มหกรรมสุขภาพชุมชนฅนเมืองลุง..(2)


ในการทำงานร่วมกันนั้น จะต้องสร้างเป้าหมายร่วมกันเสียก่อน สร้างเป้าหมายร่วมกัน น้าแก้วย้ำคำนี้หลายครั้ง ว่าต้องสร้างเป้าหมายร่วมกัน อย่างงานสุขภาวะชุมชนฅนเมืองลุง สุขภาวะชุมชนฅนเมืองลุงคือเป้าหมาย อย่ามององค์กรที่ตนสังกัดอยู่ว่าคือเป้าหมาย องค์กรที่สังกัดอยู่คือเครื่องมือที่จะทำงานสู่เป้าหมายต่างหาก...ให้ต่อละหน่วยงานเอาต่อจิ๊กซอเครื่องมือเข้าด้วยกัน เพื่อเดินหรือขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย

นำเอาสมุดบันทึกที่บันทึกคำอภิปรายของวิทยากร 4 ท่านที่อภิปรายในหัวข้อ " หลวมร่วม.....รวมพลัง สรรค์สร้างเครือข่ายสุขภาวะชุมชน ฅนเมืองลุง " เมื่อ 19 ก.ค. 2550 ต่อจากบันทึก ไปเรียนรู้เคล็ดวิชาจากผู้ให้การเรียนรู้ที่งานมหกรรมสุขภาพชุมชนฅนเมืองลุง มาอ่านดู และเห็นว่ามีประโยชน์ควรแก่การนำมาเผยแพร่

น้าแก้ว ซึ่งเป็นตัวแทนองค์กรเครือข่ายภาคประชาชน ท่านกล่าวได้น่าจับใจว่า ในการทำงานร่วมกันนั้น จะต้องสร้างเป้าหมายร่วมกันเสียก่อน สร้างเป้าหมายร่วมกัน น้าแก้วย้ำคำนี้หลายครั้ง ว่าต้องสร้างเป้าหมายร่วมกัน อย่างงานสุขภาวะชุมชนฅนเมืองลุง สุขภาวะชุมชนฅนเมืองลุงคือเป้าหมาย  อย่ามององค์กรที่ตนสังกัดอยู่ว่าคือเป้าหมาย องค์กรที่สังกัดอยู่คือเครื่องมือที่จะทำงานสู่เป้าหมายต่างหาก...ให้แต่ละหน่วยงานเอาต่อจิ๊กซอเครื่องมือเข้าด้วยกัน เพื่อเดินหรือขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย

คุณหมอม๊อด พ.ญ.อภิญญา ณรงค์กุล ผอ.รพ.บางกล่ำ จ.สงขลา ที่ท่านนำประสบการณ์การผสมผสานแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบันเข้ากันได้อย่างเหมาะสม มาทำให้เกิดกิจกรรมสุขภาพและที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพมากมาย (สมัยที่อยู่ที่ ร.พ.ควนเนียง จ.สงขลา) มองบวก มองแต่ด้านดีเพื่อเสริมหนุนวิธีการรักษาของกันและกัน ไม่มองว่าเป็นอริศัตรูกัน....ที่สำคัญ ผมได้รับความรู้ใหม่จากคุณหมอว่าเขาจัดชั้นคุณภาพฝีมือการรักษาของแพทย์แผนปัจจุบันออกเป็น 3 ระดับ คือ หมอที่รักษาคนไข้ที่อาการหนักให้หายได้ ว่า พื้นๆ รักษาคนที่เริ่มป่วยให้หายได้ ว่าเก่งขึ้นมา และป้องกันไม่ไห้คนทั่วไปป่วยไข้ได้ว่าสุดยอดหมอ....เออ!  เป็นอย่างนั้นไป

อ.บุญธรรม เทอดเกียรติชาติ จาก กศน.จังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านมองว่า ธรรมชาติของคนโดยทั่วไปมีคุณลักษณะพื้นฐานเป็นครูและเป็นหมออยู่แล้ว เป็นครูคือมีคุณลักษณะที่จะสามารถสอนใจตนเองได้สอนตนเองเป็น ส่วนเป็นหมอคือมีคุณลักษณะที่รู้จักรักษาใจตนเองได้รักษาใจตนเองเป็น ...แต่สำหรับบางคนนั้นเป็นครูหมอได้ คือมีความสามารถสูง สูงขึ้นมาอีกชั้นหนึ่ง เป็นหมอที่มีความเป็นครูคอยกำกับหรือมีคุณธรรมกำกับ....คนที่เป็นครูหมอได้คือคนที่สมบูรณ์

ส่วนคุณหมออมร รอดคล้าย ผอ.สปสช.ภาคใต้ ท่านพูดถึงเทคนิคการทำเครือข่ายว่าที่ท่านทำได้ผลมาแล้วนั้น เป็นเพราะคนที่มาร่วมทำ มีความเชื่อถือ เชื่อใจกัน นำทุนที่แต่ละคนมีมาต่อเชื่อมเสริมหนุนซึ่งกันและกัน

นำมาแลกเปลี่ยนครับ

หมายเลขบันทึก: 114164เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2007 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

   ขอบคุณอาจารย์มากครับ ผมได้ฟังไม่เต็มที่ ก็ได้ติดตามจากที่อาจารย์บันทึกไว้นี่แหละครับ

   น้าแก้ว อ.บุญธรรม พญ.อภิญญา และ นพ.อมร เป็นที่ประทับใจของผู้เข้าร่วมงานครับ เท่าที่ผมได้ลองประเมินคร่าว ๆ ดูแล้ว

น้องชายขอบ ครับ

             ยืนยันด้วยคนว่าถูกอกถูกใจคนฟังจริงๆ....... จัดหาคู่มวยได้เหมาะมาก
 

  • เห็นด้วยกับตรงนี้มากเลย "ธรรมชาติของคนโดยทั่วไปมีคุณลักษณะพื้นฐานเป็นครูและเป็นหมออยู่แล้ว"
  • คุณทำได้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ครูนง

คุณหมอนนทลี ครับ

                 ดีใจที่คุณหมอได้ประเด็นปิ้ง

พี่หลวง  ครูนง

อยากเจอพี่บาว เอ...เรียกกันว่า พี่หลวง หรือเปล่านะครับ (จากเพลง) ที่เชียงใหม่ครับ

ขอชวนมาแอ่วเจียงใหม่

อยากเจอตัวเป็นๆครับผม

 
  "การสัมมนาการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาเครือข่ายเรียนรู้ระดับประเทศ" เชียงใหม่

น้องจตุพร ครับ

  • ดีใจและขอบคุณที่อยากพบปะตัวเป็นๆครับ
  • อ่านแล้วเห็นบรรยากาศการสร้างเครือข่าย KM ประเทศไทยมากๆเลยครับ
  • แต่ไปไม่ได้จริงๆครับ...ต้องขออภัย
  • ยังไงเสียก็ดีใจที่ได้มีส่วนบ้างเล็กน้อยในงานนี้ เพราะได้อ่านเห็นแผนการนำเสนอของอาจารย์บีแมนพูดเรื่อง แนวคิด "โรงเรียนคุณอำนวย" ในบันทึกชื่อ การอบรมสัมมนา Gotoknow และการจัดการความรู้ ที่เชียงใหม่ <๒>
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท