ผม อกหักครับพี่


การใช้ประสบการณ์ บทเรียนที่ได้รับด้านความรัก มาสร้างให้เป็นพลังในการดำเนินชีวิตในทางสร้างสรรค์

ชายวัย 21 ปี 

มาพบดิฉันเอง  ด้วยท่าทางที่เงียบขรึม   ไม่ค่อยทุกข์อร้อนอะไร  เป็นคนที่เงียบเฉย   แต่ในขณะที่พูดคุย  พบว่าแววตาของน้อง มีความทุกข์  และ ความเศร้าๆ  มีความกังวลในใจบางสิ่ง  บางอย่าง

ด้านครอบครัว   น้องเป็นคนจังหวัดสุรินทร์   มีพี่น้อง 2 คน  เธอเป็นลูกคนโต   และเป็นความหวังของครอบครัว จึงทำให้เธอต้องแบกรับภาระหนัก เพราะถูกคาดหวังจากครอบครัว 

เริ่มการเริ่มให้คำปรึกษา  จาก ให้ดูรูปภาพ เพื่อทายนิสัยของน้อง โดยการเปรียบเทียบ กับชนิดของสัตว์ต่างๆ จำนวน 8 ชนิด  น้องชอบสัตว์  คือ "ชอบ ช้าง"   เพราะว่า....ช้างตัวใหญ่และสง่างาม   

เมื่อมองย้อนมาที่ลักษณะ  นิยของตนเอง น้องบอกว่า ตนเองเป็นคนที่ตัวโต แต่ไม่สง่างาม มีอะไรที่จะต้องคิด   ถามน้องว่าหมายถึงอะไร   น้องตอบว่าหมายถึงชีวิตของตนเองที่ถูกแฟนทิ้ง 

  และดิฉันถามว่า น้องบอกว่าขณะนี้กำลัง  "อกหัก"   น้องบอกว่า "ใช่เลยพี่"   พอที่จะเล่าเรื่อราวให้ฟังได้ไหม   น้อง เล่าว่า คบกับแฟนมา 3 ปี ที่ผ่ามมา ทั้งคู่ห่วงใย  ไปไหนไปด้วย   และดูแลกันดีมาตลอด ปัญหาที่เกิดขึ้น  คือ ช่วงที่แฟน ออกไปฝึกงานที่กรุงเทพฯ แฟนเปลี่ยนไป  ไม่เหมือนเดิม  และยิ่งมารู้ว่า แฟน คบกับผู้ชายคนใหม่  ยิ่งทำให้เสียใจมาก  ผิดหวัง  แรกๆแทบจะบ้า  

ในชีวิตไม่รู้เลยว่า  แฟนจะทิ้งตนเองๆได้  คิดว่าที่ผ่านมาดูแลเขาดีทุกอย่าง  แต่แฟนยังไม่พอใจเลย   และน้องบอกว่า ขณะนี้เลิกคบกันไปแล้ว มาเกือบเดือน แล้วครับ

แล้วรู้สึกอย่างไร   อยากจะมีที่ระบายและรับฟัง เพราะเก็บกด  อึดอัดใจมาก ไม่กล้าที่จะพูดให้ใครฟัง แล้ว ขณะนี้ คิดว่าจะทำอย่างไร  จะพยายามไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับใคร น้องบอกว่าเข็ดแล้ว  ทำให้ได้บทเรียน    "ใช่เลยพี่"    อยากจะดูแลตนเอง ตั้งใจเรียนให้จบ  น้องบอกว่าสงสารพ่อแม่มาก ถ้าไม่จบกลัวว่าพ่อแม่จะเสียใจ

แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็ง  และมีจุดยืนของตนเอง และได้ให้กำลังใจ  ในการที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น เพื่ออนาคตของตนเอง และแสดงความชื่นชม  กล้าหาญที่สามารถในการประคับประคองตนเอง ด้วยการครองสติ

  จากนั้น ให้การบ้านไปทำ  และให้กลับมาพบตัวดิฉันเอง สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อ การพัฒนา และเยียวยาทางจิตใจ   ในการที่จะช่วยน้อง  เพื่อให้เขาได้เรียนรู้ในการที่จะช่วยตัวเองยิ่งขึ้น   และมีพลังในการดำเนินชีวิตที่ดีต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#กระจกเงา
หมายเลขบันทึก: 114574เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2007 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ
  • เขาอกหัก..
  • แต่ผมเหนื่อยมหาศาลเลยครับ...
  • ...
  • ฝากบอกน้องเขาด้วยนะครับ...
  • ดีใดมีรัก ... ที่นั่นมี "รัก" .... (เสมอ)

สวัสดีค่ะ  คุณ

Pแผ่นดิน

"'งาน" ทำให้พัฒนาคน  คนก็จะต้องพัฒนางานต่อไป  เป็นการจะพัฒนาแบบไม่ยุดยั้ง   มานึกถึง  การใช้รถยนต์ ยังต้องจอดพักบ้าง  แต่เรานะสิ  ยังขาดการดูแลตนเองอย่างจริงจัง    ต้องทำงานแข่งกับเวลา ตลอด 

อย่างไรแล้ว ขอเป็นกำลังในการทำงานนะค่ะ   และสิ่งที่ฝากจะสื่อสารให้น้องได้ "รู้ "  ถึงความห่วงใยค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • มาเป็นกำลังใจให้คนทำงานค่ะ
  • งานที่ช่วยเขาให้เขาช่วยตัวเองได้ เพราะเราเชื่อมั่นว่ามนุษย์ทุกคนมีศักยภาพ และมีคุณค่าของตัวเองค่ะ

สวัสดี  ตอนเช้า ค่ะคุณ
P
พิชชา
 ขอบคุณมากค่ะ  มีความเชื่อเช่นนั้นเหมือนกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท