สิ่งที่ยิ่งใหญ่ลงทุนมากแต่ใช้ประโยชน์น้อย (ราชการไทยชอบทำ)


ทางแก้อีกทางก็คือการพัฒนาวิสัยทัศน์ และการวางแผนแบบ วิเคราะห์ระบบแบบพลวัตร (System dynamic) ก็จะช่วยลดการทำงานที่ไม่ค่อยเป็นประโยชน์ และเกิดขยะทางประวัติศาสตร์ได้

   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ในธนบัตร ๑ หยวนของจีน แสดงภาพของกำแพงเมืองจีน ที่มีขนาดใหญ่โตจนสามารถมองเห็นได้จากดวงจันทร์</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">และใช้ทรัพยากรในการก่อสร้าง ทั้งชีวิต แรงงาน ความพยายามและเวลามากมาย และ สร้างกันหลายครั้ง หลายสมัย </p>070914+004070914+003  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">เพื่อป้องการการรุกรานของข้าศึก แต่ในความเป็นจริงก็กั้นไม่ได้</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">จึงเป็นแค่ ความยิ่งใหญ่ ที่ไว้ดูเล่น อวดแขกเมือง ระดับการท่องเที่ยว เท่านั้น</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">จึงเป็นสิ่งที่น่าเสียดาย ที่การทุ่มเท ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ (แต่ก็ยังดีที่ใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้)</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">การทำงานแบบนี้พบมากในระบบราชการที่เราก่อสร้างอะไรไว้มากมาย แต่ก็ไม่ใช้ หรือใช้ไม่ค่อยคุ้มค่า</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">เราน่าจะมีความคิดที่รอบคอบ ในการฝันแบบ dynamic แทนการฝัน แบบ static ที่พอเวลาเปลี่ยนไปก็ใช้ไม่ได้</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ทางแก้อีกทางก็คือการพัฒนาวิสัยทัศน์ และการวางแผนแบบ วิเคราะห์ระบบแบบพลวัตร (System dynamic) ก็จะช่วยลดการทำงานที่ไม่ค่อยเป็นประโยชน์ และเกิดขยะทางประวัติศาสตร์ได้</p>  ลองคิดดูนะครับ อย่างน้อยทำกับตัวเองก่อน ท่านจะรู้ว่าท่านจะประหยัด และมีชีวิตที่เรียบง่ายขึ้นอีกมากครับ 

หมายเลขบันทึก: 128187เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

 รับราชการเหมือนกัน ก็เห็นด้วย แต่ที่ทำงาน หางบพัฒนายาก อยู่กันอย่างจำกัด เก่าแก่กันมาค่ะ

ระบบราชการจะคล้ายๆจักรพรรดิ์จีน

พอใครเป็ยใหญ่ก็จะสร้างสิ่งที่เป็นอนุสรณ์โดยบางทีไม่คิดว่าต่อไป โลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร ใครจะใช้ ใครจะทำต่อ

มักทำกันตามความรู้ และรู้สึกเฉพาะหน้า

พอหมดสมัยก็เปลี่ยนไป สิ่งที่สร้างไว้ก็แทบจะเรียกว่าสูญเปล่าครับ

ลองไปดูตามต่างจังหวัดจะเห็นชัดมาก มีการ"ทิ้ง" สูง แต่ในกรุงเทพฯ อาจจะมีการ "หมุนเวียนกลับมาใช้" มากหน่อย เลยอาจไม่เห็นชัด

แต่ ในภาพรวงมก็สูญไปมาก

 

แบบเดียวกับกำแพงเมืองจีนแหละครับ

สวัสดีค่ะ

P

ดิฉันเห็นด้วยกับอาจารย์ บ้านดิฉันอยู่ปทุมธานี แต่ไปมากรุงเทพฯอาทิตย์ละ4วัน ขับรถมาเห็นอนุสรณ์เสาคอนกรีตใหญ่โตอย่ข้างทางแถวดอนเมืองมาหลายปีแล้ว

ทางการยังไม่มีปัญญาจะเอาไปใช้ประโยชน์ได้เลย นี่ไงคะ ตัวอย่างมรดกจากนักการเมืองที่เขาทิ้งไว้ให้

นั่นแหละครับ

ต่อไปก็จะใช้ในการท่องเที่ยวอย่างเมืองจืนมั้งครับ

เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท