ท่องไพร ไปทีลอซู ตอนที่ 1

หลังจากทำบุญเข้าพรรษา ขอพาไปทัวร์น้ำตกทีลอซูก็แล้วกันนะคะ

ช่วงต่อเนื่องวันหยุดยาวนี้ผู้เขียนมีโอกาสไปนิเทศงานนิสิตทันตแพทย์ที่ จ.ตาก เลยได้มีโอกาสแวะไปเที่ยวน้ำตกทีลอซู ที่ขึ้นชื่อว่าสวยงามเป็นอันดับ 6 ของโลกเชียวนะคะ ใครยังไม่เคยไป ตามมาได้เลยค่ะ

วันแรกเราเริ่มเดินทางด้วยการลงเรือยางเพื่อผ่านป่าเข้าไปยังบริเวณท่าทรายแล้วเดินเท้าเข้าน้ำตกเป็นระยะทาง 11 กิโลเมตร เนื่องจากช่วงนี้เจ้าหน้าที่จะปิดถนน การเดินทางโดยรถยนต์เข้าจะไม่สะดวก เพราะทางเข้าค่อนข้างชัน ถนนลื่น อีกทั้งเป็นการลดจำนวนนักท่องเที่ยวไปในตัว เพื่อให้ป่าได้พักและฟื้นคืนสภาพความสมบูรณ์

ระหว่างนั่งเรือยาง ก่อนจะถึงท่าทรายจะผ่านน้ำตกทีรอจ่อ ซึ่งเป็นน้ำตกเล็กๆ แต่ก็นับว่าสวยงามในบรรยากาศขณะนั้น

แล้วน้องฝีพายจากโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคมก็พาเราแวะที่บริเวณบ่อน้ำร้อน (แต่ชื่ออะไรผู้เขียนก็จำไม่ได้ซะแล้ว) น้ำอุ่นประมาณซัก 40 'C น่าจะได้ ว่ากันว่าที่บ่อนี้เป็นน้ำบริสุทธิ์ที่ปราศจากแร่กำมะถัน ถ้าเอาไปฆ่าเชื้อเสียหน่อยก็สามารถบรรจุขวดขายได้เลยทีเดียว

บริเวณบ่อน้ำร้อน

หลังจากนั่งเรือมาประมาณ 4 ชม. ก็จะถึงบริเวณท่าทรายที่เราจะต้องเดินเท้าต่อเข้าไปยังบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง (น้ำตกทีลอซู) ช่วงแรกพวกเราต้องเดินผ่านป่าก่อนจะออกมาถึงบริเวณถนน แต่ก็ไม่ยากนักสำหรับนักผจญภัยอย่างพวกเรา

พอถึงถนน พวกเราอมยิ้มเลยทีเดียวเพราะท่าทางจะเดินไม่ยาก ไม่ชันมากเท่าไรแถมอากาศขณะนั้นก็แดดล่มลมตกแล้วด้วย (ประมาณบ่าย 4 โมงเย็น) เดินไปซักพักถนนก็เริ่มเปลี่ยนเป็นถนนลาดยาง ผู้เขียนก็ยิ่งกระหยิ่มใจว่าทำไมมันง่ายอย่างนี้ เดินไกลแต่ก็เดินสบาย สู้เต็มที่ แต่ที่ไหนได้ ถูกหลอกค่ะท่านผู้อ่าน... เพราะช่วงที่เป็นลาดยางนี่เองที่มันชันเอาเสียมากๆ เลย เดินไปหอบไป เพื่อนที่อยู่ข้างหลังเนี่ยหายใจแรงมากๆ จนดูเหมือนจะเป็นลม ตอนนี้ผู้ร่วมเดินทางหลายคนเริ่มค้นพบสัจจะธรรมชีวิตว่าสังขารไม่เที่ยง ที่เคยแข็งแรงๆ ก็มาเดี้ยงเอาได้ บางคนบอกว่ากลับไปต้องลดน้ำหนักด่วน เพราะเหนื่อยเหลือเกิน เอาบรรยากาศมาฝากค่ะ

หลังจากเดินขึ้นเดินลง (เนินเขา) อยู่ประมาณ 3 ชม. ก็ถึงบริเวณที่พักกางเต้นท์ ตอนนี้ขาของผู้เขียนก็เกือบจะหมดสิ้นเรี่ยวแรง นั่งยองๆ ไม่ได้ เลยต้องยกหน้าที่การทำกับข้าวให้กับสมาชิกผู้ร่วมทริปคนอื่น ส่วนผู้เขียนกับน้องๆ นิสิตก็ช่วยกันกางเต้นท์แทน (อันนี้งานถนัด)

สำหรับวันนี้พวกเรายังไม่มีโอกาสได้เห็นน้ำตก เพราะเข้าไปถึงบริเวณที่พักค่ำไปหน่อย (ประมาณ 1 ทุ่ม) วันนี้เลยนอนพักผ่อนเอาแรง พรุ่งนี้เช้าค่อยเข้าไปชมความงาม เพื่อนๆ รอดูภาพต่อไปในตอนที่ 2 นะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวจะต้องรอโหลดภาพนาน

หมายเลขบันทึก: 115794เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• น่าสนุกดีนะคะอยากไปบ้างจัง
  • ตามไปอ่านตอนต่อไปดีกว่า
ได้ยินมานานแล้ว อยากไปมากเลยอะ

สุดยอดคับ การเดินทางสนุกมาก..ครั้งหนึ่งในชีวิต...สุดยอดดดดดมากกกก