หนูอยากเป็นทันตแพทย์หญิง...?


อย่าลืมว่า ทันตแพทย์มาจากคำภาษาอังกฤษ ว่า DENTISTRY ซึ่งสามารถแยกเป็นคำใหม่ได้ว่า DENT IS TRY ...

มีผู้อ่านจากทางบ้านท่านหนึ่งถามผมมาว่า

"คือว่าหนูอยากขอคำปรึกษาอะค่ะ  เรื่องเกี่ยวกะทันตะเนี่ยแหละค่ะ  คือว่าหนูมีความฝันว่าอยากเป็นทันตะมากถึงมากที่สุดค่ะ  แต่หนูอยากได้ข้อมูลจากผู้ที่มีประสบการณ์ด้านนี้อะค่ะเพราะว่าพี่เป็นทันตะนะค่ะ  เรียกพี่ซะเลย  ตอนนี้หนูก้อศึกษาอยู่ชั้น ม.4อะค่ะ  อยากรู้ว่าเราต้องเตรียมตัวไงบ้างโดยเฉพาะตอนที่เอ็นนะค่ะ  อยากรู้มากเลยพี่ช่วยตอบเมลหนูด้วยนะคะ  ขอบพระคุณมากๆค่ะ"

ผมเห็นว่าเป็นคำถามที่มีประโยชน์ต่ออีกหลายๆคน จึงขอหยิบยกมาตอบให้ทราบด้วยกัน สำหรับหลายๆคนที่อยากเป็นหมอฟันนะครับ ขอให้ถามตัวเองให้แน่ใจก่อนว่าท่านมีคุณสมบัติพวกนี้พร้อมแล้วหรือยังครับ

คุณสมบัติแรกเลย คือ ต้องอดทน เพราะการเรียนค่อนข้างหนัก ถึงหนักมาก ไม่ได้เรียนแค่ท่องจำเหมือนเรียนแพทย์
แต่ต้องทำแลปซึ่งต้องอาศัยความอึดอย่างมาก....ลองถามตัวเองว่าจะทนได้ไหม

คุณสมบัติที่สอง คือ ต้องขยัน ต้องมีนิสัยรักการอ่าน ชอบค้นคว้า เพราะต้องอ่านวารสาร บทความ อยู่เสมอๆในการทำรายงาน ซึ่งต้องทำเกือบทุกวัน

คุณสมบัติที่สาม ต้องเก่งพอสมควร เพราะคะแนนสอบเข้าคณะทันตแพทย์ค่อนข้างสูง ถึงสูงมากคณะทันตะจุฬา คะแนนสอบสูงสุด ปีที่แล้วสูงกว่าแพทย์อีก ...แต่ถ้าโชคดีสอบเข้ามาเรียนได้แล้วก็ต้องแข่งขันกับเพื่อนอีก แม้ว่าเราไม่อยากจะแข่งขันกับใคร เราก็ต้องพยายาม ไม่ฉะนั้นเราอาจได้เรียนรู้มากกว่าเพือน อีกปี 2 ปี เป็นปู่คณะกันไปเลย

อย่าลืมว่า ทันตแพทย์มาจากคำภาษาอังกฤษ ว่า DENTISTRY ซึ่งสามารถแยกเป็นคำใหม่ได้ว่า DENT IS TRY ...(จะเป็นทันตแพทย์ ต้องมีความพยายาม....นะจ้ะ)

 ดังนั้นการเตรียมตัวที่น้องควรจะทำคือ

1. อ่านหนังสือให้มาก เพื่อทำคะแนนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะได้มีโอกาสเลือกเรียนทันตะได้
2. ถามใจตัวเองอีกครั้งว่าชอบทันตะจริงเหรอ...ในฐานะที่เป็นอาจารย์ทันตแพทย์ พบว่า หลายครั้งนิสิตเข้าเรียนมาแล้ว เกิดความรู้สึกอยากลาออก เพราะทนกับการเรียนแบบทรหดนี้ไม่ได้
3.ฝึกฝนทักษะสำคัญที่ใช้ในการเป็นทันตแพทย์ เช่น ทักษะการพูด ทักษะการใช้มือ เป็นต้น
4.วิชาที่ควรสนใจเป็นพิเศษ คือ ชีววิทยา เคมี ภาษาอังกฤษ

เมื่อทำได้ดังที่ผมแนะนำๆไปแล้ว โอกาสที่จะได้เรียนทันตแพทย์ก็คงจะเปิดกว้างขึ้น

ขอให้ทุกคนที่ตั้งใจจะเป็นเพื่อนร่วมวิชาชีพเดียวกับผม ประสบความสำเร็จทุกคนครับ


ทพ.ณัฐวุธ

คำสำคัญ (Tags): #ทันตะ
หมายเลขบันทึก: 127044เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

อยากทราบว่าเรียนทันตแพทย์จะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสมเท่าไรค่ะถึงจะเรียนได้ค่ะ

ไม่จำกัดเกรดครับ

แต่ต้องสอบให้ติดครับ.....++++

ทำไมคุณหมอและเพื่อนๆๆอีกหลายคน

อยากเป็นทันตแพทย์ค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แล้วต้องมาพิสูจน์ศพรึป่าว คะ มันยากมากรึป่าวว อยากรุว่าเป็นแล้วมันจะเปงไงแต่ชอบมากนะ อังกิดเก่งพอสมควร แล้วเภสัชกับทันตะไหนยากกว่ากันคะ คือว่าช่วยแอดเมลไห้นู๋ไว้หน่อยนะคะ อยากทราบเกีย่วกับเรื่องนี้อีกเยอะเรยค่ะ

กชรัตน์ ฤทธิ์บำรุง

อาจารย์หมอค่ะ ตอนนี้หนูเรียนอยู่ ม.3 หนูอยากจะเป็นทันตแพทย์

หนูควรเตรียมตัวอย่างไงค่ะ หนูเรียนได้เกรดเฉลี่ย 3.78

แต่ไม่ถนัดวิชาภาษาอังกฤษเลยค่ะ ขอให้อาจารย์หมอแนะนำด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อยากเป็นทันตแพทย์

แต่ผมไม่เก่งภาษาEnglishทำไงดีครับ

อยากเป็นทันตแพทย์มากค่ะปีนี้ก็ม.6แล้วมันกลัวๆอะไรก็ไม่รู้สับสนไปหมดแล้ว

ช่วยให้คำแนะนำหน่อยนะค่ะ

แล้วแนวข้อสอบตรงทันตแพทย์ออกแนวไหนค่ะอยากรู้มากเลยค่ะ

แพรเรียนอยู่ป.6คะอยากเป็นทันตแพทย์คะคุณหมอช่วยแนะแนวทางหน่อยนะคะว่าควรเตรียมพร้อมยังไงเผื่อจะได้เป็นดร.ทันตแพทย์หญิงปันญนิจ .......ขอคุณคะ....

อยากบอกทุกคน

ว่า

ถ้าอยากเป็น

ต้องอ่านหนังสือให้มากๆๆ

เพราะตอนนี้ฟิล์มอยู่ม6

ไม่มีอะไรทันซักอย่าง

ถ้าเริ่มตั้งแต่แรกก็คงจะดี

ผมอยากเป็น หมอฟันมากๆๆ

ทำไงดีครับ

คุณหมอค่ะ ตอนนี้หนูอยู่ ม.4 แล้ว

และหนูอยากเป็นทัตแพทย์มากเลย

แต่หนูไม่เก่งอังกฤษเลยค่ะหนูลำบากใจมาก

พอจะเรียนได้หรือเปล่าค่ะ ขอคำแนะนำด้ายนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

หนูก็อยากเป็นทันตะมากคะ แต่หนูก็ไม่ค่อยเก่งเท่าไร หนูจะพยายามทำให้ดีที่สุดนะคะ ตอนนี้หนูอยู่ม.4แล้ว คงไม่สายเกินไปไช่ไหมค่ะ ช่วยให้คำแนะนำเด็กต่างจังหวัดคนนี้หน่อยนะค่ะ ขอบคุณคะ

อยากเป็นทันตะแพทย์แต่ไม่เก่งภาษาอังกฤษเป็นอะไรหรือปล่าวคะ

หนูเพิ่งจะอยู่ม.4 ต้องเตรียมตัว อย่างไรคะ

หนูก้อเป็นคนหนึ่ง ที่มีจุดหมายปลายทางเดียวกันกับคนในเว็บบอร์ดนี้ คืออยากเป็นทันตมาก

ตอนนี้ อยู่ม .4 แต่ก่อน..ยังไม่ค่อยมั่นใจเลย เพราะมีคนอยากเรียนคณะนี้เป็นจำนวนมากทำให้มีการแข่งขันเยอะ

ซึ่งเป็นเหตุผลทำให้หนูไม่ค่อยกล้าที่จะเป็นสักเท่าไร และกลัวว่าตัวเองจะเรียนไม่ไหว..

แต่ไม่ว่าจะหนูก็จะสู้เพราะเป็นความใฝ่ฝันของหนูหนูต้องทำให้สำเร็จ และอยากจะให้อาจารย์หมอช่วยแนะนำเทคนิค

ดีๆ หรือสิ่งที่จำเป็นต้องศึกษา ในการเรียนคณะนี้ด้วยนะค่ะ

.~ขอขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ~....

ถ้าไม่เก่งอังกฤษจะเรียนทันตะไปรอดใหมค่ะ

อยากเป็นทันตแพทย์ค่ะ แต่ว่าเกรด 4 เทอม ม.4 กับ ม.5 รวมกัน ได้แค่ 2.29 เองค่ะ

อยากทราบว่า เค้าใช้เกรดเท่าไรหรอค่ะ

หรือว่าไม่ใช่ แต่ต้องสอบให้ติด หรือยังไงอ่ะค่ะ

อยากรู้มากก ๆ ค่ะ

ช่วยอธิบายให้หนูทีค่ะ

อยากเรียนทันตแพทย์ จริงๆๆ ค่ะ

><"

ที่ไหนไม่จำกัดเกรดค่ะ จะรีบไปสอบเลย

อยากเป้นจริงๆนะเนี่ย

ทำไงดี

อยากเป้นมากเลยค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ หนูจะพยายามค่ะ

ชีวะพอได้แต่เคมีไม่ค่อย. แล้ววิชาคณิตศาสตร์สำคัญกับทันตะมั้ย

หนูจะทำไงดีค่ะหนูเก่งคณิต-วิทย์ แต่อังกฤษแบบว่างูๆปลาๆอ่ะค่ะ

แล้วเป็นทันตะต้องเน้นคณิตด้วยรึเปล่าค่ะ

อยากเป็นทันตแพทย์ ! :D

เห็นเขียนว่า ต้องเน้น ชีววิทยา เคมีและภาษาอังกฤษ

มีพี่รู้จักกันคนนึง ติดโควต้าทันตแพทย์ มข.

เขาบอกว่า เขาไม่ได้เป็นคนเก่งอะไร เกรดเฉลี่ย 4,5,6 ได้ 3.84

"ขยัน" เท่านั้น ที่เขาบอก ฝึกทำโจทย์เยอะ ๆๆๆ เพื่อว่าเป็นแนวข้อสอบ

เพราะบางข้อ อาจจะคุ้น ๆ กับข้อสอบที่เรากำลังทำ แล้วเราก็จะรู้วิธีทำค๊ะ

บางข้อ ก็เอาโจทย์เ่ก่า ๆ มาออกด้วยน๊ะ มีเยอะมากด้วยซ้ำ ฉนั้น ขยัน+ตั้งใจ ค๊ะ !

อยากเป็นเหมือนกัน แต่อังกฤษไม่ค่อยแข็ง

หนูอยากเป็นทันตะมากเลยค่ะตอนนี้หนูอยู่ม.2ได้เรียนสายวิทย์-คณิต

แต่ว่าเอ่อ~~~ยังไงดีอ่ะ หนูไม่เก่งเคมีสักเท่าไรแบบว่ายังไงอ่ะคือไม่ชอบเคมีอ่ะ

แต่อังกฤษพอใช้ได้อยู่ส่วนชีวะไม่มีปัญหาเลยค่ะ

หนูอยากรู้ว่าถ้าเปนแบบนี้เรียนทันตะได้หรือป่าว

แต่ว่าหนูเป็นคนชอบอ่านหนังสือและค้นหาความรู้มาาอ่านยุเรื่อยๆอ่ะค่ะ

แบบนี้เรียนได้ป่าวค่ะ????

หนูก็เป็นคนๆหนึ่งที่สนใจทันตะตั้งแต่ปอห้าอยากเป็นมาก

อยากเป็นทันตะ มากเลยอ่า แต่อังกิด เน่ามาๆ พอไปได้มั้ยค่ะ

หนูอยากเป็นทันตเพราะว่าหนูอยากจะรักษาฟันของทุกคนให้ใสสะอาดและอยากศึกษาเกี่ยวกับการรักษารากฟันด้วยค่ะแต่ว่าหนูไม่เก่งเท่าไหร่แต่ก้อพอไปได้คะ เกรดก้อได้ประมาณ 3.8 3.9 ขี้นค่ะ และก้อ เคมีหนูไม่ค่อยจาเข้าใจสักเท่าไหร่ กับ ชีวะ แต่อังกฤษก้อพอไปได้คะแต่ไม่ถึงกับชัว

เป็นกำลังใจให้ทุกๆคน แล้วกันครับ

ชอบอาชีพทันตแพทย์มากค่ะ หนูอยู่ ม.4 ค่ะ วิชาอังกฤษหนูอ่านออก เขียนได้ สะกดได้ค่ะ แปลได้เป็นบางคำค่ะ วิชาชีวะก็เก่งไม่มากแต่ชอบวิชาทั้ง3วิชา มากค่ะ ส่วนเคมีไม่ค่อยเก่งเลยค่ะ ทำยังไงถึงจะเก่งเคมีคะ ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากเลยนะคับ. อยากเรียน. ทันตะแพทย์ มช. ทีสุดเลยคับ. เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะคับ ^^

อยากเรียนทันตแพทย์จุฬามากค่ะ ตอนนี้อยู่ม.5แล้ว ไม่ค่อยได้อังกฤษแต่ได้คณิต จุฬาสอบตรงนี่กำหนดเกรดป่าวค่ะ? เพราะเกรด 4 เทอม ได้ประมาณ 2.865 จะสอบเข้าทันตจุฬาได้รึป่าวค่ะ ? อยากเรียนมากเลย T^T

อายุจะ 23 แล้วค่ะ เรียนเอกบัญชีจะจบแล้วด้วย แต่อยากเรียนทันตแพทย์ ถ้ากลับไปเรียนใหม่ยังทันใหมค่ะ อีกอย่างไม่ค่อยเก่งเรื่องภาษาด้วยมีตัวช่วนยังไงบ้างค่ะ

คุณหมอค่ะทำไงจึงจะสอบติดทันตแพทย์ค่ะและการสอบทันตแพทย์เราต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้างค่ะ

ตอนนี้อยู่ ม.4 ค่ะ อยากเป็นทันตแพทย์ต้องเตรียมตัวไรบ้างค่ะ

คุณหมอค่ะ หนูเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากเรียนทันตแพทย์มาก หนูรู้ค่ะทันตแพทย์เป็นอะไรที่ยากกว่าจะเป็นต้องใช้ความอดทนอย่างมาก หนูมีความอดทนพอค่ะ แต่อยากได้คำแนะนำจากคุณหมอค่ะ ช่วยบอกหน่อยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ.

ถ้าจะสอบเข้าทันตะต้องได้เกรดเฉลี่ยเท่าไหร่บ้างอะคะ เอาตรงๆเลยค่ะ คือโง่สังคมและวิชาอื่นที่ไม่ใช่ คนิด วิทย์(ยกเว้นฟิสิกแต่เคมีก้พอได้อยู่ค่ะ) อังกิด จะมีดอกาสไหมอะคะ

แล้วค่าศึกษาการเรียนทั้ง 6 ปีนี้ ต้องเสียเทอมละเท่าไหร่ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท