beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ย้อนรอย ครบรอบ ๓ ปี UKM : เจ้าภาพและหัวข้อเสวนา


๓ ปี แห่งความร่วมมือกัน บรรยากาศเป็นอย่างไรบ้างเชิญติดตาม

        เนื่องจาก UKM จะครบรอบ ๓ ปี ในวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๐ นี้ และ UKM-11 เป็นการจัดงานครั้งสุดท้าย ในการลงนามร่วมกันรอบแรก (อาจจะมีการลงนามร่วมกันใหม่ในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า)

        พอดีผมอยากจะบันทึกประวัติศาสตร์นี้เอาไว้ เลยไปค้นเรื่องใน GotoKnow โดยใช้ Keyword ว่า UKM เพื่อจะบันทึกประวัติการจัดงาน UKM โดนเน้น ๒ ประเด็นคือ (๑) มหาวิทยาลัยเจ้าภาพ (รวมถึงวันที่จัดด้วย (๒) หัวข้อของการจัดประชุมสัมมนาครับ... เริ่มกันเลย       

        UKM เป็นเครือข่ายจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ครั้งแรกมีการตกลงร่วมลงนามกัน ในวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๔๗ ระหว่าง มหาวิทยาลัยนเรศวร  มหาวิทยาลัยมหิดล  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม รวม ๖ สถาบัน

        UKM-1 เครือข่าย UKM จัด workshop เพื่อทำความรู้จัก KM ครั้งแรกที่บ้านผู้หว่าน จังหวัดนครปฐม ระหว่างวันที่ ๒๔ – ๒๖ ธค. ๔๗   โดยมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นเจ้าภาพ และเป็นผู้ประสานงานปีแรกเรียก เวที UKM ครั้งนี้ว่า "รุ่นสึนามิ" โดยตกลงร่วมกันว่าจะสนับสนุนและพัฒนาความร่วมมือในการจัดการความรู้ในประเด็นต่างๆ

        UKM-2 การจัดงานเสวนา UKM ครั้งต่อมา นับเป็นครั้งที่แรกของปี ๒๕๔๘  จึงนับเป็นครั้งที่ 1/2548  เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2548 โดย ม.สงขลานครินทร์ เป็นเจ้าภาพ ครั้งนี้เน้นการลปรร.กันว่า แต่ละมหาวิทยาลัยทำอะไรกันมาบ้างในรอบ ๓ เดือน เป็นการทำความรู้จักกัน

        UKM-3 จัดการเสวนาสมาชิกเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย  ครั้งที่ 2/2548   ในหัวข้อ “ระบบและกลไกการบริหารงานวิจัยที่ดี”  ณ  โรงแรมทรัพย์ไพรวัลย์  แกรนด์  แอนด์ โฮเต็ล รีสอร์ท  จังหวัดพิษณุโลก   จัดโดยหน่วยประกันคุณภาพการศึกษา   มหาวิทยาลัยนเรศวร   วันที่ 24 – 25 มิ.ย.48

        UKM-4 เป็นครั้งที่ 3/2548 จัดที่ขอนแก่น ระหว่าง 2 – 3 กันยายน2548   โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเจ้าภาพ   เน้นการ ลปรร. 3 ด้าน คือ  การเงิน – การคลัง,  พัสดุ,   และการเจ้าหน้าที่ (ดูภาพบรรยากาศการเดินทางของทีมงานท่านอาจารย์วิบูลย์ ที่นี่)

        UKM-5 จัดที่ โรงแรมตักสิลา จังหวัดมหาสารคาม โดยมหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นเจ้าภาพหลัก และ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามเป็นเจ้าภาพร่วม จัดเป็นครั้งแรกของปี 2549  จึงเป็น UKM1/49  แต่เนื่องจากมหาวิทยาลัยมหิดลยังเป็นผู้ประสานงานหลักครั้งสุดท้าย เจ้าภาพจึงใช้ครั้งที่ ๔/๒๕๔๘  จัดในหัวเรื่องเกี่ยวกับ “บูรณาการ EQA (สมศ.), IQA (สกอ.), KM (สคส.) , การควบคุมภายใน (สตง.) และการจัดทำคำรับรองปฏิบัติราชการ (กพร.)”  ระหว่างวันที่ 6 – 7 มกราคม 2549 (ครั้งนี้ beeman ไปร่วมงานเป็นครั้งแรก-ลองอ่านบันทึกนี้ดูนะครับ)

       UKM-6 มอ.เป็นเจ้าภาพ-UKM ครั้งที่ 6 (ครั้งที่ 2/2549) จัดเมื่อ ๗ – ๘ เม.ย. 49) ที่โรงแรมลีการ์เดนส์หาดใหญ่ ครั้งนี้เน้นเรื่องของ CoPs-หรือชุมชนนักปฏิบัติครับ (ครั้งนี้ เข้าใจว่า มวล. มาร่วมงานเป็นทีมครั้งแรก)

       UKM-7 มหิดล เป็นเจ้าภาพ-การเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ๗ แห่ง ครั้งที่ ๗ (ครั้งที่ ๓/๒๕๔๙) ครั้งนี้มีระหว่างที่ ๑๔-๑๕ กรกฏาคม ๒๕๔๙ ที่ โรงแรมรอยัลเจมส์ จังหวัดนครปฐม เน้นเรื่อง "การสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง"

       UKM-8 นเรศวร เป็นเจ้าภาพ-ครั้งนี้ จัดในวันที่ ๓-๔ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ ที่โรงแรมไพลินจังหวัดสุโขทัย เสวนาสมาชิกเน้นหนักในหัวข้อ "การพัฒนาทุนมนุษย์สู่องค์กรเรียนรู้" ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เน้น "หางปลา" หรือมีการบันทึกเรื่องเล่าของแต่ละท่านลงในบล็อก.. และก่อนงาน ๑ วัน ทีมงาน KFCop (จากขอนแก่น) ได้จัดให้มีการฝึกอบรม "คุณอำนวย" เป็นครั้งแรก..ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์เขียนถึง UKM-8 ไว้ <ที่นี่>

       หมายเหตุ UKM 6-8 มี มอ.เป็นผู้ประสานงานหลัก และขึ้นปีที่ ๓ ในปี ๒๕๕๐ มน.เป็นผู้ประสานงานหลัก

       UKM-9 มข. เป็นเจ้าภาพ-การเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ครั้งที่ (ครั้งที่ 1/2550) จัดขึ้น ณ ห้องมกุฎเพชร โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ ๙-๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐ เน้นหัวข้อ "การจัดการความรู้ด้านงานวิจัย" ครั้งนี้งานแบ่งออกเป็น ๒ ห้องใหญ่ อีกห้องหนึ่ง ลปรร. กันในหมู่ผู้ประสานงาน UKM- ก่อนงานจริงคือวันที่ ๘ ก็ได้มีการฝึกอบรม "คุณอำนวย" ด้วย

       UKM-10 มวล.หรือมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นเจ้าภาพ จัดในหัวข้อ “Good governance” ที่มี เมื่อวันที่ ๒๗ – ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๐ ณ โรงแรมแกรนด์ปาร์ค จ.นครศรีธรรมราช ครั้งนี้ มวล.ขนทีมงานมาช่วยจัดงานเท่าๆ กับผู้เข้าร่วมประชุม ทำให้บรรยากาศคึกคักน่าดู

       UKM-11 มรม. หรือมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ ๒๓-๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๐ ณ โรงแรมตักศิลา จ.มหาสารคาม เน้นหัวข้อ "การเชื่อมโยงวิชาการกับชุมชน" และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีหน่วยงานนอกเครือข่าย มาร่วมจัดงานด้วย นับเป็นนิมิตหมายที่ดี

       ขอจบเรื่องย่อๆ ของ UKM แต่เพียงนี้ครับ

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

 

 

หมายเลขบันทึก: 123963เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ของ UKM จริงๆๆด้วย
  • ผมวาสนาน้อยได้ร่วมไม่กี่ครั้ง
  • เสียดายมากๆๆ
  • ขอบคุณครับ

         ลองมาทายกันเล่นๆ มั้ยคะว่า >>> ใครเอ่ยใน UKM ที่เข้าร่วม UKM ครบทั้ง 11 ครั้งโดยไม่ขาดเลยแม้แต่ครั้งเดียว  ?  <<<

        
ใครทายถูกมารับรางวัลในงาน "มหกรรม KM ภูมิภาค"  ที่ จ.พิษณุโลก นะคะ ... :)

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีครับท่านอาจารย์

  • เข้ามาให้กำลังใจท่านอาจารย์ครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ Beeman

  • อาจารย์ค่ะ.......มาจองรางวัลค่ะ.......
  • ตอบคุณตูน...ว่า...อาจารย์  Beeman..ค่ะ (ความน่าจะเป็น....)
  • คุณตูน เตรียมรางวัลไว้เลยค่ะ....(ไม่งกเลยเน๊าะ)
  • ขอบคุณค่ะ.....รับทราบบันทึกประวัติศาสตร์ของ  UKM ค่ะ....

สวัสดีว่าที่ ดร.ขจิต น้องชายสุดหล่อ กามนิตหนุ่ม

  • beeman ได้ร่วมงานนี้ ๗ ครั้งครับ
  • น้องชายได้ร่วมงาน ๒ ครั้ง ก็ถือว่าดีแล้วครับ สำหรับมหาวิทยาลัยที่ไม่ใช่เครือข่าย

สวัสดีครับ คุณตูน

  • คนที่ไปงาน UKM ครบ ๑๑ ครั้ง ของมน. มีอยู่คนเดียวท่านนั้นคือ... ลองทายกันต่อไปครับ
  • คนที่มีสิทธิ์ทายคือ คนที่เข้าร่วมมหกรรม KM ที่มน.นะครับ เพราะว่ารับรางวัลที่งาน คือ เราไม่ส่งทางไปรษณีย์

ขอขอบคุณท่านอาจารย์ sasinanda

  • ที่แวะมาเยี่ยมนะครับ
  • คงได้มีโอกาสพบกันที่งานมหกรรม KM แห่งชาตินะครับ

คุณครูบัวชูฝักและคุณครูหญ้าบัว

  • พบกันที่งาน มหกรรม KM ที่มน.นะครับ มีอะไรต้องการ Train เป็นพิเศษ บอกได้เลยนะครับ
  • งานนี้ Concept จะต่างจากงาน UKM แต่ก็เหมือนเอางาน UKM หลายๆ ครั้งมาจัดรวมกัน
  • ที่ไม่เหมือน UKM แน่ๆ เลย คือ ผู้เข้าร่วมงานครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นต้องสังกัดสถาบันสมาชิกครับ
  • ครูหญ้าบัว..ตอบผิดครับ เพราะว่า beeman ไปมาแค่ ๗ ครั้งเท่านั้น
  • อาจารย์ค่ะ........ตอบผิด?.....อดได้รางวัลเลย.....งั้นตอบรอบ  2  แบบไม่เอารางวัลก็ได้ค่ะ.....
  • ตอบว่า....ท่าน.ผศ.ดร. วิบูลย์ วัฒนาธร  ครั้งนี้ถ้าตอบผิดอีก....ก็จะเดาไปเรื่อยๆ....จนถึงวันงานเชียวแหละค่ะ....( เอ๊ะ..ไงเนี่ย..)
  • สงสัยครูหญ้าบัวต้องมารับรางวัลจากคุณตูนแล้วครับ....(คิดว่าน่าจะเป็นหนังสือ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท