ตื่นเช้า เพื่อต้อนรับวันใหม่ เดือนใหม่ครับ


สวัสดีครับ

หลายท่านคงรู้สึกดีๆเมื่อนอนอิ่มๆแล้วตื่นเช้านะครับ  การนอนอิ่มเป็นความสุขอย่างหนึ่ง  โดยเฉพาะคนทำงานที่ต้องอยู่เวรถึงเช้านะครับ

วันนี้ก็เช่นกัน  ตื่นแต่เช้า  และก็สวดมนต์นั่งสมาธิ  และมานั่งทบทวนตนเองหลายๆอย่าง  หลายเรื่องครับ

 

        วันนี้เป็นวันใหม่  เดือนใหม่  อยากจะเริ่มต้นงานทำงานให้ดีๆ  โดยการ  มานั่งเขียน mild map  งานทั้งหมดของเดือนนี้ที่เรารับผิดชอบ 

  มองเห็น mild  map งานแล้วก็สบายใจ  เพราะมองเห็นภาพของงาน  ของสิ่งที่จะต้องทำได้ครบมากขึ้น  ชัดเจน  และจะได้ไม่ลืมครับ

   

       ในชีวิตหนึ่งเดือนของคนเรานั้นมีเรื่องมากมายจริงๆนะครับที่ต้องทำต้องผ่านประสบการณ์นั้นๆ  บางครั้งดูแล้วก็ช่างวุ่นวายจริงๆ

   เช่น  งานประจำหลักๆ    งานพัฒนา    ครอบครัว  งานชุมชนสังคม

 

  ด้วยภารกิจ  กิจกรรมของชีวิตที่แน่นมากแต่ละวัน   เรื่องของพื้นฐานที่สำคัญคือเรื่องของจิตใจและร่างกายจึงสำคัญมากๆนะครับ   ดังนั้นการดูแลเรื่องของจิตใจ  เรื่องของร่างกายให้ดีๆ  จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน          มันเป็นความสมดุลย์ที่สำคัญมาก

  

       แต่บางครั้งเราก็มีความรู้สึกว่าเวลาที่ผ่านไปนั้นมันช่างรวดเร็วมากจริงๆ  แว็ปเดียวก็ผ่านไปหนึ่งวัน  ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์  หนึ่งเดือน  หนึ่งปี  หนึ่งช่วงชีวิต

   เวลาของแต่ละคน  แต่ละช่วงชีวิตมันไม่เท่ากันเลยจริงๆนะครับ  แม้แต่ในตัวเราเอง  ตัวอย่างเช่นตอนที่เรารอคอย  ตอนที่เราเรียน ก็มักจะคิดว่าเมื่อไหร่จะจบนะ....

  

     ชีวิต... ช่างมีอะไรมากมายให้เราคิดและทำจริงๆเลยนะครับ

   

                ถ้าเราไม่เข้าใจมัน  ไม่มีหลักความจริงที่ชัดเจนมายึดและอธิบาย  ดั่งเช่นพุทธรรม  ก็คงจะทำให้ชีวิตของเรา  หลุดลอยและพิสดารไป  หลากหลาย  ต่างๆนา       คงไม่ต่างจากคนบ้าคนหนึ่งที่เดินตามถนนเก็บและหอบขยะ  ในแง่ของคุณค่าของการเกิดมา  เพื่อเรียนรู้ความจริง  ความจริงของชีวิต

 

     ครับบทความแรกก่อนไปทำงาน  เขียนเพื่อเตือนใจตนเอง และแลกเปลี่ยนกับท่านทั้งหลาย  อาจจะได้ความคิด  ความรู้มาแต่งเติมส่วนที่ยังพร่อง  เพื่อให้ดีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ

หมายเลขบันทึก: 133382เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท