เทคนิคการสร้างคุณเอื้ออำนวยกิจ(2)


ในขณะเดียวกันก็ค้นหาBest practice ไปพร้อมกัน

     สวัสดีครับ  ผมจะขอเล่าต่อจากตอนที่1 ซึ่งเรามีเป้าหมายในใจว่าจะต้องสร้างเวทีให้คุณเอื้อทั้งระดับจังหวัดและอำเภอ คุณอำนวยทั้งระดับจังหวัด อำเภอ ได้พบกันพร้อมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานส่งเสริมการเกษตรร่วมกัน ในขณะเดียวกันก็ค้นหา Best practice  ไปพร้อมกัน  เราจะใช้Best practice  นี้แหละ    เป็นสื่อให้เหล่าคุณเอื้อ ได้เห็น กระบวนการและเนื้อหาของความสำเร็จในกิจกรรมนั้นฯ

        ในการจัดDW ครั้งนี้เราได้สอดแทรกทั้งที่เป็น การค้นหาขุมความรู้ของแปลงเรียนเศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองแขม พร้อมได้ฝึกทักษะให้คุณอำนวยทั้งระดับอำเภอและจังหวัดค้นหาองค์ความรู้ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหลักการเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน3 ด้านคือ

          (1)ความมีเหตุผล โดยคุณฉะอ้อน  มะโนแสน ได้ใช้เนื้อที่ทำการเกษตรทั้ง8 ไร่อย่างเต็มที่  มีกิจกรรมที่กินได้ ขายได้ เกิดการออม  มีกิจกรรมที่เกื้อกุลกันได้แก่ ใช้กล้วยนำว้าสุก เลี้ยงปลาและสุกร เลี้ยงเป็ดบนบ่อปลา นำผักตบชะวาไปเป็นอาหารสัตว์ สูบนำจากบ่อเลี้ยงปลาไปใส่นาข้าวทั้งแปลงของตนเองและเกษตรกรที่เป็นเพื่อนบ้านเป็นการแบ่งปันให้เพื่อนบ้านอีกด้วย โดยการเริ่มต้นกิจกรรมเริ่มจากเล็กไปหาใหญ่ 

           (2)ความพอประมาณ  โดยคุณฉะอ้อน มะโนแสน ไม่มีการกู้เงินเพิ่ม ปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมของตนที่มีอยู่เดิม โดยไม่มีการเพิ่มทุน ควบคุมรายจ่าย ในขณะเดียวกันมุ่งเก็บผลผลิตในแปลงที่เหลือจากกินก็นำไปขาย

           (3) ภูมิคุ้มกัน โดยคุณฉะอ้อนมีกิจกรรมที่หลากหลาย ในขณะเดียวกันต้องเก็บผลผลิตจากแปลง    จนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มีรายได้รายวัน มีรายได้รายเดือน และมีรายได้รายปี  พร้อมทั้งสร้างครอบครัวให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง และได้บริโภคอาหารในแปลงที่มีความปลอดภัย และสำคัญที่สุด    มีกิจกรรมที่เกื้อกูล ลดความเสี่ยง  ลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้

             พอมาถึงตรงนี้เราคาดหวังว่า CKO ได้เห็นและเข้าใจในการสร้างเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน คงจะเปิดไฟเขียวให้เหล่า เราคุณอำนวยทั้งระดับอำเภอ จังหวัด พร้อมทั้งส่งเสริมคุณกิจให้เป็นวิทยากรเกษตรกรประจำศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

                                                                                      

      

หมายเลขบันทึก: 105663เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมเห็นว่าเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ KM จากงานที่ทำอยู่โดยแท้ เนียนอยู่กับงานที่ทำ เข้าใจไปพร้อมๆกัน ไม่แปลกแยกไปจากงานที่ทำ เป็นวิธีคิดและวิธีทำที่เยี่ยมมากๆ

สวัสดีครับอ.นง ขอขอบคุณมากครับ ที่มาแวะเยี่ยม และให้กำลังผมมาโดยตลอดครับ
  • หวัครับพี่เขียว...
  • ได้อ่านบันทึกแล้วเหมือนจะไม่ยาก แต่ที่ผมไปทำจริงมันยาก เพราะชั่วโมงผมยังน้อยนิด ครับ
สวัสดีครับหนุ่มร้อยเกาะ ขอขอบคุณที่มาแวะเยี่ยม ผมขอลปรรด้วยคนครับ ที่บอกว่าทำยากนั้น จะขอถามว่า สร้างทีมบนจว.อยู่ในระดับใด และเชื่อมทีมไปยังเลขาศูนย์ฯให้ได้ ในขณะเดียวกัน ต้องสร้างทีม CKO อำเภอไว้ให้มากเท่าที่จะทำได้ครับ เวลาลงACTion. ในพื้นที่แต่ครั้งต้องตั้งเป้าหมายไว้คือ ต้องได้งานและบรรยากาศ ควบคู่กันไปนะครับ ท้อได้แต่อย่าถอยนะครับ ใช้ระยะเวลาอีกสักนิดครับ ผมจะเอาใจช่วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท