คงไม่ใช่แค่ใส่เสี้อเหลือง:ด็อกเตอร์บ้านจำรุง


คนที่เข้ามหาวืทยาลัยนี้แล้ว ไม่ต้องน้อยหน้าใคร เพราะบางวิชาก็ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัยแห่งอื่น

   วันนี้รู้สึกสดชื่นจัง ตื่นขึ้นมาพบหยาดน้ำฝน ทียังค้างตามใบไม้ ใบหญ้า ต้องแสงอรุณวับวาวทีเดียว ธรรมชาติทำให้เรารู้สึกดีเสมอ ขอเพียงจะมีใจเหลือบแลเขาบ้างเท่านั้น ยิ่งได้เขียนบันทึก เรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ของพ่อหลวง ก็ยิ่งมีความปิติใจ ที่เป็นผู้หนึ่งที่ทำตัวเป็นประโยชน์ ต่อชาติบ้านเมืองบ้าง เพราะแนวทางนี้ สุดยอดแห่งการดำเนินชีวิต ทุกๆด้านแล้ว จากบันทึกเมื่อวาน ได้มีผู้ให้ความคิดเห็น (คุณเกษตรยะลา,คุณUmi ,คุณGutjang,คุณเขียวมรกต,และคุณบัวชูฝัก)และผู้เข้ามาสนใจ ตามตัวเลขที่ปรากฎ ก็สร้างกำลังใจให้ไม่น้อย และขอขอบคุณผู้นำจิ๊กซอความดีที่ทำไว้แล้ว มาต่ออีก 1 ท่านคือคุณครู ผู้มีอุดมการณ์ส่วนอีกหลายท่านที่เข้ามาให้กำลังใจสมำเสมอ พี่เกษตรยะลา ที่เฝ้าดูแลเกษตรกร ของท่านอย่างมุ่งมั่น โดยเฉพาะช่วงวิกฤตลองกอง ที่ทำให้ผู้เขียนต้องซื้อลองกองกินแทบทุกวัน จนบางวันก็สงสัยว่า ของเก่ายังกินไม่หมดเลย ซี้อมาอีก ค่ะจะถือว่าพี่เกษตรยะลา นำจิ๊กซอมาต่อแล้วกันนะคะ จิ๊กซอความดี

      สิ่งที่ได้กล่าวข้างต้นนี้คือการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนอย่างธรรมชาติ ต่างก็ได้รับความรู้ที่ตนไม่เคยคุ้น เหมือนคนที่หมู่บ้านจำรุง ที่เขามีศูนย์การเรียนรู้ในหมู่บ้าน จาก 24 กิจกรรม ก็เรื่องของกลุ่มกิจกรรมต่างๆในหมู่บ้านนั่นแหละ ทั้งคนภายนอก ภายใน เข้ามาศึกษาได้ ที่สำคัญ เขาได้ปรับชื่อเรียกศูนย์นี้เป็นมหาวิทยาลัยบ้านนอก คนในชุมชน เข้ามหาวิทยาลัยนี้แล้ว ไมต้องไปน้อยหน้าใคร เพราะบางวิชา ก็ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัยอื่น คนที่มีอายุ ครบ 60 ปีทุกคน จะได้เป็นด็อกเตอร์ทุกคน ถือว่าจะต้องมีดีในชีวิตคนละอย่างอยู่แล้ว เมื่ออยู่มาได้ถึงขนาดนี้ และคงเป็นอาจารย์ด็อกเตอร์ ที่สอนศิษย์รุ่นหลัง ได้อย่างแตกฉานเสียอีก กระบวนการเรียนรู้นี้ น่ายกย่อง ภูมิปัญญาก็ไม่สูญหายตามสังขาร นึกๆว่าวันหนึ่ง เราต้องเกษียณ แล้วได้มีโอกาสให้เราได้ถ่ายทอดแบบนี้บ้าง คงทำให้ชีวิตที่เหลือมีความสุข มีคุณค่ามากขึ้น

    แต่ละปีจะมีนักศึกษา ระดับปริญญาเอก โท ตรี เข้ามาศึกษากับมหาวิทยาลัยนี้มากมาย ถ้าจะเอ่ยชื่อ ก็อาจจะรู้สึกประหลาดใจ ว่าท่านเหล่านี้ มีความคิดที่สุดยอด เพราะการได้มาเรียนกับชีวิตจริงนี้ เป็นการเรียนรู้ที่ได้ประโยชน์มากที่สุด

  หมู่บ้านจำรุง เป็นต้นแบบ กับแนวคิดนี้ และอาจมีอีกหลายแห่ง แต่ผุ้บันทึก ยังไม่ทราบ ก็ต้องขอชื่นชม กับความเป็นตัวของตัวเองในหมู่บ้าน และผู้นำที่ยอดเยี่ยม ถึงตรงนี้ ผู้บันทึกเองก็กำลังวางแผนอยู่ในใจเหมือนกัน กับโอกาสที่ตนเองได้มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบหมู่บ้าน อยู่ 7 หมู่ และประชากร 6,000 กว่าคน ซึ่งแนวคิดที่จะทำนี้ จะได้นำเสนอให้รับทราบในโอกาสต่อไป

   เมื่อได้อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ หลายท่านคงอยากมาเยี่ยมชม หมู่บ้านจำรุงกันแล้ว ก็สามารถมาได้ทั้งเป็นหมู่คณะ จะเสียค่าใช้จ่าย 1,000 บาท ท่านว่าเอาไว้บริหารจัดการ อาหารการกินต้อนรับท่านนั่นแหละ หรือใครอยากมาส่วนตัว ก็มีโฮมเตย์ ให้พัก ชอบแบบไหนแจ้งมา ชอบครอบครัวธรรมะ ครอบครัวเฮฮา หรืออัธยาศัยแบบไหนบอก จะได้ถูกจริต และขอบอกว่ากันเองจริงๆ เพราะตื่นเช้ามาท่านต้องทำตัวเป็นสมาชิกที่ดีเลยนะ ประมาณว่าพบเจออะไรขวางหูขวางตา ทำได้เลย ตั้งแต่ล้างชาม กวาดบ้าน รดน้ำต้นไม้ ก็เจ้าของบ้านเขาต้องเข้าไร่สวนแต่เช้า ท่านจะกล้านั่งนอนเฉยๆหรือ แหม! ก็เราต้องการมาเรียนรู้วิถีชีวิตเขามิใช่หรือ

  อีกไม่กี่ตอน ผุ้เขียนก็คงจะจบเรื่องราวของบ้านจำรุง และเปลี่ยนมาเป็นหมู่บ้านที่ตนเองรับผิดชอบทั้ง7 หมู่ แต่ขอให้ชาวบ้านจำรุงได้รับรู้ว่า ท่านเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้เขียนไม่ใช่น้อย และทราบว่าท่านผู้ใหญ่ชาติชายเองก็เป็นสมาชิกG2K เช่นกัน ขอกราบขอบพระคุณค่ะ ยังจะมีการเขียนถึงบ้านจำรุงอีกสัก 2-3 กระทู้ คอยติดตามต่อไปนะคะ สนุกมากๆ กับสูตรการทำปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยหมักของเขา แล้วพบกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 133383เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • "จะทำให้มองเห็นว่า ควรเริ่มต้น จากเรา บ้านเรา หมู่บ้านเรา แล้วจึงนำสิ่งเหล่านี้มาต่อเป็นจิ๊กซอ ก็จะได้เป็นผืนแผ่นดินไทย ที่สุขสมบูรณ์ สมกับเป็นต้นแบบ และสมกับเป็นแผ่นดินของเจ้าของทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงที่ยอมรับกันทั่วโลก ณ ปัจจุบันนี้"
  • จากข้อความนี้ในตอนแรก ติดตามมาจนถึงตอนนี้ ยิ่งทำให้เห็นชัดว่าเป็นสิ่งที่เป็นไปได้อย่างแน่นอน ถ้า...มีผู้นำเหมือนกับผู้ใหญ่ชาติชาย เหลืองจำเริญ
  • ปัญหาก็คือ จะเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของผู้นำอย่างไร?

สวัสดีค่ะอาจารย์ทนันP

 นั่นแหละค่ะ ปัญหา แต่ในความคิดของดิฉัน อยากให้ผู้ที่มีใจ แม้จะอยู่ในที่เล็กๆ เริ่มก่อร่างกันก่อน เมื่อมีพลังค่อยขยายวงกว้างออกไป คิดว่าทุกคนมีจิ๊กซออยู่ในมือกันพอสมควรนะคะ ทำตามรูปแบบตนเองนะคะ ขอบพระคุณที่ให้ข้อคิดค่ะ มีความสุขมากๆนะคะ

  • ตามมาทักทายพี่สาว
  • ดีใจที่ได้คุยด้วย
  • คาดว่าจะตามไปดูผู้ใหญ่ด้วย
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

 อ.ขจิต ลองเข้าไปดูซิคะ แต่ไม่ได้บันทึก ตั้งแต่ พค.แล้ว พอดีทำ ลิงค์ไม่เป็น แบบที่เขาทำกัน เช่น ไปที่นี่.......อย่างนี้ ก็สะดวกการค้นหา สอนด้วยนะ

ได้รับหนังสือที่ส่งมาแล้วนะครับ ขอบคุณมากครับ

  • ดีใจที่มีหมู่บ้านต้นแบบลักษณะนี้
  • และให้กำลังใจคุณหมอ  สานต่อความฝันที่อยู่ในใจ  ให้ประสบผลสำเร็จนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่คุณพี่

ถ้าหนู แวะไปเที่ยวบ้านจำรุง ...ไม่ทราบว่า ..จะแวะไปดื่มกาแฟ ..บ้านคุณพี่ได้ไหมคะ ..อิอิอิ

ตามมาชื่นชม blog ดี ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอจิ้นP

  ของตอบแทนเล็กๆน้อยๆกับน้ำใจคุณหมอค่ะ ถ้าจะอนุโมทนาบุญกับผู้เขียน ก็บล็อกท่านทูตเลยนะคะ ปลายเดือนนี้ท่านจะบวชถวายในหลวงแล้วค่ะ จิ๊กซอคุณหมอก็แผ่นใหญ่นะคะ อย่าลืมนำจิ๊กซอความดีมาต่อกัน เพื่อถวายพ่อหลวงของเรานะคะ

สวัสดีค่ะคุณRAK-NAP

คุณครูวุฒิท่านดีใจนะคะ ที่คูณครูรักษ์นำจิ๊กซอท่านมาต่อในบล็อกนี้ ขอบคุณกำลังใจ เราต่างทำกันคนละหน้าที่ ให้กำลังใจครูรักษ์ด้วยค่ะ มาสร้างจิ๊กซอพร้อมกันค่ะ เพื่อพ่อหลวงขอเรา

สวัสดีค่ะคุณ
P
ยินดีเลยค่ะ ไประยองต้องผ่านชลบุรีอยู่แล้ว กลัวอย่างเดียว กลัวว่ารสชาด กาแฟของพี่จะไม่อร่อย เพราะตัวเองยังไม่กล้ากินฝีมือตัวเองเลย ซื้อเขาประจำค่ะ มาแล้วแจ้งด้วย ยินดีต้อนรับ
  • สวัสดีครับคุณหมอตันติราพันธ์
  • นำเรื่องดีๆมาเล่าสู่กันฟังดีจังเลยครับ
  • ฟังเรื่องนี้แล้วก็รู้สึกอยากจะไปบ้านจำรุงเสียแล้วครับ จะคอยอ่านตอนต่อไปนะครับ
  • ขอบคุณคุณหมอครับ

สวัสดีค่ะ

 วันที่อบรมก็ยังไม่ได้ไปบ้านจำรุง แต่ใกล้แค่นี้เอง ว่าจะวิ่งรถไปดู มาเที่ยวซิค่ะ แวะชลบุรีด้วย จะได้ชมทะเลกัน

  สวัสดีครับ  น้องหมอ

  • เมื่อคืน เน็ตไม่ติด เลยไม่ได้เข้ามาทักทาย
  • มาตอนเช้าคงไม่เป็นไร
  • เรื่องความดีทำเมื่อไรคงไม่มีใครว่า
  • ทำไปเถิด
  • สักวันจะได้คืน
  • ขอบคุณมาก

สวัสดีครับ

                  เหนื่อยหน่อยนะครับ แต่บุญเยอะครับ

                                                 ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะพี่เกษตรยะลาP

  •   เน็ตก็เพิ่งเล่นได้เหมือนกัน แต่วันนี้ก็ประชุมทั้งวัน
  • ขอบพระคุณพี่มากๆ กับสิ่งที่ส่งมาให้ ทั้งพระและหนังสือ
  • ชอบมาก ไม่ทราบจะตอบแทนอะไรกับพี่ จึงจะแทนคำขอบคุณ ซึ้งใจค่ะ
  • ก็ขอว่า สิ่งที่จะทำต่อไปนี้ เป็นความดี ก็ขอให้พี่มีส่วนทุกบุญนะคะ

สวัสดีค่ะคุณคำสุวรรณ์P

 สิ่งที่เราเต็มใจทำ มีความสุขเสมอค่ะ แล้วการสืบสานวัฒนธรรม ของคุณคำสุวรรณ์ ก็เป็นการทำความดีเพื่อแผ่นดิน เหมือนกัน ขออนุญาต นำมาเป็นจิ๊กซอ ต่อความดี ถวายในหลวงเรานะคะ

สวัสดีค่ะ

จิตอาสา” เริ่มที่ “ใจ” ไม่ใช่แฟชั่น

ขอชื่นชมบันทึกนี้มากๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่

 ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ จิตอาสานี้ เป็นความรู้สึกที่ดีมาก เคยพาคนไปวัด เป็นสิบๆคันรถ ไม่ทราบทำได้ไง และยอมทำตัวเหมือนคนรับใช้เขาเลย ทำให้ทุกอย่าง จะกิน จะเข้าห้องน้ำ ถือของ ตามหาเวลาคนหลง แต่ตอบได้ว่า เต็มใจและมีความสุขมากๆค่ะ

สวัสดีครับ

ไปอยู่มาเลเซียร่วมสัปดาห์ ..  ยิ่งรู้สึกรักบ้านเกิดขึ้นมากอยางมหาศาล

หากคนในท้องถิ่นรักและผูกพันกับท้องถิ่น  ดูแลอย่างเข้มแข็งในบริบทของความสมถะ  .. นั่นคือ  การวางรากฐานความเป็นชาติที่ดียิ่ง

และผมก็ชื่นชอบในวาทกรรมนี้กนะครับ   การเรียนรู้ แลกเปลี่ยนอย่างธรรมชาติ

เพราะมันช่วยให้ชีวิตได้เรียนรู้ชีวิตอย่างไม่เคร่งขรึมนัก

...

ขอบคุณครับ

 

--ขอเป็นกำลังใจ สำหรับคนที่มีไฟในหัวใจ ไฟปรารถณาที่จะทำให้สังคมมีความสุข ไฟนี้ไม่มีร้อนรุ่ม มีแต่ความอบอุ่นและหวาน เป็นรสหวานที่ใกล้เคียมกับรสพระธรรม อืมไฟกัรสหวานไปกันได้ยีงไงนี่

ครูดี๋

สวัสดีค่ะอ.แผ่นดินP

  คิดเหมือนอาจารย์ รักแผ่นดินเกิดมากๆ ชาตินิยมด้วย ดีใจที่มีพ่อหลวง นำทางให้เดิน เป็นแผ่นดินที่อบอุ่นที่สุดค่ะ ให้อาจารย์มีกำลังใจตลอดไปค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • อยากไปๆ อยากเห็นๆ  เพราะนึกชื่นชมตามที่คุณบุญรุ่งเล่ามา  น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ
  • ขอชื่นชมปูชนียบุคคลท่านต่างๆ เหล่านั้นด้วยใจจริงค่ะ  เพราะเห็นด้วยกับประโยคนี้จริงๆ "ถือว่าจะต้องมีดีในชีวิตคนละอย่างอยู่แล้ว เมื่ออยู่มาได้ถึงขนาดนี้"
  • ขอบคุณค่ะ...กับเรื่องเล่าดีๆ ที่หมู่บ้านจำรุง

สวัสดีค่ะครูตี๋

  จะทำเท่าที่ทำได้ และดีที่สุด แข่งกับเวลาที่เหลือ ซึ่งน้อยลงไปทุกวัน ถ้าความสุขเปรียบเหมือนรสหวาน ดิฉันก็กินของหวานทุกวัน ถ้าเทียบเคียงกับรสพระธรรม ก็คงที่รู้สึกใจเป็นสุขจากรสพระธรรมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

     สวัสดีค่ะพี่รุ่ง...พอเข้าnetก็ได้อ่านบันทึกดีๆ....อยากรู้จัง หมู่บ้านจำรุงเขาทำได้งัย

    แล้วจะติดตามตอนต่อไปคะ

สวัสดีค่ะP

  เขียนเพื่อยกย่อง เชิดชูคนทำความดี และยังชวนคนทำความดีอีกมาก

 บ้านจำรุง อยู่ อำเภอแกล จังหวัดระยอง มีนักศึกษาหลายระดับ เข้ามาเรียนรู้ กับดอ็กเตอร์ บ้านจำรุงค่ะ ลองมาเที่ยวชมซีคะ

สวัสดีค่ะjd13314

  ที่อ่านนี้ เป็นบทความเก่าที่ทางผู้บริหารบล็อก นำมาแนะนำค่ะ ที่จริงตามไปทีบล็อก แล้วอ่านตอนต่อไปได้เลยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท