Tacit Knowledge....การพยากรณ์อากาศตามแบบคนโบราณ


สภาพอากาศของเดือน 11 จะตรงกับเดือน 5 ของปีถัดไป และสภาพอากาศของเดือน 12 ก็จะตรง หรือใกล้เคียงกับสภาพอากาศในเดือน 6 ของปีถัดไปเช่นกัน

เมื่อกลางเดือนเมษา ผมไปเฝ้าปรนนิบัติครูบาอาจารย์ซึ่งท่านอาพาธและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

คืนนั้นท่านมีอาการดีขึ้นบ้าง ท่านให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับการพยากรณ์สภาพอากาศของคนโบราณ (สำนวนของคนอยุธยาครับ) ไว้ว่า

สภาพอากาศของเดือน 11 จะตรงกับเดือน 5 ของปีถัดไป และ
สภาพอากาศของเดือน 12 ก็จะตรง หรือใกล้เคียงกับสภาพอากาศในเดือน 6 ของปีถัดไปเช่นกัน

ผมเองก็ไม่เคยสังเกตซักที ลองหาข้อมูลเก่าๆมาพิจารณาดูนะครับ เผื่อจะได้เป็นข้อมูลในการเตือนภัยในยามวิกฤตจาก Global warming

หมายเลขบันทึก: 128189เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เป็นการพยากรณ์ที่น่าสนใจดีครับ แต่ไม่แน่ใจว่าใช้อะไรเป็นเกณฑ์

ผมคิดว่าสมัยก่อนน่าจะมีความแม่นยำมากทีเดียวครับ แต่อนาคตจากนี้ไป ค่อนข้างจะคาดเดายากกับความแปรปรวนของสภาพถูมิอากาศ

ครูบาอาจารย์  ตอนนี้ท่านอาการดีขึ้นหรือยังครับ??

สวัสดีค่ะ

ไม่เคยทราบเหมือกัน คุณสาธิตพอจะมีหลักฐานจากคนเก่าแก่ไหมคะ

ครูบาอาจารย์  ตอนนี้ ท่านดีขึ้นแล้วใช่ไหมคะ

สวัสดีครับ...P

ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นการประมวลผลจากการสังเกตมาอย่างต่อเนื่องน่ะครับ

ครับ...สภาพอากาศเดี๋ยวนี้ค่อนข้างแปรปรวนมาก

ขอบคุณมากครับ...อาการอาพาธของท่านตอนนี้ดีขึ้นครับ ถ้าน้องเอกมีโอกาสมาแถวๆกรุงเทพอีก และมีเวลามากพอ ผมจะพาไปกราบครับ

สวัสดีครับ...P

ตอนนี้ผมยังไม่ข้อมูลครับ...ท่านมองในเรื่องของปริมาณน้ำมาก น้ำน้อยน่ะครับ

ครับ...อาการของท่านดีบ้าง แต่ด้วยความชราภาพขึ้นก็ทำให้ท่านฉันอาหารได้น้อยลงครับ

ท่านแชร์มา ผมก็เลยแชร์ต่อ เผื่อจะเป็นประโยชน์ ถ้าสอดคล้องทางสถิติ ก็ถือว่าเป็นองค์ความรู้ใหม่ แต่ท่านไม่ได้กล่าวถึงภัยพิบัติใดๆครับ

สวัสดีค่ะ

   จะลองสังเกตดูนะคะ ขอให้ครูบาอาจารย์ท่านหายเป็นอัศจรรย์นะคะ

สวัสดี คุณสีทันดร

คำโบราณ ว่าไว้ มักจะไม่ค่อยผิดพลาด

น่าสนใจดี

สุข สงบ เย็น

ยินดีต้อนรับคุณตันติราพันธ์ P

เชิญสำรวจบ้านได้ทุกซอกมุม และเข้ามาพักผ่อนได้ทุกเมื่อครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ...คุณthassana wong P

ครับ...คำโบราณ ว่าไว้ มักจะไม่ค่อยผิดพลาด

ถึงน้ำจะท่วม แต่ก็ท่วมไม่ถึงใจที่สุข สงบ เย็น นะครับ อิอิ

สวัสดีครับคุณกบ

น่าสนใจมากๆ เลยครับ ขอบคุณมากๆ นะครับ ผมจะได้ลองนำไปคิดๆ ดูนะครับ หลายๆ ทางรวมกัน ก็บูรณาการร่วมกันได้ครับผม

หากเธอปรับตัวไปตามแนวทางในวงรอบนั้นเป็นปกติ เราจะอยู่่ร่วมและเ้ข้าใจตามแนวทางที่เราสังเกตเห็นเธอปรับตัวเช่นกันครับ

ขอบคุณมากครับผม 

สวัสดีค่ะคุณข้ามสีทันดร

สภาพอากาศของเดือน 11 จะตรงกับเดือน 5 ของปีถัดไป และ
สภาพอากาศของเดือน 12 ก็จะตรง หรือใกล้เคียงกับสภาพอากาศในเดือน 6 ของปีถัดไปเช่นกัน

หมายถึงปริมาณน้ำหรือว่าอะไรคะ ?

 

กดเร็วไปค่ะ แหะๆ

ที่สงสัยเพราะอากาศเดือนสิบเอ็ด สิบสองจะเริ่มเย็นแล้ว แต่อากาศเดือนห้า เดือนหกจะเป็นช่วงปลายร้อนต้นฝนน่ะค่ะ..

ครูบาอาจารย์ท่านดีขึ้นแล้วใช่มั้ยคะ ขอให้ท่านหายอาพาธเร็วๆนะคะ

P

  • สวัสดีครับคุณเม้ง
  • เปลี่ยนรูปใหม่เกือบจำไม่ได้ ดูดีมีชีวิตชีวาครับ
  • จริงๆแล้ว ผมนึกถึงสิ่งที่คุณเม้งสนใจและกำลังศึกษานั่นแหละครับ เผื่อว่าจะใช้ต่อยอดหรือเชื่อมโยงกับข้อมูลที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์แก่สังคมมากกว่าอยู่ในความทรงจำและสมุดบันทึกของผมเฉยๆ
  • ขอบคุณครับ

P

สวัสดีครับคุณเบิร์ด

ผมเข้าใจว่าเป็นเรื่องของปริมาณน้ำฝนน่ะครับ ตอนนั้นก็ยังไม่กล้าถามท่านมากเพราะท่านยังอาพาธอยู่ ตอนนี้ท่านก็ดีขึ้นแล้วครับ แต่ท่านอาพาธด้วยโรคไต อาการท่านไม่ทรุดลงไป และฉันข้าวได้ปกติ ลูกศิษย์ก็ดีใจมากแล้วครับ

ถ้ามีโอกาสผมจะไปกราบเรียนถามท่าน แล้วนำมาแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมครับ

 

  • เป็นคำโบราณที่น่าสนใจมาก
  • ผมก็มีความสงสัยเช่นเดียวกับคุณ P ครับ
  • ขอให้คุณ P ได้ช่วยไปถามพระอาจารย์แล้วมาเฉลยให้พวกเราทราบโดยเร็วครับ
  • ขอให้พระอาจารย์จงหายจากอาพาธโดยเร็ว
น่าสนใจค่ะ ถ้าเป็นเรื่องปริมาณน้ำ เอ น่าจะมีใครทดลองพิสูจน์นะคะ
  • มาขอบคุณ
  • ภูมิปัญญาบางอย่างน่าสนใจ
  • ถ้านำมาใช้
  • หนังสือKM ถ้าติดต่อที่น้องตูนนน่าจะมีนะครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับพี่ใบบุญPและพี่ขจิตP

วันนี้เป็นวันขึ้น 2 ค่ำ เดือน 11 แล้วครับ

เราลองเฝ้าสังเกตกันดีกว่าครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท