สวนไม้ผลอินทรีย์ที่คลองลาน


อย่าเปิดตำราอย่างเดียวไปสอนชาวบ้านนะครับ

ไม้ผลอินทรีย์ที่คลองลาน                                                             

 

                       วันนี้วันหยุดครับ (วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2550)   ตื่นแต่เช้าทำใจสบายฯฯ  ไม่ต้องคิดเรื่องงานให้ปวดหมอง อากาศแจ่มใสมาก  ผมเตรียมห่อข้าว  น้ำ จากบ้านพัก  แต่งกายให้เป็นเกษตรกรชาวสวนผู้ยากจน   เดินไปที่รถยนต์คู่ชีพ   จากนั้นก็ยกเข่งพลาสติก    ที่ใช้บรรจุผลไม้ ตั้งใจจะไปเก็บลำไยอินทรีย์  กระท้อนอินทรีย์  จำนวน6 ใบ   จากนั้นก็มุ่งตรงไปที่ สวนไม้ผลอินทรีย์ที่คลองลาน  ปลูกไม้ผลแบบแลดู ก็ไม่ได้ดูแลตามหลักวิชาการมากนัก   เพราะว่าตั้งใจจะทำสวนไม้ผลแบบอินทรีย์  ไม่มีการใส่ปุ๋ยเคมีแม้แต่นิดเดียว ยาเคมีก็ไม่ได้ใช้เลย    ในปีนี้ออกลูกออกผลทุกอย่างที่ปลูก ในพื้นที่ 10 ไร่ ได้แก่ มะม่วงพันธุ์เขียวมรกต ปลูกเพื่อศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี   มะม่วงพันธุ์โชคอนันต์  มะไฟพันธุ์เหรียญทอง กระท้อนห่อพันธุ์ปุ๋ยฝ้าย ทับทิม    ลำไยพันธุ์อีดอ    แต่วันนี้มีไม้ผลยังให้ผลอยู่ คือ ลำไยและกระท้อนห่อ

 

                       ผมขับรถยนต์คู่ชีพ ถึงสวนที่คลองลาน เวลาประมาณสองโมงเช้า   มุ่งตรงไปที่ต้นลำไย ขั้นแรกเด็ดมาชิม 2-3  ลูก หวานไม่เบา  ขนาดปุ๋ยไม่ได้ใส่ ยังหวานขนาดนี้  ตัดสินใจเก็บลำไยอยู่คนเดียว อากาศร้อนมากฯช่วงเวลาประมาณ11.00-13.30 น. เก็บลำไยได้ 5 เข่ง ก็ไม่กล้าจะเก็บไปทีละมากฯฯเกรงว่าวันรุ่งขึ้นจะขายไม่ทัน จากนั้นก็แวะดูกระท้อนพันธุ์ทับทิม เก็บเพิ่มอีก 1 เข่ง เก็บเสร็จ เวลาประมาณ 14.00 น. ฝนตกมาอย่างหนัก จากนั้นผมก็ขับรถยนต์ คู่ชีพ  กลับบ้านฝ่าสายฝนไปตลอดทางกว่า 60 กม. ถึงบ้านพักในตัวเมืองกำแพงเพชร

 

                        ท่านรู้ไหมครับขณะที่ผมกำลังเก็บลำไยอยู่นั้นผมคิดอะไรอยู่  ผมจะบอกให้นะครับว่าผมคิดอะไรอยู่ครับ?

 

                        (1)   ผมมีที่ดินแปลงนี้เมื่อ ปี  2531 และเริ่มลองผิดลองถูก กับการปลูกไม้ผลมาหลายชนิด ช่วงแรกฯปลูกแล้วตายปลูกแล้วตาย เนื่องจากระบบน้ำยังไม่ดี   สภาพดินก็เป็นกลุ่มดินทรายแป้ง ธาตุอาหารในดินไม่ค่อยมี  ปลูกไปแล้วก็ไม่ค่อยเจริญเติบโต

 

                         (2)  ตัดสินใจช่วงแรกฯฯปล่อยหญ้า วัชพืช ขึ้นแล้วใช้รถตัดหญ้ามาโดยตลอด เพื่อให้เป็นปุ๋ย เพื่อปรับปรุงดิน   เมื่อมีการตัดแต่งกิ่งก็จะไม่เผา โดยจะปล่อยให้เน่าเป็นปุ๋ยไปในที่สุด ใช้เวลาปรับปรุงดินให้ดี ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 10 ปีครับ

 

                         (3) ขณะนี้วันนี้กำลังเก็บลำไย-กระท้อน    ถึงแดดจะร้อน หรือฝนจะตก  จะสังเกตเห็นใบลำไยและใบกระท้อนที่ร่วงหล่นตกลงมากองที่บริเวณใต้ต้นไม่มีวัชพืชขึ้นเลยในรัศมีร่มเงา แต่ส่วนบริเวณปลายทรงพุ่มจะมีวัชพืชขึ้นได้แก่หญ้าสาบเสือส่วนใหญ่และประเภทใบกว้างขึ้นอย่างหนาแน่น ช่วงนี้ผมยังไม่ได้ตัดเลย สังเกตดู หน้าดินจะฟู มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้นกว่าแต่ก่อนมากเลย  สังเกตดูผลไม้ออกลูกดกดีมาก  อีกประการหนึ่ง ปีนี้ฝนดีมาก   จึงทำให้ผลไม้สมบูรณ์

 

                     (4)  ผมยังคิดอีกว่า เราเป็นนักส่งเสริมการเกษตร  เพื่อนหลายคนที่เคยเป็นเกษตรตำบลและทุกวันนี้ก็ยังทำงานอยู่ในพื้นที่ใกล้ชิดกับเกษตรกร    ต้องตัดสินใจแล้วว่าเราเก่งเรื่องอะไร หรือเรารู้เรื่ออะไรดีที่สุด หรือเราชำนาญในเรื่องไหนมากที่สุด   เราก็ลองเขียนบันทึกองค์ความรู้นั้นไว้ อาจจะทำเป็นคู่มือทางวิชาการของเราเองไว้ใช้    ในการแลกเปลี่ยนกับเกษตรกรซึ่งเขาเป็นคนลงมือทำก่อนเรานะครับ 

 

                  วันนี้ผมจะขอฝากเพื่อนฯนักส่งเสริมการเกษตรทุกคนครับว่า อย่าเปิดตำราอย่างเดียวแล้วไปสอนชาวบ้านนะครับ   ต้องทดลองทำจริง ให้รู้จริง แล้วค่อยฯฯนำไปแลกเปลี่ยนกับชาวบ้าน แล้วหาข้อสรุปการแลกเปลี่ยนตามประเด็นเรื่องนั้นฯฯร่วมกัน   เพื่อให้เกิดองค์ความใหม่ขึ้น.

สภาพทั่วไปของทรงต้นลำไยอินทรีย์ที่คลองลาน

สภาพทั่วไปของการติดผลและปล่อยวัชพืชขึ้นไม่มีการให้นำ 

ผลลำไยอินทรีย์ที่ไม่มีการใส่ปุ๋ยเคมีและไม่มีการใช้สารเคมีปลอดภัยต่อผู้บรโภค100%

                       

 

  

คำสำคัญ (Tags): #km#เกษตรอินทรีย์
หมายเลขบันทึก: 109625เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • หวัดดีครับ
  • ผมคาดเดาได้แล้ว ว่าชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา ที่แท้เป็นไม้ผลในสวนพี่นี่เอง
  • สำหรับประสบการณ์ ของนักส่งเสริมฯ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ มีพี่ที่สุราษฎร์ฯ คนหนึ่ง คือพี่บรรเจิด เนตรมณี นวส.ที่จังหวัด รับผิดชอบงานปาล์มฯ และพี่เขามีสวนปาล์มหลายไร่ วิชาการ ที่นำไปถ่ายทอด แลกเปลี่ยนกับเกษตรกร เป็นทักษะที่มาจากประสบการณ์จริงล้วนๆ 
  • แต่ว่า จังหวัดหนึ่ง จะมีสักกี่คน ครับ

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมคุณเขียวมรกตครับ

สวัสดีครับท่านหนุ่มร้อยเกาะ    ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมกันอยู่เป็นประจำ   ใช่แล้วครับท่านเดาถูก   หากมีเวลาผ่านมางกพ .ก็มาแวะชิมมะม่วงเขียวมรกต ครับที่บ้านพักยังมีผลอยู่ 3 ต้น   แต่ผมห่อมันไว้  จะเก็บกินได้ไปถึงเดือนสิงหาคม เชียวละ   มันเป็นมะม่วงพันธุ์พิเศษ เปลือกหนา  สีเขียวเข้มเหมือนมรกต   กินขณะแก่จัดฯฯ สุกเนื้อสีเหลืองส้ม ขณะสุกเปลือกยังมีสีเขียวอยู่ เนื้อแน่น ไม่เละ  รสหวานอมเปรี้ยวฯฯฯ   คอยติดตามอ่านคุณสมบัติของมะม่วงเขียวมรกต   ตอนต่อไปนะครับ
สวัสดีครับท่านข้ามสีทันดร  ขอบคุณมากครับที่มาแวะเยี่ยม  เคยได้ยินแต่ชื่อ วันนี้ได้พูดคุย ยินดีต้อนรับนะครับ
  • ผมก็ทำการเกษตรอินทรีย์เหมือนกันนะครับ
  • เพราะเวลามีจำกัด...ปล่อยให้ต้นไม้หากินเอง ...อิอิ

ผมรบกวนสอบถามหน่อยครับ มีลำใยอยู่๑ต้น ปลูกหลายปีแล้ว ต้นก็โตมาก งามด้วยใบครับ ไม่ยอมออกลูกซักที รุ่นเดียวกันอยู่ตามหัวคันนา แห้งแล้งยังได้กิน แต่ต้นนี้ใกล้บ้านสมบูรณ์แต่ไม่ยอมให้ผลผลิต ต้องทำไงดีครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ มันขาดสารเร่งหรือยังไง แนะนำชื่อปุ๋ย ชื่อสารเร่งและช่วงเวลาใช้ด้วยครับ จะรออ่านนะครับ

สวัสดีครับ

แวะเขามาเรียนรู้งานเกษตรปลอดสารพิษ เกษตรอินทรีย์ สนใจนำไปใช้ที่เมืองลับแล ตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ครับ

ขอบคุณครับ

หวัดดีครับ  ผมเกษตรรุ่นใหม่ครับ อยากได้ข้อมูลในการทำเกษตรอินทรีย์ของพี่  เพื่อเป็นแนวทางการศึกษาต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท