เทคนิคเกษตร : ปลูกมะม่วงสองต้นด้วยหนึ่งเมล็ด


สวัสดีครับทุกท่าน

       หลายท่านอาจจะเคยรู้จัก ตำบลมะม่วงสองต้น  อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช หลายท่านอาจจะไม่รู้จักครับ วันนี้ผมจะมาคุยเรื่อง มะม่วงสองต้นให้ฟังครับ จริงๆ ก็คือ จะปลูกมะม่วงสองต้นในหนึ่งเมล็ดเดียวกันได้อย่างไร

       วันก่อนผมแนะนำวิธีการปลูกต้นไม้ สองรากไปแล้วนะครับ อ่านจากบันทึกนี้นะครับ การปลูกไม้ยืนต้นแบบดูอัลคอร์ Dual Core สองพลังเทอร์โบ แต่วันนี้จะว่าด้วย หนึ่งรากแต่สองลำต้นนะครับ


จาก http://cdoae.doae.go.th/My%20Pictures/mango.jpg

วิธีการปลูกต้นมะม่วง สองลำต้น สองพลัง

  1. นำเมล็ดมะม่วงมานะครับ ซึ่งปกติจะกินแล้วนะครับ เรามักจะโยนทิ้งๆไว้จนกว่าจะมีต้นงอกออกมา โยนทิ้งไว้ตามชายป่านะครับบางที แต่คราวนี้ เราจะคิดใหม่ ทดลองใหม่ ต้องเป็นเมล็ดมะม่วงสุกนะครับ เดี๋ยวเอาเมล็ดมะม่วงอ่อนมา ผมไม่รับผิดชอบนะครับ หากปลูกไม่งอกครับ

  2. ได้เมล็ดมะม่วงสุกมาแล้ว เราก็ต้องทำลายระยะพักตัว ของเมล็ดมะม่วงกันก่อนนะครับ โดยปกติเราจะใช้มีดหรือเลื่อยเหล็ก เลื่อยหรือตัดส่วนที่อยู่ด้านที่จะมีรากงอกออกมานะครับ ปกติให้จำด้านที่มนๆ นะครับ ด้านที่มนมากกว่าอีกด้าน จะเป็นด้านที่รากจะงอกมานะครับ  การขลิบหรือเปิดช่องทางของเมล็ดเพื่อลดระยะพักตัวเป็นวิธีการเพิ่มหรือเร่งการงอกนะครับ เป็นการทำลายเปลือกแข็งๆ นั่นเองครับ แต่ต้องไม่ทำลายเนื้อเมล็ดภายในนะครับ

  3. แต่หากคุณสับสนไม่รู้ด้านไหน ด้านที่มนที่ผมว่า คุณก็ตัดหรือเปิดช่องทางให้เมล็ดทั้งสองด้านไปเลยครับ อิๆๆๆ แล้วนั่นหล่ะคือคำตอบของการปลูกต้นมะม่วง สองลำต้นในเมล็ดเดียวกันนะครับ

  4. ตอนปลูกให้วางเมล็ดให้อยู่ในแนวนอนราบนะครับ คุณจะได้ระยะต้นห่างกันตามความยาวของเมล็ดนะครับ

  5. คุณอาจจะเอาไปประยุกต์ใช้กับต้นไม้ชนิดอื่นได้เช่นกันนะครับ

  6. หากคุณได้ต้นมะม่วงสองต้นแล้ว ต่อไป คุณจะทำต่อไปได้อีกครับ เช่น ต้นหนึ่งคุณก็ติดตาด้วยพันธุ์หนึ่ง ต้นที่สองคุณก็ติดตาด้วยอีกพันธุ์หนึ่งครับ อิๆ เท่ห์ไหมครับ หรือคุณจะดัดแปลงอย่างไรก็ได้ครับผม

  7. เอาไปทดลองกันดูนะครับ ไม่ลองไม่รู้ครับ ลองดูแล้วคุณจะรู้เองครับ งอกหรือไม่งอก เอามาบอกต่อกันได้นะครับผม

ขอบคุณมากๆ นะครับ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

หมายเลขบันทึก: 114156เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2007 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

พึ่งทราบว่ามีวิธีทำได้จริง ๆ หรือครับนี่

          ตอนแรกนึกว่าอาจารย์เม้งจะพูดถึงปรัชญาทางการศึกษาอะไรอีก  เฮ้อ  หักมุมไปเหมือนกัน

            ปลูกต้นไม้ 2 ต้นด้วย 1 เมล็ด  ฟังดูดีนะครับ

 

Dual Core - can adapt to ...

....  Dual Spicy, One Core ?

.... งั้น คุณเม้งก็เอา มะม่วงมัน กับ จำปะดะ  มาติดตา หรือ ทำยังไงก็ได้ค่ะ รวมให้อยู่ในต้นเดียวกันสิคะ

.... ดูสิว่า จะมีรสชาติเป็นจั๋งได๋ ... 

....  Dual Core of tree is very difficult ... I can't

...  but Dual Head, One Heart is easier than .. 55

ขอบคุณสำหรับเคล็ดลับ/ความรู้ใหม่ๆ ผมเจอปัญหาเมล็ดปาล์มงอกช้าจะนำไปทดลองดูครับ  ได้ผลหรือล้มเหลวจะนำมาเล่ากันฟังครับ
P

สวัสดีครับคุณมิตร

สบายดีนะครับผม อย่าเพิ่งเชื่อก่อนได้ลองทำดูนะครับ ผมเคยทำตอนเด็กๆ บ่อยครับ เป็นมะม่วงที่ซื้อมาจากตลาดนะครับ เมล็ดยาวๆ แบนๆ ครับ

ขอแบบไม่ใช่ปรัชญา นะครับ แต่มองแล้วก็มีปรัชญาในตัวอยู่นะครับ สำหรับพืชชนิดอื่นต้องทดลองนะครับ สำหรับมะม่วงเอง ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นกับทุกพันธุ์หรือเปล่านะครับ

ทดลองทำแล้วมาบอกนะครับผม พอดีผมนึกออกโดยบังเอิญนะครับ ว่าตอนเด็กเคยทำอยู่ครับ

P
poo  

สวัสดีครับคุณปู

Dual Species on a Core??? อิๆๆ

ไม่เคยลองติดตามข้ามสายพันธุ์ต่างกันขนาด มะม่วง กับ จำปาดะ เลยครับ น่าสนใจนะครับ ส่วนใหญ่ทำในพวกที่อยู่ในพวก ที่เป็นครอบครัวหรือห้องเดียวกันนะครับ หากทำได้ เดี๋ยวจะมีคนกราบเช้าเย็นอีกครับ

....  Dual Core of tree is very difficult ... I can't

...  but Dual Head, One Heart is easier than .. 55

ช่างคิดจริงๆ นะครับ ขอบคุณมากครับ

P

สวัสดีครับคุณชนันท์

ขอบคุณมากๆ เลยครับ ผมยังไม่เคยทำกับปาล์มนะครับ แต่คิดว่า อาจจะใช้พวก ตะไบถูกบริเวณที่อยู่ด้านที่รากจะงอกของเมล็ดอาจจะช่วยได้นะครับ อย่างพวกตาลโตนด ก็เช่นเดียวกันครับ หรือพวกเมล็ดเหรี่ยง ที่เราต้องขลิบก่อนเพาะนะครับ เป็นการลดระยะพักตัวของเมล็ดพันธุ์นะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณ puy

  • ทดลองไปทำดูก่อนนะครับ แล้วค่อยเชื่อนะครับ ได้ผลอย่างไร เอามาบอกเล่ากันด้วยนะครับผม
  • ขอบคุณมากครับ 
น่าสนใจมากเลยครับ ถ้าเราเปิดหลายช่องแล้วมันจะออกตามนั้นหรือเปล่าครับ
P
สุรทัศน์ ทิพย์ประยูร

 

สวัสดีครับ

  •  ขอบคุณมากครับ ที่แวะมาเยี่ยมครับผม และยินดีที่ได้รู้จักครับ
  • ต้องทดลองทำดูนะครับ ผมเคยทดลองเพียงตัดสองที่นะครับ ผมใช้มีดปาดครับ หรือหากให้ดีก็ใช้พวกเลื่อยเหล็กฟันเล็กก็ได้ครับ เป็นการเปิดให้น้ำเข้าไป ทำลายระยะการพักตัวของเมล็ดครับ แล้วจากนั้น เมล็ดจะอิ่มน้ำครับ แล้วก็รอคอยครับ ว่าจะเกิดออกมาอย่างไร
  • ผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นกับทุกชนิดไหมนะครับ ได้ผลอย่างไรมาบอกกันด้วยนะครับ หากผ่านก็ทดลองกับเมล็ดชนิดอื่นด้วยก็ได้ครับ
  • ขอบคุณมากครับ

หวัดดีช่วยบอกวิทีปลูกมะม่วงมาทีอีเมลผมด้วย

สวัสดีครัีบคุณมอส

    ยินดีต้อนรับครัีบ    อีเมล์อะไรครับ? แล้วอ่านบันทึกยังครัีบ?

ผมเขียนไว้ที่นี่นะครัีบ วิธีการปลูกแบบนี้ 114156

ซึ่งก็คือบันทึกนี้นั่นเองครับ

คุณสั่งพิมพ์ไปอ่านก็ได้นะครับ

แล้วลองทำดูนะครับ ได้ผลอย่างไร เรามาแลกเปลี่ยนกันดีไหมครับ

ขอบคุณมากครัีบ

ใช้บ่ได้ บ่ม้วน ปู่ทำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท