นั่งฟังคุณหมอฟันบรรยาย


what we do in dental room

โรงพยาบาลของเรามีความพยายามอยู่อีกอย่างหนึ่งที่จะพัฒนาและฟื้นฟูความรู้ของเจ้าหน้าที่ให้ทันสมัยอยู่เสมอ แต่หากพูดถึงเรื่องวิชาการแล้ว คนเราส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะสนใจซักเท่าไร มีข้ออ้างตลอดในการที่จะไม่เข้าฟัง

 

ฝ่ายวิชาการและฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล จึงใช้กลวิธีด้วยการจัดประชุมในตอนเที่ยงวัน เลี้ยงอาหารเที่ยงด้วย ทำให้มีคนสนใจมากขึ้น แม้ว่าจะสนใจมากินอาหารเที่ยงก็ยังดี เพราะอย่างน้อย เรื่องราวความรู้ทางวิชาการ คงผ่านเข้าหูบ้างไม่มากก็น้อย

 

วันนี้เลยถือโอกาสกินข้าวเที่ยงฟรี แถมได้รับความรู้ทางเรื่องของฟันไปด้วย ชอบใจที่คุณหมอ พูดว่า "อยากให้พวกเรามีความรู้เรื่องฟัน เพราะต้องบอกต่อกับชาวบ้าน เราบอกอะไร ชาวบ้านก็จะเชื่อ เพราะเขาเห็นว่าเราเป็นคนโรงพยาบาล ซึ่งบางครั้ง พบว่า เราบอกคนไข้ไปแบบไม่ค่อยถูกต้องนัก" 

 เพราะฉะนั้นหากเราไม่แน่ใจไม่รู้ในสิ่งที่คนไข้ถาม  เราควรแนะนำให้คนไข้มาพบทันตแพทย์ที่โรงพยาบาลจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

คุณหมอฟันบอกว่า ในปัจจุบันคนเรากรามจะเล็กลงกว่าสมัยก่อน เพราะไม่ต้องบดเคี้ยวอาหารที่แข็ง สมัยนี้มีแต่อาหารที่อ่อนนุ่มเป็นส่วนใหญ่ เด็กสมัยนี้จึงเกิด ฟันเก ฟันไม่สบกันเป็นส่วนใหญ่ เมื่อฝันนมหลุดไป

ทำไมคนอีสานเราจึงกรามใหญ่กันนักละ แค่เคี้ยวข้าวเหนียวเอง ถ้ารู้มาก่อนหน้านี้ จะไม่ยอมให้กรามใหญ่จนเสียสวยอย่างนี้หรอก ไม่น่าเลยที่มารู้ช้าไป เลยกลายไปคนเหลี่ยมจัดไปซะงั้น

หมายเลขบันทึก: 105556เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีคะ

  • เห็นด้วยอย่างยิ่งคะเพราะหนูคนหนึ่งที่โดนคำถามนี้เสมอๆ
  • พูดถึงคนอีสาน สมัยเด็กหนูอยู่อีสานเคยบอกเพื่อนว่าข้าวเหนียวมีสารละลายดั้งเราจะไม่กินเด็ดขาดทำเอาเพื่อนไม่ยอมกินข้าวเหนียวอยูนานเหมือนกัน 

สวัสดีครับพี่แดง ดีใจจังที่เจอพี่แดงใน G2K

ผมว่าเจ๋งมากครับ กับบบรยากาศการพูดคุย  ผมว่าการคุยแบบไม่เป็นทางการ คุยอย่างมีความสุข(กินไปด้วย) บางทีน่าจะได้อะไรๆมากว่าเดิมก็ได้นะครับ

ที่งานเภสัชธาตุพนม เราใช้อาหารกลางวันเป็นเวทีประชุม และชาการกันมาได้ปีกว่าๆแล้วครับ ได้เข้าครบทุกคน ไม่รบกวนเวลางานยุ่งๆในช่วงเวลาปกติด้วยครับ  กำลังว่าจะใช้กับทีมอื่นๆ แบบพี่แดงด้วยครับ

สวัสีดีค่ะ น้องก้ามปู คนอิสาน สวยเหลี่ยมๆๆๆค่ะ อิอิอิ

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

  

สวัสดีค่ะ อาจารย์เอนก

  • ดีใจมากๆๆๆเช่นกันที่เจอ อยาก ลปรร.มากเลยค่ะ ที่ท่าบ่อ กำลังประสบปัญหา เรื่องการบริหารความเสี่ยงค่ะ ดูทีมงานจะสับสนๆไงไม่รู้ค่ะ
  • พี่แดงจะฝึกเป็นคุณลิขิตค่ะ เลยอยากทำบล๊อก เพื่อฝึกการเขียน แต่รู้สึกว่าทำได้ไม่ดีเลย ไม่รู้ว่าอีกเมื่อไร ถึงจะพัฒนา ให้อ่านง่าย ได้ใจความตรงประเด็นค่ะ
  • อีกทั้งอยากฝึกการอ่านให้มากขึ้นค่ะ เพราะรู้สึกว่า ยังอ่านน้อยไปค่ะ
  • จะติดตามบล๊อก ของ เภสัชต่อนะคะ เขียนให้อ่านเยอะๆด้วยนะคะ
  • ขอบคุณมากมายค่ะ
  • มาขำๆๆ
  • ที่บอกว่าคนอีสาน กามเอ้ย กรามใหญ่
  • ฮ่าๆๆเพิ่งทราบเพราะเคี้ยวข้าวเหนียว
  • โห ความรู้ใหม่เลยครับ
  • มีชายหนุ่มถามไว้ที่นี่ครับ
  • สอบถาม pa_daeng
  • แวะมายืนยันว่าไม่เห็นด้วยครับ
  • กับที่ว่า คนอิสาน กรามใหญ่เพราะเคี้ยวข้าวเหนียว 55555555
  • ที่บ้านผมนะครับ ( ศรีเชียงใหม่ ) เคี้ยวขนมปังครับ ( ข้าวจี่ใส่นม ใส่หมูยอ ) อร่อยเหาะเลยครับ
  • ยืนยัน นั่งยัน นอนยันเลยครับ ว่าข้าวจี่ อร่อยจริง ๆ ๆๆๆๆ ครับ
  • 5555555555
  • สวัสดีค่ะ คุณนายสบายลม
  • ก็ป้าแดงกรามใหญ่นี่คะ ทั้งๆที่ของแข็งๆๆก็เคี้ยวแค่เม็ดมะขามคั่วอ่ะค่ะ อิอิอิ
  • ข้าวจี่ฝรั่งเศส เดี๋ยวนี้ ป้าแดง ก็เคี้ยว ไม่ไหวแล้วค่ะ 55555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท