ธนาคารต้นไม้สาขาบ้านในเหมือง


ผู้จัดการธนาคารต้นไม้คนแรกของโลกคือว่าที่ร้อยตรีไสว แสงสว่าง และบ้านในเหมืองเองก็ไม่ได้น้อยหน้าใครเรามีผู้จัดการธนาคารต้นไม้สาขาบ้านในเหมืองเอง คุณวิระ ปัจฉิมเพ็ชร ซึ่งเป็นที่น่ายินดีมาก

       
วันที่  24  พฤกษภาคม  2550  ที่บ้านในเหมือง  ตำบลนาขา  มีพิธีเปิดธนาคารต้นไม้  เป็นความภาคภูมิใจของคนบ้านในเหมืองที่มีธนาคารของคนในเหมืองเองแต่ธนาคารของคนบ้านในเหมือง
-เป็นธนาคารต้นไม้ที่สามารถปลดเปลื้องหนี้สินที่เป็นเงินทองกับสถาบันการเงิน 
-เป็นสถาบันที่รับรองสิทธิที่เทียบเท่าทางการเงินอย่างมีศักดิ์ศรี 
-เป็นองค์กรที่สนับสนุนให้คนบ้านในเหมืองทดแทนคุณแผ่นดิน 
-เป็นศูนย์รวบรวมน้ำใจซึ่งร่วมกันทำความดีถวายในหลวงในวโรกาสมีพระชนม์มายุครบ  80  พรรษา
-เป็นการเริ่มต้นที่จะแก้วิกฤติภาวะโลกร้อน ฯลฯ
          เป็นหลายสิ่งหลายอย่างที่ดีของบ้านในเหมือง  ซึ่งผู้เข้าร่วมที่สำคัญคือเรามีเยาวชนของโรงเรียนบ้านในเหมือง  90  คนพร้อมกับคุณครู  ร่วมกับชาวบ้านในเหมือง  ตำรวจ  ผู้ใหญ่และคนเก่าแก่ของหมู่บ้านเช่นน้าเคว(คุณปะเสริฐ  พรหมมา) น้าภาพ (คุณสุภาพ  ปัจฉิมเพ็ชร)ข้าราชการเกษียรอายุอย่าง อ.วินัย  ทวนทอง  ที่เห็นความสำคัญของธนาคารต้นไม้ 
         นอกจากนั้นยังมีกระบวนการที่น่าสนใจของการเปิดธนาคารต้นไม้ยังอยู่ที่ขั้นตอนแรกคือกระบวนการ  "ปลูกต้นไม้ในใจคน" เป็นกระบวนการสร้างความเข้าหลักคิด  ความสำคัญ  และวัตถุประสงค์ของการปลูกต้นไม้  โดยมีวิทยากรร่วมทำความเข้าใจจาก 3 องค์กรหลัก
             1.คุณแสงนภา  สุทธิภาค       จาก    องค์กรภาคประชาชน
             2.คุณพงศา  ชูแนม                 จาก   หน่วยอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ
             3.ว่าที่ร้อยตรีไสว  แสงสว่าง   จาก  ธกส.หลังสวน
            จากโครงการธนาคารต้นไม้  ของจังหวัดชุมพร  ทำให้มีผู้จัดการธนาคารต้นไม้คนแรกของโลกคือว่าที่ร้อยตรีไสว  แสงสว่าง  และบ้านในเหมืองเองก็ไม่ได้น้อยหน้าใครเรามีผู้จัดการธนาคารต้นไม้สาขาบ้านในเหมืองเอง  คุณวิระ  ปัจฉิมเพ็ชร  ซึ่งเป็นที่น่ายินดีมากต้องขอแสดงความยินดีด้วยทั้งคู่คะ

คำสำคัญ (Tags): #social chumphon
หมายเลขบันทึก: 114144เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2007 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โครงการ ธนาคารต้นไม้ค่ะhttp://treebank.multiply.com
โยนรูปขึ้นได้แล้ว ขอแสดงความยินดีด้วยครับ ... ว่าแต่ว่า Size = 1574.97 KB มันออกจะอุ้ยอ้ายไปสักนิด แสดงผลช้าพรรคพวกหนีไปดูคลิปกันหมด

ขอบคุณคะ  ลองแล้วลองอีกไอ้รูปที่ต้องการทำแล้วไม่ขึ้น  ไปขึ้นรูปที่ไม่ต้องการอยู่ร่ำไป  จริงๆแล้วblogนี้เอาขึ้น 2 รูป จัดไปจัดมาแล้วเปลี่ยนรูปตัวเองกลายเป็นวุ่นวายไปหมดก็เลยเอาแบบนี้ไปก่อน  ที่ผิดไปแล้วข้าน้อยขอคารวะ  สัญญาว่าจะพยายามดึงพวกที่ไปดูคริปให้เข้ามาศึกษาเรื่องดีๆที่ชุมชนเราทำอยู่คะ  ยอมรับว่า คุณไอศูรย์ เป็น ครู จริงๆคอยติดตามผลตลอดเลย  ขอบคุณมากคะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มของ Tree Bang นะคะ เข้าไปเยี่ยมชมที่ http://treebank.multiply.com  แล้วคะ ว่าแล้วเข้ามาแลกเปลี่ยนกันอีกนะคะ 

 ขอบคุณที่ได้ความรู้เรื่องะนาคารต้นไม้

 

ต้องการความรู้ที่เกี่ยวกับธนาคารต้นไม้โดยละเอียด  จำดำเนินการได้อย่างบ้าง

รบกวนรอหน่อยนะคะ blog อยู่ระหว่างการปรับปรุงค่ะ ข้อมูลต่างๆอาจยังไม่ค่อยเรียบร้อย ยังไง รบกวนแวะเวียนไปดู http://treebank.multiply.com/ และแสดงความคิดเห็นได้เรื่อยๆนะคะ

 

blog ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุง จะพยายาม update ข้อมูลต่างๆ ให้มากขึ้น รบกวนรอหน่อยนะคะ แวะเวียนไปชม และแสดงความเห็นได้เรื่อยๆนะคะ http://treebank.multiply.com/

 

เอาข่าวคราว โครงการดีๆ ค้นหาคนดีกับคนค้นฅนมาฝาก มาร่วมกัน vote ให้กำลังใจ กันค่าhttp://www.dtac.co.th/th/khondee/khondee01.htm

ทุกเบอร์น่าโหวต หมดเลยค่า แต่น่าเสียดาย ที่เลือก 1 เบอร์ ของ Dtac สามารถ vote ได้เพียงแค่ 1 ครั้งเท่านั้น ดังนั้น อ่านข้อมูลรายละเอียดของแต่ละท่านให้ดี เลือกสนับสนุน คนที่ท่านชอบ นะคะ ช่วยกันกระจายข่าวด้วยค่า

 

 

ดิฉันเป็นคนจังหวัดมุกดาหาร อยากเข้าร่วมโครงการธนาคารต้นไม้ ต้องทำเช่นไร ดิฉันมีที่ดิน 22 ไร่เศษ ทำนา 10ไร่ เป็นหนองน้ำ 2 ไร่ อีก 10 ไร่ เป็นป่าธรรมชาติ มีสมุนไพร ต้นไม้ขนาด ต่าง ๆ หลายขนาด เคยคิดอยากรื้อปลูก ยูคาลิปตัส แต่เสียดายป่าธรรมชาติ ขอความกรุณาช่วยแนะนำด้วยค่ะ

ธนาคารต้นไม้สาขาบ้านในเหมืองมีต้นไม้ อะไรบ้าง ช่วยบอกด้วย

...

น่าสนใจมากๆ ค่ะ ธนาคารต้นไม้ ของ ธกส. นี้

เพราะว่า นอกจากช่วยลดภาวะโลกร้อนและ

ส่งเสริมให้เด็กๆ ในชุมชนได้ตระหนักถึงความสำคัญ

ของสิ่งแวดล้อม และร่วมกันปลูกต้นไม้แล้ว ...

....

รู้สึกว่า โครงการนี้ มีบางพท. บางสาขาเท่านั้น

เพราะเคยลองถาม ธกส. ที่นี่จะไม่มีคะ อย่างไร

หากส่งเสริม ให้มีอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน จะดีมากค่ะ

ยินดีกับบ้านในเหมือง ชุมพรนะคะ .. เป็นกำลังใจค่ะ

....

....  มาปลูก ต้นไม้ กันเถอะค่ะ  ... ต้นไม้แห่งมิตรภาพ ...

พันธุ์ไม้ สาขาบ้านในเหมือง ต้นมะฮอกกานี ต้นตะเคียนทอง สะเดาเทียม กิ่งพันธุ์ยอดเหลียง ต้นจิก ต้นเทพทาโร (ไม้จวง) ไม้ทัง ต้นธัมมัง ฯ

ดิฉันอยากทราบว่า ขณะนี้ทางหมู่บ้านของดิฉันได้มีนายทุนเอาต้นตะกูไปให้คนในหมู่บ้านปลูก โดยให้ค่าตอบแทน 10 ไร่ต่อ 250,000 บาท แต่หักไว้เป็นค่าต้นกล้า50000 บาท ค่าปุ๋ย 100,000 บาท และพื้นที่ที่ปลูกไม่มีโฉนดที่ดิน ดิฉันอยากทราบว่าเป็นโครงการของธนาคารต้นไม้หรือเปล่า และสามารถตัดได้ไหม

ดิฉันอยากทราบว่า ขณะนี้ทางหมู่บ้านของดิฉันได้มีนายทุนเอาต้นตะกูไปให้คนในหมู่บ้านปลูก โดยให้ค่าตอบแทน 10 ไร่ต่อ 250,000 บาท แต่หักไว้เป็นค่าต้นกล้า50000 บาท ค่าปุ๋ย 100,000 บาท และพื้นที่ที่ปลูกไม่มีโฉนดที่ดิน ดิฉันอยากทราบว่าเป็นโครงการของธนาคารต้นไม้หรือเปล่า และสามารถตัดได้ไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท