chainung
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สัญญา สะสอง

...เนื่องมาจากบล็อก "ยินเสียงขับขานบนลานกวี"


...หากเป้าหมายของผมได้เสร็จสิ้นเมื่อผมอยากเขียนและได้ขีดเขียนสมอยากนั้นแล้ว นี่คือความภูมิใจของคนเขียนงาน...

....มีลูกศิษย์ลูกหาที่เข้าไปอ่านงานกวีของผม แล้วพูดเชิงถามเปรียบเทียบกับนักเขียนคนอื่นๆ ว่า "งานของอาจารย์มีคนอ่านน้อย เมื่อเทียบกับของคนอื่นๆ อาจารย์รู้สึกยังไง"  ผมตอบพวกเธอไปว่า "ผมเขียนงานกวีเพราะอยากเขียนมากกว่าอยากเอาใจคนอื่น"

  ผมหมายถึงว่า ผมรู้สึกดีเมื่อได้เขียนจดจารสิ่งที่รักลงไปในบันทึกเล่มหนึ่งด้วยใจจริง ผมอยากเขียนเพราะคิดได้ว่าควรเขียน และจะแต่งงานกวีหน้าจอเทคโนโลยีทันทีโดยไม่ลังเล และส่งมันเก็บสงบนิ่งไว้ในบันทึกเล่มเดิม พึงพอใจกับความรู้สึกที่ได้ขีดเขียน ทบทวนอ่านด้วยใจที่เปี่ยมสุข และภูมิใจเมื่อเวลาเปิดอ่าน

   จำได้ว่าผมไม่เคยพะวงแม้เพียงสักครั้งว่าจะมีใครเข้ามาอ่านกวีของผมไหม  แต่ดีใจทุกครั้งที่มีคนเข้ามาทักทายและแสดงความคิดเห็น เพราะผมคิดเพียงว่า สุขใจที่ได้เขียน และดีใจที่มีคนอ่าน โดยไม่เคยตั้งเป้าหมายจำนวนผู้คนไว้ในใจ หากเป้าหมายของผมได้เสร็จสิ้นเมื่อผมอยากเขียนและได้ขีดเขียนสมอยากนั้นแล้ว นี่คือความภูมิใจของคนเขียนงาน ผมคิดของผมเองนะ

   ผมบอกลูกศิษย์ผมว่า พยายามทำสิ่งที่เราอยากทำ ทำอย่างเต็มที่ และไม่ต้องหวังผล เพราะผลจะดี เมื่อเหตุดี อย่ามัวแต่เงื้อและคอย เพราะกลัวว่าจะไม่มีคนสนใจ ใส่ใจในสิ่งที่เราทำ เพราะเมื่อเราทำ เราคือผู้รับผลแห่งการกระทำ ไม่ใช่คนอื่น......

 

 

หมายเลขบันทึก: 127048เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
P
สวัสดีค่ะ
ดิฉันชอบอ่านบันทึกของคุณchainungค่ะ
เพราะดิฉันเองก็จบอักษรศาสตร์ เคยเขียนบทกลอนมาพอควร เขียนเป็นตั้งแต่อยู่ร.ร.เตรียมอุดมศึกษษ แต่บอกจริงๆ ไม่ค่อยถนัด และใช้เวลานานไป พูดง่ายๆ ไม่มีหัว
ถนัดแต่แบบอื่น ก็ของในโลกมันมีอะไรให้เราทำมากมายนะคะ คนเรามีความชอบหลายอย่างได้ในคราวเดียวกัน เหมือนหลายใจ
แม้กระทั่งที่อยู่ และสิ่งแวดล้อม ดิฉันก็ชอบทั้งความมีชีวิต ชีวา และความเงียบค่ะ สลับกัน
จะเข้ามาอ่านเรื่อยๆค่ะ

 ขอบคุณครับพี่ที่ติดตามให้กำลังใจเสมอๆ จำได้ว่าพี่เป็นคนแรกๆ ที่เข้ามาอ่านงานที่ผมเขียนตั้งแต่คราวอบรม g2k ใหม่ๆ จึงรู้สึกว่าพี่คือปิยมิตรที่แท้จริงมาตั้งแต่ตอนนั้นแล้วครับ

 ที่จริงแล้ว ผมเขียนงานไม่เคยคาดหวังอะไรมากไปกว่าการเขียนออกมาให้ได้ดีเท่านั้นเองครับ ผมจึงภูมิใจทุกครั้งที่เขียนงานสำเร็จ เพราะมันมาจากความตั้งใจจริงที่จะเขียน อย่างน้อยก็เพื่อขัดเกลาสมองไม่ให้มันบอดทึบจากการไม่ได้คิดอะไรเลย

ด้วยจิตคารวะ

สวัสดีค่ะ

  • งานเขียนบทกวีของอาจารย์นั้นอาจจะดูยากสำหรับบางคนที่เข้ามาแลกเปลี่ยน...แต่อาจารย์พูดถูกค่ะ..เราทำด้วยใจของเรา....เราอยากทำ ทำอย่างเต็มที่ และไม่ต้องหวังผล .....นั่นคือสุขที่สุดของชีวิต...บางคราวสุขเพียงเพื่อบันทึกค่ะ...
  • อาจารย์คิดถูกแล้วค่ะ...สนับสนุนค่ะ  และไม่ได้แปลว่าตอนนี้มีคนอ่านน้อยแล้วจะไม่มีคนเข้ามาอ่านเรื่อยๆ....นานวันไปก็จะมีคนเวียนมาอ่านเป็นระยะค่ะ
  • ให้กำลังใจเสมอค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  อาจารย์..

ความสุขใจของคนเขียนอยู่ที่ " เมื่อได้เขียน "    ^_^   ต้อมคิดเช่นนั้นมาโดยตลอดค่ะ  

  • ขอบคุณครับทั้งพี่ติ๋ว และคุณเนปาลี ครับผม
  • คนเขียนงานทุกคน ล้วนสร้างงานด้วยใจมากกว่าที่จะตามใจใคร ผมก็คิดอย่างเดียวกัน
  • ผมจึงคิดจดจารทุกครั้งที่มีโอกาส
  • เพียงรู้สึกว่านี่คือเวทีที่เปิดโอกาสให้ผมได้ทดสอบสมรรถนะทางสมองได้อย่างเต็มที่
  • ชีวิต...เมื่อคาดหวังมาก ย่อมรู้สึกผิดหวังและสมหวังมาก...
  • เพราะฉะนั้น จงทำด้วยใจและรักเมื่อได้ทำ ไม่ต้องไปคาดหวังอะไรมากเกินไปกว่าคาดหวังให้ใจทำงานที่เรารักให้สำเร็จ
  • แวะมาเห็นด้วยคะอาจารย์
  • มีความสุขกับการนำเสนองานคะ
  • แม้ไม่มีผู้อ่านเลยก็ยังรู้สึกมีความสุข
  • แต่ถ้ามีใครฝากข้อความไว้ก็มีแอบปลื้มเล็กๆคะ

อาจารย์  อย่าลืม "A" นะคับ อาจารย์  ขอบคุณคับ

ผมติดตามอ่านกวีอาจารย์เสมอครับ

ผมสัมผัสได้ถึงความตั้งใจ และถึงแม้ไม่ชำนาญในชั้นเชิงกวี แต่อ่านแล้วชอบมากครับ

เขียนเมื่อใจอยากเขียน เป็นความสุขเล็กๆที่ได้ทำตามใจไม่ใช่หรือครับ?

P เห็นด้วยครับคุณเนปาลี

ไม่มีรูป ใครเนี่ย "แนวหน้า" แนวหน้าหยังบ่กล้าสู้หน้าอาจารย์

ขอบใจนะที่แวะมาทักทาย แต่ถ้าอยากได้ A ตอนนี้ก็ "ฝันตุ้ย" ไปก่อนเน้อ ขยันให้มากๆ เดี๋ยวได้เองนะจ๊ะ

P  ขอบคุณครับคุณเอกที่แวะเข้ามาเยี่ยม ก็อย่างที่อ่านนั่นแหละครับ ละอ่อนมาเข้ามาถาม เลยบอกมันว่า การสร้างงานทุกอย่างต้องเกิดจากใจเราก่อน ไม่ใช่ให้มีคนต้องการก่อนแล้วจึงทำเพื่อสนองความต้องการของเขา

 เมื่อเรามีใจอยากทำ ทำแล้วจึงสบายใจ ใช่ไหมครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ

 

สวัสดีครับ...

มีหนังสือจำนวนมากที่ไม่ประสบความสำเร็จในแง่ตลาดการจำหน่าย  ทั้ง ๆที่เนื้อหานั้นต้องถือว่ามีคุณค่าอย่างมาก

เช่นกันครับ... สิ่งดี ๆ บางเรื่องก็วัดค่าที่จำนวนไม่ได้

การเขียนบันทึกก็น่าจะไม่ต่างกัน  เพราะบันทึกดี ๆ บางครั้งก็ไม่ค่อยมีคนมาแลกเปลี่ยน  ... แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้รับความนิยมและด้อยในด้านคุณภาพ

เราต่างมีความสุขที่ได้เขียน.. ประหนึ่งศิลปินที่มีความสุขเพราะได้สร้างงานศิลปะ ....

....

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เทอมนี้เรียนวิชาความจริงของชีวิตกับอาจารย์คับ

  • แวะเวียนมาให้กำลังใจค่ะ
  • อย่าท้อนะคะ  และขอสนับสนุนคำของคุณแผ่นดินที่ว่า
  • มีหนังสือจำนวนมากที่ไม่ประสบความสำเร็จในแง่ตลาดการจำหน่าย  ทั้ง ๆที่เนื้อหานั้นต้องถือว่ามีคุณค่าอย่างมาก

    เช่นกันครับ... สิ่งดี ๆ บางเรื่องก็วัดค่าที่จำนวนไม่ได้

บทกวีเหล่านี้ข้อซื้อลิขสิทธิ์ไปพิมพ์ขายหน่อยซิ

ืทำด้วยความรัก ไม่เดือดร้อนผู้อื่น

เรามีความสุข

คนอ่าน(ถ้ามี)ร่วมสุข ร่วมซึมซับ

เป็นผลพลอยได้

ดีใจที่เพิ่งเสิร์ชเจอว่าเพื่อนก็เป็นสมาชิกโกทูโนว

เรตติ้งค่อนข้างดีเสียด้วย จึงแวะมาทักและแอบอ่าน

อย่างอื่นหลังไมค์นะครับ (ทางเมล)

อย่าได้แคร์สื่อใดๆๆค่ะอาจารย์

ลิ้นคนมันไม่มีกะดูกมันจะพูดอะไรก็ได้

สู้ๆๆค่ะจะติดตามผลงานชิ้นต่อไปนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท