การท่องเที่ยวโดยชุมชน "ดาบสองคม" ในการพัฒนาชุมชน


จึงเป็นโจทย์ที่น่าสนใจว่า ทำอย่างไรจะใช้กระแสแบบนี้เพื่อให้ชุมชนได้ประโยชน์และรู้เท่าทัน

 

วันนี้ผมนั่งดูประเด็นงานสังเคราะห์การท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่า การท่องเที่ยว ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนได้อย่างแนบเนียน และในกระบวนการพัฒนาโดยใช้กระบวนการท่องเที่ยวโดยชุมชนนั้น ด้านหนึ่งเป็นเรื่องของการจัดการความรู้ (Knowledge management) อย่างชัดเจน

ผลของการเรียนรู้ตนเองผ่านการวิเคราะห์ตน ส่งผลให้ชุมชนเข้าใจตนเองอย่างละเอียดเพื่อนำเอาองค์ความรู้เหล่านี้มาเล่าเรื่องราวแก่ผู้มาเยือนในฐานะ นักท่องเที่ยว

กระบวนการเรียนรู้ความรู้ท้องถิ่นถูกจัดการอย่างเป็นระบบ ในขณะเดียวกันการนำเสนอความรู้นั้นออกไปทำให้ชุมชนเกิดความภาคภูมิใจในวิถีของตนเอง

การท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อธรรมชาติ กระแสลักษณะนี้ก็ทำให้ชุมชนย้อนกลับมาสนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัวเองมากขึ้น การมองกลับมายังสิ่งแวดล้อมรอบตัวนี้ ทำให้เกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้นด้วย

มีปรากฏการณ์วิธีคิดที่น่าสนใจที่แม่ฮ่องสอน กับการใช้ การท่องเที่ยวโดยชุมชน เป็นเครื่องมือเพื่อวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน  <ul>

  • บางชุมชนใช้เป็นเครื่องมือในการนำเสนอตัวตนสู่สังคม เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับคนนอก
  •  บางชุมชนใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง
  • บางชุมชนใช้การท่องเที่ยวเป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจโดยใช้ทุนที่มีอยู่เป็นสิ่งดึงดูด
  • บางชุมชนทำการท่องเที่ยวเพราะกระแสการท่องเที่ยวมาแรง (อยากทำบ้าง
  • และบางชุมชน อบต.อยากทำ (เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง) แต่ก็อยากทำ
  • </ul>  <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">หลากหลายกันไปตามวัตถุประสงค์ของพื้นที่</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">อย่างไรก็ตามหากเราเรียนรู้เพื่อการพัฒนา เราก็พบว่ากระแสการท่องเที่ยวโดยชุมชนซึ่งถือว่าเริ่มได้รับความสนใจสูงจากนักท่องเที่ยวเข้ามาเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าชุมชนไม่สนใจการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวก็ยังเข้ามาอยู่ดี</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p>จึงเป็นโจทย์ที่น่าสนใจว่า ทำอย่างไรจะใช้กระแสแบบนี้เพื่อให้ชุมชนได้ประโยชน์และรู้เท่าทัน  <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">การท่องเที่ยวเป็นดาบสองคม หากเข้าใจรองรับทัน ชุมชนมีภูมิคุ้มกันที่ดีก็ดีไป หากชุมชนยังไม่พร้อมแต่การท่องเที่ยวเข้ามา ก็จะเกิดปัญหาในชุมชนเกินที่เยียวยาในที่สุด</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและต้องพึงระวัง!!!</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p> 

    หมายเลขบันทึก: 109634เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (1)

    ผมถือโอกาสรวบรวมบันทึกที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าว ที่ผมเคยเขียนในช่วงที่ผ่านมา ให้ทุกท่านที่สนใจแลกเปลี่ยนกันเพื่อความสะดวกโดยการรวมประเด็นในบันทึกนี้ครับ

    ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ!!!!

     

                                             จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

     

     

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท