การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและเศรษฐกิจชีวิตพอเพียง


การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและเศรษฐกิจชีวิตพอเพียงนำไปสู่การพัฒนาจิตใจของผู้เรียน

การพัฒนาคุณธรรม   จริยธรรม   และเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อพูดถึงเรื่องการเรียนเรื่องเกี่ยวกับคุณธรรมหรือจริยธรรมแล้ว  สำหรับนักเรียนนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่ายมาก    และเป็นเรื่องที่น่าหนักใจสำหรับครูผู้สอนเหมือนกันว่า  จะต้องเริ่มนำเข้าสู่บทเรียนอย่างไรเพื่อที่จะไม่ให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่าย  ทำอย่างไรนักเรียนถึงจะมีความกระตือรือร้นอยากเรียน  อยากทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน  บ่อยครั้งที่นักเรียนเห็นหน้าครูผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนาถึงแม้ว่าอยู่นอกห้องเรียน  แต่ภาพครูผู้น่าเบื่อหน่ายยังติดตานักเรียนอยู่เสมอ  แม้แต่เวลาทำกิจกรรมนอกห้องเรียน  ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมการสวดมนต์ในตอนเช้าหน้าเสาธง   การกล่าวบทแผ่เมตตา  เหมือนกับว่ากิจกรรมที่นักเรียนทำนั้น   ทำเพราะโดนครูบังคับให้ทำ   นักเรียนไม่ได้ทำเพราะว่าอยากทำ  หรือไม่ได้เกิดการซึมซับคุณธรรมจริยธรรม    ทำให้ภาพรวมที่ดูแล้วนักเรียนไม่มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมยิ่งนานวันความเบื่อหน่ายในการทำกิจกรรมของนักเรียน   เริ่มเป็นปัญหามากขึ้นการสวดมนต์ไม่มีความพร้อมเพรียงกัน  ในการแก้ปัญหา จึงต้องมีการจัดให้มีการประชุมสำหรับครูในโรงเรียนที่จะต้องช่วยกันแก้ปัญหา   เพราะเป็นปัญหาสำหรับครูเวรประจำวัน  เหมือนกันที่ต้องดูแลความเรียบร้อยในการทำกิจกรรมของนักเรียนในแต่ละวัน  เมื่อการทำกิจกรรมของนักเรียนเป็นไปในทางไม่เรียบร้อย  ครูทุกคนจึงต้องช่วยกันแก้ปัญหา  โดยการหากิจกรรมเสริมคุณธรรมที่ทำให้นักเรียนไม่เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน  หรือในการทำกิจกรรม  ดังนี้ 

 1.                             การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้โดยมีการนำเกมเข้ามาเสริมในเนื้อหาการเรียนรู้  เช่น  การการเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับพุทธศาสนาโดยการแข่งขันการเป็นกลุ่ม หรือเป็นรายบุคคลและการนำนิทานเสริมธรรมะสอดแทรกในกิจกรรมการเรียนการสอนกับนักเรียน 
2.                            การให้รางวัลในการทำกิจกรรมสำหรับนักเรียนที่ทำกิจกรรมดีเด่น  เช่น  นักเรียนที่สอบคะแนนได้ดีที่สุด  หรือนักเรียนที่ทำงานไดเรียบร้อยที่สุด  หรือการกล่าวชมเชยยกย่องนักเรียนถือว่าเป็นการให้รางวัลแก่นักเรียนเหมือนกัน 

 

3.            การพานักเรียนทำกิจกรรมในวันสำคัญทางพุทธศาสนา   วันมาฆบูชาวันเข้าพรรษา    ฯลฯ โดยการพานักเรียนเข้าร่มกิจกรรมที่วัด   เช่น การนั่งสมาธิ  การพำเพ็ญตนเองให้เป็นประโยชน์แก่โรงเรียน  และชุมชน   

     ในการที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมต่างๆที่ครูได้จัดกิจกรรมความตั้งใจในการทำกิจกรรมของนักเรียนดีขึ้น   นักเรียนมีความสุขกับการเรียนและการทำกิจกรรม  ส่งผลให้มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมและมีทัศนคติที่ต่อวิชาพระพุทธศาสนา                                                                                                

ราตรี    ขจโมทย์                                                                                                      โรงเรียนบ้านวังดารา            

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว  เขต 1

หมายเลขบันทึก: 117210เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 06:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท