ความรู้อยู่ในสวน(2)


ช่วงที่เราลงปฏิบัติงานทุกครั้งก็จะได้หยาดเหงื่อหรือความร้อน

ไปทำงานที่สวนไม้ผลอินทรีย์ที่คลองลาน

 

               ช่วงวันหยุดหลายวัน  ก็ตั้งใจไปปฏิบัติงานที่สวนไม้ผลอินทรีย์ที่คลองลาน เพราะมีอาชีพคือเกษตรกร ทำสวนไม้ผลหลากหลายชนิด ค้นหาความรู้จากการปฏิบัติในสวนเอง  พูดคุยแลกเปลี่ยนกับเกษตรกรที่เป็นเพื่อนบ้าน(เกษตรกร)ในชุมชนที่ตั้งสวน  อีกส่วนหนึ่งต้องศึกษาทางทฤษฎี ควบคู่กันไป ช่วงที่เราลงปฏิบัติงานทุกครั้งก็จะได้หยาดเหงื่อหรือความร้อน ไม่ว่าจะเป็นการตัดหญ้าในสวนช่วงที่หญ้ารกมาก ไม่ว่าจะเป็นการตัดแต่งกิ่งไม้ผลเช่นกระท้อนหรือมะม่วง หากเป็นการตัดแต่งกิ่งใหญ่  ก็เป็นการออกกำลังกายเหมือนกันนะครับ มันเหนื่อยพอสมควรเหมือนกัน  หากท่านที่ไม่เคยทำงานหนักที่ใช้แรงงาน หรืออาชีพทางเกษตรกรรม ก็จะไม่รู้ว่าหยาดเหงื่อที่ไหลออกมา และคำว่าเหนื่อยมันเป็นอย่างไรกันนะครับ   ไปทำงานครั้งนี้ที่สวนยังได้พบกับความหลากหลายทางชีวภาพอีกด้วย ตามผมมานะครับผมจะเล่าให้ฟังนะครับ

      วันที่ 29 กรกฎาคม 2550 เมื่อได้ไปปฏิบัติงานที่สวน โดยตั้งใจจะไปเก็บกระท้อนห่อที่เหลือมาจำหน่ายซึ่งมีอยู่ไม่มาก   เพราะว่าทำการห่อเฉพาะกิ่งที่อยู่ต่ำระดับความสูงไม่เกิน5-6 เมตรครับ หากติดผลสูงเกินระดับ6 เมตรห่อไม่ถึง จำเป็นต้องปล่อยให้เจ้าแมลงวันผลไม้เจาะและร่วงหล่นไปในที่สุด

 

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">              เมื่อเก็บกระท้อนเสร็จแล้ว จากนั้นก็ทำการตัดหญ้าที่ขึ้นรกหนาแน่นโดยใช้รถตัดหญ้าแบบเดินตาม ตัดไปเรื่อยฯเหนื่อยก็พักตามร่มของไม้ผล เตรียมน้ำดื่มและอาหารว่างไว้หากหิวก็จะทานช่วงที่พักเหนื่อยแต่น้ำดื่มต้องขาดไม่ได้เลย สำหรับผมเตรียมนมและผลไม้ไว้ทานช่วงที่หิวครับ</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><div style="text-align: center"></div>

</font></font></span>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">               เมื่อทำการตัดหญ้าเสร็จแล้วบางส่วนแลดู สะอาดสวยงาม น่าดูนะครับ สำหรับบริเวรใต้ต้นกระท้อนและใต้ต้นมะไฟจะไม่มีหญ้าขึ้นเลยครับเพราะว่าใบที่ร่วงหล่นทับถมกันหนามากหญ้าจึงไม่ขึ้นเลยครับในบริเวรนี้</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>  <div style="text-align: center"></div>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                 เมื่อปฏิบัติงานอยู่ในสวนช่วงที่หยุดพักขณะตัดหญ้า  เมื่อหายเหนื่อยแล้วผมก็ได้ตัดแต่งกิ่งกระท้อนไปด้วยเลย ต้องการตัดกิ่งกระโดงกลางทรงพุ่มออก ให้เหลือแต่กิ่งที่ยื่นออกไปรอบฯด้านข้างรอบลำต้น</p>   <div style="text-align: center"></div>

 

</font>(สำหรับตอนต่อไปพบกับความหลากหลายทางชีวภาพในสวนนะครับ)                 

หมายเลขบันทึก: 115800เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท