แชร์ประสบการณ์ "การคิด"


คิดอย่างไรแล้วไม่ทุกข์ คิดอย่างไรแล้วสุข คิดอย่างไร ต่อยอดองค์ความรู้
                                       คิดถึงการเขียนบล็อกหลายวันแล้วนะคะ  (พูดความจริงค่ะ )  พอเปิดบล็อก ก็พบประกาศ ให้กลับมาเขียนบล็อก จาก อ.ขจิต ขอบคุณ อาจารย์ค่ะ นี่ละค่ะ ความจริงใจและมิตรไมตรีที่มีให้กัน ของชาว G2K     .....ความคิดจึงเริ่มทำงาน จะเล่าเรื่องอะไรดี ที่คิดว่าได้ประโยชน์ ต่อผู้เขียนและผู้อ่าน ...สรุปว่า.คุยกันเรื่องการคิดดีกว่านะคะ...            การคิดหมายถึงการทำงานของสมองโดยใช้ประสบการณ์มาสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมและสิ่งเร้า  และวิเคราะห์ เปรียบเทียบ สังเคราะห์ และประเมินอย่างมีระบบ เพื่อแก้ปัญหา หรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่.....ผู้เขียนอยากเชิญชวนให้เรามาช่วยกันคิดดีไหมคะ และเขียนบอกด้วยนะคะ แชร์ประสบการณ์กันค่ะ                        คิด  อย่างไร.....แล้วไม่ทุกข์                        คิด   อย่างไร......แล้วมีความสุข                        คิด   อย่างไร.......ต่อยอดสร้างองค์ความรู้            ในความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน ในวันหนึ่งๆเราต้องพบเหตุการณ์อะไรมากมาย  วิธีคิด  หรือระบบคิด ที่จะผ่าน สถานการณ์ต่างๆไปได้ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ในบางครั้งพบสถานการณ์รุนแรง วิธีคิด แบบไหน และ อย่างไร ที่จะช่วยให้เราผ่านวิกฤตินี้ไปได้ ผู้เขียนจึงมองเห็นว่า...การฝึกคิดน่าจะเป็นทักษะหนึ่งที่เราควรได้ฝึกปฏิบัติกัน ไม่ทราบว่าท่านอื่นคิดอย่างไรบ้าง...  
คำสำคัญ (Tags): #วิธีคิด#ระบบคิด
หมายเลขบันทึก: 131056เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2007 05:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 07:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ตอนนี้ผมกำลังฝึกตามความคิดอยู่ครับ มีสติระลึกรู้ทันความคิด ความนึก แต่ความคิดมันเร็วมากครับ คอยแต่จะแว๊บไป แว๊บมาแม้กระทั่งเหมือนเราจะนั่งนิ่งๆ สงบ แต่ยิ่งสงบ มันก็ยิ่งแว๊บครับ เรียกมันกลับมาอยู่นิ่งได้แพร๊บเดียว มันก็โลดแล่นอีกแล้ว
  • เรื่องโลกเรียนจนจบด็อกเตอร์แล้ว แต่เรื่องนี้กับเตาะแตะ อยู่ในวัยอนุบาล
P  หิ่งห้อยขอบคุณอ.หนึ่งมากค่ะ เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจลูกศิษย์    ที่อาจารย์เขียนเล่าการปฏิบัติดูจิตตัวเองมาไม่ใช่ระดับอนุบาลหรอกค่ะ รู้ว่าจิตอยู่ จิตไป ปฏิบัติไปได้เร็วแล้วค่ะ  ดูตัวรู้อย่างเดียวเท่านั้นค่ะ  รู้แล้ววาง ทุกอย่างเป็นไปตามหลักไตรลักษ์ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป สุดท้ายไม่มีอะไรเลย  ความคิดนี้เกิด เดี๋ยวก็ดับ  ความคิดใหม่ก็เกิดขึ้น  ทั้งอารมณ์ของเราก็มีลักษณะเช่นเดียวกันค่ะ รู้ทันอย่างเดียวเท่านั้นเองไม่มีอะไร  (หิ่งห้อย ก็พยายามฝึกอยู่ค่ะ )  สรรพสิ่งทั้งหลายทั้งที่มีวิญญาณครองและไม่มีวิญญาณ ครอง  อยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์ทั้งนั้นค่ะ  พระอาจารย์ที่สอนมาก็ให้นำหลักของไตรลักษณ์มาพิจารณาอย่างนี้   ขอบพระคุณอาจารย์หนึ่งค่ะ
  • ถ้าคิดว่า
  • อยากช่วยเหลือผู้อื่น
  • ช่วยได้อย่างไรแล้วเราจะมีความสุข
  • ไม่คิดว่าเราจะได้อะไร
  • เพราะเราจะมีความทุกข์
  • กำลังดูชุมชนคุณอำนวยที่พี่สิงห์ป่าสัก
  • กำลังรายงานอยู่ครับผม
ขอบคุณอ.ขจิตค่ะ เป็นกำลังใจให้ทีม มรภ.กำแพงเพชรตลอดเสมอมา หิ่งห้อย และทีมงานก็จะพยายาม เติมเชื้อไฟ KM ไม่ให้มอดดับ เช่นกันค่ะ  การอบรมทักษะคุณอำนวยที่ดี ที่มีคุณสิงห์ป่าสัก และคุณเขียวมรกต มาเป็นวิทยากรให้ เมื่อวานนี้ ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ   และสุดท้ายของการอบรม พวกเรา รวมตัวตั้งเป็นแก๊ง ได้แล้วค่ะ แต่ยังไม่มีชื่อแก๊งนะ จะช่วยคิดก็ได้ค่ะ  และพวกเรา จะมีการพบกันทุกเดือน เพื่อน ลปรร WORK ไหมคะ ( พวกเราจะพบกันครั้งหน้าที่ รีสอทร์ แถว อ.พบพระ อิจฉาไหมจ๊ะ ฮิ ฮิ ถ้า อ.ขจิต อยู่เมืองไทย ชวนมาแน่นอน ค่ะ )

หวัดดีค่ะ..พี่หิ้งห้อย

  • "ชื่อแก๊งนะ " ได้จัดให้มีการแข่งขันการตั้งชื่อรึป่าวค่ะ..อิอิ แบบว่าช่วยกันคิดหลายๆคน สนุกดีค่ะ
  • สมาชิกร่วมแก๊งอย่างน้อย เทคโนฯ ส่งเข้าประกวด 3 คนค่ะ
  • รีสอทร์ แถว อ.พบพระ "หมูน้อย" จองคนแรกนะค่ะ  งานนี้ไม่พลาดแน่นอนค่ะ

พรุ่งนี้จะไปปรึกษาเรื่องงานวิจัยด้วยค่ะ คิคิ..

สวัสดีค่ะ  อ. หิ่งห้อย

        วันนี้ขออนุญาตเข้ามาเยี่ยมชมค่ะ เพราะว่าประทับใจ อ.หิ่งห้อยมากๆ ตั้งแต่วันเข้าอบรม "คุณอำนวย"  อาจารย์น่ารักมากๆๆ คุยสนุก  เป็นผู้เชื่อมโยงให้เกิดเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดี ขอบคุณที่จัดโครงการดีๆ แบบนี้ และแถมยังทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการเขียนblog ด้วยค่ะ

         ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท