ส่งพลังใจไปร่วมสัมมนา KM ที่เชียงใหม่ทาง gotoKnow


ผมใช้เรื่องพื้นๆหรือความรู้ทั่วไปประเภทรู้ไว้ใช่ว่า......ใส่บ่าแบกหามนี่แหละครับสำหรับกำหนดประเด็นปิ้งในการบันทึกและอธิบายสาธยายเรื่องใดเรื่องหนึ่งในงานที่ผมทำลงในบันทึกแต่ละบันทึก

น้องจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร http://gotoknow.org/blog/mhsresearch แกนนำคนสำคัญของงานสัมมนาการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาเครือข่ายความรู้ระดับประเทศที่เชียงใหม่ เชิญผมเข้าร่วมงานด้วยที่บันทึกนี้ของผม ดังข้อความ


พี่หลวง  ครูนง

อยากเจอพี่บาว เอ...เรียกกันว่า พี่หลวง หรือเปล่านะครับ (จากเพลง) ที่เชียงใหม่ครับ

ขอชวนมาแอ่วเจียงใหม่

อยากเจอตัวเป็นๆครับผม

 
  "การสัมมนาการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาเครือข่ายเรียนรู้ระดับประเทศ" เชียงใหม่

ผมตอบไปว่าผมไปร่วมด้วยไม่ได้จริงๆดังความเห็นที่ให้ไว้ดังนี้ <p>น้องจตุพร ครับ</p><ul>

  • ดีใจและขอบคุณที่อยากพบปะตัวเป็นๆครับ
  • อ่านแล้วเห็นบรรยากาศการสร้างเครือข่าย KM ประเทศไทยมากๆเลยครับ
  • แต่ไปไม่ได้จริงๆครับ...ต้องขออภัย
  • ยังไงเสียก็ดีใจที่ได้มีส่วนบ้างเล็กน้อยในงานนี้ เพราะได้อ่านเห็นแผนการนำเสนอของอาจารย์บีแมนพูดเรื่อง แนวคิด "โรงเรียนคุณอำนวย" ในบันทึกชื่อ การอบรมสัมมนา Gotoknow และการจัดการความรู้ ที่เชียงใหม่ <๒>
  • </ul><hr><p align="justify">เห็นบรรยากาศแล้วอยากมาร่วมงานนี้จริงๆ </p><p align="justify">แต่ในเมื่อมาไม่ได้ก็อยากมีส่วนร่วมสักเล็กน้อย....ถือว่ามาจากใจที่จะช่วยงานนี้ก็แล้วกันนะครับ</p><p align="justify">อยากบอกเคล็ดลับในการเขียนบันทึกของผม เพื่อเพื่อนชาวบล็อกเกอร์ได้แลกเปลี่ยนกันในงานนี้หรือในสังคม G2K แห่งนี้</p><p align="justify">ผมใช้เรื่องพื้นๆหรือความรู้ทั่วไปประเภทรู้ไว้ใช่ว่า......ใส่บ่าแบกหามนี่แหละครับสำหรับกำหนดประเด็นปิ้งในการบันทึกและอธิบายสาธยายเรื่องใดเรื่องหนึ่งในงานที่ผมทำลงในบันทึกแต่ละบันทึก…………. อย่างไรหรือครับ งงใหมครับ ?</p><p align="justify">ผมทราบดีว่าในการกำหนดเรื่องเล่าแต่ละเรื่องในแต่ละบันทึกก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน ….ท่านว่าจริงไหม ?</p><p align="justify">ความรู้พื้นๆ ความรู้ทั่วไป ประเภทรู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม มันช่วยได้อย่างไรหรือ ?</p><p align="justify">มันช่วยได้ครับ ช่วยได้มากๆเสียด้วย เพราะความรู้ประเภทนี้คือคลังความรู้ เป็นประสบการณ์ของแต่ละคนที่ได้จัดเก็บเอาไว้แล้ว ดีบ้างไม่ดีบ้าง  เมื่อเราอยู่ในเหตุการณ์ใดๆ แล้วครุ่นคิดเพื่อให้ได้ความคิดใหม่ เพื่อจะหาทางออกอะไรบางอย่าง ความรู้พื้นๆความรู้ทั่วไปประเภทรู้ไว้ใช่ว่า..ใส่บ่าแบกหามประเภทนี้มันก็จะแว็ปๆขึ้นมา ค่อยๆไหลออกมา ทำให้เราเชื่อมเหตุการณ์ต่างๆได้ ค่อยๆก่อรูปความคิดขึ้นเรื่อยๆ ชัดขึ้นๆ ในที่สุดก็ทำให้เราผุดบังเกิดประเด็นที่เราอยากได้ในที่สุด…….ท่านเคยเป็นแบบนี้ไหมครับ</p><p align="justify">อธิบายไปก็ไม่เห็นรูปธรรมชัดเจนนัก….ยกตัวอย่างดีกว่า………ผมทำนวัตกรรมโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน….ผมใช้ความรู้พื้นๆความรู้ทั่วไปที่ผมอ่าน ผมฟัง ดูรายการโทรทัศน์ ฟังคนอื่นเล่าเรื่องเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนที่เชียงใหม่ โรงเรียนชาวนาที่สุพรรณบุรี โรงเรียนมังคุด โรงเรียนเกษตรกร โรงเรียน อสม.วิทยาลัยวันศุกร์ ฯลฯ ....ความรู้พื้นๆความรู้ทั่วไปเหล่านี้เมื่อผมครุ่นคิดว่าจะทำกิจกรรมพัฒนาตนเองในหน้าที่คุณอำนวยจะทำแบบไหนได้บ้าง โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนจึงปรากฏขึ้นในใจผม หรืออย่างเราจะนัดพบเหล่าผู้เรียนทั้งหลายของโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนเราจะพบกันอย่างไร ที่ไหน......ผมก็นึกถึงความรู้พื้นๆความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ของ กศน. ที่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบกิจกรรมอะไร เราก็อิสระที่จะให้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันที่ไหนก็ได้...ที่ศาลาของหมู่บ้าน วัด มัสยิด ฯลฯ หรือนึกถึงการพบปะกันในสังคมเสมือนอย่าง G2K เป็นต้น ในที่สุดก็กำหนดได้ว่าผู้เรียนของโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนจะพบกันที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้แล้วแต่จะได้กำหนดกัน</p><p align="justify">จึงอยากฝากความรู้พื้นๆความรู้ทั่วไปประเภทรู้ไว้ใช่ว่า......ใส่บ่าแบกหามมาประกอบการพิจารณาด้วย เพราะพูดเรื่องนี้ทีไรผู้คนก็จะเบือนหน้าหนี ไม่ให้ความสนใจ นึกไปว่าเรื่องพื้นๆเรื่องทั่วๆไปไม่มีประโยชน์อะไร</p><p align="justify">อยากให้บล็อกเกอร์ทั้งหลายทั้งที่เข้าร่วมสัมมนาและไม่ได้เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้ลองพิจารณาดู…อาจจะช่วยเราผุดบังเกิด ปิ้งแว๊ปเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือใช้อธิบายเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้</p><p align="justify">มาสะสมความรู้พื้นๆความรู้ทั่วๆไปกันดีไหมเอ่ย ?</p><p align="justify">ขอให้มีควาสมสุขกับการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะครับ</p><p align="justify"> </p><p align="justify">ครูนงเมืองคอน</p><p align="justify">๑๐ ส.ค. ๒๕๕๐</p>

    หมายเลขบันทึก: 118755เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท