กลุ่มบึงแก ขอเสนอภูมิปัญญาชาวบ้านสินค้า OTOP ส้มต่อน บึงแก


           กลุ่มบึงแก ขอเสนอ ภูมิปัญญาชาวบ้าน สินค้า OTOP ส้มต่อนบึงแก

            ส้มต่อนบึงแก  เดิมเป็นอุตสาหกรรมในครอบครัว ปัจจุบันได้กลายเป็นสินค้าประจำตำบลบึงแกไปแล้ว  และเป็นสินค้า OTOP ประจำตำบล

             วิธีการและขั้นตอนการทำส้มต่อน

       นำเนื้อวัว หรือโคกระบือ มาบด และฮั่นเป็นชิ้น ๆ  คลุกคล้า เข้ากับเกลือ ไอโอดิน น้ำปลา กระเทียมทุบ และข้าวเหนียวนึ่ง สุกที่แซ่น้ำพอประมาณและนำมาซาว และใส่ผงซูรสด้วย  พอเสร็จแล้ว ก็คลุกเค้ลาใส่กัน  และก็หมักไว้  ประมาณ 1- 2 วัน แล้ว บรรจุใส่ขวดโหล เพื่อไว้รับประทาน  หรือไว้จำหน่าย

            เคล็ดลับในการผลิต

            ในการผลิตอยู่ที่การใส่ข้าวเหนียว นึ่งสุก ที่แซ่น้ำแล้ว หากไม่ใส่ จะทำให้รสชาดไม่อร่อย หรือภาษาชาวบ้านอีสานเรียกว่า ไม่นัว 

           ส้มต่อน เป็นอาหารประจำท้องถิ่น หมู่บ้าน ที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่สามารถ ทำรายได้ให้กับชุมชน หรือชาวบ้านได้เป็นอย่างดี  ปัจจุบันมีจำหน่าย ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล บึงแก ในราคา ขวดละ 100,200,300 และ 400 บาท ตามขนาดของขวดโหล

         จึงขอเชิญชวนท่านที่มาเที่ยว จังหวัดยโสธร แวะมาที่อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร แวะมาที่ สำนักงาน อบต. ตำบลบึงแก กลุ่มแม่บ้าน หรือจะซื้อเป็นของฝาก  โดยเฉพาะเทศกาลบุญบั้งไฟ หรือเทศกาลต่าง ๆ ของจังหวัดยโสธร เซิญแวะชมสินค้าต่าง ๆของกลุ่มแม่บ้านได้ที่ สำนักงาน อบต.บึงแก่ได้ทุกวัน

หมายเลขบันทึก: 127037เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หน้าสนใจ

เป็นกำลังใจครับๆๆๆๆๆๆๆ

หยากสนับสนุบครับ

น่าจะมีน้ำดื่มด้วยนะ น้ำดื่มบริสุทธิ "กกบก"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท