ไปเรียนรู้เคล็ดวิชาจากผู้ให้การเรียนรู้ที่งานมหกรรมสุขภาพชุมชนฅนเมืองลุง


ก่อนจากกัน คณะของเราได้ร่ำลาน้องชายขอบ นึกว่าน้องจะพูดอะไรมั่ง ...ได้เพียงแค่ประโยคซึ้งๆเพียงประโยคเดียว ว่า...ไม่มีอะไรจะพูดแล้วสำหรับพวกเรา เพราะรู้เรื่องกันทุกอย่างผ่านบล็อกกันหมดแล้ว

วันนี้พวกเราเหล่านักเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน ประกอบด้วยผม ครูราญ ครูแต้ว น้องพัชนี น้องยุพิน บู๊ท น้องรัช อ.บุญธรรม เป็นตัวแทนนักเรียน ไปเยี่ยมชมความสำเร็จของเพื่อนนักเรียนคุณอำนวยเมืองคอนแดนพัทลุงบ้านใกล้เรือนเคียง ในงานมหกรรมสุขภาพชุมชนฅนเมืองลุงครั้งที่1

ถึงงาน คือบริเวณห้องประชุม ร.ร.บ้านท่ามิหรำ เวลา 09.00 น.

เห็นภาพแรกคือพี่ยูร หรือมโนราห์ยูรคนพิการตาบอด โชว์ท่ารำและว่ากลอนมโนราห์อย่างน่าดูน่าชม ดังภาพ

พี่ยูรจากข้อมูลที่ได้รับตาบอดมาแต่กำเนิด คิดท่ารำและคำกลอนเป็นแบบฉบับของตนเอง โดยศึกษาจากคำบอกเล่าของผู้รู้ คนใกล้ชิด

พิธีกรของงานประกาศว่านอกจากพี่ยูรจะเเก่งทางรำมโนราห์แล้ว ยังเก่งทางนวดแผนไทยด้วย เสร็จจากรำเบิกโรงแล้ว ผมตามไปดูพี่ยูรที่เต็นนวดแผนไทย ดังภาพนี้ครับ

กลับมาฟังการเสวนาในห้องประชุมต่อ ในหัวข้อการหลวมร่วม รวมพลัง.... มีผู้ร่วมเสวนาคือน้าแก้ว....พ.ญ.อภิญญา ณรงค์กุล อ.บุญธรรม เทอดเกียรติชาต และ น.พ.อมร รอดคล้าย.....สาระการพูดคุยค่อยอ่านบันทึกหน้านะครับ น่าสนใจมาก......

 

ผมเหลือบไปเห็นคนนั่งข้างๆ เห็นป้าวัล กำลังจดสาระจากการเสวนาอย่างตั้งใจเป็นที่สุด อดไม่ได้ที่จะนำภาพมาฝาก

ป้าวัล หรือชื่อจริง นางวัลยา หนูแก้ว พิการแขน ประธานเครือข่ายคนพิการ อ.ควนขนุน จดสาระการเสวนาอย่างที่เห็นละครับ น้องจุ๊บ คุณอำนวยที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เครือข่ายคนพิการ ซึ่งเป็น น.ร. ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนเรา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สมาชิกเครือขายคนพิการที่มีความสามารถทางการเขียนทุกท่านจะต้องจดทุกคน ไม่ว่าจะฟังการอภิปราย ไปศึกษาดูงาน ไปประชุม ไปเยี่ยมเยียนบ้านสมาชิกด้วยกัน เพื่อนำมาถอดบทเรียนกันทุกๆเดือน ในวันประชุมเครือข่าย...สำหรับป้าวัลแล้ว ข้อมูลที่ได้ ไม่เพียงเท่านี้ น้องจุ๊บยังบอกอีกว่า ทำนา ทำสวน ได้เหมือนคนปกติ และเป็นสาวกิฟฟารีนอีกต่างหาก....

คณะตัวแทนนักเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนที่ไปร่วม

รายรอบห้องประชุม มีกิจกรรมสุขภาพของกลุ่ม เครือข่าย จากชุมชนต่างๆมากมาย....โดยมีน้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือของผม คุณอำนวยของคุณอำนวย (ครูของคุณอำนวย)ยืนกำกับ...ลุ้น...และร่วมชื่นชมกับทุกผลงานอยู่อย่างที่เห็น

งานนี้แขกเหรื่อมากมาย ตั้งเต็นเลี้ยงกับข้าวกับปลากับทุกคน ข้าวแกง ขนมจีน ข้าวยำ...ฯลฯ

เห็นทุกคนที่มางานนี้แล้วยิ้มแย้มแจ่มใส มีความสุข มีความหวัง เห็นอะไรท้าทายอยู่ข้างหน้าอยากจะไปทำต่อ........เห็นแล้วต้องบอกว่าเป็นบทเรียนที่มีค่าจริงๆ

เรื่องนี้ยังมีต่อบันทึกหน้าครับ...ก่อนจากกัน คณะของเราได้ร่ำลาน้องชายขอบ นึกว่าน้องจะพูดอะไรมั่ง ...ได้เพียงแค่ประโยคซึ้งๆเพียงประโยคเดียว ว่า...ไม่มีอะไรจะพูดแล้วสำหรับพวกเรา เพราะรู้เรื่องกันทุกอย่างผ่านบล็อกกันหมดแล้ว

ประทับใจครับประทับใจ...ทีมที่ไปคงถอดบทเรียนกันก่อนเปิดเวที ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนครั้งหน้าจะเริ่มขึ้นแน่นอน



ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

น่าชื่นชมนะคะ

เราจะเห็นความสามารถในตัวคนเสมอ

ถ้าเราให้โอกาสเขาได้เล่าและแสดงค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูนง

บรรยากาศเมื่อวานน่าสนุกและน่าสนใจมากเลยนะคะ เสียดายที่ติดธุระเลยไม่ได้ไปดูด้วยตนเอง แต่ก็อย่างที่คาดคือตามมาซึมซับบรรยากาศที่ บล็อกครูนงได้อยู่แล้ว ตามคาดจริงๆ ขอบคุณที่แบ่งปันสิ่งดีๆ อยู่เสมอๆค่ะ

เห็นบรรยากาศแล้ว   นึกน้อยใจโอกาสเหมือน  โอกาสดี ๆ อย่างดี  ต้องชนกับงานที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ทุกครั้งไป  อุตส่าห์วางแผนไว้หลายชั้นแล้วยังหลุดแผนจนได้ 

ขอชื่นชมน้องบ่าว  อนุชา  (ชายขอบ) ครับ คงเหนื่อยน่าดู     แต่เมื่องานสำเร็จแบบนี้น่าจะหายเหนื่อยนานแล้วมั่ง

  • เห็นคนพิการ(แต่กาย)แล้วน่าทึ่ง
  • อดคิดถึงคนที่ มีครบ 32 แต่ไม่ได้ทำอะไรที่เป็นเรื่องน่าชื่นชมเลย น่าเสียดาย...

สวัสดีคะพี่ครูนง

  • น้องขอบคุณแทนชาวพัทลุงทุกท่านที่ คุณอำนวยเมืองคอนมาเยี่ยมเยียนเรา
  • ขอบคุณมากคะ

น้องอุบล ครับ

                อย่างที่น้องพูดไว้เลยว่า....จะเห็นความสามารถของทุกคนได้ถ้าเพียงแต่ให้โอกาสเขาแสดง...เห็นด้วยครับ...อย่างพี่ยูรและป้าวัลที่เห็นนะครับ....คนปกติอย่างไรสู้ไม่ได้เลย

น้องเล็ก ครับ

           ในบรรดาทีมงานที่ไปเป็นตัวแทน นร.ล้วนคิดถึงน้องเล็กกันทุกคนเลยครับ....ถ้าน้องเล็กได้ไป..คงจะได้อะไรมามากมายทีเดียว เพราะในงานเขามีอะไรน่าสนใจมากมาย...เก็บไม่หมด....คนเก่งอย่างน้องเล็กคงจะเก็บอะไรต่อมิอะไรได้เยอะแน่นอน...ไว้โอกาสต่อๆไปนะครับ

คุณชาญวิทย์-นครศรีฯครับ

               ยอมรับว่าในงานเขา ทุกคนมากันด้วยใจ อยากมาร่วมจริงๆ...ผมอ่านความรู้สึกว่าเป็นเช่นนั้น ทั้งคนที่ไปส่งเสริมกระบวนการ (คุณอำนวย) ผู้เอื้ออำนวยให้กลไกเชิงระบบมันเคลื่อนไปได้(คุณเอื้อ) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล่าพระเอกคนทำจริงในงานของกลุ่ม เครือข่าย หน่วยงาน องค์กร ต่างๆ ที่มาร่วม ตัวจริงเสียงจริง ถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างมีความสุข เห็นรายละเอียดรายทางได้หมดเลย

              คุณชาญวิทย์ติดธุระทุกคนเข้าใจครับ ไว้เป็นโอกาสต่อไปครับ...คงมีโอกาสแน่นอน

น้องชัยพร หนุ่มเมืองร้อยเกาะ ครับ

              เห็นด้วยที่น้องชัยพรพูดว่า เห็นคนพิการ(แต่กาย)แล้วน่าทึ่ง ...อดคิดถึงคนที่ มีครบ 32 แต่ไม่ได้ทำอะไรที่เป็นเรื่องน่าชื่นชมเลย น่าเสียดาย...

             อาการครบ 32 อย่างเราต้องนำบทเรียนนี้ไปทำอะไรบางอย่างแล้วใช่ไหมครับ อย่าต้องให้อายพี่ ยูร(มโนราห์ยูร) และป้าวัล

น้องปู ครับ

             ขอบคุณในมิตรภาพและไมตรีที่มีให้ต่อกันเช่นกันครับ......ช่วยกันคิดเรื่องเวทีเรียนรู้ของ ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนคราวหน้ากันได้แล้วยังครับ....พี่ได้นำเอาบันทึกของน้องรัช...คุณลิขิตประจำวงเรียนรู้ไปให้ท่านผู้ว่าฯชุดหนึ่งแล้วนะ...ไม่ทราบท่านจะว่าอย่างไรบ้าง จับใจความได้อย่างที่ท่านพูดหรือเปล่า...ท่านถามเรื่อง ร.ร.เราด้วยความเป็นห่วงจริงๆครับ...คืบหน้าอย่างไรแล้วจะบอกนะ

ผมก็มีโอกาสได้ไปกะเขาเหมือนกันครับ  หนุกดีครับ  แถมหายเมื่อยอีกต่างหาก (ครูนงสอนผมเอาข้อมูลขึ้น blog บ้างดิครับ)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท