เพื่อนของฉัน (6) บางคำถามของความรัก, ความเข้าใจ, และการให้อภัยที่ข้าพเจ้าเคยบ้าบ่นถามตัวเองอยู่เรื่อยมา


 (๑)

เพื่อนของฉัน

 

บางครั้ง,  ฉันก็อดตั้งคำถามกับตัวเองไม่ได้

 

การที่คนสองคนปลงใจร่วมทางเดินชีวิตอันแสนยาวด้วยกันนั้น

 

ระหว่าง ความรัก  และ ความเข้าใจ

 

สิ่งใดเดินทางมาร้อยรัดคนสองคนเข้าด้วยกันก่อนเป็นอันดับแรก

(๒)

   

เพื่อนของฉัน

 

ใครต่อใครบอกกล่าวเสมอมาในทำนองว่า -

 

ความรัก  คือ วิญญาณเดียวที่สถิตอยู่ในสองร่าง

 

และเป็นสิ่งเดียวเท่านั้นที่ทรงพลังต่อการหลอมรวมคนสองคนเข้าเป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างสนิทแน่น

(๓)

   

เพื่อนของฉัน

 

บางครั้ง,  ฉันก็พร่ำถามตนเองอยู่อย่างน่ารำคาญว่า

 

การที่คนสองคนร่วมปลงใจใช้ชีวิตร่วมกันนั้น

 

ระหว่างความรักและความเข้าใจสิ่งใดสำคัญไปกว่ากัน

 

และการให้อภัยล่ะ...

 

สัญจรมาสู่ชีวิตของคนสองคน ณ ห้วงเวลาใดกันแน่

 

แล้วท้ายที่สุด

 

ความรัก,  เข้าความเข้าใจ  และการให้อภัย 

 

จะสามารถเกาะกุมเกี่ยวก้อยเดินทางร่วมกันไปได้ยาวนานสักแค่ไหน

(๔)

    

เพื่อนของฉัน

 

ฉันอาจไม่ใช่นักแสวงหา หรือนักฝันที่ร่ำรวยความรักดังที่ควรจะเป็น

 

แหละฉัน,  ก็ยังเดินทางบนถนนสายนี้ได้ไม่ไกลนัก !

 

และฉัน  ก็ไม่พึงใจที่จะค้นหาคำตอบเหล่านั้นอีกแล้ว !

 

เพราะบัดนี้ ...

 

ฉันเรียนรู้และสัมผัสได้ด้วยตนเองว่า

 

ความรัก  ความเข้าใจและการให้อภัย

 

คือสิ่งที่ฉันและใครสักคนจักต้องดูแลและหล่อเลี้ยงให้มันเติบโตและงอกงามขึ้นมาอย่างมีชีวิต

(๕)

  

เพื่อนของฉัน

 

บัดนี้,  สำหรับเรื่อง  ความรัก  ความเข้าใจและการให้อภัย

ไม่ว่าอะไรจะเกิดก่อนและหลัง

 

ไม่ว่าอะไรจะสำคัญไปกว่ากัน  ...

 

แต่สำหรับฉันแล้ว  ...

 

ไม่มีความจำเป็นใด ๆ  ที่ฉันจะมานั่งตั้งคำถามใด ๆ  กับตนเองอีกต่อไป -

 

เพราะบัดนี้...

 

ไม่มีอะไรสำคัญยิ่งไปกว่า  คนสองคน  ที่หลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวอีกต่อไป !

หมายเลขบันทึก: 112468เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • สวัสดีครับ
  • ผมเข้าใจว่า....................
  • ใน..ความรัก..มีคำถามและคำตอบอยู่ในตัวของมันเอง
  • เพียงแต่เราต้องค้นหา และแหวกว่ายลงไปในสายธารแห่งหลุมลวงของความรัก
  • ความรัก....ยิ่งไขว่คว้ายิ่งไม่ได้มา
  • ความรัก....ยิ่งตามหายิ่งหาไม่เจอ

                      มีความสุขกับความรัก...ครับ

สวัสดีครับ

P

ความรัก   หลากหลายด้วยเรื่องราวของเหตุและผล  แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คงเป็นเช่นที่น้องสายลมกล่าวไว้เป็นแน่, นั่นคือ 

..   ใน..ความรัก..มีคำถามและคำตอบอยู่ในตัวของมันเอง

ขอบคุณครับ

ความรัก

เมื่อความรักร้องเรียกเธอ จงตามมันไป
แม้ว่าทางข้างหน้านั้น จะขรุขระชันเพียงไร
และเมื่อปีกของมันโอบรอบกายเธอ จงยอมทน
แม้ว่าหนามแหลม อันซ่อนอยู่ในปีกนั้นจะเสียดแทงเธอ
และเมื่อมันพูด เธอคงเชื่อตาม
แม้ว่าเสียงของมัน จะทำลายความฝันของเธอ
ถึงลมหนาวพัดคราหนึ่ง สวนดอกไม้ให้แหลกลาญไปฉะนั้น

-
คาลิล ยิบราน -

....  ไม่ว่าความรักจะเป็นเช่นไร ขอจงอย่าหวั่นไหว หากมี รัก เข้าใจ และให้อภัย ... Love will conquer everything   ปูเชื่อมั่น และศรัทธาในรักเสมอ เพราะมีต้นแบบ คือความรักของพ่อกับแม่ เป็นคู่รักแบบอย่าง ที่ไม่เคยแม้แต่จะจิดจาง ตามกาลเวลา ค่ะ

น่าจะจริงนะคะว่า

คนสองคนย่งอยู่กันนานเท่าไร

เรายิ่งรู้สึกว่าเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

ยังคิดอีกว่า ถ้าฉันขาดเธอ ฉันจะอยู่ได้ไหม

จะอยู่ได้อย่างไร

สวัสดีครับ

จากที่ได้อ่านตั้งแต่บรรทัดแรกจนถึงบรรทัดสุดท้าย ผมเห็นต้นรักของคุณแผ่นดินค่อยๆเติบโต และงอกงามขึ้นมาอย่างมีชีวิตครับ....เพราะรัก จึงพยายามเข้าใจ สุดท้ายให้อภัยสำคัญที่สุดในการประคับประคอง สองเรา เพื่อเขาตัวน้อยๆ : )

 

  • ใช่ค่ะ.................คุณแผ่นดิน.....น้องรัก

    "ความรัก  ความเข้าใจและการให้อภัย

     

    คือสิ่งที่จักต้องดูแลและหล่อเลี้ยงให้มันเติบโตและงอกงามขึ้นมาอย่างมีชีวิต"

  • ชูมือเห็นด้วยอย่างมากที่สุดค่ะ

ความรัก..งดงามเสมอ..ในใจของเรา

(หวานซ้า...)

สวัสดีค่ะ พี่ชาย คาลิลอินไทยแลนด์

โรแมนติคเหมือนปกติเดิมมิเปลี่ยนแปลงเพราะพี่พนัสมีเพื่อนชีวิตที่ดีนั่นเอง

"เพราะไม่ใช่แค่เพื่อนเท่านั้นที่เราต้องการ

แต่การใด้มีเพื่อนชีวิตที่ดีที่สุด

จะทำให้เราอยู่ได้แม้ยามที่..เดียวดาย

เพื่อนบางคน

สามารถทิ้งเราไปได้ทุกเวลาถ้าเจอกัน

แต่ว่าเพื่อนชีวิตจะยืนเคียงข้างเราเสมอ

แม้ในวันที่โลกนี้..ไม่มีที่ให้เรายืน"

มีความสุขกับเพื่อนชีวิตที่ดีที่สุดค่ะ

สวัสดีครับ

P
poo

กว่าจะเข้าหน้าต่างแสดงความคิดเห็นก็ยากเอาการเลยทีเดียว..

ผมเชื่อชอบถ้อยคำเหล่านี้จังครับ

ปูเชื่อมั่น และศรัทธาในรักเสมอ เพราะมีต้นแบบ คือความรักของพ่อกับแม่ เป็นคู่รักแบบอย่าง ที่ไม่เคยแม้แต่จะจิดจาง ตามกาลเวลา

....

ฟังดูเหมือนภาพชีวิตที่ปรากฏในเพลง "เพราะฉะนั้นจึงรักกันเช่นฉะนี้.."  ของศุ  บุญเลี้ยง ...  ซึ่งแบบอย่างที่ดีที่เราซึมซับได้  คือต้นทุนที่ดีของการดำเนินชีวิตของเราเอง ..

 

เราทุกคนต่างต้องพึ่งพาให้ความรักเป็นแสงสว่างนำทางไปสู่การเติบโตของชีวิตเสมอ...(ผมคิดและเชื่อเช่นนั้น)

ผมไม่เคยสูญเสียศรัทธาต่อความรัก ..ครับ

สวัสดีครับ

P

ตอนนี้โลกไม่เงียบเหงา  เพราะรอบข้างมีคนของความรักที่ช่วยกระต้นให้เรารู้สึกตัวอยู่ตลอดเวลาว่า .. ชีวิตมีวันนี้,  และวันพรุ่งนี้ที่เต็มไปด้วยความหวัง ..

ขอบพระคุณครับ 

 

สวัสดีครับ

P

การเดินทางบนเส้นทางชีวิตคนเดียวดูมีอิสระเสรี..

แต่การเดินทางในแบบมีเพื่อนร่วมทางก็มิได้หมายถึงการสิ้นเสรีภาพและอิสระของชีวิต  สำคัญคือ... เส้นทางดูมีสีสันมากขึ้น..และมีจุดหมายปลายทางที่เป็นรูปธรรมขึ้น

...

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ พี่อัมพร

P

มันยากยิ่งสำหรับการใช้ชีวิตร่วมกัน แต่ก็ก็ท้าทายและน่าค้นหาเป็นที่สุด ..ใช่ไหมครับ

 

สวัสดีครับ  ครูแอ๊ว

P

พักนี้หลายท่านแซวว่ามดกำลังไต่บันทึกผมเสียยกใหญ่, คงไม่ถึงปานนั้นกระมัง - ใช่ไหมครับ

และขอสนับสนุนอีกแรง..  ความรัก..งดงามเสมอ..ในใจของเรา

...

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

  จริงๆแล้ว ที่คุณพนัส เฝ้ามองดูความงามของธรรมชาติ  ของจิตใจตัวเองซึ่งคือธรรมชาติอย่างหนึ่ง

 และเขียนพรรณนาความงามนั้นออกมาเป็นตัวหนังสือ อันสวยงาม          ก็เป็นการปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่ง  แม้ไม่ได้นั่งสมาธิ  

การปล่อยอารมณ์  นั่งดูความงามของต้นไม้ สายน้ำ ปล่อยจิตใจให้ไหลไปเรื่อยๆ    คิดเขียนอะไรที่สวยๆงามๆทางด้านภาษาไปเรื่อยๆ  

 พลังของจิตจะไหลช้าลงๆ

    จนหยุดนิ่ง และประสานเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติได้ในที่สุด   ก็เป็นการได้สมาธิอย่างหนึ่งนะคะ 

การมีสมาธิ เป็นได้ ตอนตื่นๆ ไม่ต้องนั่งหลับตาก็ได้ค่ะ

สวัสดีครับ น้องสาว นักฝัน

P

ก่อนนี้มีน้องในที่ทำงานมารบเร้าให้เขียนกลอนเป็นของที่ระลึกในวันแต่งงาน... พี่ไม่รู้จะเขียนอะไรให้  เพราะปกติเขียนกลอนที่เป็นร้อยกรองแนวหวานซึ้งไม่ค่อยเป็น  ...  เลยออกมาในรูปแบบนี้   แต่ดูเหมือนเจ้าบ่าวและเจ้าสาวก็ชอบมากนะ

 

เป็นได้ยิ่งกว่าเพื่อนสนิท

เป็นยิ่งกว่าคู่ชีวิตที่ค้นหา

ไม่เข้าใจกันบ้างในบางเวลา

แต่ทุก ๆ เวลา .. เราก็ "รักกัน" ...

.....

สวัสดีครับ

P

นับวันผมยิ่งกำลังเรียนรู้ธรรมะและสมาธิได้มากขึ้น  โดยเฉพาะคำแนะนำที่มีประโยชน์  ..  เหล่านี้ คือ

การปล่อยอารมณ์  นั่งดูความงามของต้นไม้ สายน้ำ ปล่อยจิตใจให้ไหลไปเรื่อยๆ    คิดเขียนอะไรที่สวยๆงามๆทางด้านภาษาไปเรื่อยๆ  

 พลังของจิตจะไหลช้าลงๆ

    จนหยุดนิ่ง และประสานเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติได้ในที่สุด   ก็เป็นการได้สมาธิอย่างหนึ่งนะคะ 

การมีสมาธิ เป็นได้ ตอนตื่นๆ ไม่ต้องนั่งหลับตา

...

ขอบพระคุณจริง ๆ ครับ

ความรัก ผ่านมาไม่รู้ว่าเท่าไร รักบางคนบอกว่าคืออย่างนั้นคืออย่างนี้ รักคือสิ่งที่ดีสำหรับคนที่ประสบความสำเร็จ แต่สำสำคนที่ผิดหวังรักก็คือความผิดหวัง ความหวังก็ไม่ต่างกับความรัก รักคือททุกอย่าง หวังก็คือทุกอย่าง ดีใจด้วยกับคนที่ประสบกับความรักที่แท้จริงและก็ให้กำลังใจกับคนที่ผิดหวังต่อไป เผื่อสักวัน...............ก็ไม้รู้ว่าเมื่อไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท