Blog คือ Module หนึ่งของ Knowledge Management System ที่ทีมงานพัฒนาขึ้น


จากการที่ได้พัฒนาระบบบล็อกเพื่อใช้ในการจัดการความรู้ และ นำมาใช้งานกับเว็บไซต์ GotoKnow.org นานร่วมกว่า 6 เดือน ทีมงานได้ศึกษาและรับรู้ความต้องการใหม่ๆ จากผู้ใช้ระบบเพิ่มเติมขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับการศึกษาความต้องการของผู้ใช้แบบเบื้องต้นในระยะแรกก่อนการพัฒนาระบบ ทั้งนี้เนื่องมาจากผู้ใช้เองเข้าใจและเล็งเห็นประโยชน์ของระบบบล็อกเพื่อการจัดการความรู้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ความต้องการใหม่ๆ เหล่านี้ ประกอบกันเป็นระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System) ที่จะมีความสามารถเพียบพร้อมกว่าระบบบล็อกเพื่อการจัดการความรู้ (Blog System for Knowledge Management)

อาจจะกล่าวได้ว่า ในระบบการจัดการความรู้นี้จะมีระบบบล็อกที่มีความสามารถเช่นเดียวกับที่ใช้ใน GotoKnow.org เป็น Module หนึ่งในหลายหลาย Modules ที่จะพัฒนาขึ้นมาใหม่ เช่น

  • ระบบการรวบรวมความรู้จากหลากหลายระบบบล็อก 
  • ระบบการถาม-ตอบ 
  • ระบบการแนะนำ Keyword แบบอัตโนมัติ 
  • ระบบการเขียนร่วมกัน 
  • ระบบการจัด Priority ในการอ่านและการเขียนในกลุ่มผู้ใช้ และ 
  • ระบบ Social Network เป็นต้น

GotoKnow.org ยังมีของดีอีกมากคะ จะไม่ใช่เป็นเพียงแค่ Blog แต่จะเป็น Knowledge Management System (แถม Open-Source อีกตังหาก) 

เพราะทีมงานเราสังเกตและศึกษาความต้องการของผู้ใช้มาอย่างต่อเนื่อง (User-Centered System Development) ขอให้ท่านสมาชิกอดใจรอ และสร้างคลังความรู้ของท่านไปเรื่อยๆ ในขณะที่ทีมงานเราก็จะพยายามอย่างเต็มที่ที่สุดเพื่อพัฒนา Knowledge Management System ที่สมบูรณ์ให้ท่านทีละเล็กละน้อย (Agile System Development) คะ

หมายเลขบันทึก: 10460เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2005 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
นายบรรจงวิทย์ ยิ่งยงค์

เรียน ดร.จันทวรรณ ที่เคารพ

      ด้วยในปัจจุบันมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์อยู่ระหว่างการนำเอา  KM  มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน   พัฒนางาน  พัฒนาองค์กร  และสร้างความเป็นชุมชนในที่ทำงานตามนโยบายของสคส. โดยการส่งเสริมสนับสนุนจากศ.นพ.วิจารณ์  พานิช (กรรมการสภามวล.ผู้ทรงคุณวุฒิ)    และมีรศ.สมนึก      เอื้อจิระพงษ์พันธ์       รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ( ดร.จันทวรรณ คงจะรู้จักท่านแล้วนะครับ  ท่านได้สมัคร/เปิดบล็อก ของ gotoknow  แล้ว) ขณะนี้มวล.จึงได้จัดกิจกรรม/โครงการต่างๆ มากมายเพื่อรองรับการทำ KM ดังกล่าว  ซึ่งรวมถึงการเปิดให้มีเวทีเสมือนจริง / B2B / Blog ด้วย

     รศ.สมนึก  ได้มอบหมายให้ผมติดต่อประสานงานมายังอาจารย์เพื่อขอเรียนเชิญและให้เกียรติเดินทางไปเป็นวิทยากรในการฝึกอบรมการใช้บล็อกเพื่อการจัดการความรู้  ให้กับพนักงานของมหาวิทยาลัย   ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2549 ประมาณวันที่ 24-27 /1/49  หรือวันอื่นๆ ที่อาจารย์สะดวก( ใช้เวลา 1 วันเต็ม)  เนื้อหาที่จะฝึกอบรมได้แก่ ความรู้ความเข้าใจทั่วๆไปเรื่องบล็อก   บล็อกกับการจัดการความรู้    วิธีการสมัครและการใช้บล็อก   ทดลองสร้างบล็อกและให้ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนสมัครเป็นสมาชิกgotoknow 

      จึงขอเชิญอาจารย์ไว้ในเบื้องต้น  หากอาจารย์สามารถเดินทางไปเป็นวิทยากรได้  ขอความกรุณาจากอาจารย์ช่วยกำหนดวันที่อาจารย์สะดวกและแจ้งให้ผมทราบด้วย   สำหรับรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวข้องนั้น  ผมจะประสานงานในภายหลังอีกครั้งหนึ่ง

                                         นายบรรจงวิทย์  ยิ่งยงค์

                                       เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป   

หน่วยพัฒนาองค์กร โทร 0-7567-3847-8 /

                                  0-6740-2291               

 

ด้วยความยินดีคะ แต่เรื่องวันเวลาอาจจะไม่ค่อยสะดวกคะ ไว้ดิฉันจะโทรไปคุยในวันพรุ่งนี้นะคะ

 

เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ

นำรูปมาติดไม่เป็น ทำขนาดรูปตามที่กำหนดแล้ว แต่นำเข้สไม่ได้ เลยยังไม่ได้ติดรูป

ชอบบล็อกนี้ เข้ามาอ่านได้ความรู้ดี และเพลินๆ เบาสมองก็ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท