เด็กไทยที่ทั้งดีและเก่งได้ที่ 1 ชีววิทยาโอลิมปิกของโลก


เจนวิทย์ วงศ์บุญสิน ชีววิทยา โอลิมปิก พญ. จิตรา เลี้ยงลูก อัจฉริยะ

วันจันทร์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสดูรายการ VIP ในหัวข้อ "เลี้ยงลูกให้เป็นอัจฉริยะ" [1] ซึ่งได้เชิญคุณเจนวิทย์  วงศ์บุญสินซึ่งได้เหรียญทองชีววิทยาโอลิมปิกและได้คะแนนเป็นที่  1  ของโลก

วิทยากรของรายการ VIP ได้สัมภาษณ์ พญ จิตรา กุมารแพทย์ซึ่งเป็นมารดาของคุณเจนวิทย์ว่ามีวิธีการเลี้ยงลูกอย่างไร 

พญ จิตรา ได้ตอบว่า จริง ๆ แล้วมีงานวิจัยเผยแพร่ออกมาว่าการที่คน ๆ หนึ่งจะเป็นอัจฉริยะหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูมากกว่าพันธุกรรม

ในรายการ VIP พญ จิตราสรุปข้อแนะนำสำหรับคนที่เป็นพ่อแม่ในการเลี้ยงลูกว่า เราต้องมุ่งมั่นว่าเราจะเลี้ยงลูกของเราให้ดีที่สุด  เราจะดูแลเขาให้แข็งแรง  เราจะช่วยพัฒนาการสมองของเขา ช่วยสร้างแรงผลักดัน และให้โอกาสเขาในการอยู่กับคนดี ๆ และคนเก่ง ๆ  เราต้องทำให้เขารู้ว่าเขามีคุณค่า  และเราจะอยู่กับเขาช่วยเขาแก้ปัญหาในชีวิตเขาเมื่อเขาต้องการความช่วยเหลือ

นอกจากนี้ พญ จิตราได้เขียนหนังสือออกแบบลูกรักด้วยวิธีเลี้ยง  ซึ่งรายได้ให้สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าบ้านครูน้อย  พญ จิตราเล่าว่า [2] เทคนิคการเลี้ยงลูก คือ เลี้ยงให้มีความสุข เรื่องเรียนไม่เคยบังคับ ตั้งแต่เล็กเล่านิทาน อ่านหนังสือให้ลูกฟัง ปรากฏว่า ลูกอ่านได้เร็วมาก เก็บข้อมูลได้เยอะ Mind Mapping ได้เก่ง เขาเรียนโรงเรียนสองภาษามาตั้งแต่เด็ก จึงทำให้ภาษาดี

พญ จิตราบอกว่า [2] การเลี้ยงลูกนั้น EQ สำคัญที่สุด คุณจะเก่งแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่ากับเป็นคนดี มีสุข จิตสำนึกทางสังคมต้องปลูกฝังให้ตั้งแต่เล็ก ๆ ห้ามโกหก ไม่เห็นแก่ตัว ช่วยคนอื่น เวลาที่จะให้อะไรแก่คนอื่น จะต้องเป็นการให้ที่ไม่มีเงื่อนไข จะทำให้เขาเป็นที่รัก เด็กที่มีความสุขจะมีพลังเหลือเฟือ เวลาที่เขาไปแข่งขันแล้วได้รางวัลอะไรมา ต้องแบ่งเงินรางวัลส่วนหนึ่งให้พี่เลี้ยง และให้เด็ก ๆ บ้านครูน้อย
 

ส่วนคุณเจนวิทย์ได้กล่าวว่า [3] ผมมีคติประจำตัวคือเวลาเราฝัน ต้องฝันเหมือนกับเราจะมีชีวิตอยู่ตลอดไป และใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุด ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เวลาอยู่กับตัวเองก็ทำเพื่อตัวเองให้ดีที่สุด เวลาอยู่กับเพื่อนก็เล่นให้เต็มที่ ผมได้เรียนรู้จากแม่ว่ามีคนที่ลำบากกว่าเรามาก ถ้ามีโอกาสก็น่าจะช่วยเหลือคนในสังคมที่มีชีวิตลำบากกว่าเรา ตอนนี้ตั้งใจจะเรียนให้ดีที่สุด เมื่อจบแล้วก็จะทำงานให้เต็มที่และทำเพื่อสังคมด้วย ตั้งใจแต่แรกแล้วว่า ถ้าผลการแข่งขันออกมาดีอย่าเหลิง แต่ถ้าแย่ก็อย่าเสียใจกับมัน รางวัลนี้เป็นผลพลอยได้จากความพยายามความตั้งใจ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องไม่หยุดเรียนรู้

อ้างอิงจาก

[1] http://hiptv.mcot.net/hipPlay.php?clipTypeID=34

[2] http://www.vcharkarn.com/include/article/showarticle.php?Aid=18767&page=20

[3] http://www.newswit.com/news/2007-07-27/0341-359ce04197f7df551dec56ad4b8fcec9/

หมายเลขบันทึก: 119841เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเลี้ยงลูกให้ดีให้เก่งนั้นบางทีก็ยากกว่าที่คิดครับ เมื่อเป็นคนจนแล้วมันยากที่จะฝันให้เหมือนคนรวยทำ โลกนี้คงต้องเป็นฟ้าสูงแผ่นดินต่ำต่อไป....?

ฐานะทางครอบครัวก็เป็นปัญหาหนึ่ง เป็นความเหลื่อมล้ำในสังคม บางครั้งคนที่เกิดมาจนก็ไม่ได้รับไอกาศและไม่มีทางเลือก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท