สนุก สุขใจ ได้ปัญญา (อ่านมาแย้วครับ)


การสร้างทางเลือกใหม่ให้กับวางการศึกษาไทย นับเป็นคุณูปการและความหวังของอนุชน

สวัสดีครับ

คุณผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน สำหรับวันนี้กระผมได้อ่านหนังสือที่น่าสนใจเล่มหนึ่งครับ ผู้แต่งก็คือ คุณ ไพโรจน์  ชินศิริประภา โดยความร่วมมือของ "มูลนิธิไทยคม"

ครับ หนังสือเล่มดังกล่าวคือ "สนุก สุขใจ ได้ปัญญา"  หน้าปกจะมีรูปเด็กชูสองนิ้ว แล้วถามด้วยอักษรความคิดตัวโตๆ ว่า "ซา หนุก ดี ครับ" เหมือนจะเย้ยหยันการศึกษาแบบเก่า ที่ทำให้เราล้มเหลวทางความคิด ล้มเหลวทางการตัดสินใจ เอาเหอะครับ มีคำคมมากมายที่ซุกซ้อนอยู่ในหนังสือเล่มนี้ครับ

เช่นว่า

  • "...จงใช้ชีวิตเสมือนว่า คุณจะต้องตายในวันพรุ่งนี้...แต่จงเรียนรู้เสมือนว่า คุณจะมีชีวิตอยู่ชั่วนิรันดร์..." โดยมหาตมะ คานธี
  • "...การทำสิ่งเดิมๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า โดยเฝ้าหวังให้ผลลัพธ์ที่ออกมาแตก่างจากเดิม เป็นความวิกลจริตอย่างหนึ่ง

นอกจากนี้แล้ว กระผมยังได้สัมผัสกับใจปณิธานใจอันแข็งแกร่งของครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน ซึ่งมี คุณพารณ  อิสรเสนา ณ อุยทธยา เป็นเสมือนแม่ทัพใหญ่ผู้บุกเบิกแพร่อุดมการณ์เพื่อการศึกษาไทยตามแนวทางทฤษฎี "เรียนรู้สร้างสรรค์ด้วยปัญญา" นั่นเอง

การสร้างทางเลือกใหม่ให้กับวางการศึกษาไทย นับเป็นคุณูปการและความหวังของอนุชน ผมอ่านแล้วอยากรีบๆเรียนจบปริญญาเอกเร็วๆ จะได้กลับไป บ้านของผมไปจัดการศึกษาตามอุดมการณ์ของผมบ้าง และเชื่อว่าทุกท่านก็คงมีแรงบันดาลใจที่จะกลับไปไขก็อกการศึกษาในท้องถิ่นตนเอง เพียงแต่มันอาจจะถุกจัดลำดับไว้เป็นรองข้ออื่นๆ เลื่อนมันขึ้นมาเหอะครับ ดีกว่าปล่อยชีวิตให้ลอยเลื่อยรอวันตายไปเปล่าๆ

ขอบคุณครับ

 

หมายเลขบันทึก: 106648เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท