การใช้งานแบตเตอรี่ และ โปรแกรม Notebook Battery Info


วิธีการรักษาแบตเตอรีของโน้ตบุ๊ค
ผมเองก็งงๆ เรื่องวิธีการรักษาแบตเตอรีของโน้ตบุ๊ค บางคนก็บอกว่า อย่าเสียบสายชาร์จทิ้งไว้ พอแบตเตอรีเต็มแล้วก็ถอดออก บางคนก็บอกว่าเสียบทิ้งไว้อย่างนั้นแหล่ะ เป็นวิธีที่ดีแล้ว

จากบทความเรื่อง การชาร์ตแบตเตอรี่อย่างถูกหลัก วิชาการ จาก www.techxcite.com ทำให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแบตเตอรีโน้ตบุ๊ค ที่เราใช้อยู่ดังนี้
1. แบตเตอรีแต่ละชนิด มีวิธีดูแลรักษาต่างๆ กัน
2. โน้ตบุ๊คยี่ห้อ NEC และ Acer และมือถือทั่วๆ ไป (ลองถอดของคนแถวๆนั้นดู) ใช้แบตเตอรีแบบ Lithium-ion เข้าใจว่าโน้ตบุ๊คยี่ห้ออื่นๆ ก็เหมือนกัน ดังนั้นเครื่องที่ผมใช้
- สามารถชาร์ตได้บ่อยครั้งตามต้องการโดยไม่มีผลทำให้แบตเตอรี่เสื่อม
- สามารถชาร์ตแบตเตอร์รี่ค้างเอาไว้นานตามต้องการโดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อม
- อายุการใช้งานของแบตเตอรี่แบบ Li-Ion ไม่ขึ้นกับวิธีการชาร์ต และจำนวนครั้งที่ชาร์ต เพราะแบตเตอรี่แบบนี้จะเสื่อมลงเองตามระยะเวลา โดยเริ่มเสื่อมตั้งแต่วันผลิตออกจากโรงงาน
- แบตเตอรี่แบบ Li-Ion ไม่ควรใช้งานจนกระทั้งแบตเตอรี่หมดไฟ

ในวินโดว์เองก็จะมีโปรแกรม Power Meter ซึ่งมีสัญลักษณ์บอกสถานะแบตเตอรีอยู่ใน system tray สัญลักษณ์นี้จะปรากฎเมื่อเราไม่ได้เสียบสายชาร์จเท่านั้น เมื่อเราเสียบสายชาร์จจึงไม่อาจทราบได้ว่าตอนนี้ชาร์จเต็มหรือย้ง อีกทั้งไม่ได้แสดงรายละเอียดอะไรของแบตเตอรีให้เราทราบเลย

ผมขอแนะนำโปรแกรม Notebook Battery Info ซึ่งอำนวยความสะดวกต่อไปนี้
- สามารถบอกได้ว่า ขณะที่ท่านสียบสายชาร์จ แบตเตอรี่ได้รับการประจุๆไฟไปกี่เปอร์เซนต์แล้ว
- ช่วยตรวจสอบได้ว่า แบตเตอรีของท่านเป็นแบบใด ไม่งั้นก็ต้องถอดออกมาดู


เรื่องนี้ก็คงจะช่วยให้ท่านได้ใช้แบตเตอรี่อย่างคุ้มค่าขึ้นนะครับ
คำสำคัญ (Tags): #notebook#battery
หมายเลขบันทึก: 109751เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
   ขอบคุณมากเลยครับ กำลังอยากรู้เรื่องนี้อยู่เลยครับ เครื่องเก่าของผมต้องเสียบสายไฟตลอด เพราะเบตใช้การไม่ได้แล้ว ก็เลยเที่ยวตั้งข้อสังเกตว่าเกิดจากอะไรกันแน่ (เบตเริ่มมีปัญหาตั้งแต่ซื้อมาได้ไม่ถึงปีด้วยซ้ำ)
  • เยี่ยมมากครับ ที่เห็นเรื่องราวที่เป็นประโยชน์จากทีม Admin
  • ผมเอาความรู้นี้ไปใช้จริงได้แล้วครับ เพราะมี Notebook ใหม่ พอดี
  • คงจะได้อ่านเรื่องดีๆ แบบนี้อีกนะครับ 

ขอบคุณครับ คลายข้อสงสัยได้ดีกำลังมีคำถามในใจเหมือนกันเกี่ยวกับการใช้งานแบตเตอรี่โน๊ตบุคครับ

สวัสดีครับ  ขอเข้ามาแลกเปลี่ยนด้วยนะครับ

เป็นความจริงครับ เรื่องแบตเตอรี่ Li-Ion จะมีคุณสมบัติและโทษสมบัติตามที่คุณวิทยาว่ามาเลย    นับว่าเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ยังสงสัยได้มากครับ 

 อีกส่วนหนึ่งที่เคยอ่านพบใน http://www.pdatechnic.com/hard/liionbatt.html เค้าจะอธิบายถึงการใช้งานว่า ไม่ควรใช้งานจนหมดหรือเกือบหมดจึงชาร์ท เพราะเท่ากับว่าเป็นการทอนอายุมันให้สั้นลงไปอีก ลองเข้าไปอ่านดูครับ

ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้ของอาจารย์วิทยาเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ มากครับเพราะผมก็กำลังหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่เหมือนกันครับ
ชายศักดิ์ บุญรักษ์

ขอแลกเปลี่ยนความเห็นด้วยคนนะครับ

ผมใช้ ACER (ASPIRE 5500)  ี่หากที่ใดมีที่เสียบสายชาร์ทผมจะเสียบเสมอ แต่ปรากฎว่าแบตเตอรีเสื่อมเร็วก่าวที่ควรจะเป็น จากเดิมใช้ แบตเตอรีได้ประมาณ2.45 ชั่วโมง ตอนหลังเหลือเพียง 50 นาที ตอนนี้เปลี่ยนแบตเตอรีใหม่แล้วจึงไม่เสียบสายชาร์ทใช้ให้หมดแล้วค่อยชาร์ท ผลเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบ ตอนนี้ใช้อยู้ประมาณ  4 เดือนแล้วยังปกติอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท