เริ่มต้นปีงบประมาณใหม่แล้ว


ออกเยี่ยมเกษตรกรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เป็นรายครัวเรือนติดตามผลการดำเนินงานการปลูกผักสวนครัว การทำน้ำหมักชีวภาพ เครื่องมืออุปกรณ์ที่ติดตัวไปเป็นประจำคือกล้องถ่ายรูป กรรไกรตัดแต่งกิ่ง ผมติดตัวหรือติดรถยนต์ส่วนตัวไว้ตลอดเวลาครับ
  • 1 ต.ค. เป็นวันเริ่มต้นปีงบประมาณ 2551 ผมย้อนคิดกลับไปตั้งแต่ทำงานราชการมาเป็นเวลา 18 ปี 9 เดิอน (บรรจุ 3 ม.ค.2532) งานที่ทำในหน้าที่แต่ละวันต้องมีการจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี  แผนปฏิบัติงานประจำเดือน แผนปฏิบ้ติงานประจำสัปดาห์ 
  • วันนี้เข้าไปสำนักงานแล้วแน่นอนที่สุดสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก ก็คือจัดทำแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยี  การทำแผนปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ของเดือนตุลาคม ปัจจัยอะไรที่ผมต้องนำมาใช้ในการทำทุกครั้ง ก็คือต้องเอาแผนปีมาดู แผนปฏิบัติงานประจำปี ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัด จะเป็นผู้จัดทำไว้แล้ว ว่ามีวันประชุมอะไร วันที่เท่าใด มีการติดตามนิเทศวันไหน ข้อมูลการประชุมสำนักงาน ข้อมูลการประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ ต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องรู้เพื่อกำหนดแผนปฏิบัติงานประจำเดือนไม่ให้ไปตรงกับวันประชุมต่างๆ ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้วในแผนปี  เริ่มงบประมาณใหม่งบประมาณตามแผนงานโครงการต่างๆ ยังไม่ได้รับการจัดสรรลงมา
  • การทำงานก็ต้องทำในหน้าที่ปกติในตำแหน่งนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ในเดือนนี้ผมต้องประสานงานกับ อบต.ในการพัฒนาการเกษตรของตำบล ในด้านงบประมาณเพื่อพัฒนาการเกษตร ปี 2550 เพื่อกำหนดรายละเอียดกิจกรรม ต้องเข้าร่วมประชุมประจำเดือนกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ ออกเยี่ยมเกษตรกรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง  เป็นรายครัวเรือนติดตามผลการดำเนินงานการปลูกผักสวนครัว การทำน้ำหมักชีวภาพ เครื่องมืออุปกรณ์ที่ติดตัวไปเป็นประจำคือกล้องถ่ายรูป  กรรไกรตัดแต่งกิ่ง ผมติดตัวหรือติดรถยนต์ส่วนตัวไว้ตลอดเวลาครับ  และอุปกรณ์อีกตัวหนึ่งคือเครื่องขยายเสียงแบบกระเป๋าหิ้ว สำหรับการที่จะต้องมีการพูดคุยกับคนหลายๆ คน ในเวทีเรียนรู้ต่างๆ ในรอบเดือนตุลาคม 2550 นี้ครับ
หมายเลขบันทึก: 133377เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 05:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สรุปว่า ต้องเป็นมืออาชีพมากขึ้น ว่างั้นเถอะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท