ประวัติกล้วยไข่เมืองกำแพงเพชร


กล้วยไข่เคยเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคุญของจังหวัดกำแพงเพชร

มือหนึ่งแห่งเมืองกล้วยไข่

 

               ถ้าเอ่ยชื่อ กล้วยไข่แล้ว หลายท่านก็จะต้องบอกว่า กำแพงเพชร เพราะว่าเคยมีชื่อเสียงด้านกล้วยไข่ หรือพูดกันง่ายฯ ส่วนใหญ่คนเขาจะพูดกันติดปากกันไปแล้วว่า กล้วยไข่เมืองกำแพงเพชร

 

 

               กล้วยไข่เคยเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดกำแพงเพชร  มีพื้นที่ปลูกช่วงปี 2538-2543 มีพื้นที่ปลูกไม่น้อยกว่า 20,000 ไร่เศษ และช่วงปี 2544 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน มีพื้นที่ปลูกลดลงรื่อยมา ณ.ปัจจุบัน มีพื้นที่ปลูกไม่ถึง 10,000 ไร่  สาเหตุหนึ่งที่สำคัญมาจากลมพายุทำให้ต้นกล้วยไข่หักโค่นและยังมีอีกหลายสาเหตุ

 

 

             จากอดีตกล้วยไข่เคยทำรายได้ มาสู่จังหวัดกำแพงเพชรเป็นมูลค่าปีละ ได้ไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท และได้พัฒนามาจนกลายเป็นพืชสัญญาลักษ์ของจังหวัดและสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดกำแพงเพชร  โดยเป็น  ส่วนหนึ่งของงานประเพณีเทศกาลเดือน 10 ที่เรียก ว่างา นสาร์ทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพงเพชร

 

               กล้วยไข่ที่ปลูกในจังหวัดกำแพงเพชร  ได้รับการยอมรับจากผู้ที่เคยบริโภคว่า มีรสหวาน  เนื้อในนุ่ม  ตลอดทั้งผล      เนื่องจากเพราะแกนในของกล้วยไม่กระด้าง ทำให้เกิดความกลมกลืนกับรสชาติที่หวานของกล้วยไข่ ขณะรับประทาน ผู้บริโภค มักจะนิยมบริโภคกล้วยไข่ พร้อมกระยาสารท นัยว่าจะยิ่งเพิ่มรสชาติยิ่งขึ้น

  

               การปลูกกล้วยไข่ เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไข่ จะปลูกกล้วยไข่ในช่วงประมาณเดือน สิงหาคม-กันยายน หากจะล่าช้าออกไปก็จะไม่เกินเดือนตุลาคม  เนื่องจากต้องอาศัยน้ำฝน  เพื่อให้กล้วยเจริญเติบโต และหลีกเลี่ยงไม่ให้กล้วยไข่ ตกเครือในช่วงฤดูแล้ง จะทำให้กล้วยผลเล็ก ถูกแสงแดดเผามาก คุณภาพเสียหาย

  

               มาทำความรู้จักกับประวัติของคนที่ปลูกกล้วยไข่คนแรกแห่งเมืองกำแพง  ประวัติของคนที่ปลูกกล้วยไข่คนแรกของจังหวัดกำแพงเพชร จากการศึกษาพบว่า เริ่มจากที่บ้านเกาะตาล หมู่6 ตำบลแสนตอ อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร โดยชาวจีนชื่อ นายฮะคลึ้ง แซ่เล้า เดิมมีอาชีพรับจ้างที่จังหวัดนครปฐม ต่อมาได้เปลี่ยนอาชีพมาเป็นพ่อค้าเรือเร่ เดินทางระหว่างจังหวัดนครสวรรค์ ถึงกำแพงเพชร ต่อมาได้มาตั้งรกรากถิ่นฐานอยู่บ้านเกาะตาล  ตำบลแสนตอ อำเภอขาณุวรลักษบุรี และได้นำหน่อพันธุ์กล้วยไข่ จากจังหวัดนครสวรรค์ มาปลูกประมาณ ปี พศ. 2465 และต่อมาพันธุ์กล้วยไข่จากสวนนี้ ได้แพร่ขยายไปยังอำเภออื่นฯในเขตจังหวัดกำแพงเพชร

                                ณ.วันนี้จึงเกิดโจทย์ขึ้นว่า เราจะทำอย่างไรถึงจะช่วยกันอนุรักษ์กล้วยไข่ให้อยู่คู่กำแพงเพชรและจะทำอย่างไรที่ส่งเสริมและพัฒนากล้วยไข่ให้มีพื้นที่ปลูกมากขึ้น และจะทำอย่างไรที่จะให้เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไข่ยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง   ตกลงแล้วบทบาทหน้าที่ควรจะเป็นใครที่จะเป็นเจ้าภาพหลักในการพัฒนากล้วยไข่กำแพงเพชรอย่างจริงจัง หรือจะปล่อยให้เป็นไปตามยะถากรรม   (โปรดติดตามอ่านตอนต่อไปนะครับ)  

หมายเลขบันทึก: 114151เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2007 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณครับที่ให้ความรู้

จ.ส.ต.สมศักดิ์ (อู๊ด) กลิ่นหอม

ขอแสดงความยินดีด้วยกับบรรพบุรุษคนบ้านเกาะตาลฯ ที่นำพันธุ์กล้วยไข่มาปลูกเป็นคนแรกในเขต จว.กำแพงเพชร จนแพร่หลายไปทั่ว

เราชาวเมืองแสนตอ(โดยเฉพาะเป็นลูกหลานคนบ้านเกาะตาลฯ)จึงขอสนับสนุนและส่งเสริมการปลูกและอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไข่เมืองกำแพงเพชรไว้ตลอดไป(ในนามเพื่อนศิษย์เก่าร.ร.ขาณุวิทยา (รุ่น 2) จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมรุ่น..เพื่อดำเนินการต่อไป

ท่านใดมีใจจะสนับสนุนส่งเสริมดังกล่าว ช่วยโปรดประสานมาที่คุณสมศักดิ์ฯ โทร.085-724-2268 ได้หรือมีท่านใดส่งเสริมอยู่แล้วได้แจ้งมาให้ทราบด้วยจะได้ช่วยกันต่อไป..

กล้วยไข่ก็อาร่อยมากเลยครับ ผมอยู่ดอยกินทุกวัน และยังให้พลังงานอีกเยอะเลย

ข้าฯ หลานนายฮะคลึ้ง แซ่เล้า ลูกสาวนายโยธิน เมธีวรคุณ ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่บรรพบุรุษได้ริเริ่มปลูกกล้วยไข่ จนเป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย... รูปภาพของอากง (นายฮะคลึ้ง) ถ้าต้องการภาพที่ชัดเจนกว่านี้ ติดต่อมาได้นะคะ จะส่งรูปที่ชัดกว่านีัไปให้ค่ะ

ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านเกาะตาล ใครมีความรู้เรื่อง IT. ช่วยเข้าไปดู webside ให้ด้วยค่ะ ข้อมูล ข่าวสาร และภาพต่างๆ ไม่มีลงใน web. เลย ช่วยๆ กันนะคะ (สำนึกรักบ้านเกิด)

ศิษย์เก่าขาณุวิทยา รุ่น มศ. รุ่นสุดท้าย ติดต่อกันมาบ้างนะคะ.....

สุพัตรา เมธีวรคุณ (ลูกแมว)

** ตอนนี้เราปลูกกล้วยไข่ไว้ตามหน้าบ้าน-หลังบ้าน เพื่อระลึกถึงบรรพบุรุพ

** วันสงกรานต์ ชาวเกาะตาลเจอกัน วันที่ 13 เมษา นะคะ หน้าบ้านพี่ลูกหนู

** เมื่อวันที่ 20 กพ. เพิ่งทำบุญครบรอบ 100 วัน ลุงหลี

**วันที่ 17 เมษา จะบวช โต๋ หลาย ยายหว่าง ตาร่อง ฝากบอกบุญมา

สุพัตรา เมธีวรคุณ (แซ่เล้า)

กล้วยไข่กำแพงเพชร ลงหนังสือเทคโนโลยีชาวบ้าน ฉบับวันที่ 1 กันยายน 2556 หาอ่านก้นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท