เผื่อใจไว้ให้เธอ


Attitude เป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยบริหารความเครียดของคนทำงานได้อย่างดีเยี่ยมครับ

         เธอผู้นี้ไม่ใช่คนหรอกครับ แต่เธอผู้นี้คือ ทัศนคติในการเปิดใจกว้างรับฟังเสียงสะท้อน เพื่อให้งานที่ทำอยู่นั้นเป็นงานที่เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพ แบบที่เรียกกันว่าคุณภาพคับแก้วกันไปเลย

ในการทำงานนั้น มีหลายคนที่ผมเคยพบเห็นมา มักจะไม่ยอมรับ หรือไม่ก็ไม่พอใจกับข้อคิดเห็นที่จะตามมาหากมีคนอื่นเสนอความเห็นว่างานชิ้นนี้ควรได้รับการปรับปรุงในเรื่องนั้น เรื่องนี้บ้างเป็นธรรมดา

คำพูดที่มักได้ยินหลังจากนี้ก็คือ ฉันก็ทำเต็มที่แล้วนะ แล้วก็มานั่งเซ็ง... เครียด....เม้าท์กับคนอื่นที่มีความเห็นเหมือนกันๆครับ

เป็นเรื่องจริงทีเดียวที่คนทำงานส่วนมากก็มักจะคิดและพูดเช่นนี้ว่า "ฉันก็ทำเต็มที่แล้วนะ"

ใครที่ไหนจะทำงานไม่เต็มที่ล่ะ ?

โดยส่วนตัวแล้ว ผมจะทำงานเต็มที่ 100% จาก 90 ส่วน แต่ผมจะเผื่อใจไว้ให้เธออีก 10 ส่วน ที่อาจจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขงานให้มีคุณภาพและเป็นงานที่มีประสิทธิผล

เพราะผมเผื่อใจไว้ให้เธอ เธอจึงไม่ทำให้ผมเครียดและผิดหวัง...Attitude เป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยบริหารความเครียดของคนทำงานได้อย่างดีเยี่ยมครับ

หมายเลขบันทึก: 104406เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2007 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะ

Attitude เป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยบริหารความเครียดของคนทำงานได้อย่างดีเยี่ยมครับ

เห็นด้วยค่ะ ไม่มีดี่สุดค่ะ มีแต่ดีกว่า และการทำงารนเราจะพบสิ่งที่ต้องปรับปรุงในครั้งหน้าเสมอ

ไม่ต้องเครียดเลย คุณมีข้อคิดดีๆบ่อยๆนะคะ

เมื่อก่อนผมเรียกได้ว่า ทำอะไรไม่เผื่อใจ ก็เลยค่อนข้างเครียดกับผลงาน ทำแบบ"เต็มเหนี่ยว"

ตอนนี้ก็แบ่งๆ ให้เป็นไปตามธรรมชาติที่มันเป็นแต่ผมก็ทำดีที่สุดครับ

ผมคิดว่าอะไรก็ตาม ควรที่จะคิดยืดหยุ่น เป็นผลดีต่อทั้งตัวเองและเพื่อนร่วมทำงาน

 

สวัสดีครับคุณ

P

ใช่ครับ...งานของเราจะต้องทำให้ดีกว่าและดีกว่า ไม่มีดีที่สุด

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจที่มอบให้

สุมิตรชัย คำเขาแดง

  สำหรับผม ไม่เคยทำอะไรได้เต็มความสามารถซะที ผมว่าผมแค่ 70 - 80 เท่านั้น แล้วก็รู้ข้อบกพร่องดี ดังนั้น ก็ไม่ตกใจว่า ใครจะติยังไง เพราะรู้ในข้อผิดพลาดอยู่แล้ว

             แล้วอีกอย่างผมไม่เคยคิดว่าทำดีที่สุดแล้ว

             ผมนึกถึงบันทึกหนึ่งของคุณข้ามสีทันดร ที่ว่าหลวงปู่ท่านหนึ่ง สอนว่า "คิดว่าตัวเองถูกนั่นล่ะผิด" ไงครับ

             ทั้งนี้ยอมรับส่วนตัวว่า ทำอะไรไม่เคยเต็มซะที  แค่ระดับดี ไม่ดีมาก ผมเลยเป็นคนระดับกลาง ๆ มานาน

สวัสดีครับน้องชาย

P

เราต้องยึดหลัก ผ่อนสั้น-ผ่อนยาวในการทำงานครับแต่ไม่ปล่อยให้เป้าหมายของเราหลุดมือไป อุปมาเหมือนเรากำลังนั่งตกปลา บางครั้งอาจต้องยอมให้ปลาลากเหยื่อไปสักพัก แล้วเราก็จะมีความสุขทั้ง 2 ฝ่าย เราได้ปลา (บรรลุเป้าหมาย) ขณะเดียวกันคนทำงาน หรือเพื่อนร่วมงานก็มีความสุขที่ได้กินเหยื่อของเรา...win-win ฮ่าๆๆ

 

 

P

บางครั้งพี่อาจทำเต็มที่นะ แต่เพราะมีความคาดหวังกับคุณภาพและผลงานไว้สูงกว่านั้น ที่ต้องการจะให้งานออกมาดี

ยังไงก็แล้วแต่ ถ้าเราเดินถูกธรรม เราก็ทำถูกทางแหงๆครับ ที่หลวงปู่ชาท่านสอนแบบนั้นเพื่อให้คนลด ego ของตัวเอง มองหาความบกพร่องของตนเอง เพื่อจะได้มีโอกาสทำให้ดีกว่าเดิมน่ะครับ ถ้าไปหาผิดจากคนอื่น เราก็ผิดอยู่ร่ำไป

ขอบคุณมากครับพี่ที่มาเยี่ยม

"ฉันก็ทำเต็มที่แล้วนะ แล้วก็มานั่งเซ็ง...เครียด...เม้าท์กับคนอื่นที่มีความเห็นเหมือนกันๆ"

^

^

โดนเต็มๆเลยค่ะ เป็นบ่อยๆ แต่ฟ้าเนี่ยชอบปลอบใจตัวเองว่าทำเต็มที่แล้ว แต่ที่จริงแล้วมันยังไม่พอค่ะ พูดเพื่อไม่ให้รู้สึกผิดมากกว่า

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ เพื่อปรับปรุงตัวเองค่ะ

สวัสดีค่ะ

   มารายงานความก้าวหน้าว่า  เมื่อวานเพิ่งบริหารความเครียดด้วยการร้องไห้ล้างตาไป 1 ยกเล็กๆค่ะ

ปัญหาของที่ทำงานก็คือว่า  เราต้องจัดระบบคิดของเราให้ชัดเจน  และต้องยำคิดย้ำทำเตือนตัวเองว่า  เราทำแล้วนะ  จะได้ไม่ลืม  เพราะไม่ว่าอย่างไรก็ตาม  เราก็มักจะถูกกล่าวหาอยู่เสมอว่า...ไม่บอกไม่แจ้ง.....เผื่อใจไว้ร้องไห้แล้วค่ะ  10 เปอร์เซนต์ที่ว่า

ขอบคุณที่ทักทายกันและให้กำลังใจกันค่ะ

สวัสดีเพื่อนๆ  พี่ๆ น้องๆทุกท่านด้วยนะคะ

                                                              ตะแบกตาบู

สวัสดีค่ะ

ทัศนคติ เธอเป็นหญิงสาวผู้มีสองบุคลิก คือ ด้านบวก และด้านลบ

สวัสดีครับคุณ

P

ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ และยินดี ลปรร. ครับผม

 

สวัสดีครับพี่

P

"เราก็มักจะถูกกล่าวหาอยู่เสมอว่า...ไม่บอกไม่แจ้ง"...ปัญหา communication breakdown มีกันแทบทุกที่ล่ะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ เราต้องฮึดครับจะได้ไม่ตกเป็นจำเลย ฮ่าๆๆ

ผมจัดเพลงไว้รอพี่แล้วครับ เชิญไปฟังได้เลย เพลงที่แห่งนี้

  • สวัสดีครับ
  • บางครั้งก็เผื่อใจไว้เหมือนกัน
  • แต่เอาเข้าจริง,  ก็ทำใจไม่ได้เหมือนกัน
  • ต้องพักฟื้นอยู่พักใหญ่จึงกลับมาสู่เส้นทางเดิมได้
  • ...
  • ขอบคุณครับ.

สวัสดีครับคุณ

P

ขอบคุณมากครับที่แวะมา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน

เรื่องทัศนคตินี่เหมือนกับสองคนในร่างเดียวเลยนะครับ

 

คงต้องสร้างทัศนะคติที่ดีต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ครับ เพราะสิ่งเหล่านั้นจะช่วยปรับปรุงพัฒนางานของเราให้ดีขึ้นครับ...

ตอนทำงานก็ตั้งใจทำเต็มที่ครับ พองานเสร็จงานก็ต้องเปิดใจเราให้เต็มที่เพื่อรับคำติชมครับ...

ขอบคุณครับ...

สวัสดีครับคุณ

P

รู้สึกเป็นเกียรติมากๆครับที่คุณแผ่นดินแวะมาทักทาย

  • พอเข้าใจครับว่าบางครั้ง อาจเจอแบบไม่ทันตั้งตัว ขอเดาว่า...กรณีนี้มักอยู่ในเงื่อนไขที่คนพูดไม่ใช้ปิยะวาจา และไม่ใช้สุนทรียสนทนา
  • ถ้าผู้พูดอยากให้งานดีขึ้น ต้องให้เนียนครับ เนียนจนคนฟังนึกไม่ถึงว่าเขากำลังได้รับการตำหนิ หรือติเพื่อก่ออยู่
  • ความเครียดเป็นตัวการทำลายสุขภาพของเราครับ อย่าให้เข้ามาทักทายบ่อยๆ พระท่านบอกว่าถ้ามันแค่ผ่านมาก็ขอให้ let it go แต่ถ้าบังเอิญมันเข้ามาแล้ว ต้อง get it out ครับ
  • นอกจากการเผื่อใจแล้ว ยังมีอีกอย่างหนึ่งครับที่ช่วยให้ไม่ต้องพักฟื้นนาน...มองเจตนาของคนพูดครับ

 

P

เห็นด้วยมากๆครับ ที่บอกว่าคำวิพากษ์วิจารณ์ จะช่วยปรับปรุงพัฒนางานของเราให้ดีขึ้นครับ

หลายคนเข้าใจว่าการติของคนอื่นเป็นการพิพากษาว่าคุณผิด คุณไม่ดี แต่จริงๆแล้ว บางครั้งคนที่วิจารณ์อาจไม่มีเจตนาเช่นนั้นที่จะไปแตะต้องตัวบุคคลเลย เพียงแค่ต้องการให้เนื้องานตรงนั้นมีคุณภาพมากขึ้นเท่านั้นเอง

เบื้องหน้าเบื้องหลังของเรื่องนี้ก็คงมีครับ การแสดงออกต่อสิ่งเร้าแบบนี้ หรือในลักษณะที่คิดและเชื่อแบบฝังหัว ผมเข้าใจว่า ตอนเล็กๆ เขาอาจถูก input อะไรบางอย่างที่เป็นลบเข้าไป พอโตขึ้น ถ้าไม่รู้ตัวไม่ได้ฝึกสติก็ติดตัวไปจนตายเลย

ขอบคุณมากครับที่มาช่วยเสริม

 

มาเยี่ยม...
P

ทำสิ่งใด...แบ่งไว้ให้เพียงครึ่ง...

อีกกึ่งหนึ่งกันไว้อาจผิดหวัง...

สวัสดีค่ะ
 P
  • มาเยี่ยมเช่นกันค่ะ  พร้อมกับนำความในใจมาฝากค่ะ......

"ณ ริมฝั่งนทีสีทันดร

ตะวันรอนเริ่มดับเลือนลับหาย

บนผืนน้ำริ้วกระเพื่อมละเลื่อมลาย ​

เป็นประกายระยิบระยับงามจับตา........."

P umi

P

ขอบพระคุณมากๆครับ ทั้งสองท่านที่กรุณามาเยี่ยม และฝากกลอนเพราะๆไว้ ต้องขออภัยด้วยครับที่ผมทักทายช้าไปหน่อย เพราะช่วงที่ผ่านมา ผมไปปฏิบัติงานในต่างแดนครับ

เห็นด้วยนะคะ

เปิดใจเราให้กว้างขึ้น เราจะเห็นโลกใบเดิมได้กว้างขึ้น
เมื่อนั้นเราจะที่ยืนในโลกใบนี้มากขึ้นไปด้วยค่ะ

ขอบคุณนะคะ ^__^

 P 

 เปิดใจเราให้กว้างขึ้น เราจะเห็นโลกใบเดิมได้กว้างขึ้น    เมื่อนั้นเราจะที่ยืนในโลกใบนี้มากขึ้นไปด้วยค่ะ                      
ขอบคุณครับคุณ ซันซัน ที่มาร่วม ลปรร.

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท