าจึงเปลี่ยนงานทำให้เกิดการเข้าออกบ่อยๆกว่าจะเข้าใจในเนื้องานก็ประมาณ 1-2 ปี ทำให้งานไม่ต่อเนื่องและไม่เกิดประสิทธิภาพสูงสุดอย่างไรก็ตามเราไม่สามารถจะพูดหรือบ่นกับใครได้ เพราะเกี่ยวเนื่องกับนโยบายระดับประเทศ แต่ที่เราจะทำได้คือทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดและให้รักที่ทำงานของเราเหมือนรักบ้านเราช่วยทุกอย่างเท่าที่จะทำได้

จะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ...รุ่งอรุณ

-ขอบคุณคนปลื้มกศน. และ คุณรุ่งอรุณPครับ

ตำแหน่งคล้ายเครื่องกำหนดทิศทางให้ผู้อยู่ในตำแหน่งก้าวเดินไปซึ่งต้องควบคุมไปกับคุณธรรมจริยธรรม เพราะประโยชน์ที่เราต้องคำนึงเสมอคือประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดกับประชาชนผู้รับบริการ

พวกเรา ชนรุ่นหลังที่ยังคงต้องอยู่ ที่จะต้องช่วยกันทุ่มเท ทำงานหนัก และสานต่อ...อุดมการณ์ของกศน.และที่เราจะทำได้คือทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดและให้รักที่ทำงานของเราเหมือนรักบ้านเราช่วยทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพราะกศน.ยังคงมีภารกิจที่จะต้องช่วยพัฒนาให้ประชาชนเป็นคนที่ใฝ่เรียนใฝ่รู้ และต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

ตำแหน่งเป็นเพียงหัวโขน   ตัวแสดงคือตัวเรา.....     .จะแสดงได้สมบทบาท.....คนดูชอบใจได้ประโยชน์หรือไม่  ..กาลเวลาเป็นผู้ตัดสิน 

การเดินทางของชีวิตและการทำงานของคนกศน. ไม่มีวันหยุด สิ่งที่เราหวาดและหวัง คงไม่ใช่ใครทุกคนที่จะมีความรู้ความสามารถที่จะเดินเพื่อให้ก้าวผ่าน สู่ความฝัน ความหวังที่เฝ้ารอได้ แต่สิ่งที่ทุกคนพึงตั้งมั่นอยู่ในใจเสมอคือการทำงานเพื่อปวงชน งานของคน กศน. เป็นบทบาทที่ยิ่งใหญ่ แม้ในความเป็นจริงรางวัลอาจเป็นการปาดเหงื่อของคนทำงาน แต่ทุกคนรู้เสมอว่าเราทำเพื่อใคร ลองเป็นคนปิดทองหลังพระกันให้มาก แล้วความรู้สึกอิ่มบุญ และอิ่มใจ มันก็จะเกิดกับตัวเรา แม้ใครอื่นไม่รู้แต่เราคือผู้รู้ตัวในสิ่งที่เราทำ สุขในสิ่งที่มี และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด ขอเป็นกำลังใจให้กับ คน กศน.ทุกคนครับ สู้ต่อไปนะนักรบแห่งภูมิปัญญา

-ขอบคุณ คุณสมถวิล เด็กบ้านสามขา ผอ.อนันต์ และคนนอกโรงเรียนครับ
     เมื่อการคิดที่ยึดติดแต่เพียงในกรอบที่กำหนดจะแสวงหาความสร้างสรรค์ได้อย่างไร...หากผู้ที่เป็นนักการศึกษาอย่างแท้จริงเมื่อคุณคิดนอกกรอบคุณจะค้นพบกับคำตอบ.....เพื่อชาติบ้านเมืองและประชาชน.....ที่มิใช่ตนเอง........
ชอบแนวคิดของ"คนปลื้มกศน." คล้าย ๆ กับที่คิดไว้ และเป็นเหตุผลสำคัญที่เราไม่ต้องการเป็นผู้บริหาร แต่เมื่อวันเวลาผ่าน ผู้บริหารรุ่นใหม่ไม่ถูกใจคนรุ่นเก่าก็ทำได้ 2 แนวทางคือ 1 เป็นผู้บริหารซะเอง กับ 2 ทำใจ
นางสาววราภรณ์ ทรัพย์ศฤงศิริ

          ทุกตำแหน่งคือการรับบทบาทที่ถูกกำหนดไว้   เพื่อผลิตผลงานให้กับองค์กร / หน่วยงาน  / ประชาชน   ให้ตรงตามนโยบายของรัฐบาล  

          แต่สิ่งที่สำคัญ  คือ อย่ายึดติดกับตำแหน่งมากจนเกินไป   ถ้าสูงเกินไปก็อาจจะล่วงหล่นลงได้  ในโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอนเสมอไป 

         

-ขอบคุณ คุณชูวิทย์ คุณวราภรณ์ คุณไม่แสดงครับ
อยากทราบว่าจะมีแนวทางในการให้บรรณารักษ์ ในสังกัดของ กศน.ไปสอบผู้บริหารกันบ้างจะได้ไหมเผื่อจะมีโอกาสก้าวหน้าขึ้นบ้างตอนนี้บรรณารักษืเปรียบเหมือนผู้ปิดทองหลังพระในกศน. จะเปลี่ยนเป้นครูก็ติดหลายเรื่อง จะสอบผู้บริหารก็ไม่ได้แต่ความจริงงานของศบอ.ก็ได้บรรณารักษ์ในการดำเนินกิจกรรมการศึกษษนอกโรงเรียนให้พัฒนาขึ้นไปด้วยนะครับท่าน ฝากท่านผอ.ไปบอกกบ่าวกับผู้บริหารในสำนักให้หาทางให้กับคนกลุ่มนีด้วยนะครับ

คุณหนอนหนังสือครับ

   จะถามข้อมูลให้นะครับเมื่อมีโอกาสได้ไปพูดคุยกับ กจ กศน

ขอให้ผู้ที่ถูกนำเข้าคิดให้ดีและขอให้โชคดี
ขอให้ผู้ที่จะเข้ามาใหม่โชคดี

สำหรับผู้บริหาร....การเป็นผู้บริหารไม่ใช่ของยาก แต่...เป็นผู้บริหารที่ดีนี่ซิยากกว่า การเรียนรู้ไม่มีที่จบสิ้น ผู้บริหารที่รัก วันนี้คุณกลับมาประเมินตัวเองแล้วหรือยัง...ว่ายังขาดตกบกพร่อง ตึง หย่อนในข้อใดอยู่

"ชอบข้อความนี้มาก"

ในยามนี้หลายคนที่มีแววที่ไม่แคล้วต้องเป็นผู้บริหารในกาลข้างหน้า

ดูจากความใฝ่ใจพัฒนางานอย่างชาญฉลาด

แต่ตอนนี้ยังขาดคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งที่จะเข้าลู่

ก็ขอให้เรียนรู้เพาะบ่มให้ได้ที่แห่งการมีศักยภาพที่เหมาะสม

เมื่อลับวิชาให้แหลมคมแล้ว คงจะถึงวันที่จะเปิดตัวซะที

กศน.นี้มีตำแหน่งรองรับอีกเยอะที่ผู้กำลังจะอำลาวงการไปและมีผู้มาใหม่ให้ต้องรับช่วงต่อ ...

ขอให้ระลึกสัจธรรมข้อหนึ่งว่า

" อย่ากังวลว่าจะไม่มีตำแหน่ง พึงกังวลในการทำตนให้เหมาะสมกับตำแหน่ง "

ขอบคุณครับทุกท่าน สรวงทิพย์ saungtipPสุภาพร (ครูผู้ช่วย)

วันนี้เป็นจริงแล้วครับ กศน.สอบคัดเลือกผู้บริหารให้คนต่างสังกัดมาสอบแล้ว เร็ว ๆ นี้ ผอ.กศน.อำเภอจะมาจากต่างสังกัดจำนวนมากครับ

อยากให้ผู้บริหาร กศน. อย่ายึดข้อสอบการคัดเลือกบุคคลในสังกัด หรือสังกัด ของ

กศน. เพราะผมเป็นคน 1 ที่เชื่อว่าสมรรถนะในการบริหารการศึกษาต้องมาจากผู้มีวิสัยทัศน์ ประสบการณ์ของการทำงาน เพราะการทำงานบริหารการศึกษามีประชาชนที่ขาดโอกาส อีกเป็นล้านๆ คนเป็นเดิมพัน ข้อสอบเพียง 400 ข้อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 52 ไม่ใช้ตัวชี้วัดที่วิเศษที่จะบอกว่า ท่านใดผ่านร้อย 60 จะเก่ง มีสมรรถนะ เยี่ยมในการบริหารการศึกษาไปสู่ความสำเร็จ ที่จะติดว่าลองดู ไม่ได้เด็ดขาดถ้าผิดพลาดหมายถึงอนาคตของคน ของชาติ คนผ่านการสอบร้อย 60 ครั้งนี้ ต้องเป็นผู้ที่อายุน้อย ๆ มากกว่าคนอายุมาก เพราะโอกาสของคนอายุน้อย คืออุปสรรคของคนอายุมาก ที่มีอายุราชการมาก ประสบการณ์มาก หน้าที่รับผิดชอบมาก ที่พูดอย่างนี้ก็เพราะ คนอายุน้อยมีความพร้อมด้านร่างกาย สมอง ความรับผิดในครอบก็ยังไม่เท่าไร หมายยังโสดนะครับ งานรับผิดชอบ ก็น้อย เมื่อร่างกายพร้อม งานรับผิดชอบน้อย สมองดี ดูหนังสือจำได้หมด ซึ่งครงกันข้ามกับคนอายุมากโดยสิ้นเชิง สมองก็จำข้อมูลแบบอ่านแบบจำได้น้อยตามอายุ คนกลุ่มนี้จะสอบไม่ผ่านแต่ประสบการณ์การทำงาน การบริหาร พร้อมทำงานได้แน่นอน ในจำนวนที่มากกว่า ถ้าทดลองจำนวนที่เท่าๆ กัน ดังนั้นผมจึงอยากแสดงความคิดเห็น ว่าการสอบคัดเลือกคนน่าจะเอาผ่านแบบทดสอเพียง 30 เปอร์เซน สัมภาษณ์ แสดงวิสัยทัศน์ แก้ปัญหา หลักการ อีก 70 น่าจะได้ ผอ. กศน. คนในสังกัด กศน. หรือนอกสังกัด เข้ามาบริหารจัดการศึกษาได้มีคุณภาพ แน่นอน ไม่ว่าอายุจะมากหรือน้อย ถ้าเขามีความคิดความอ่าน ที่แสดงออกมาแล้วเป็นไปได้

ซึ่ง บทเรียนนี้เกิดกับ สพฐ. เมื่อ ปี 50 ที่เปิดสอบผู้บริหาร สมัครหมื่นกว่า ผ่าน 2800 กว่า ตอนนี้บางเขต บางจังหวัด ยังขาด ผอ. รอง ผอ. เพราะคนที่สอบผ่าน 2800 ไม่ใช่คนในพื้นที่นั้น ๆ เขาก็ไม่ไปสอบ ภาค ขที่เขตพิ้นที่ฯ แต่ละจังหวัดเปิดสอบ คนพื้นที่ก็หมด ก็ต้องรอจนบัญชีหมดอายุ กรกฎา 52 แต่ผลที่เกิดเมื่อโรงเรียนขาด ผอ. ขาด รอง คงประเมินค่ามิได้ เมื่อนักเรียนขาดการพัฒนาอย่างจังในปีใน 2 ปี ในโรงเรียนที่ขาก ผอ. ขาดรอง อันนี้หมายถึงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารการศึกษาระดับกระทรวงนะครับ ออกข้อสอบมาแบบอยากมาก ๆ โดยคิดว่าข้อสอบเป็นเครื่องมือวิเศษที่คัดคนมีคุณภาพเข้าไปบริหารการศึกษา ลองติดตามดูสิครับว่าผู้ที่สอบผ่าน อายุเฉลี่ยมากสุด อยู่ที่เท่าไร และเข้าไปบริหารการศึกษาเป็นอย่างไร .....

คุณชมพูแสด ครับ

ผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นของคุณชมพูแสด ครับ จะนำเสนอข้อมูลนี้แก่ สนง.กศน.ต่อไป ขอบคุณครับ

แนวโน้มในการที่ครูอาสาจะสอบเป็นครูมีบ้างหรือเปล่าค่ะ

แล้วครู ศรช.จะมีโอกาสพัฒนาเป็นพนักงานบ้างหรือเปล่า

เพราะบางท่านทำงานมาเป็นสิบปีแล้วยังเหมือนดมยาหอมที่

ทางสำนักให้มาอยู่เรื่อย ๆ เพราะคิดว่าได้ทำงานด้านนี้มาเป็นเวลานาน

และยังหวังในสิ่งที่ยังไม่เห็นรูปแบบที่แท้จริงเลย และคนที่มีความสามารถ

ก็หาทางไปทำงานที่อื่น กันหมดจึงทำให้งานของ กศน.ไม่ต่อเนื่อง

จึงฝากท่าน ดร. ด้วยนะค่ะ ขอขอบพระคุณท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วย

คน กศน.ที่รอสอบมานาน

ดีใจอย่างมากมาย ในวันเวลาที่จะลงสนามแข่งขัน ใกล้เข้ามา เพราะเป็นคนกศน. ที่ทำงานกศน. มาโดยตลอด เริ่มบรรจุตั้งแต่ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ห้องสมุด 2 จนโอนเป็นข้าราชการครู แต่ด้วยใจที่มุ่งหวังว่า จะได้มีโอกาสรับใช้ชาวกศน. มากยิ่งขึ้น

จึงขับเคลื่อนตนเอง โดยอาศัยทั้งแรงกาย-ใจ ทุ่มแท มุ่งมั่น และเรียนจนจบปริญญาโทสาขาการบริหารการศึกษา ด้วยการักษาเกียรติยศศักดิ์ศรีชาวกศน. อย่างมีคุณค่า ด้วยการคว้าเกียรติบัตรนักศึกษาดีเด่น ด้วยความหวังไว้ว่า ความรู้ และวิชาการ รวมทั้งประสบการณ์ ที่สั่งสมมา จะมีโอกสสักวันหนึ่งที่รอคอยมา ได้มีโอกาสถึงวันเวลาได้สอบกับเขาบ้าง วันเวลาใกล้เข้ามา พร้อมกับการเตรียมตัว และรอคอยความหวังว่า...

สักวัน ฝันต้องเป็นจริง

ขอฝากข้อคิดสำหรับทุกท่านที่มีความตั้งใจจริง ๆ ในการพัฒนางานว่า

" มั่นใจ...ภารกิจ ที่ยิ่งใหญ่

เราช่วยกันทำได้...หากช่วยกัน อย่างสร้างสรรค์

สานต่อ กศน... ก้าวไปด้วยกัน

สร้างความในที่เคยใฝ่...ด้วยใจศรัทธา

ภาระ หน้าที่นั้น...สำคัญ พอกัน

จุดมุ่งหมาย สำคัญ นั้นหรือ...คือปวงประชา

รัก...ศรัทธา...ในน้ำใจคน กศน. ทุก ๆ คน "

จากใจจริง...ของคน กศน. แท้ ๆ

ผมชื่นชมในความคิดของท่านชมพูแสด แต่บางทีคนที่มีอายุน้อย แต่เขามาด้วยความตั้งใจที่จะทำงาน เมื่อเขาสอบมาได้ก็ควรให้โอกาสเขาทำงานสักระยะดูเวลาจะพิสูจน์เขาเอง ส่วนคนที่มีประสบการณ์มากนั้นก็ยอมรับว่าประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน ท่านเหล่านี้ส่วนมากจะคิดว่าตัวเองมีประสบการณ์ถึงเวลาสอบก็จะไม่ค่อยอ่านหนังสือ ซึ่งก็รู้ดีว่าในหลักสูตรเขาจะสอบเรื่องอะไรบ้าง ในเมื่อเราตั้งใจไปสอบเราก็ต้องยอมรับในกติกานั้น คนอายุน้อยเมื่อเขามาทำงาน 1-2 ปีผ่านไปเขาก็จะมีประสบการณ์เอง กว่าเขาจะเกษียณก็เหลือเวลา เป็น 20 ปี ที่เขาจะมอบผลงานให กศน. ผมว่าเราน่าจะมาช่วยกันทำงาน พี่ก็แนะนำน้องที่ไปใหม่ไม่ใช่ตั้งท่ามองว่าจะทำงานได้สมกับที่สอบเข้ามาได้ไหม ผมเชื่อว่าคนที่สอบมาได้เขาก็ไม่ได้คิดว่าเขาเก่งกว่าคนที่สอบไม่ผ่านหรอกครับ เพียงแต่เมื่อมีโอกาสเข้ามาแล้วก็ต้องพยายามทำให้ดี

ผมว่าข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ จุดมุ่งหมายก็คือ การอ่านออกเขียนได้ซึ่งเป็นพื้นฐาน ไม่ว่าจะสพฐ. หรือกศน. ก็เลือดศึกษาธิการด้วยกัน อย่าแบ่งกันเลย ว่ากรุ๊ปอะไร

ขอให้เป็นเลือดดีก็ใช้ประโยชน์ได้แล้ว

ขอให้กำลังใจคุณคนรอสอบมานานได้แสดงฝีมือให้ปรากฏคราวนี้ครับ

และขอบคุณคุณแมวที่ช่วยให้ความเห็นครับ เข้าหลักแมวดำแมวขาวไม่สำคัญ สำคัญที่จับหนูได้ไหม

คุณกรรณิชาครับ

เป็นความพยายามของ กศน.จะทำอย่างที่คุณต้องการครับ แต่บางอย่างไม่สามารถทำได้เบ็ดเสร็จด้วยหน่วยงาน กศน.เองต้องมีปัจจัยภายนอกของรัฐบาลมาเกี่ยวข้องด้วยครับ ต้องสู้กันต่อไปครับ

ใครจะเตรียมตัวสอบลองเข้าดูข้อสอบที่เว็บผมได้นะคับ http://www.saipet.com

การสอบผู้บริหาร กศน.ในกรณีที่ยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพผู้บริหาร เพราะกำลังศึกษาปริญญาโทบริหารการศึกษาจะจบในเดือนมีนาคม 54 แต่จบปริญญาโท สาขาอื่นมาแล้ว สามารถสมัครได้หรือไม่ ขอปรึกษาเพื่อคน กศน.จะได้มีโอกาสทำงานในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา

ผมกำลังเรียนปริญญาโทบริหารการศึกษา จะจบเดือนมีนาคม 54 ผมยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา แต่ผมจบปริญญาโท สาขาพัฒนาสังคมแล้ว พอมีทางที่จะสมัครสอบผู้บริหาร กศน.ได้หรือไม่

ผมคิดว่า การสมัครในช่วง 14-21 ก.พ.54 นี้ จะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนจึงจะสมัครได้ เช่น เป็นครูชำนาญการแล้ว และ มีใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาแล้ว
         หลังจากนั้น ถ้า มีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบ น้อย จึงจะมีการเปิดรับสมัครเพิ่มเติม โดยลดคุณสมบัติลง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท