การต่อยอดความรู้


การเก็บเกี่ยวสิ่งดี ๆ แล้วนำไปปฏิบัติช่วยให้เกิดนวัตกรรม

          วันที่ 13-14 กันยายน 2550 เป็นวันที่พวกเราผู้ผลักดันการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน  มาถอดบทเรียนที่ได้จากการขับเคลื่อนมาระยะหนึ่งพวกเราได้อะไรมากมายตั้งแต่การบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนการคิดของผู้บริหารสถานศึกษา  และบทเรียนที่ได้จากคุณครูทั้งของโรงเรียนแกนนำและโรงเรียนเครือข่าย

          หลังจากวันที่ 14 กันยายน 2550 บทเรียนที่ได้คงได้รับการต่อยอด  และอีกไม่นานการเก็บเกี่ยวสิ่งดี ๆ ครั้งนี้คงก่อให้เกิดนวัตกรรมการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน

หมายเลขบันทึก: 127886เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับ ป้าวิไล อิอิ ไม่ได้มาทักทายตั้งนาน
  • ตอนนี้ผมเรียนปี ๔ แล้วนะครับ อีกซักหน่อยคงจบไปเป็นบัณฑิตรับใช้สังคม
  • อยากให้คุณป้าที่เคารพช่วยแนะนำผมหน่อย หรือมีอะไรให้ผมช่วยบอกได้เลยนะครับ แบบว่าที่ทำงานมีโครงการอะไรให้ช่วยอะครับ เพราะเทอมสอง ผมจะไปฝึกงานที่ ศูนย์เทคโนฯ ม.หัวเฉียว หลังจากไปฝึกที่มติชนมาแล้วหนึ่งรอบ
  • ผมมีเรื่องมากมายเลยครับอยากจะเล่าให้ป้าฟัง
  • เดี๋ยวนี้ผมพัฒนาตนให้เป็นวิทยากรกระบวนการ KM ได้ด้วยตัวเองแล้วนะครับ ผมได้เผยแพร่องค์ความรู้ที่ผมนำมาประยุกต์กับระบบประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยในส่วนของกิจกรรมนิสิตไปทั่วประเทศ
  • ตุลานี้ก็จะมีผู้นำนิสิตจากทุกมหาวิทยาลัยภาคเหนือมาฟังผม ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร เดือน พ.ย. ผมต้องไปบรรยายที่พะเยา อิอิ ภูมิใจมากเลยครับ
  • ผมสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ไว้ ผมทิ้งมรดกทางปัญญาไว้ให้รุ่นน้อง พูดแล้วดีใจ ไม่น่าเชื่อเลยนะครับ ตอนไปงานมหกรรมผมพึ่งเริ่มจับงาน KM ตอนนี้สามารถพัฒนากิจกรรมนิสิต ม.นเรศวร ให้เป็นหน่วยงานที่ใช้ Km ในองค์กร อิอิ
  • คราวนี้ผมก็ยังขาดประสบการณ์ รบกวนคุณป้าวิไล แนะนำสั่งสอนผมบ้างนะครับ
  • ขอบคุณด้วยความเคารพครับ
สวัสดี หนู P บีเวอร์
 # ป้าดีใจที่หนูมาทักทายป้า  คิดถึงนะ 
 # ป้าดีใจที่มีคนรุ่นใหม่อย่างหนูที่ให้ความสนใจที่ใจไขว้ขว้าเก็บเกี่ยวประสบการณ์  ไว้เป็นต้นทุนในการทำงาน
 # ป้าดีใจที่หนูสนใจที่จะมาช่วยงานป้า  ช่วงนี้ยังไม่มี Project  ไว้โอกาสเหมาะ ๆ คงได้ทำงานร่วมกัน
 # ป้าจะดีใจมาก หากได้เจอหนูอีกครั้ง
 # ขอบใจที่ยังคิดถึงป้า

พี่หวานครับ.... ผมจะคอยติดตามการนำเอาแนวคิด "การขับเคลื่อนกระบวนการคิดสู่ห้องเรียน" ที่พี่หวานได้เป็นศน.แกนนำในการพัฒนาโรงเรียนในเขตโคราช ผมเสียอีกที่ไม่ได้รับผิดชอบ แต่สนใจ และเห็นว่า กระบวนการนี้จะสามารถแก้ปัญหา "คุณภาพ" ของเด็กไทยได้ ผมได้เสนอแนวคิดนี้ ในคราวไปนิเทศและประชุมครูในโรงเรียนที่ผมรับผิดชอบ 10 โรงเรียน ปรากฏว่าทุกโรงเรียนสนใจ และเห็นตรงกันที่จะพัฒนาครู ผมก็เลยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการครูที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ และที่สำนักงานเขต โดยไม่ใช้งบประมาณเลย เอาใจเป็นที่ตั้ง จะเริ่มขับเคลื่อนกลุ่มแรกในวันที่ 7-8 มิ.ย. นี้ กลุ่มที่สองในวันที่ 14 มิ.ย.นี้จะพูดถึงทฤษฏีและหลักการน้อยๆ ที่สำคัญจะร่วมกันออกแบบการเรียนรู้นำไปสู่การปฏิบัติจริงทันที ลองผิดลองถูก แล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพราะพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้ของครูในจังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่หลากหลายเท่ากับครูที่อื่น จึงจะขับเคลื่อนแบบค่อยเป็นค่อยไป แล้วผมจะนำผลมาเล่าสู่กันฟังในเวที G2K ของเรา อาจารย์เก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท