พาไปพบ... “เลือดสุพรรณ”


ทั้งสองท่านเป็นบุคคลสำคัญของชาวสุพรรณบุรี

                แรงบันดาลใจ นับเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดความสำเร็จในชีวิต การสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ ได้ศึกษาอัตชีวิตของบุคคลสำคัญ ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองและคุณครูเลือกใช้ได้

                 ปัจจุบันมีสถานที่หลายแห่งจัดจำลองเส้นทางการดำเนินชีวิตของบุคคลสำคัญไว้เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ผู้คนได้ติดตามไปศึกษา ทั้งบุคคลที่จากโลกนี้ไปแล้วและยังมีชีวิตอยู่ สองสามวันที่ผ่านมาดิฉันได้มีโอกาสพาญาติมิตร (
มิตรที่ว่าคือคนนี้ค่ะ) ไปยังสถานที่ทำนองนี้ถึงสองแห่งในจังหวัดสุพรรณบุรี

                ที่แรกเป็นหอเกียรติยศ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา เป็นอาคารโอ่โถงสองชั้น ตั้งอยู่หลังพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติจังหวัดสุพรรณบุรี หอเกียรติยศฯ นี้ก่อกำเนิดจากเงินบริจาคของพี่น้องชาวสุพรรณบุรี ออกแบบอาคารไว้อย่างสวยงามลงตัวโดยกรมศิลปากร พื้นที่ภายในจัดแสดงประวัติและผลงานของ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา ทั้งนี้ได้ประกาศจัดตั้งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ จังหวัดสุพรรณบุรี กรมศิลปากร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เป็นสถานที่ศึกษาด้านประวัติศาสตร์การเมืองไทย และเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตแก่เยาวชน

                เมื่อเราเข้าไปชมในอาคารชั้นล่าง จะได้พบกับบรรยากาศจำลองตั้งแต่วัยเด็กของท่าน ไปจนถึงเส้นทางในวัยทำงาน และเริ่มเข้าสู่วงการเมือง ได้อรรถรสการชมภาพและหุ่นจำลองภายใต้แสงสีไปพร้อมกับเสียงบรรยายจากเทปและคำบอกเล่าผ่านตัวอักษรในมุมต่าง ๆ ชั้นนี้ได้แรงบันดาลใจจากการเป็นนักสู้ชีวิตที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายเหตุการณ์และการมีใจสู้มุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง

                ส่วนชั้นสองจัดแสดงเรื่องราวและเหตุการณ์สำคัญสมัยท่านดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ชมแล้วได้แรงบันดาลใจอีกแง่มุมหนึ่งและสร้างความภาคภูมิใจต่อบทบาทของบุคคลสำคัญในท้องถิ่นจังหวัดเรา ตอกย้ำอีกครั้งตอนช่วงเดินลงบันไดมา พบกลับป้ายไม้ขนาดใหญ่ระบุถ้อยคำของท่านที่ตั้งปณิธานตอบแทนบุญคุณของแผ่นดิน แล้วรู้สึกตื้นตันใจ ก่อนเดินผ่านพ้นประตูห้องแสดงออกไปมีนาฬิกาไม้ของขวัญวันเกิดที่ลูก ๆ มอบให้ท่านพร้อมกับถ้อยคำกินใจ ที่ทำให้รู้สึกถึงความอบอุ่นในครอบครัวอันเป็นแรงใจแห่งความสำเร็จทั้งหลายของท่าน เสียดายที่ดิฉันพลาดโอกาสถ่ายรูปสถานที่แห่งนี้มาประกอบเพราะแบตเตอรีกล้องหมดพอดี

                พ่อแม่ผู้ปกครองหรือคุณครูท่านใด อยากพาลูกหลานหรือบรรดาศิษย์ทั้งหลายมาเที่ยวชมที่แหล่งเรียนรู้แห่งนี้ เขาเปิดบริการทุกวันพุธ-วันอาทิตย์ เวลา
09.00 น. 16.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเข้าชมแต่อย่างใดค่ะ

                แหล่งเรียนรู้ที่สองอยู่ที่อำเภอศรีประจันต์ เป็นบ้านไม้เก่าที่ชุมชนช่วยกันอนุรักษ์ไว้จัดแสดง ชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตฺโต ซึ่งจัดตั้งโดยมูลนิธิ
ชาติภูมิ (ป.อ.ปยุตฺโต) โดยได้รับทุนบริจาคจากชาวท้องถิ่น เพื่อให้เป็นสถานที่เชิดชูเกียรติแก่ท่านเจ้าคุณพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) โดยจัดเป็นศูนย์ข้อมูลชีวประวัติและผลงานของท่าน จัดแสดงไว้สองชั้นเช่นเดียวกัน

                         

               
ชั้นล่างจำลองบรรยากาศในร้านจำหน่ายผ้า
ใบรัตนาคาร
ในตลาดศรีประจันต์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ท่านถือกำเนิด และได้เติบโตมา โดยแสดงชีวประวัติในวัยเด็กและเหตุการณ์สำคัญบางช่วงในชีวิตของท่าน อีกด้านหนึ่งเป็นมุมอ่านหนังสือ ที่เราสามารถเข้าไปอ่านผลงานการเขียนของท่านได้ หรือจะเลือกฟังเสียงชมภาพจากซีดีเสียงและซีดีวีดิทัศน์ก็แล้วแต่เลือก

               ชั้นบนเป็นฉากจำลองแสดงชีวิตของเด็กชายประยุทธ์ อารยางกูร ที่รักการสอนหนังสือมักพาน้อง ๆ และเด็กในละแวกบ้านมานั่งเรียนกัน สมัยนั้นท่านชอบสอนวิชาภาษาอังกฤษ ภาษาไทยและคณิตศาสตร์ นอกจากนี้ยังจัดป้ายแสดงประมวลผลงานทั้งที่เป็นหนังสือและซีดีไว้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เป็นงานบรรยายและอธิบายเรื่องพระพุทธศาสนาที่ครอบคลุมสาขาวิชาต่าง ๆ เช่น การศึกษา เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ และสังคมวิทยา

               ที่นี่เปิดให้เข้าชมได้ทุกวันเว้นวันจันทร์ และไม่หยุดในวันนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา
09.00 น. 17.00
น. อุ้มลูกจูงหลานมาเรียนรู้กันได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกันค่ะ

               บรรยากาศของที่นี่เป็นอีกแรงบันดาลใจหนึ่งที่ห่อหุ้มด้วยธรรมะ เป็นความรู้สึกร่มเย็นและศรัทธาในพระพุทธศาสนาร่วมกับพลังของการดำเนินชีวิตมุ่งสู่การเป็นนักเขียน นักอ่าน นักเทศก์ เพื่อชี้ทางสว่างสร้างปัญญาให้แก่ผู้คน

                และหากท่านเข้ามาที่นี่ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ชาวชุมชนตลาดเก่าศรีประจันต์ บ้านเจ้าคุณ จะพากันออกมาค้าขายข้าวของขนมนมเนยแบบโบราณย้อนยุคที่เอร็ดอร่อย ให้ท่านได้เลือกชมเลือกชิมกันอย่างสำราญใจอีกด้วย วันที่ดิฉันเข้าไปนั้นบังเอิญพบกับขบวนรถมอเตอร์ไซค์เก่า ที่สามชิกชมรมเขาพากันมานับร้อยคันนำมาแสดงให้ชมกัน เป็นสีสันอีกแบบหนึ่งที่ชาวชุมชนในถิ่นอำเภอศรีประจันต์ร่วมมือร่วมแรงกันจัดขึ้นมา

                        

                        

               การรื้อฟื้นให้ชีวิตชาวบ้านร้านตลาดที่สลบซบเซามาหลายปี ได้เริ่มคึกคักขึ้นนี้เป็นบทพิสูจน์ความเข้มแข็งของชุมชนอีกมุมหนึ่ง ซึ่งเป็นผลประโยชน์ที่คนเป็นครูอย่างเราควรรีบเก็บเกี่ยวไว้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับลูกศิษย์ของเราได้อย่างสบาย ๆ

                      



ความเห็น (2)
  • อ่านบันทึกแล้วเหมือนกับได้ไปเที่ยวชมด้วยเลยนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • ขอบพระคุณท่านอ.วีรยุทธ สำหรับกำลังใจที่มีมามอบให้อยู่เสมอในบันทึกของดิฉัน
  • เรื่องราวของตลาดเก่าศรีประจันต์มีผู้นำเสนอไว้อีกท่านด้วยลีลาน่าสนใจอยู่ที่ บันทึก นี้ค่ะ...เชิญชวนให้ได้ติดตามอ่านและชมภาพบรรยากาศกันค่ะ
  • คงได้มีโอกาสพาอาจารย์เที่ยวชมสุพรรณฯ บ้าง หากอาจารย์มีโอกาสได้มาเยี่ยมเยือนเมืองนี้นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท