แลกเปลี่ยนเรียนรู้คุณอำนวย : 21.เรียนรู้จากคนอื่น


เป็นการเรียนลัดครับ เป็นทางลัดสู่การพัฒนา คือทำให้พัฒนาได้ตรง ได้เร็วขึ้น

          มีประสบการณ์หลายอย่างในชีวิตของการทำงานของผมที่มักจะได้พบได้เจอกับเหตุการณ์ต่างๆ อยู่เสมอ บางสิ่งบางอย่างก็เคยได้พบเห็นมาบ้างแล้ว บางอย่างก็ยังไม่เคยพบเจอ  บางอย่างก็ประทับใจ แต่ก็มีบ้างที่ไม่ค่อยจะประทับใจ  

          ไม่ว่าจะประทับใจหรือไม่  เมื่อก่อนก็ไม่ได้คิดอะไรมากนัก แต่ยิ่งนานวัน (หรือว่าอายุเริ่มมากขึ้น)  กลับมองเห็นว่าเหตุการณ์หรือสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมาเหล่านั้น เราสามารถจับมาเป็นครูเราได้ทั้งสิ้น หรือนี่แหละที่ผู้รู้มักจะบอกเสมอๆ ว่า การเรียนรู้ตลอดชีวิต เพราะเหตุการณ์บางอย่างหาอ่านในตำราไม่ได้ หรือมีก็ไม่ตรงกันเลยเสียทีเดียว  ก็คงเป็นเพราะความรู้มันมีชีวิต มันขึ้นอยู่กับบริบท ฯลฯ  ประเด็นนี้น่าสนใจนะครับ เพราะมันส่งผลทำให้ผมมีความเข้าใจและมองสิ่งต่างๆ ที่บางครั้งต่างออกไปจากการมองของคนทั่วๆ ไป (แต่ยืนยันว่าผมยังเป็นปกติดีครับ)

           บันทึกนี้ได้โปรยหัวไว้แล้วครับว่า "เรียนรู้จากคนอื่น" ซึ่งผมคิดว่าทุกๆ ท่านเข้าใจความหมายดี  แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะนำมาบันทึกไว้เพราะประสบการณ์ในการทำงานในหลายๆ ครั้งพบว่า ทุกคนรู้ ทุกคนบอกว่าเข้าใจ  แต่หลายคนไม่ได้นำสู่การไปปฏิบัติ  คือนำสิ่งที่ได้รู้ได้เห็นเหล่านั้นไปคิดต่อและปรับปรุงแก้ไข   เป็นเพราะอะไรผมก็คงไม่ขอตอบ   แต่จะขอบันทึกถึงประโยชน์หรือผลของการเรียนรู้จากผู้อื่นไว้ในบันทึกนี้ก็คือ

  • เป็นการเรียนลัดครับ  เป็นทางลัดสู่การพัฒนา คือทำให้พัฒนาได้ตรง  ได้เร็วขึ้น (แต่ต้องไม่ใช่การลอกเลียนเป็นเสียทั้งหมดโดยไม่ผ่านการปรับ)
  • ฝึกการมองโลกผ่านสิ่งที่แตกต่างหลากหลาย
  • ฝึกการยอมรับในความสามารถ-ความสำเร็จของคนอื่น
  • ได้ฝึกลดความเป็นตัวตนของเราลง
  • ทำให้มองเห็นว่ายังมีสิ่งที่เรายังไม่รู้ ยังไม่ได้ปฏิบัติ และจะต้องเรียนรู้อะไรอีกมาก
  • ได้เห็นความคิด  เห็นวิธีคิด  วิธีปฏิบัติ  ที่บางครั้งก็ต้องยอมรับว่า "คิดได้ไงเนี่ย..."
  • เมื่อได้เห็นวิธีคิดที่ต่าง  ก็ย่อมส่งผลให้เราสามารถคิดได้หลายๆ มุม  หลายๆ มิติมากยิ่งขึ้น
  • มองเหตุการณ์หรือสิ่งต่างๆ อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น
  • ฯลฯ    ช่วยต่อเติมหน่อยครับ

           สองภาพต่อไปนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ได้พบเจอวันที่ไปเป็นวิทยากร ลปรร.กับเพื่อนักส่งเสริมการเกษตรเกี่ยวกับการจัดการความรู้ในองค์กร ที่กำลังอบรมการพัฒนาผู้นำคลื่นลูกใหม่ของกรมส่งเสริมการเกษตร   ณ ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 ที่ผ่านมานี้เอง   ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ได้ไปเรียนรู้จากคนอื่น อดไม่ได้ที่นำมาฝากชาวบล็อกครับ

 

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.ครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก  1 กันยายน  2550

หมายเลขบันทึก: 123939เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับท่าน สิงห์ป่าสัก

  • "คิดได้ไงเนี่ย..." หาเรื่องเขียนแต่เช้าเลยนะ
  • "ยกดุ้น"  บางคนชอบเลียนแบบทั้งหมดโดยที่ไม่ยอมคิดหรือปรับเปลี่ยน ให้เป็นแนวหรือความคิดของตัวเองเลย เขาเรียกว่า ยกดุ้น ครับ

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะคุณสิงห์ป่าสัก เป็นข้อเขียนที่สะท้อนเรื่องการเรียนรู้จากคนอื่นได้ดีมากเลยค่ะ

ข้อแรกเลยคือเป็นการเรียนทางลัด คือไม่ไปทำซ้ำข้อผิดพลาดที่มีผู้ทำไว้ก่อนแล้ว ทำให้ไม่เสียเวลาและเปลืองทรัพยากร แต่คนส่วนมากชอบทำอะไรต้องการความสำเร็จเร็ว เห็นอะไรดีๆก็อยาก "ยกดุ้น"อย่างที่คุณ สะ-มะ-นี-กะ ว่า เอาไปใช้แบบไม่วิเคราะห์ สังเคราะห์เลย

การเรียนรู้จากคนอื่นโดยใชวิธีการKM ทำให้เราได้ขยายโลกทัศน์ดีนะคะ "ความหลากหลาย"คือคำสำคัญ

สวัสดีครับอ.สิงห์ป่าสัก ขอบคุณมากครับ ที่ได้แบ่งปันความรู้ที่ดีฯฯ

  • มายิ้มๆๆเลยพี่
  • ชอบความคิดที่สองจังเลย
  • ชอบๆๆ

เรียน  พี่ สะ-มะ-นึ-กะ

  • ถูกต้องแล้วครับ  เป็นการเรียนลัด ที่ไม่ใช่การยกดุ้น
  • เตรียมเมนูอะไรบ้างครับ เฮฮา 3  ที่ดงหลวง งานนี้ขอเป็นลูกมือเหมือนเดิมนะครับ

 

เรียน  ท่าน คุณนายดอกเตอร์

  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมาแลกเปลี่ยน
  • แค่การเรียนรู้จากคนอื่น เราก็เกิดการพัฒนาตัวเองในหลายๆ ประเด็นตามมามากมายเลยนะครับ

เรียน  อ.สายัณห์ 

  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  • เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • เรียนรู้ทั้งจากภายในและภายนอก เพื่อพัฒนาอยู่ตลอดเวลา

เรียน  อ. ขจิต

  • สวัสดีครับ
  • อ.ขจิต เดินทางแล้วใช่ไหมครับ
  • อ.ขจิต ยังเป็นขวัญใจของพวกเราทุกๆ คนนะครับ

* สวัดดีคุณสิงห์ป่าสัก

* คุณเล่าประสบการณ์เยี่ยมมากครับและสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้ ถ้าทุกคนปฏิบัติได้อย่างนี้ สังคมคงไม่ต้องวุ่นวายอย่างทุกวันนี้น่ะครับ

* ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ

เรียน พี่ เธียรชัย พิชัยรัตน์

  • สวัสดีครับ
  • ยินดีที่ได้รู้จัก และได้ ลปรร.ผ่านบล็อกครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์

เรียนพี่สิงห์ป่าสัก

  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกเรื่องราวดีดี มาให้อีกแล้ว
  • คำว่า "มุมมอง" ผมว่าสำคัญมากนะครับในการเรียนรู้...บางครั้งการเปลี่ยนมุมมองก็ทำให้เราได้เห็นอะไรบางอย่าง ที่ไม่ได้เห็น เหมือนกับที่ผมชอบทำเวลาไป "ตัดผม"  คือ การนั่งมองหัวของตัวเองด้านหลัง ผมคิดว่ามันให้มุมมองที่มันแปลกดีครับ
  • กับเหตุการณ์ที่เรียกว่า เป็นปรากฎการณ์เข็มขัดสั้น ...(คาดไม่ถึง) ก็ทำให้เราต้องยอมรับว่ามีอะไรอีกมากมายที่รอให้เราค้นหาอยู่อีก

เรียน  น้องวิศรุต

  • บางครั้งการเปลี่ยนมุมมองก็ช่วยให้เราคิดอะไรดีๆ ใหม่ๆ ได้เหมือนกันนะ
  • หากเรายอมรับและเปิดใจเรียนรู้  เราจะเห็นทุกสิ่งทุกอย่างที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อน
  • ที่สำคัญเราจะเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น  เห็นความสำคัญในสิ่งที่ทุกคนบอกว่าธรรมดาๆ
  • กลางเดือนหน้าเจอกันนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท