จะไม่มาเขียนที่ GotoKnow อีกแล้ว


ถ้าเนื้อหาไม่เป็นแนวแลกเปลี่ยน คิดว่าคงไม่เหมาะกับ GotoKnow

ใจผมจริงๆ ตอนแรกดีใจมากที่รู้จักกับ Gotoknow สถานที่ซึ่งความรู้เคลื่อนไหวไปมารวดเร็ว คิดว่าเป็นชุมชนที่ยอดเยี่ยมชุมชนหนึ่ง ที่ผมเองมองหาชุมชนอย่างนี้มานานมากแล้ว  "ที่ไหนก็ได้ สักที่หนึ่ง ที่มีคนคอเดียวกัน สนใจเรื่องเดียวกัน มาแจมกัน"  ใช่ครับแนวคิดง่ายๆ คือ มาแจมกันทั้งในโลกไซเบอร์ และ นอกโลกไซเบอร์ 

มาพบ Gotoknow ก็แนะนำตนเอง  เขียนประวัติ ระบุ identity ตัวเองลงไป แล้วรอคนคอเดียวกันมาคุยเรื่องแฟรนไชส์  คุยเรื่องมาตรฐานใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น   ผมตอบรับกลับมาเยี่ยมครับ มีผู้ชมแวะเมาดูเป็นหลักร้อยคน  แต่คนที่ให้คอมเม้นต์ไว้ กลับน้อยเป็นหลักสิบ  ยังไม่ถึง 20 เลยด้วยซ้ำกับระยะเวลา ประมาณ 5 เดือน    นั้นหมายถึงอะไร

"กลุ่มคนที่ผมหาอยู่ ไม่ได้อยู่ที่นี่  ผมมาผิดที่"

ครั้นจะเชื่อมโยงคนในบล๊อกนี้ให้เดินทางไปที่เว็บ www.franchisedd.com ก็ดูจะผิดกติกา เพราะเริ่มเป็นธุรกิจแฝงในสายตากรรมการไปเสียแล้ว  ผมเองก็ไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นด้วย  ประสิทธิภาพของ Blog คือการเชื่อมต่อกันระหว่างผู้คน หรือ Turn Based ommunication ซึ่งดีพออยู่แล้วสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างค่อยเป็นค่อยไป  คิดไปคิดมา ทบทวนอยู่สองสามสัปดาห์ ก็ได้ข้อสรุปลางๆว่า "เรามาผิดที่  เราเข้าใจผิดไปเอง"

คิดได้อย่างนั้น ผมกลับไปที่เว็บ Franchisedd.com  ยกเครื่องเว็บออกใหม่หมด  สมาชิก 1300 กว่าราย ได้รับอีเมลล์แจ้งให้กลับมาชมเว็บใหม่อีกครั้ง ในโฉมใหม่ที่เป็น Blog (ดาวน์โหลดโค๊ดจาก Wordpress มาติดตั้ง)   ใช่ครับ ผมติดตั้ง Blog ในเว็บผมน่าจะดีกว่า

คราวนี้ ผมจะไม่กลับมาเขียนเรื่องราวธุรกิจ ที่มันช่วยส่งเสริมแบรนด์สินค้าบางแบรนด์ ทั้งในทางตรงและในทางอ้อม ใน GotoKnow อีก เพราะจะได้รักษาระบบดีดีของ Gotonow ไว้  ไม่ให้กลายเป็นตลาดนัดในวันข้างหน้า  

ทีนี้ ผมจะเขียนอะไรดีใน GotoKnow ?? 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 สิงหาคม) ผมไปสอนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม (เป็นวิทยากรพิเศษ รับเชิญไปสอนทุกวันศุกร์)  พบ อ.พินิจ พันธุ์ชื่น  ก็ อ.แฮนดี้  ที่หลายท่านรู้จักกันในนี้อ่ะครับ  ท่านสอนคาบก่อนหน้าที่ผมจะสอน และ สอนต่อจากคาบของผมอีก  เลยได้คุยกันพอสมควร (ทุกวันศุกร์) อ.ให้คำแนะนำได้ตรงใจ เพราะผมเอง อยากแลกเปลี่ยนเหมือนกัน แต่เริ่มหลง งงงง แล้วว่า จะเอาอะไรไปเขียนดีใน GotoKnow อ.พินิจ แนะนำให้เขียน ประสบการณ์  เพราะประสบการณ์เป็นเรื่องที่เป็นสมบัติของเราแค่คนเดียว  ไม่มีใครรู้ ไม่มีใครเห็น ถ้าไม่เอาออกมา

 ขอบคุณครับ อาจารย์

ท่านที่จะพูดคุยเรื่องธุรกิจแฟรนไชส์  เชิญที่ www.franchisedd.com

หมายเลขบันทึก: 124410เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2007 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าสนใจครับ ประสบการณ์อาจารย์มีมากมาย ผมคิดว่าตรงนั้นเองเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากร่วมเรียนรู้

gotoknow เราให้ความรู้เป็นทานครับ ดังนั้น คือการทำบุญที่ได้กุศลยิ่งใหญ่

ผมจะคอยติดตามบันทึกอาจารย์ครับ

สวัสดีค่ะ

จะติดตามผลงานนะคะ อะไรก็ได้ที่อยากเขียน  ครั้งแรกก็ไม่กล้าเขียน เหมือนไม่รู้จะมีคนอ่านไหม แต่แล้ว ชาว G2K น่ารักค่ะ เข้ามาให้กำลังใจเพรียบเลย ตอนนี้เลยเขียนเกือบทุกวัน มีอะไรก็อยากให้เพื่อนได้รู้กัน ไม่ทราบว่ารักชุมชนนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • เอาเป็นว่าอย่าซีเรียสครับ
  • การให้ความรู้ถือว่าเป็นการทำบุญทำทานอย่างหนึ่งครับ
  • ถ้าเป็นไปได้ขอเรียนเชิญอาจารย์มาร่วมงานเฮฮาศาสตร์ ครั้งที่ 3 ด้วยกันครับ 
  • อาจเข้าใจถึงมิตรภาพของพวกเราชาว G2K ครับ
  • สวัสดีค่ะอาจารย์มงกุฏ...
  • รู้สึกผิดจังค่ะ   ความจริงได้เข้าไปอ่านงานที่บันทึกอาจารย์แล้วนะคะ   ตอนที่อาจารย์ทักมาหว้ากำลังยุ่งมากเลยค่ะ
  • แต่ตัวเองไม่ค่อยถนัดด้านนี้ค่ะ  เลยได้แต่เข้าไปอ่าน
  • เห็นอาจารย์ออนเอ็มแต่ก็ไม่กล้าทักค่ะ  เพราะเห็นเหมือนอาจารย์หายๆไปจาก g2k   เกรงว่าจะยุ่ง
  • จากประสบการณ์อาจารย์มีหลายด้าน  น่าจะลองเขียนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการสอนบ้าง  หรือเห็นอาจารย์สนใจด้านธรรมะ ลองมาคุยกันทุกวันพระก็ได้ค่ะ
  • การไปเยี่ยมเยียนตามบันทึกต่างๆก็จะทำให้เราได้เครือข่ายและเรียนรู้หลากหลายมุมมองนะคะ
  • บางบันทึกของหว้าก็ไม่มีคน comment ค่ะ เพราะอาจเป็นเรื่องที่ไกลตัวของหลายๆคน  แต่จะเห็นว่ามีคนมาเยี่ยมชมเยอะ   แค่นี้ก็เป็นกำลังใจของเราแล้วค่ะ
  • อาจารย์ลอง search กลุ่มบล็อกที่อาจารย์สนใจที่จะเข้าไปแลกเปลี่ยนก่อนสิคะ
  • อย่าเพิ่งถอดใจนะคะ       เริ่มมาทักหว้าก่อนก็ได้ค่ะ   

ขอบคุณมากครับสำหรับทุกๆ กำลังใจ

สำหรับ อ.ลูกหว้า  อย่ารู้สึกผิดเลยครับเรื่องเล็กจิ๊ดเดียวเองที่ไม่ตอบเมลล์

ว่างๆ ผมจะมาเขียนประสบการณ์ตรงของผมให้ฟังครับ

  • ตามเพื่อนๆๆพี่น้องๆๆข้างบนมา
  • แหมนึกว่าหายไปแล้ว
  • รออ่านเรื่องประสบการณ์ตรงครับผม
แอบมาเยี่ยมแล้วให้ข้อคิดไป  แต่ลืมล็อกอินเลยไม่มีชื่อขอโทษด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท