การ์ตูนเริ่มแล้ว


การ์ตูนกำลังฮิต
กลับมาจากปลาร้าการ์ตูนก็มีกิจกรรมใหม่อีกแล้ว ช่วงนี้กำลังทำหนังสือการ์ตูนเพื่อร่วมแสดงความยินดีกับน้อง ๆ โรงเรียนวัดย่านซื่อ ( ชื่อนี้ภาษาอีสานกลัว ) ร่วมฉลองห้องสมุดกาญจนาภิเษก ๕  ธันวาคม  ๒๕๕๐ แอบเล่าไปเรื่อยว่าจะบอกวิธีทำหนังสือการ์ตูนให้เพื่อนฟังสักหน่อย  ง่าย ๆ เลยให้เด็กแต่งนิทานหรือสร้างเรื่องเลียนแบบนิทานที่เขาชอบก่อนจากนั้นก็สอนเขาให้จัดทำโครงเรื่องของนิทาน ก็มี แนวคิดที่ต้องการนำเสนอ เช่นชวนเพื่อน ๆ เก็บขยะในโรงเรียน ๒. คติชีวิตที่จะใส่ไว้ในเรื่อง เช่นอยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย( เก็บขยะไว้ขาย ...เลือกที่ขายได้นะ ) ๓. เหตุการณ์ของเรื่อง เช่น ๑) เศษกระดาษและแก้ว ขวดพลาสติกมีมากเกลื่อนโรงเรียน ๒) มันรกและสกปรกไม่น่าดู  ๓) เด็ก ๆ กลุ่มหนึ่งรำคราญและคิดหาวิธี  ๔) แล้วก็ปิ๊งความคิดเก็บขยะขายดีกว่ามีรถรับซื้อผ่านหน้าโรงเรียนทุกวัน  ๔. แล้วก็ใส่บทสนทนาเข้าไป  บทบรรยายไม่ต้องใส่มากเพราะเด็กเขียนมากเกินจะเบื่อ เราเน้นให้เขาอ่านและคิดมากกว่า  ส่วนรูปภาพการ์ตูนก็ไม่ต้องวาด ขนาดสโนไวท์เด็กบางลี่เขายังนำมาเป็นเด็กนักเรียนในโรงเรียนของเขาเลย  อย่ายึดติดว่ามันเป็นการ์ตูนตัวนั้นเท่านั้น  ต้องให้เด็กคิดให้ได้ว่าการ์ตูนตัวนี้เราจะใช้มันทำอะไร  อย่าไปทำมากหน้านะคะถ้าเด็กประถมก็ให้จบสัก ๒ หน้า เอ ๕ ( เอ ๔ พับครึ่ง )ก็พอแล้วทีนี้ก็ระบายสีให้สวยงาม  เวลาชื่นชมผลงานอยากเชิญชวนว่าให้เลิกวิธีให้คะแนนว่าของใครสวยสุดดีสุด เพราะเด็กที่ทำไม่ค่อยได้จะไม่อยากทำอีก ให้ใช้วิธีนำเสนอผลงาน เด็ก ๆ เขาก็มองออกว่าของใครดีหรือไม่และของเขาเป็นอย่างไรเขาก็จะตัดสินใจทำเอง  ที่โรงเรียนมีอยู่หนึ่งคนชื่อเจ้าโมด  ม. ๑ ไม่ทำอะไรเลยอยู่กิจกรรมครูพรรณาก็เอาวัสดุที่ให้ทำขยำทิ้งช่วงท้ายชั่วโมง  ให้เขียนการ์ตูนก็ไม่เขียนครูบอกลองเขียนซิเธอเขียนอะไรได้ เขาเข้าใจว่าการ์ตูนคือตัวคน  พอครูบอกว่าเธอลองวาดผลไม้ให้มีแข้งมีขาเข้า เขาถามว่าแล้วเอา..มันไปทำไม  ครูบอกว่าแล้วแกเอา...ไว้ทำอะไรได้บ้าง  ไม่ช้า ๑.๕ วัน ( ครึ่งวัน ) เขาก็เอางานมาให้ดู ดูไม่จืดเลย  ผลไม้ตีกันให้วุ่นวาย เริ่มที่เจ้ามะม่วงจอมเกเร  ส้มโอล้างแค้น  และสุดท้ายเจ๋งสุดเจ้าทุเรียนผู้ปราบศักดา ฮ่า ฮ่า ฮ่า  งานถอยดีกว่า ถอยดีกว่า  ก็ให้กำลังใจ  ทุกวันนี้เขายังเขียนการ์ตูนแบบดูไม่จืดอยู่เลย  สิ่งที่ครูดีใจคือเขาได้เริ่มทำและเริ่มศึกษาแล้ว หลักฐานก็คือ เขาเอาโครงเรื่องมาให้ดู  บางทีก็ถามความเฉย ๆ  อีกอย่างนะคะกระดาษใช้แล้วอย่าทิ้งเก็บให้เรียบร้อยหน่อยแล้วให้เด็กใช้วาดการ์ตูน เป็นกระดาษใช้ใหม่   ทุกวันนี้ครูพรรณาไม่ทำบุญแบบซื้อขนมให้เด็กกินแล้ว หันมาซื้อการ์ตูนสำเร็จรูป ( สติ๊กเกอร์ )  แผงละ ๕  บาท  ซื้อมาก ๆ เขาก็ลดให้  ไว้ให้เด็กทำหนังสือการ์ตูน ใครอยากทำบุญกับครูพรรณาก็เชิญนะคะ  ติดต่อ ท่าน ผ. อ. ประจักษ์  ปานอินทร์  ร.ร. บางลี่วิทยา รับรองถึงแน่นอนค่ะ   เรารอคอยท่านอยู่  ช่วงนี้กำลังดำเนินการโครงการการ์ตูนลุยคลองสองพี่น้องบ้านเรา  ใครสนใจถามไถ่กันได้นะคะ  กิจกรรมคงเริ่มสักดือนยี่ไปแล้ว  กลัวเด็กตกนำป๋อมแป๋มค่ะ .........ช่วงนี้ขอหายไปก่อนนะคะ
คำสำคัญ (Tags): #ภาษาการ์ตูน
หมายเลขบันทึก: 116437เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ทำอย่างไรจะนำภาพจากหนังสือการ์ตูนที่นักเรียนทำมาโชว์ด้วยนะ  รับรองสุดยอดเลย
  • ลองปรึกษา อ.ขวัญ  ดูนะครับ

 

เรียน ผ.อ. ช่วงนี้กำลังดำเนินการอยู่ค่ะ  ได้เจ้าบอล 1 / 2 ไว้เป็นสมุนมือขวากำลังตัดต่อภาพคงไม่เกินปี 2550 นี้แน่เลยค่ะ  ขอบพระคุณมากค่ะท่คอยเป็นกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท