LOST: ชะตากรรม


จะขอมีความกลัวแค่ จำนวนนับนี้เท่านั้น จากนั้น เขาก็พาเครท นับตามเขา หนึ่ง สอง สาม .......แล้วบอกว่าจุดนี้แหละที่ผมหมดกลัว ลงมือได้เลย

  วันนี้อยากจะอินเตอร์กับเขาบ้าง จะเล่าภาพยนต์ที่นำมาฉายทาง UBC เมื่อหลายปีก่อน กว่าจะจบภาคแรก มาต่อภาคสอง กว่าจะออกมาเป็น DVD แล้วให้แฟนๆชมกัน ก็เป็นปีๆอีก ก็เขานำมาฉายแค่สัปดาห์ละครั้ง แถมเสียงในฟิล์มอีก อาศัยมีซับไตเติ้ล ภาษาไทย ต้องไล่อ่านให้ทัน แต่ผู้แต่งและผู้สร้าง เขาใช้ความมีหัวใจเป็นมนุษย์สร้างสรรกัน ทำให้บ้านนอกๆอย่างเราดูรู้เรื่องได้

  ภาพยนต์เรื่องนี้ ชื่อ LOST แต่ภาษาไทย เขาตั้งชี่อว่า อสุรกายดงดิบ ซึ่งดูมา2 ภาคแล้ว ก็ยังไม่ได้คำตอบหรือพบอสุรกายสักที ต้องรอภาคต่อไป

     เรื่องเริ่มต้นที่ มีเครื่องบิน ตกบริเวณใกล้ชายหาดแห่งหนึ่ง ซึ่งก็ไม่น่าจะมีเรื่องราวน่าสนใจอะไร ถ้าทุกคน เสียชีวิตหมด แต่การกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะมีผู้ที่รอดชีวิต และ จะต้องมาอยู่ร่วมชะตากรรมกันต่อไป หลายสิบชีวิต ทั้งหญิง ชาย คนแก่ คนท้อง และสรุปคือ ที่มีชีวิตเหลือทั้งหมดนี้ ผู้สร้างเจาะจง ให้เราได้เรียนรู้ชีวิตของพวกเขา พฤติกรรมที่แสดงออก จะมีการย้อนหลังให้กลับไปดูภูมิหลังของพวก เขา อันเป็นเหตุให้มีพฤติกรรมแสดงนั้นๆ เมื่อต้องมาอยู่ร่วมกัน ในภาวะที่บีบคั้นเช่นนี้ มีตัวละครหลายตัวที่น่าสนใจ อาจใช้เวลาค่อนข้างมาก กว่าเรื่องเล่านี้จะจบ ก็เลยขอตกลงกันไว้ก่อนว่า จะขอเล่าสัปดาห์ละครั้ง แต่รับรองว่าไม่ถึง 2 ปี แน่นอน แต่ขอถีอเป็นประสบการณ์มากที่ได้เรียนรู้จากภาพยนต์ชุดนี้ หากใครอยากดูก่อน ก็ซื้อหามาดูได้ ชุดละ 1,700 บาท วันนี้จะเริ่มแนะนำให้รู้จักพระเอกก่อน เป็นหมอชื่อแจ๊ค และตลอดเรื่องราว เราจะได้ศึกษาชีวิตของคน คนหนึ่งที่ทำอะไรเพื่อใครได้มากมาย ไม่เคยท้อ ไม่มีลำเอียงเลย และทุกอย่างเขาต้องทำเต็มกำลัง 100% เสมอ

  หมอแจ๊ค   

  สิ่งแรกที่หมอแจ๊ครู้สึกตัว หลังเครื่องบินตกก็คือ ใช้ประสาททั้ง5 สอดส่องไปรอบกาย เขาได้ยินเสียงคนโอดครวญ เห็นเปลวเพลิง เลือดและศพ สิ่งที่เขาทำสิ่งแรก หลังจาก ทดสอบว่าตัวเอง ยังพอที่จะอยู่ในสภาพที่ช่วยคนได้ หมอแจ๊ค ก็ลุกขึ้น        ปฎิบัติหน้าที่ ราวกับอยู่ในโรงพยาบาล เขามองหาแนวร่วม     ปากก็สั่งการ ให้คนโน้นลองลุกดู ถ้าใครไหวให้ไปช่วยคนนี้ ใครมีแผลให้หาอะไรกดไว้ ส่วนตัวเขาเอง ก็เอาวิชาการที่ร่ำเรียนมา ช่วยเหลือผู้ที่อยู่รอบข้าง เต็มความสามารถ จนกระทั้ง เขาเริ่มรู้สึกตัวว่า ร่างกายเริ่มหมดแรง ไม่ใช่จากกายเหนื่อยล้า แต่ หมอแจ๊คลืมสำรวจบาดแผลของตนเอง ที่เลือดก็กำลังรินไหล ไม่แพ้คนที่เขาช่วยเหลือเลย หมอแจ๊คกำลังเสียเลือดมาก และเขาก็เริ่มรู้สึกตัวเช่นกัน เขามองหาอุปกรณ์ กล่องต่างๆในเครื่องบิน ที่ยังหลงเหลือ ค้นพบ เข็มกับด้าย แล้วก็เดินไปหาผู้หญิง ที่บาดเจ็บน้อยที่สุดคนหนึ่ง ชื่อ เครท แล้วขอร้องให้เธอเย็บแผลห้ามเลือดให้ที

     เครท ปฎิเสธทันที ใครที่ไม่ได้มีวิชาชีพนี้ ก็คงเหมือนเธอ การแทงเข็มผ่านเนื้อสด ยังมีเลือดที่ทะลักมาตามรอยเข็มอีก น่าจะเป็นลมตั้งแต่เริ่มคิดแล้ว แต่หมอแจ๊คสุดยอด เขาสามารถทำให้เครทเย็บแผลให้เขาได้ โดยบอกให้เธอตั้งสติ ขอให้ถือว่านี่คือการช่วยเหลือคนอีกมากที่กำลังรอพวกเราอยู่ เขาเป็นหมอ เขาช่วยคนได้ และเขารู้ว่า การถูกเย็บแผล ไม่ได้สร้างความเจ็บปวดอะไรให้เขามากมาย แจ๊คยังใจเย็นที่จะเล่าประสบการณ์ในห้องผ่าตัด ที่ครั้งหนึ่งสร้างความหวาดกลัวให้เขาสุดขีด เหมือนเธอในขณะนี้ ก็คือ เขาต้องเลาะพังผืดที่เกาะเส้นเลือด ของคนไข้ ถ้าพลาด เส้นเลือดขาด คนไข้ก็มีโอกาสตาย ก่อนเขาจะลงมือ เขาได้ตั้งสติ และบอกตัวเองว่า จะขอมีความกลัวแค่ จำนวนนับนี้เท่านั้น จากนั้น เขาก็พาเครท นับตามเขา  หนึ่ง สอง สาม .......แล้วบอกว่าจุดนี้แหละที่ผมหมดกลัว ลงมือได้เลย ไม่น่าเชื่อ วิธีการของแจ๊ค ทำให้เขาได้รับการเย็บแผลห้ามเลือดได้ ซึ่งเครทเองก็ ไม่รู้ว่า แจ๊คได้ ทำการสร้างความกล้าหาญให้เธอครั้งนี้ ได้อย่างน่าอัศจรรย์ 

    เป็นเพราะเครทเก่ง หรือหมอแจ๊คมีความสามารถในการสร้างกำลังใจแก่ผู้อื่นกันแน่ หรือสภาวะวิกฤต ต่างหาก ทำให้คนเราบังเกิด ความรู้สึกร่วมรับผิดชอบ แม้สิ่งนั้น จะต้องฝืนใจตนเองมากเท่าไรก็ตาม ลองคิดตามดู คราวหน้าจะมีผู้คนที่จะแนะนำอีกคน ที่เขาถือว่าเครื่องบินตก เป็นโชคดีของเขา เขาเป็นใครติดตาม และวีระกรรมของหมอแจ๊คที่สุดยอดด้วย วันนี้ ต้องขอสวัสดีก่อนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 124407เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2007 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อ่านแล้วอยากเป็นคุณหมอบ้าง
  • ขอเป็นคุณหมอแอ๊ดไปหรือเปล่า
  • เผื่อพบนางเอกบ้าง
  • ฮ่าๆๆๆ
  •  แต่ผมกลัวพยามาร เอยพยาบาลทุกสาขานะครับ

สวัสดีค่ะ

 เรื่องนี้นางเอกไม่ได้เป็นนางพยาบาล                 แต่เป็นฆาตรกรค่ะ เลือกเอา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท