ท่านเปาบุ้นจิ้นครับ..เชิญทางนี้!


คิดว่าตนเองมีวิธีเอาใบบัวปิดช้างเน่าทั้งตัวได้สำเร็จ เที่ยวเอ๊ะอะโวยวายดึงคนโน้นคนนี้มาเกี่ยวข้อง ทั้งๆที่เป็นเรื่องของคนสองคนตลบตะแลงปลิ้นปล้อนทางศีลธรรมร่วมกัน ทำง่ายๆ คิดง่ายๆ มีสติปัญญาแค่หางอึ่ง หลอกแม้กระทั้งตัวเองและหลอกกันเอง

สิ่งที่ประเทศไทยต้องการตอนนี้คือกรรมการกลางที่มีความยุติธรรม ที่คนเชื่อถือและยอมรับได้โดยดุษฎี แต่เราจะไปหาเทวดาที่ไหนแปลงร่างลงมาช่วยพิพากษาคดีต่างๆอย่างท่านเปาบุ้นจิ้น ตอนนี้มันวุ่นวะวุ่นวายโกลาหลจนศาลแทบจะพังพาบ ทุกเรื่องทุกประเด็นจับโยงเข้าสู่การตัดสินทางกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นคดีความระดับกระฉ่อนโลก และคดีซุกขาหนีบในระดับครัวเรือน ที่พวกโกหกพกลมดูถูกคนทั่วไป คิดว่าตนเองมีวิธีเอาใบบัวปิดช้างเน่าทั้งตัวได้สำเร็จ เที่ยวเอ๊ะอะโวยวายดึงคนโน้นคนนี้มาเกี่ยวข้อง

ทั้งๆที่เป็นเรื่องของคนสองคนตลบตะแลงปลิ้นปล้อนทางศีลธรรมร่วมกัน ทำง่ายๆ คิดง่ายๆ มีสติปัญญาแค่หางอึ่ง หลอกแม้กระทั้งตัวเองและหลอกกันเอง พวกนี้สงสัยจบวิชากะล่อนศาสตร์ เป็นพวกที่ไร้ความจริงใจ ไม่รักษาหน้าตัวเอง ศักศรีตัวเอง ไม่คำนึงถึงความมั่นคงใดๆ จะโกงจะอะไรก็ทำได้อย่างสะดวกใจ

 ด้วยสถานการณ์อย่างนี้ละครับท่านเปา ที่เราชาวไทยต้องการให้ท่านเอาเครื่องประหารหัวสุนัขมาทิ้งไว้ที่ประเทศไทย ตัดสินคดีแบบฉับ..ฉับๆ..กระฉูด.. เชื้อตอแหลมันอาจจะลดลงได้บ้าง เหตุการณ์บ้านเมืองมันจะได้เข้าสู่ความปกติสุขเสียที  

สถานการณ์โลกกำลังแข่งขันกันเพื่อความอยู่รอด ไหนจะภัยพิบัติจากธรรมชาติ ไหนจะภัยที่เกิดจากระบบกลไกทางการค้า การเมือง เศรษฐกิจสังคม ที่วางระบบปลาใหญ่กินปลาเล็กอย่างแข็งแกร่งจนดิ้นไม่ออก ประเทศกระจอกงอกง๋อยที่เขาแกล้งยกยอว่ากำลังพัฒนา ถ้าดูปัญหาอย่างตรงไปตรงมาก็จะเห็นว่ายังเป็นเต่าล้านปี อ่อนแออ่อนไหวไปทุกเรื่อง แทนที่จะคิดเดินไปข้างหน้า ก็มาจมปลักกับวงจรกิเลศหาเหตุหาภัยใส่ตัว จะเรียกว่าหาเหาใส่หัวก็ดูจะน้อยไป น่าจะเป็นพวกหาห่าใส่หัวน่าจะตรงกับความเป็นจริงมากกว่า 

ท่านเปาครับ  ผมมีคดีความที่อยากจะถามท่าน ดังนี้ 

  1. คนที่ขี้โกงชาติบ้านเมือง
  2. คนที่ดูถูกคนอื่นว่าโง่ หลอกยังไงก็ได้
  3. คนที่เจ้าชู้ประตูดิน
  4. คนที่กะล่อน360 องศา
  5. คนที่มีจริตจะก้านพาลคนอื่นไปทั่ว
ท่านใช้เครื่องประหารแบบไหน
  1. เครื่องประหารหัวสุนัข
  2. เครื่องประหารหัวกระบือ
  3. เครื่องประหารหัวแมว
  4. เครื่องประหารหัวสิงห์โต

หมายเลขบันทึก: 106649เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ใช่แล้วพ่อครูบาฯ
  • บางครั้งยังเคยนึกเหมือนกันเลยว่าเมืองไทยยังมีความยุติธรรมหรือเปล่า?
  • บางคนเคยรู้สึกถึงความสำนึกถึงการเป็นคนดีที่นำทุนของแผ่นดินไปศึกษาเล่าเรียน แต่มารับใช้ผู้อื่น อยากให้คนเหล่านี้มีจิตสำนึกบ้าง ทำไงดีคะพ่อครูบาฯ?

พ่อครูครับ...

ประเด็นนี้ผมว่าบ้านเรามีปัญหาเยอะ เพราะปัญหาใหญ่อยู่ที่คนบ้านเราไม่สามารถแยกแยะความถูกต้องออกจากความถูกใจได้ ใช้อารมณ์ร่วมมากกว่าเหตุผล ซึ่งผมไม่ได้โทษใคร แต่อยากตั้งคำถามท้ายทายว่าทำอย่างไรมากกว่า ที่จะให้คนบ้านเราเกิดการพัฒนาสามารถรับทราบข้อมูลที่จำเป็น ที่ถูกแปลงเป็นข่าวสารหรือสารสนเทศต่างๆ ที่ผ่านตามสื่อ แล้วนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และวิพากษ์ด้วยหลักของเหตุผลมากกว่าอารมณ์ ซึ่งไม่ค่อยได้พบในสังคมบ้านเราครับ

 

  • มารายงานตัว
  • ถ้าไม่มีคนที่โกงกินแล้วมาช่วยกันทำงานก็จะดีครับ
  • ประเด็นสุดท้ายนี้น่าเสียวครับ
  • รึจะใช้มีดโกนเชือดโยนให้เป็ดกิน!!
  • จะเอาถึงขั้นนั้นเลยเหรอคะ อาจารย์ขจิตขา.......
  • ท่านเปา/ศาลไคฟง จะพิจารณาคดีตามพยานหลักฐาน
  • ก่อนที่จะ "ฟันธง" ว่าใครผิด/ถูก (พิพากษา)
  • ถึงแม้ว่าจะรู้เต็มอกว่าผู้ที่คุกเข่าต่อหน้าคือ "มหาโจร"
  • แต่สังคมเรากลับไม่เช่นนั้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท